BAAN S64 บ้านของทุกวัยในครอบครัว

ภายใต้รูป แบบบ้านโมเดิร์น ทรงกล่องสีขาว ดูทันสมัย แต่ก็ยังไม่ทิ้งความผูกพันของคนในครอบครัวใหญ่ ตามแบบฉบับครอบครัวไทยยุคก่อน

เมื่อยุคสมัยผันผ่านนำมาสู่ความเปลี่ยนแปลงมากมาย ทั้งรูปแบบของ “บ้าน” และการใช้ชีวิต สถาปัตยกรรมแบบโมเดิร์น สมัยใหม่ ที่พบเห็นแทรกตัวอยู่ระหว่างอาคารบ้านเรือนยุคเก่า น่าจะเป็นตัวบอกเล่าเรื่องราวความหลากหลายทั้งยุคเก่า กลาง ใหม่ ที่ค่อย ๆ แทรกซึมอยู่ในชุมชนเมืองได้เป็นอย่างดี ความแตกต่างอย่างสุดขั้วนี้ เป็นสิ่งที่น่าคิดทีเดียวว่าเราจะทำอย่างไรให้ “บ้าน” ยังคงเข้ากับวิถีชีวิตของผู้คนทุกยุคสมัยได้อย่างกลมกลืน วันนี้เราจึงอยากพาคุณไปทำความรู้จักบ้านหลังหนึ่ง ซึ่งมีทั้งความโมเดิร์นทันสมัย แต่ก็ยังไม่ทิ้งความผูกพันของคนในครอบครัวใหญ่ตามแบบฉบับครอบครัวไทยยุคก่อน

แบบบ้านโมเดิร์นทรงกล่องสีขาว
นอกจากจะใช้ทดแทนเหล็กดัดและสร้างความเป็นส่วนตัว Perforated Panel ยังช่วยสร้างคาแร็คเตอร์ให้ตัวบ้านทรงกล่องสีขาวดูมีดีเทลน่าสนใจมากขึ้น

บ้านทรงกล่องสีขาวในย่านสุขุมวิทหลังนี้ เป็นของ คุณหนุ่ม-ชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ ซึ่งเป็นเหมือนตัวแทนของบ้านยุค 2010s ที่รายล้อมด้วยบ้านเดี่ยวจากทศวรรษที่แล้ว รูปทรงเรียบเฉียบอาจดูสะดุดตา แต่ที่ดึงดูดความสนใจได้มากกว่าน่าจะเป็นแนวคิดการออกแบบบ้านโมเดิร์นที่สามารถตอบรับความต้องการ และเป็นมิตรกับคนทั้งสามเจเนอเรชั่นได้ในคราวเดียว

คุณหนุ่มคือหนึ่งในทีมสถาปนิกผู้ร่วมก่อตั้ง Tidtang Studio แม้ว่าปัจจุบันจะเบนเข็มมาสานต่อธุรกิจของครอบครัว แต่เขาก็ยังคงมีส่วนร่วมอย่างเต็มตัวในการออกแบบบ้านหลังนี้ไปพร้อม ๆ กับทีมดีไซน์ และเมื่อผู้อยู่อาศัยคือผู้ออกแบบ ทุกรายละเอียดจึงเกิดขึ้นอย่างมีเหตุมีผลตอบทุกโจทย์ความต้องการได้อย่างลงตัวที่สุด

“ครอบครัวผมอยู่กันเป็นครอบครัวใหญ่ ซึ่งเดิมเรามีบ้านสองหลังอยู่ในซอยเดียวกันนี้อยู่แล้ว พอสมาชิกในครอบครัวเยอะขึ้น ก็เริ่มรู้สึกอยากขยับขยาย เราเลยซื้อที่ดินแปลงใหม่สำหรับครอบครัว ซึ่งมีคุณแม่และพี่สาว และพาอากงมาอยู่ด้วย ซึ่งท่านอายุมากแล้ว บ้านนี้จึงเน้นออกแบบให้เกิดความสะดวกสบายเพื่ออากงโดยเฉพาะ”

แบบบ้านโมเดิร์น

// เราเคยอยู่บ้านที่มีสวนอยู่หน้าบ้าน ซึ่งเรารู้สึกว่าไม่ได้ใช้งานอย่างเต็มที่ แค่ขับรถผ่านเข้ามาจอด แต่เราไม่เคยเข้ามาเดินหรือนั่งชมสวนจริง ๆ ผมเลยปรับเปลี่ยนโดยการดึงสวนเข้ามาไว้ตรงกลางแทน //

