5 CHECKLIST ! คู่มือแปลงโฉมบ้านให้ทำเงิน

คู่มือฉบับมินิ ชวนคุณมาเปลี่ยนพื้นที่ว่างในบ้านให้ทําเงินสไตล์มือสมัครเล่นด้วย 5 สเต็ปเช็กลิสต์ ตั้งแต่การเริ่ม ปรับปรุงบ้าน ไปจนถึงการนําเสนอสเปซให้โดดเด่นเก๋ไก๋จนใคร ๆ ก็อยากอยู่ด้วย!

TIP : สเปซว่างให้เช่าของคุณหากทําเป็นระยะสั้นรายวัน ควรเป็นสเปซของบ้านเดี่ยวหรือตึกแถวจะดีท่ีสุด เพราะหากเป็นท่ีพักอาศัยแบบคอนโดมิเนียมหรืออพาร์ตเมนต์ การที่มีนักท่องเที่ยวมากหน้าหลายตาเดินเข้าออกอาจสร้างความเดือดร้อนให้ผู้อยู่อาศัยรายอื่นในคอนโดได้ และถึงแม้จะเป็นบ้านของคุณเอง ก็อย่าลืมวางมาตรการป้องกันความเดือดร้อนท่ีอาจเกิดขึ้นกับเพื่อนบ้าน ไม่ว่าจะ เป็นเรื่องท่ีจอดรถ เสียงดัง การทิ้งขยะ หรือสัตว์เลี้ยง ฯลฯ โดยต้องทําความเข้าใจกับแขกผู้เข้าพักของคุณให้ดีเสียก่อน

 

01 สํารวจ & ประเมิน

การเร่ิ่มแชร์พื้นที่ว่างให้เช่ามีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นระยะสั้น ระยะยาว ให้เช่าเฉพาะห้อง หรือเช่าบ้านทั้งหลัง เราจึงควรเริ่มต้นจากการสํารวจประเมินอสังหาริมทรัพย์ที่เรามีอยู่ก่อนว่าแบบไหนจึงจะไปได้สวย

  • รูปแบบและขนาดพื้นท่ี : สํารวจสภาพบ้าน ขนาดพื้นที่ใช้สอย ขนาดที่ดิน เพื่อเป็นข้อมูลพื้นฐานในการดําเนินการขั้นต่อๆ ไป รวมถึงสภาพแวดล้อมว่ามีเสียงดังหรือไม่ เพื่อนบ้านเป็นอย่างไร เพื่อใช้ในการประเมินสถานการณ์และวางมาตรการป้องกัน
  • ทำเลที่ตั้ง : สำรวจทำเลโดยรอบอย่างละเอียดว่ามีระบบขนส่งมวลชนแบบไหนผ่านบ้าง รวมถึงแลนด์มาร์คต่างๆ ในบริเวณใกล้เคียง เช่น ห้างสรรพสินค้า ตึกสำนักงานใหญ่ๆ สถานที่ราชการ แหล่งท่องเที่ยว ฯลฯ
  • คู่แข่ง : สำรวจพื้นที่ใกล้เคียงว่ามีอพาร์ตเมนต์ให้เช่าบ้างหรือไม่ หรืออาจลองค้นหาในเว็บไซต์ประกาศให้เช่าที่พักต่างๆ ว่าในละแวกพื้นที่บ้านของคุณมีบ้านเช่าในเรตราคาเท่าไหร่ เพื่อประเมินราคาห้องพักที่เหมาะกับการแข่งขันในตลาด
  • ประเมินราคา : เมื่อรวบรวมข้อมูลเรียบร้อยแล้วก็ได้เวลาสรุปรูปแบบธุรกิจใหม่ของคุณ ว่าจะให้เช่าบ้านทั้งหลัง แบ่งห้องให้เช่าระยะยาวหรือระยะสั้น ควรลองประเมินราคาเช่าคร่าวๆ เพื่อใช้เป็นหลักในการลงทุนและบริหารต้นทุนระหว่างปรับปรุงบ้านให้เหมาะสม

rent-out-your-home-01

 

02 ปรับปรุงโครงสร้าง

เมื่อทุกอย่างลงตัวเราก็เริ่มลงมือแปลงโฉมบ้านได้เลย ในกรณีที่เป็นบ้านยุคเก่าที่มีผนังกั้นห้องมาก เพดานต่ำ คุณอาจพิจารณาทุบผนังเบาออก เปลือยฝ้าเพดานเพื่อสร้างบรรยากาศสตูดิโอ โปร่งโล่ง สบาย และน่าดึงดูดสําหรับคนรุ่นใหม่มากข้ึน

