คอนกรีตหล่อ

ผนังคอนกรีตหล่อ ผิวสัมผัสหยาบกร้านที่ช่วยให้อาคารดูดิบเท่ไปอีกแบบ

คอนกรีตหล่อ
คอนกรีตหล่อ

หล่อคอนกรีตในที่แบบไม่เนี้ยบ ชนวนของความงดงามแบบวาบิ-ซาบิในบ้านโมเดิร์นกลิ่นอายตะวันออก

บ้านหลังนี้เป็นส่วนผสมของความทันสมัย ความดิบเท่ และความเรียบง่ายตามแบบฉบับสถาปัตยกรรมโมเดิร์น นำปรัชญาพุทธมาผสมกลิ่นอายของสถาปัตยกรรมแบบล้านนา จนกลายมาเป็นความงดงามแบบวาบิ-ซาบิอันทรงเสน่ห์ นี่คือบ้านของ คุณชาตรี ลดาลลิตสกุล และ คุณกุสุมา ฉันทภาค ที่นำเทคนิคหล่อคอนกรีตในที่มาใช้สร้างสรรค์ผนังที่ไร้การปรุงแต่งให้กับบ้าน

เนื่องจากบ้านหลังนี้ ไม่ต้องการความเนี้ยบ ผนังใช้เป็นไม้เก่าอย่างไม้สัก ไม้มะค่า ไม้ตะเคียน ไม้เต็ง ไม้แดง และไม้ประดู่ ผสมผสานโดยสลับกับโครงสร้างผนังคอนกรีตเปลือยหล่อในที่ ซึ่งลวดลายของผนังคอนกรีตเปลือยที่ทิ้งรอยจุดอันเป็นร่องรอยของรูนอตที่เกิดจากการใช้แม่พิมพ์เหล็ก ช่วยให้ผนังของบ้านในแต่ละส่วนดูมีลูกเล่นไปโดยปริยาย นับเป็นความงดงามจากเนื้อแท้ของวัสดุที่ปราศจากการปรุงแต่งอย่างแท้จริง

อ่านต่อบ้านหลังนี้ฉบับเต็ม: THE ESSENCE OF WABI-SABI ดิบ ๆ แต่ทว่าสง่างาม

จ้าของ : คุณชาตรี ลดาลลิตสกุล และ คุณกุสุมา ฉันทภาค
ออกแบบ : คุณชาตรี ลดาลลิตสกุล บริษัทต้นศิลป์ สตูดิโอ จํากัด


ใช้เทคนิคการหล่อคอนกรีตในที่ เพื่อก่อร่างเป็นรีเทลช็อปทรงกล่องขนาดใหญ่

KAMAKURA คือรีเทลช็อปเสื้อผ้าที่มีฟังก์ชั่นของบ้านแบบ 100% เพราะถูกออกแบบภายใต้โจทย์ความเป็นบ้านมาตั้งแต่แรก ตัวอาคารมีขนาดกระทัดรัดเพียง 80 ตร.ม. และสูง 7 เมตร ผู้ออกแบบต้องการให้อาคารมีลักษณะเหมือนเป็นกล่องขนาดใหญ่ จึงทำให้ต้องออกแบบผนังให้ดูหนักโดยใช้วิธีก่อสร้างแบบหล่อในที่เพื่อให้รู้สึกว่าเป็นกล่องจริงๆ แล้วจึงลดทอนความหนักของผนังภายนอกด้วยเฟอร์นิเจอร์และวัสดุภายใน และยังเพิ่มการเจาะช่อง (VOID) บริเวณพื้นชั้น 2 เพื่อให้รู้สึกว่าพื้นกำลังลอยอยู่และให้รู้สึกว่าพื้นที่ทั้งหมดเชื่อมต่อเข้าด้วยกัน