บนที่ดินขนาด 110 ตารางวา ตัวบ้านสามชั้นได้รับออกแบบปลูกสร้างจนเกือบเต็มพื้นที่ โอบล้อมคอร์ตหญ้าเขียวขจีไว้ตรงกลาง พื้นที่ใช้สอยโดยรอบโปร่งทะลุถึงกันให้ความรู้สึกถึงความเชื่อมโยงระหว่างภายในกับภายนอก ต้นกระพี้จั่นสูงเด่นกลางคอร์ตยิ่งช่วยเน้นให้สเปซนี้กลายเป็นเหมือนหัวใจของบ้าน ตอบรับคอนเซ็ปต์โมเดิร์นทรอปิคัลที่คุณหนุ่มตั้งใจไว้ตั้งแต่แรก

แบบบ้านโมเดิร์นทรงกล่องสีขาว มีต้นไม้กลางบ้าน
คอร์ตกลางโดดเด่นด้วยแผงระแนงไม้สักซึ่งเป็นมุมไฮไลท์ของบ้าน นอกจากมีฟังก์ชันหลักช่วยกันแดดจากทิศตะวันออก แล้ว บานเกล็ดระแนงที่สลับทิศทางกันในแต่ละบานยังทำให้เกิดลวดลายกราฟิกสไตล์โมเดิร์นล้อไปกับองค์ประกอบอื่น ๆ ของบ้าน รอบคอร์ตกลางทำทางเดินเชื่อมระหว่างพื้นที่ส่วนกลางกับพื้นที่ส่วนตัวของอากง สามารถเดินไปมาถึงกันได้สะดวก
แบบบ้านโมเดิร์น
ไม่ว่าจะมองจากห้องนอนคุณหนุ่มหรือส่วนไหนของบ้าน ก็สามารถเข้าถึงบรรยากาศสีเขียวของธรรมชาติจากคอร์ตกลางได้ง่าย ๆ

“เราเคยอยู่บ้านที่มีสวนอยู่หน้าบ้าน ซึ่งเรารู้สึกว่าไม่ได้ใช้งานอย่างเต็มที่ แค่ขับรถผ่านเข้ามาจอด แต่เราไม่เคยเข้ามาเดินหรือนั่งชมสวนจริง ๆ ผมเลยปรับเปลี่ยนโดยการดึงสวนเข้ามาไว้ตรงกลางแทน อยากให้เกิดประโยชน์ในแง่ของการเข้าถึงพื้นที่สีเขียวมากขึ้น ประกอบกับเราอยากได้บ้านโปร่ง ๆ บรรยากาศรีสอร์ตสไตล์โมเดิร์นทรอปิคัล” 

ส่วนเส้นทางการสัญจรในบ้านได้ออกแบบให้แยกออกจากพื้นที่ใช้สอยอย่างชัดเจน  เห็นได้จากการออกแบบทางเดินจากพื้นที่ส่วนตัวของอากงให้มีความกว้างเป็นพิเศษรอบคอร์ตกลาง เพื่อช่วยให้ท่านสามารถใช้รถเข็นหรือวอล์คเกอร์เดินมาถึงพื้นที่ส่วนกลางอย่างห้องนั่งเล่น หรือห้องรับประทานอาหารชั้นล่างได้สะดวก ช่วยให้มีปฏิสัมพันธ์กับสมาชิกคนอื่นในครอบครัวได้มากขึ้น

// เราเพิ่มวัสดุอย่างไม้ธรรมชาติ และพื้นที่สีเขียวเข้าไป เพื่อช่วยลดความกระด้างของสไตล์โมเดิร์น พอเพิ่มระแนงไม้สักเข้าไปก็รู้สึกเลยว่าบ้านเย็นสบายน่าอยู่มากขึ้น //

แบบบ้านโมเดิร์น
คั่นสเปซส่วนกลางระหว่างห้องนั่งเล่นกับห้องครัวด้วยส่วนรับประทานอาหาร ทำพื้นที่แบบดับเบิ้ลสเปซช่วยให้ห้องนั่งเล่นดูโปร่งสบายเป็นพิเศษ บานกรอบประตูไม้ที่ซ้อนในวงกบสีดำแสดงให้เห็นถึงรายละเอียดเล็ก ๆ สื่อถึงความร่วมสมัยที่ไปกันได้ดีกับสไตล์โมเดิร์น
แบบบ้านโมเดิร์น
ชุดครัวบิลท์อินกรุลามิเนตสีไม้ธรรมชาติเข้ากับชุดโต๊ะรับประทานอาหาร เชื่อมโยงบรรยากาศภายนอกเข้าสู่ภายใน ทั้งยังช่วยเพิ่มบรรยากาศอบอุ่นลดทอนความกระด้างของท็อปเคาน์เตอร์หินสังเคราะห์สีดำมันวาว และพื้นกระเบื้องสีขาวดีไซน์เรียบ ๆ