สําหรับบ้านเดี่ยวหรืออาคารพาณิชย์ หากคุณไม่ได้ต้ังใจจะใหเ้ช่ายกตึก อาจต้องมีการปรับปรุงโครงสร้าง เช่น กั้นห้องให้เป็นสัดส่วนเพื่อเปิดให้เช่าหลายๆ ห้องพร้อมกัน หรือหากคุณเพียงให้เช่าห้องว่างในบ้าน อาจต้องเพิ่มระบบรักษาความปลอดภัย หรือแยกทางเข้าของส่วนพักอาศัยกับส่วนห้องเช่าออกจากกันเพื่อความเป็นส่วนตัว

 

03 แปลงโฉมเพิ่มมูลค่า

ท่ามกลางคู่แข่งมากมาย ทำอย่างให้ให้บ้านของคุณกลายเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ

  • สไตล์การตกแต่ง : หากกลุ่มเป้าหมายของคุณคือนักท่องเที่ยวที่มองหาที่พักให้เช่าระยะสั้น คุณสามารถเลือกสรรสไตล์การตกแต่งบ้านได้หลากหลาย เรียกว่าย่ิงเด็ดยิ่งดี พยายามหลีกเลี่ยงสไตล์ที่ดูคล้ายห้องโรงแรมแสนจําเจ เพราะสไตล์โดดเด่นแตกต่างเป็นตัวของตัวเองต่างหากท่ีจะช่วยให้ท่ีพักของคุณดูสะดุดตา (อย่าลืมคํานึง ถึงงบประมาณท่ีตั้งไว้ด้วย) ทั้งนี้อย่าลืมผสมผสานกลิ่นอายไทยเท่ๆ เข้าไปด้วย เพื่อจูงใจให้นักท่องเท่ียวที่ไม่อยากเลือกจองโรงแรมเครือใหญ่ได้สัมผัสกับประสบการณ์ใหม่ๆ และรู้จักกับความเป็นอยู่สไตล์ท้องถิ่น
    แต่หากคุณตั้งใจทำที่พักให้เช่าระยะยาว หรือกลุ่มเป้าหมายที่ไม่ใช่นักท่องเที่ยวเป็นหลัก แนะนำให้เน้นสไตล์การตกแต่งที่โปร่ง สบาย เป็นกลาง มีความคลาสสิก อบอุ่น สามารถพักอยู่ได้ในระยะยาว เช่น การใช้สีอ่อน เฟอร์นิเจอร์โมเดิร์นรูปทรงเรียบง่าย เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยสามารถเติมความเป็นตัวตนของพวกเขาลงไปได้
  • วัสดุตกแต่ง เฟอร์นิเจอร์ : ห้องพักเป็นพื้นที่ที่ผู้เช่าใช้งานอย่างใกล้ชิด และบางครั้งก็สมบุกสมบันอย่างน่าตกใจ จึงควรเลือกวัสดุตกแต่งและเฟอร์นิเจอร์ท่ีมีราคาสมเหตุสมผล บํารุงรักษาง่าย เช่น ทาสีชนิดเช็ดทําความสะอาดง่าย วอลล์เปเปอร์ที่ลอกเปลี่ยนได้ หรือโซฟา แบบถอดซักได้ ใช้พื้นกระเบื้องยางแทนพื้นไม้หรือพื้นปูนเปลือยก็ทนทานดี
    ส่วนการจัดวางก็ควรเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีขนาดพอดีกับพื้นที่ห้อง จะทำให้สเปซดูน่าสนใจ อีกทั้งควรเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่เคลื่อนย้ายง่าย เพื่อให้การใช้งานเกิดความยืดหยุ่น รองรับผู้เข้าพักได้เพิ่มมากขึ้น หรือถ้าเป็นเฟอร์นิเจอร์บิลท์อินต้องออกแบบให้ไม่มีซอกมุม เพื่อการทําความสะอาดที่ง่ายและรวดเร็ว
ปรับปรุงบ้าน
Photo : KYODO HOUSE for Art of Living (airbnb.com)

 

