ไอเดียแต่งบ้านให้เป็นที่อยู่ของธรรมชาติ อากาศ และเสียงเพลง

เปลี่ยนครัวเก่าตามลุค ปรุงรสตามใจ

เพราะครัวเป็นเสมือนขุมทรัพย์ในบ้าน เป็นที่เก็บอาหาร และเป็นส่วนสร้างสรรค์ความอร่อยในแบบที่เป็นครอบครัวของเราเอง และสำหรับบางบ้านครัวยังเป็นสถานที่รับแขกที่เมื่อมีใครมาเยือนครัวต้องทำหน้าที่ยิ้มแย้มทักทายต้อนรับด้วย แบบนี้จะไม่ให้ความสำคัญกับความสวยงามของครัวในบ้านได้อย่างไร แต่หากยังไม่รู้ว่าครัวสวยๆจะต้องเป็นแบบไหน หรือมีครัวอยู่แล้วแต่ไม่รู้ว่าจะเติมแต่งอย่างไรให้สวย ลองมาดูไอเดียแต่งครัวรีโนเวทในแต่ละลุคที่สื่ออารมณ์และความรู้สึกที่แตกต่างกันไป

ครัวลุคเข้ม เท่ด้วยโทนสีดำ

ครัวรีโนเวท

ให้เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งเทรนด์สีที่ฉีกกฎทฤษฏีสีทุกรูปแบบ สำหรับครัวโทนสีดำ ซึ่งเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ แม้ว่าการจัดแจงให้สีดำมาเป็นส่วนหนึ่งของครัวนั้นจะไม่ได้ช่วยในเรื่องจิตวิทยาสีอะไรทั้งสิ้น ในตรงกันข้ามสีดำเข้มอาจจะทำให้การหยิบจับของใช้ในครัวไม่ชัดเจนเท่าที่ควร ถึงกระนั้น สถาปนิกอย่าง คุณต้น-ประเสริฐ ชัยสิทธิฤกษ์กุล และคุณอ้อ -ภุมมรี บวรวิวุฒิ ภรรยา ก็ยังเลือกรีโนเวทบ้านไม้หลังเก่าอายุกว่า 30 ปีโดยเลือกใช้แพนทรีเชื่อมต่อกับมุมรับประทานอาหาร สำหรับเพื่อรองรับแขก เน้นคลุมโทนด้วยสีดำเข้ม ผ่านตัววัสดุอย่างท็อปเคาน์เตอร์หินอ่อน และกระเบื้องกรุผนังแบบ Subway tile โดยใช้แสงธรรมชาติจากหลังคา Skylight เข้าช่วยเติมแต่งให้มีความสว่างเหมาะสมกับการใช้งาน

เจ้าของ-ออกแบบ : คุณประเสริฐ ชัยสิทธิฤกษ์กุล โทร. 0-8581-0005-0
โครงสร้าง : บริษัท เอช เดคคอเรชั่น จำกัด โทร. 0-8632-8888-5

ชมทุกมุมของบ้านหลังนี้>>http://www.baanlaesuan.com/110387/design/living/tobacco-one/

ครัวลุคคลีนสีขาวโปร่ง สะอาดและสบาย

ครัวรีโนเวท

สำหรับบ้านทาวน์เฮ้าส์ที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก การเลือกครัวสีขาวที่ให้ความรู้สึกสะอาดตั้งแต่แรกเห็นนั้น ช่วยแก้ปัญหาเรื่องพื้นที่แคบช่วยหลอกตาให้ดูเหมือนว่าพื้นที่ครัวนั้นกว้างขวางขึ้น ครัวหลังบ้านของคุณศรัญญู เอื้อวิเศษวัฒนา และคุณนภัทร สำเภาทอง แห่งนี้ที่ผ่านการรีโนเวทยกเครื่องจนแทบไม่สามารถจินตนาการเค้าโครงเดิมของบ้านได้ ครัวแห่งนี้จะเรียกได้ว่าเป็นครัวมินิมัลก็ไม่น่าผิดแปลก เพราะดูเรียบง่าย ดูน้อยแต่มากฟังก์ชั่น อย่างโทนสีที่ใช้เพียงสีขาวเพียงสีเดียว บวกกับการดึงแสงธรรมชาติทั้งจากพื้นที่หลังบ้านและคอร์ตกลางบ้าน ซึ่งจัดเป็นสวนหย่อมขนาดเล็กแล้วกรุผนังด้วยกระจกใสนั้นสร้างความต่อเนื่องได้เป็นอย่างดี