นอกจากนี้คุณหนุ่มและทีมออกแบบยังพยายามสอดแทรกบรรยากาศที่คนเจเนอเรชั่นก่อนคุ้นเคย ผ่านการเล่าเรื่องในภาษาโมเดิร์น เห็นได้จากแผงแผ่นเหล็กปั๊มเจาะรู (Perforated Panel) ที่นำมาใช้ทดแทนชุดเหล็กดัดซึ่งเป็นเหมือนหลักประกันความปลอดภัยของบ้านในยุคหนึ่ง หรือการเลือกใช้สีธรรมชาติของวัสดุประเภทไม้เข้ามาช่วยเพิ่มกลิ่นอายบรรยากาศร่วมสมัย โดยยังคงความกลมกลืนกับตัวบ้านดีไซน์เรียบเท่ได้อย่างดี

“เดิมทีผมคุยกับทีมดีไซเนอร์ไว้ว่าอยากเน้นสีขาว-ดำ ให้ตัวอาคารสีขาวตัดกับบานกรอบประตูหน้าต่างสีดำ ซึ่งทางผู้ใหญ่ และอากงก็จะรู้สึกว่ามันดูแข็ง ๆ เลยเพิ่มวัสดุอย่างไม้ธรรมชาติ และพื้นที่สีเขียวเข้าไป เพื่อช่วยลดความกระด้างของสไตล์โมเดิร์น พอเพิ่มระแนงไม้สักเข้าไปก็รู้สึกเลยว่าบ้านเย็นสบายน่าอยู่มากขึ้น”

แบบบ้านโมเดิร์น
คุณหนุ่มเลือกใช้ Perforated sheet – open area 50% ทดลองแล้วว่าสามารถสร้างความเป็นส่วนตัวได้ดี ในขณะเดียวกันก็โปร่งโล่งพอที่จะมองเห็นวิวภายนอกนอกได้ พื้นระเบียงรอบคอร์ตของทุกชั้นปูด้วยกระเบื้องเซรามิกลายไม้ ดูแลรักษาง่าย
แบบบ้านโมเดิร์น
โถงทางเดินด้านหน้าห้องแฟมิลี่รูมบนชั้นสองดูน่าสนใจด้วยเอฟเฟ็คท์จากแสงแดดช่วงเช้า แสงเงาที่ขัดสานกันเกิดจากช่องบานเกล็ดที่เอียงทำมุมต่างกัน สุดทางคือแพนทรี่เล็ก ๆ ซ่อนอยู่หลังประตูกระจกบานเฟี้ยม
แบบบ้านโมเดิร์น
ห้องนั่งเล่นบนชั้นสองเป็นพื้นที่ส่วนกลางของคุณหนุ่มและคุณแม่ จากในห้องสามารถชื่นชมวิวธรรมชาติได้ตลอดเช่นกัน

 “จริง ๆ ผมต้องไปช่วยธุรกิจที่ต่างจังหวัด เลยไม่ค่อยได้อยู่บ้าน แต่เวลาผมเองหรือทุกคนในครอบครัวกลับมาอยู่ที่นี่ ก็จะใช้เวลาในบ้านค่อนข้างเยอะ เหมือนเป็นการมารวมตัวพักผ่อน บ้านนี้จึงมีบรรยากาศค่อนข้างรีแล็กซ์ อีกทั้งความโปร่งของตัวบ้านก็ทำให้ก็มองเห็นกันตลอด ไม่ว่าใครจะเดินไปไหนทำอะไร เพราะผมอยากให้เป็นบ้านของครอบครัวจริง ๆ”

แบบบ้านโมเดิร์น

แบบบ้านโมเดิร์น
ห้องนอนของคุณหนุ่มโปร่งสบายด้วยช่องเปิดกว้างสองด้าน ด้านหนึ่งอยู่ด้านหน้าบ้าน ส่วนอีกด้านเปิดเข้าสู่คอร์ตกลาง ช่วยให้ลมพัดผ่านเย็นสบายตลอดวัน
ฟาซาดระแนง
บนดาดฟ้าจะเห็นฟาซาดระแนงได้อย่างชัดเจน คุณหนุ่มเลือกใช้ไม้สักจริง เนื่องจากให้ความรู้สึกที่อบอุ่นนุ่มนวลกว่าไม้เทียม แต่ต้องบำรุงรักษาผิวไม้ทุก ๆ สองถึงสามปี ส่วนหลังคาออกแบบเป็นหลังคาแฟลตสแลปคอนกรีตซ้อนด้วยหลังคาเหล็กอีกชั้นช่วยลดความร้อนได้ระดับหนึ่ง

เจ้าของ : คุณชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ
ออกแบบ : Tidtang Studio


เรื่อง : Monosoda
ภาพ : นันทิยา, ศุภกร
สไตล์ : ประไพวดี
คอลัมน์ : room to room
room magazine : June 2016 No.160

NEW HOME, NEW LIFESTYLE เปลี่ยนบ้านสู่วิถีใหม่