อารียา พรอพเพอร์ตี้

รู้จัก Tech for Family นวัตกรรมที่ตอบโจทย์ความสุขของทุกคนในครอบครัว

อารียา พรอพเพอร์ตี้
อารียา พรอพเพอร์ตี้

นิยามคำว่า บ้าน ของแต่ละคนอาจแตกต่างกันไปตามประสบการณ์ ความฝันและรูปแบบการใช้ชีวิต แต่เชื่อว่า จุดร่วมหนึ่งที่คล้ายกันของทุกบ้าน ก็คือ การเป็นสถานที่แห่งความสุข บ้านที่ดีจึงควรมีคุณสมบัติในการรองรับไลฟ์สไตล์ที่หลากหลาย ให้ความสะดวกสบาย ให้ความปลอดภัย ยกระดับความเป็นอยู่ภายในบ้านให้ได้สัมผัสถึง ‘สุนทรียะแห่งการใช้ชีวิต’ ตามแนวคิดของอารียา พรอพเพอร์ตี้

จึงไม่น่าแปลกใจ หากเทคโนโลยีสำหรับบ้านจะกลายเป็นนวัตกรรมที่ได้รับความสนใจจากทั่วโลกและมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ในทศวรรษที่ผ่านมา หน้าตาของมันจะเป็นอย่างไรและมีอะไรที่น่าสนใจบ้าง ไปชมกันเลย

เนื่องจากความปลอดภัยก็เปรียบเสมือนหัวใจหลักของคนในบ้าน เทคโนโลยีจึงเข้ามามีบทบาทส่งเสริมเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี อย่างประตูสมัยใหม่ที่ได้รับการพัฒนา นอกเหนือจากการใช้กุญแจปลดล็อกแล้ว ยังมีการเพิ่มระบบ Digital Door Lock เช่น การสแกนนิ้วมือ (Finger Scan) การใช้รหัสล็อก (Passcode) หรือการใช้ Key Card มาช่วยให้ที่อยู่อาศัยปลอดภัยมากยิ่งขึ้นอีกด้วย หรือจะเป็น ระบบกล้องวงจรปิด (CCTV) ที่มีการเพิ่มคุณสมบัติการดูภาพแบบ Real-time ผ่านสมาร์ทโฟนของผู้อยู่อาศัย ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน เวลาใดก็สามารถตรวจสอบบ้านของเราได้ในทันที

และเมื่อพูดถึงเรื่องความปลอดภัยภายในบ้าน หากครอบครัวไหนมีสมาชิกที่เป็นผู้สูงอายุอยู่ด้วย ความปลอดภัยของท่านก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ห้ามมองข้ามเช่นกัน เพราะอาจเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน หรือเหตุสุดวิสัยที่อาจเป็นอันตรายได้ ดังนั้น การติดตั้ง ปุ่มกดสัญญาณฉุกเฉิน เพื่อขอความช่วยเหลือไว้ในพื้นที่สุ่มเสี่ยง อาทิเช่น ห้องน้ำ หรือห้องนอนจึงควรมีไว้ เพื่อความปลอดภัย รวมไปถึงความสบายใจของคนที่คุณรักนั่นเอง

อีกหนึ่งสิ่งสำคัญคือเรื่อง สุขอนามัยของสมาชิกครอบครัว จึงมีการนำเทคโนโลยี แสงอินฟราเรด (Infrared) ที่มีคุณสมบัติฆ่าเชื้อโรค มาใช้กับสุขภัณฑ์ภายในบ้านอย่างอ่างล้างมือหรือโถสุขภัณฑ์ ทำให้มั่นใจได้ว่าสุขภัณฑ์ต่างๆ จะไม่กลายเป็นแหล่งสะสมแบคทีเรียที่อาจนำไปสู่โรคภัยไข้เจ็บ ทุกคนในครอบครัวจึงสามารถใช้งานได้อย่างไร้กังวล

อารียา พรอพเพอร์ตี้

ส่วนสุดท้ายที่เทคโนโลยีได้ช่วยให้ความเป็นอยู่ได้ดีขึ้น คือ ความสะดวกสบาย นวัตกรรมมากมายถูกคิดมาเพื่อให้การใช้ชีวิตง่ายมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เช่น Home Automation ที่ทำให้ที่อยู่อาศัยของคุณเป็น Smart Home ไม่ว่าจะเป็นการเปิด-ปิดไฟ การควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้า รวมไปถึงระบบเปิด-ปิดประตูแบบอัตโนมัติผ่านสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต หมดปัญหาการลืมเปิด-ปิดสวิตช์เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ หรือการต้องขึ้น-ลงรถเพื่อเปิดและปิดประตูด้วยตัวเองอีกต่อไป

อารียา พรอพเพอร์ตี้

อารียา พรอพเพอร์ตี้

สุดท้าย แนวคิดสำคัญที่ขาดไม่ได้ คือกระบวนการคิดอย่างเข้าใจผู้อยู่อาศัย ทำให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกและพื้นที่กิจกรรมมาเติมเต็มความสุขได้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นห้อง Golf Simulator ที่ผู้อยู่อาศัยสามารถซ้อมวงสวิงได้อย่างสมจริง หรือสระว่ายน้ำระบบน้ำเกลือที่สามารถปรับอุณหภูมิได้ตามที่ต้องการ

และนี่คือบางส่วนของ Tech for Family หรือเทคโนโลยีเพื่อครอบครัวที่จะเข้ามาตอบโจทย์การใช้ชีวิตภายในบ้าน ซึ่งเป็นแนวคิดที่โครงการบ้านของอารียา พรอพเพอร์ตี้ให้ความสำคัญมาตลอด ผสมผสานกับองค์ความรู้ทางเทคโนโลยี เพราะอย่างนี้เอง บ้านอารียาทุกหลังจึงไม่ใช่แค่ที่อยู่อาศัย แต่คือพื้นที่ชีวิตแห่งความสุขของทุกคนในครอบครัว