เจ้าของ,ออกแบบ ตกแต่ง : คุณศรัญญู เอื้อวิเศษวัฒนา และคุณนภัทร สำเภาทอง

ชมทุกมุมของบ้านหลังนี้>>http://www.baanlaesuan.com/116899/houses/minimal_house/

ครัวลุคอบอุ่น คลุมโทนด้วยไม้

ครัวรีโนเวท

บ้านคือแหล่งกักเก็บความทรงจำน่าจะเป็นคำกำจัดความของบ้านหลังนี้ที่ประกอบด้วยอาคารโมเดิร์นและบ้านไม้เก่าอายุหลายร้อยปี ที่หลอมรวมเป็นหนึ่งผ่านสายตาของสถาปนิกที่เป็นส่วนหนึ่งของความทรงจำในบ้านคือคุณป่อง ปฐมา หรุ่นรักวิทย์ โดยไม่ลืมรักษาเสน่ห์เดิมของบ้านหลังเก่าไว้ โดยใช้ “ไม้” เป็นสื่อกลางเชื่อมทุกโมเม้นต์ เช่นเดียวกับห้องครัวที่ยังคงใช้ไม้เป็นวัสดุหลักในการแต่งเติมสร้างความอบอุ่น และเลือกสีขาวช่วยเบรกความนิ่งให้ดูสว่าง น่าใช้งานในแบบครัวฝรั่ง  จัดวางพื้นที่ใช้งานเป็นรูปตัวยูตามฟอร์มของพื้นที่

เจ้าของ: คุณปฐมา หรุ่นรักวิทย์
สถาปนิก: Case Studio โดยคุณปฐมา หรุ่นรักวิทย์
รับเหมาก่อสร้าง: Ed The Builder
ชมทุกมุมของบ้านหลังนี้>> http://www.baanlaesuan.com/101748/houses/modern-thai/

ครัวลุคสนุก แต่งเองแบบไร้ขีดจำกัด

ครัวรีโนเวท

เป็นอีกหนึ่งครัวที่ไม่มีกฎเกณฑ์ในการออกแบบ ในห้องคอนคอนโดรีโนเวทใหม่สุดแนวของคุณโอ๊ต-ณัฐพร โสดาบรรลุ และคุณฝน-จามิญช์ญา สินธนากานต์ ที่ต้องการรูปแบบใหม่ของการใช้ชีวิตที่แตกต่างและอยากให้บรรยากาศการอยู่บ้านเหมือนอยู่โกดัง ครัวที่ดูเหมือนจะเลยคำว่าสไตล์ลอฟต์ไปไกลกลายเป็นพระเอกที่เจ้าของบ้านต้องการ เพราะชื่นชอบการทำอาหาร โดยออกแบบพื้นที่ส่วนนี้ให้ต่อเนื่องอย่างลื่นไหลไปกับมุมรับประทานอาหารและมุมนั่งเลย ได้บรรยากาศสนุกในแบบที่เป็นตัวของตัวเองมากที่สุด

เจ้าของ  คุณณัฐพร โสดาบรรลุ และคุณจามิญช์ญา สินธนากานต์
ออกแบบ-ตกแต่ง  คุณไพลิน หงษ์วิทยากร  OPH  ARCHITECTS โทร. 0-2718- 1381 www.oph.co.th
ชมทุกมุมของบ้านหลังนี้>>http://www.baanlaesuan.com/111894/design/living/snappy-house/

ครัวลุคเรียบ ดูแลง่าย

ครัวเรียบๆ

เพราะครัวเป็นพื้นที่ที่พร้อมเลอะเทอะ วัสดุที่สำหรับชุดครัวจึงต้องทำความสะอาดง่าย อย่างเช่นชุดครัวสเตนเลสในบ้านคุณตี๋ – ณรงค์ โอถาวร ซึ่งเป็นตึกแถวรีโนเวทใหม่ อายุเกือบ 30 ปีแห่งนี้ ด้วยรูปทรงของอาคารเก่าจึงหลีกเลี่ยงข้อจำกัดเรื่องพื้นที่แคบและอับแสงได้ยาก มุมแรกของบ้านจึงต้องเป็นครัว โดยเลือกชุดเคาน์เตอร์ที่ดูแลง่ายโชว์เนื้อแท้ของวัสดุที่มันวาว ตัดกับส่วนอื่นที่ยังคงปล่อยให้สัจจะวัสดุได้ทำหน้าที่ของมันอย่างเต็มที่  โดยมีช่องแสงขนาดใหญ่ทำหน้าที่รับแสงเข้าสู่พื้นที่ภายใน ทำให้มุมครัวดูโปร่งโล่ง น่านั่ง และเข้ากับสไตล์ของบ้านที่ยังคงคลุกกรุ่นด้วยบรรยากาศดังเดิม

เจ้าของ:  คุณณรงค์ – คุณพิมพิดา โอถาวร
ออกแบบ: So โดยคุณณรงค์ โอถาวร
ชมทุกมุมของบ้านหลังนี้>> http://www.baanlaesuan.com/96193/houses/building-2/

ครัวสวยและแตกต่างอาจจะยังเติมเต็มความสุขไม่เพียงพอ ลองเลือกเปิดเพลงคลอเคล้าขณะปรุงรสเมนูโปรด จะเสริมความสนุกในห้องครัวได้มากขึ้น ไม่รับรองว่ารสชาติอาหารจะถูกปากหรือไม่ แต่มั่นใจได้รสชาติความสุขถูกใจอย่างแน่นอน

ดาวน์โหลดเพลย์ลิสต์สำหรับฟังเพลงในห้องครัวได้ฟรี

ชมไอเดียตกแต่งห้องรับประทานอาหารหน้า4