04 ครบเครื่องเหมือนโรงแรม แต่อบอุ่นเหมือนบ้าน

สิ่งอำนวยความสะดวก อย่าง ตู้เย็น อุปกรณ์ปรุงอาหาร เครื่องชงกาแฟ ดรายร์เป่าผม ผ้าเช็ดตัว และที่ขาดไม่ได้คือ สัญญาณอินเทอร์เน็ตไวไฟ และปลั๊กไฟหลายๆ จุด สิ่งเหล่านี้มีความสำคัญมากสําหรับการให้เช่าห้องพักระยะสั้นสําหรับนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ ย่ิงถ้าคุณเนรมิตห้องพักให้สะดวกสบายเหมือนโรงแรม แต่บรรยากาศอบอุ่นได้เหมือนบ้านละก็ รับรองว่าคอมเมนต์ดีๆ จากผู้เช่ารายเก่าจะยิ่งช่วยเพิ่มผู้เช่ารายใหม่ได้ทวีคูณ

นอกจากนี้ควรติดป้าย มีคู่มือวิธีการใช้งานอุปกรณ์หรือการใช้งานพื้นที่ต่างๆ รวมถึงคำแนะนำการใช้ชีวิตและการเดินทางไว้อย่างครบถ้วนทั้งภาษาอังกฤษและภาษาอื่นๆ เนื่องจากแขกต่างเชื้อชาติก็มีวัฒนธรรมความเข้าใจที่แตกต่างกัน การแนะนําสิ่งเหล่านี้เป็นการช่วยให้พวกเขาเรียนรู้ความเป็นไทยได้อีกทางหนึ่ง

ถัดจากอุปกรณ์ “ผู้ช่วยอำนวยความสะดวก” ก็มีความสําคัญ เพราะเป็นผู้ที่มีหน้าที่ดูแลที่พักและคอยให้ความช่วยเหลือแก่ผู้เช่า หากบริการอย่างเป็นมิตรและเอาใจใส่ย่อม เพิ่มความนิยมให้กับที่พักของคุณได้เช่นกัน

 

rent-out-your-home-03

05 ประกาศให้ปัง

ท้ายสุดเมื่อสเปซของคุณพร้อมให้เช่าก็ถึงเวลาพาไปเปิดตัว นอกจากประกาศออนไลน์ทั่วๆ ไป ยังมีเว็บไซต์ Social Travel อื่นๆ ที่น่าสนใจอย่าง Airbnb, Homeaway, Wimdu ฯลฯ ซึ่งมีเงื่อนไขแตกต่างกันไป เราควรศึกษาให้ละเอียด

  • สื่อสารให้ครบถ้วน ตรงไปตรงมา : ข้อนี้เป็นสิ่งสำคัญสุดๆ ของธุรกิจ ความตรงไปตรงมาสื่อถึงความจริงใจของคุณ ในทุกๆ ประกาศจึงควรบอกให้ชัดเจนว่าที่พักของคุณ “มี” และ “ไม่มี” อะไร เพื่อป้องกันการ “เซอร์ไพร้ส์” ที่ผู้เข้าพักมักไม่ชอบ ยิ่งคุณสร้างความประทับใจ รีวิวดีๆ ก็จะตามมา
  • ภาพถ่าย : ภาพถ่ายคือสุดยอดแห่งการบอกเล่าเรื่องราว ลงทุนจ้างช่างภาพมืออาชีพสักนิดเพื่อให้ผู้เช่าสามารถมองเห็นความงามน่าเข้ามาใช้บริการ หรือหากจะลงประกาศกับ Airbnb คุณก็สามารถขอบริการช่างภาพฟรีได้ แต่อาจต้องรอนานสักหน่อย ลองเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ www.airbnb.com
    ท้ังน้ีภาพถ่ายควรครอบคลุมทุกมุมหลักๆ ของบ้าน ห้องพักเพื่อผู่เช่าเห็นภาพรวม และนอกจากภาพมุมกว้างแล้ว ภาพมุมแคบที่เจาะจงในมุมที่เราตั้งใจจะโชว์รายละเอียดการตกแต่ง ก็ยิ่งช่วยให้ที่พักของคุณดูเป็น “งานดีมีดีเทล” หรือหากถ่ายเป็นภาพวิดีโอเคลื่อนไหว ย่อมช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ และความน่าสนใจได้มากขึ้น

 

อ่านต่อ : เศรษฐกิจแบ่งปัน SHARING ECONOMY SHARING SPACE


เรื่อง : MNSD
ภาพ : เอกสารประชาสัมพันธ์, แฟ้มภาพนิตยสาร room
คอลัมน์ : room rescued
room magazine : July 2016 No.161