ผู้ออกแบบตั้งใจวางตำแหน่งหน้าต่างและประตูขนาดใหญ่ไว้ด้านหน้าของอาคาร ในทิศตะวันตกเนื่องจากเหตุผลเรื่องมุมมอง อีกทั้งยังตั้งใจว่าจะปลูกต้นไม้ใหญ่เพื่อบังความร้อนจากทางทิศตะวันตกอยู่แล้ว แต่เมื่อต่อมาได้เปลี่ยนเป็นร้านการปลูกต้นไม้ใหญ่ตลอดแนวจึงถูกยกเลิกไป แล้วแก้ปัญหาความร้อนที่เข้ามาในตัวอาคารด้วยการติดฟิล์มกันความร้อนแทน

อ่านต่อฉบับเต็ม : KAMAKURA SHIRTS เมื่อบ้านสุดคูลต้องกลายเป็นร้านชุดชิค!

เจ้าของ : คุณกาย-ศิรพล ฤทธิประศาสน์
ออกแบบ – ตกแต่ง : คุณพัชระ วงศ์บุญสิน, คุณอรณิชา ดุริยะประพันธ์ และคุณธนกร สมสุข
บริษัท พอ สถาปัตย์ จำกัด โทร. 08-2346-7770
email: [email protected]
website: www.poar.co.th
Props: Decus


บ้านคอนกรีตหล่อในที่  ร่องรอยที่สะท้อนตัวตนเจ้าของบ้าน

บ้านหลังนี้สะท้อนตัวตนผู้อาศัยที่หลงใหลในความ “เซอร์เรียล” สร้างนิยามของบ้านให้เก็บรักษาความ “เรียล” เอาไว้ได้อย่างลงตัวผ่านรายละเอียดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นวัสดุไร้การปรุงแต่ง ฟังก์ชันที่เปิดเผยตรงไปตรงมาเหมาะใช้งาน แม้กระทั่งเส้นตะเข็บแนวนอนบนผนังรอบตัวบ้านที่ปราศจากการฉาบปิดผิว ก็เป็นเหมือนบันทึกบอกเล่าเรื่องราวผ่านร่องรอยบนผนังคอนกรีตหล่อในที่ลายไม้ ซึ่งได้รับการต่อสูงขึ้นเรื่อย ๆ ทีละชั้น ๆ อย่างอดทนและใส่ใจ

ด้วยการออกแบบช่องเปิดที่สูงจรดเพดานและการทำพื้นแบบดับเบิ้ลสเปซช่วยให้บ้านดูสว่าง โดยแทบไม่ต้องเปิดไฟ ส่วนแผงฟินกันแดดภายนอกก็ช่วยกรองแสงแดดได้อีกชั้นหนึ่ง ทั้งยังเป็นการเพิ่มเลเยอร์ของเส้นแนวนอน เพื่อให้บ้านดูไม่สูงชะลูดเกินไป อีกทั้งด้วยบันไดคอนกรีตหล่อในที่เชื่อมต่อกับเคาน์เตอร์ครัวอย่างกลมกลืนผิวสัมผัสเรียบ ๆ นี้ดูขัดแย้งกับความหยาบกระด้างของผนังปูน

นอกจากนี้ภายในห้องนอนใหญ่ ยังแลดูสงบและเรียบง่ายด้วยเฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น ปูพื้นไม้โอ๊กสีธรรมชาติดูนุ่มนวลอบอุ่น เหมาะแก่การพักผ่อน คล้ายจงใจให้ขัดแย้งกับผนังผิวหยาบที่เกิดขึ้นระหว่างการก่อสร้าง

อ่านต่อบ้านหลังนี้ฉบับเต็ม: HOUSE AS IT IS บ้านอย่างที่เห็นและเป็นอยู่

เจ้าของ : คุณน้ำค้าง ปริวุฒิพงศ์
ออกแบบ : คุณศาวินี บูรณศิลปิน และ Mr. Tom Dannecker จาก Thingsmatter


เรียบเรียง : ND
ภาพ : คลังภาพนิตยสาร room, บ้านและสวน