3 คาเฟ่มินิมัลโทนอุ่น ส่วนผสมแสนกลมกล่อมระหว่างความสมัยใหม่กับวัฒนธรรมการดื่มกาแฟ

เอาใจเหล่าฮิปสเตอร์ ที่มองหาคาเฟ่ใหม่ๆสำหรับนั่งชิลเมื่อเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศด้วย 3 คาเฟ่มินิมัล โทนอุ่น จุดหมายหมุดใหม่ที่เหมาะแก่การไปเช็คอิน และถ่ายภาพเป็นอย่างยิ่งด้วยดีไซน์ที่สะดุดตาผสมผสานความสมัยใหม่ให้เข้ากับวัฒนธรรมการดื่มกาแฟแบบดั้งเดิมได้เป็นอย่างดี

– Cafe Oriente คาเฟ่ใต้ดินที่ผสมผสานความร่วมสมัยแบบมินิมัลเข้ากับความงามสไตล์โคเรียน – 

คาเฟ่มินิมัล

คาเฟ่มินิมัล แห่งนี้ตั้งอยู่บริเวณสุดถนน Hannam-Dong ในกรุงโซล ได้รับการรีโนเวทจากร้านขายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เก่าให้กลายเป็นคาเฟ่แบบ Artisanal Coffee Shop ที่ผสมผสานความร่วมสมัยกับวัฒนธรรมดั้งเดิมของเกาหลีได้อย่างลงตัว

คาเฟ่มินิมัล

Cafe Oriente ดีไซน์ให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวโดยนำตัวอักษรเกาหลี ‘ㄷ’ (ทีกึด) มาใช้เป็นคอนเซ็ปต์ในการวางผังอาคารที่มีคอร์ทกลางภายใต้ตีม Hanok บ้านแบบโบราณของเกาหลี โดยโครงสร้าง ‘ㄷ’ นี้ทำให้เกิดโฟลว์ระหว่างสเปซของบาริสต้าและพื้นที่นั่งรับประทาน ภายนอกออกแบบกันสาดที่เชื่อมสเปซภายในและภายนอก ภายในโดดเด่นด้วยโครงสร้างฝ้าเพดานโค้งที่นำสายตาไปสู่บริเวณเคาน์เตอร์ชงกาแฟ โดยเส้นโค้งนี้เป็นจุดโฟกัสหลักภายในสเปซแบบ semi-underground ซึ่งมีองค์ประกอบของแสงใต้ฝ้าที่ช่วยสร้างบรรยากาศเรียบง่าย สบายตาตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์โมเดิร์นที่เน้นวัสดุไม้สไตล์มินิมัล อีกทั้งยังนำองค์ประกอบเด่นของบ้านแบบ Hanok อย่าง Twet Maru ส่วนต่อขยายบริเวณชั้นล่างที่เชื่อมพื้นที่ โดยจัดวางมุมที่นั่งในสวนหินเพื่อสร้างบรรยากาศสบายๆให้ทุกคนสามารถมีปฏิสัมพันธ์ผ่านการพูดคุยได้เป็นอย่างดี

คาเฟ่มินิมัล

Cafe Oriente คาเฟ่ใต้ดิน

ออกแบบ: LABOTORY / jiyeon kang
เครดิตรูปภาพ: yongjun choi


– เปลี่ยนบาร์เบอร์เก่าให้เป็นคาเฟ่ผนังคอนกรีตสไตล์ดิบเท่ที่เมืองโกเบ ประเทศญี่ปุ่น –

คาเฟ่ผนังคอนกรีต

ตึกแถวแห่งนี้โดดเด่นด้วยสไตล์ที่เน้นความไม่สมบูรณ์แบบที่เป็นธรรมชาติของวัสดุทั้ง ผนังคอนกรีตที่เหมือนยังสร้างไม่เสร็จและโครงสร้างคานไม้ โดยได้รับการรีโนเวทให้เป็นคาเฟ่ที่มีแนวคิดในการตกแต่งคือการทิ้งโครงสร้างเดิมไว้เกือบทั้งหมดอย่างผนังไม้บานเลื่อนขนาดใหญ่และต่อเติมโครงสร้างฝ้าไม้ตีกรอบ

คาเฟ่ผนังคอนกรีต ที่เมืองโกเบ ประเทศญี่ปุ่น

เสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของการรีโนเวทคาเฟ่แห่งนี้คือ การปล่อยให้วัสดุแปรเปลี่ยนสภาพไปตามกาลเวลา โดยดีไซน์สเปซ showcase เคาน์เตอร์บาร์สีเทากับตู้เก็บของกระจกใส และออกแบบร่นพื้นที่หน้าร้านตามสไตล์ชาวญี่ปุ่นที่เรียกว่า Engawa คือพื้นที่หน้าร้านที่เชื่อมต่อระหว่างถนนด้านนอกกับสเปซภายในที่ลูกค้าสามารถนั่งเล่นใต้ชายคาได้ด้วยการกั้นโครงเหล็กรอบแผงกระจกใสและบล็อคแก้วที่ช่วยทำให้บรรยากาศร้านดูโปร่งโล่งอีกทั้งดึงดูดคนภายนอกได้อีกด้วย

คาเฟ่ผนังคอนกรีต ที่เมืองโกเบ ประเทศญี่ปุ่น

คาเฟ่ผนังคอนกรีต ที่เมืองโกเบ ประเทศญี่ปุ่น

ออกแบบ: Yusuke Seki
เครดิตรูปภาพ: Takumi Ota


– Blue Bottle Coffee Aoyama Cafe –

Blue Bottle Coffee

ร้านกาแฟชื่อดังในประเทศญี่ปุ่น Blue Bottle ในเขต Aoyama ที่กรุงโตเกียว ได้รับการออกแบบร้านบนชั้น 2 ที่รายล้อมไปด้วยวิวธรรมชาติให้เป็นช่องเปิดกระจกขนาดใหญ่กับการตกแต่งแบบโมเดิร์นมินิมัล และด้วยพื้นที่ที่ลึกและแคบจึงแบ่งโซนคาเฟ่ออกเป็น 3 โซนหลักตามลักษณะฟังก์ชันการใช้งานและระยะเวลาการใช้สเปซในร้านกาแฟ อย่าง Short staying zone ที่อยู่ด้านหน้าใกล้กับทางเข้า ส่วนพื้นที่ด้านหลังเป็นที่นั่งใน Long staying zone ที่เล่นระดับพื้นที่พร้อมตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์เบาะรูปทรงเรขาคณิตที่ปรับเปลี่ยนได้ และส่วนกลางที่โดดเด่นด้วยเคาน์เตอร์ครัวสีขาวขนาดใหญ่ท๊อปไม้สีธรรมชาติ ประดับด้วยผิวสแตนเลสกับผนังสีเทาแบบเรียบง่าย โปร่งโล่งสบาย

Blue Bottle Coffee

Blue Bottle Coffee

ออกแบบ: Jo Nagasaka / Schemata Architects
เครดิตรูปภาพ: Takumi Ota


เรื่อง Bundaree D.

อ่านต่อ

รีโนเวทตึกเก่าให้กลายเป็นร้านกาแฟ

‘โอเรียนทอลคาเฟ่’ รีโนเวทตึกเก่าให้กลายเป็นร้านกาแฟกลิ่นอายตะวันออก