ไอเดียแต่งบ้านให้เป็นที่อยู่ของธรรมชาติ อากาศ และเสียงเพลง

ไอเดียแต่งห้องนอนให้รู้สึกโปร่งสบาย ในห้วงอารมณ์ WARM & COZY

ช่วงเวลาก่อนหลับตาฝันในยามค่ำคืน และหลังจากลืมตาตื่นมาในยามเช้า บรรยากาศที่ชวนให้ช่วงเวลาแห่งการพักผ่อนสมบูรณ์แบบมากขึ้นก็คือ การออกแบบพื้นที่พักผ่อนหรือห้องนอนให้เอื้อต่อการใช้งานมากที่สุด ไอเดียแต่งห้องนอนให้รู้สึกโปร่งสบาย ในห้วงอารมณ์ WARM & COZY ทั้ง 5 รูปแบบนี้น่าจะช่วยให้ช่วงเวลาเหล่านั้นสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้นได้ไม่มากก็น้อย

รับอรุณยาวเช้า นับดาวยามค่ำ ในห้องนอนใต้หลังคา

ห้องนอนใต้หลังคา ห้องนอนใต้หลังคา

ห้องนอนใต้หลังคา มักเป็นห้องนอนในฝันในวัยเด็กของใครหลายคน ซึ่งไอเดียห้องนอนโปร่งสบายในห้องใต้หลังคานี้มาจากบ้านทำมือของคุณต่อลาภ ลาภเจริญสุข ศิลปินที่พำนักอยู่เชียงใหม่และเจ้าของ Gallery Seescape เขาเลือกหันทิศทางของหัวเตียงไปทางทิศตะวันออก แล้วเจาะผนังบริเวณหัวเตียงเป็นช่องหน้าต่าง พร้อมติดตั้งหน้าต่างบานกระจก กรุเป็นลายตารางทั้งผืนผนังเพื่อเปิดโปร่งที่สุด และสามารถตื่นมารับแสงอรุณยามเช้าได้ง่ายๆ นอกจากนี้เพดานทรงจั่วที่ดูทึบหนาชวนอึดอัดยังถูกแก้ลำด้วยการเจาะช่องแสงเล็กๆ เป็นรูปทรงกลม ช่วยเพิ่มความโปร่งโล่งได้อีกทางหนึ่ง แถมตอนกลางคืนยังสามารถนอนดูดาวได้อีกด้วย

เจ้าของ-ออกแบบ : คุณต่อลาภ ลาภเจริญสุข
อ่านต่อ : HERN’S STUDIO – A HANDMADE HOME บ้านทำมือของต่อลาภ ลาภเจริญสุข

ห้องนอนผนังกระจก เปิดโปร่งรับวิวธรรมชาติ

ห้องนอนผนังกระจก

ห้องนอนผนังกระจก เปิดรับวิวยามเช้า ไอเดียนี้มาจากบ้านของคุณอรณิชา ดุริยะประพันธ์ และคุณพัชระ วงศ์บุญสิน สถาปนิกจากบริษัทพอ สถาปัตย์ จำกัด ห้องนอนห้องนี้มีขนาดใหญ่กว่าห้องนอนมาตรฐานทั่วไป โดยมีความกว้างถึง 3 เมตร ยาว 13 เมตร และมีความสูงจากพื้นถึงฝ้าเพดาน 2.30 เมตร วางตัวหันหน้าสู่ทิศเหนือซึ่งมีสภาพแวดล้อมเหมาะสมต่อการพักผ่อน ทั้งในแง่ของแสงแดด อุณหภูมิ และทัศนียภาพ โดยมีการออกแบบขนาด การเลือกใช้วัสดุ และตำแหน่งของห้องมาช่วยเสริมเพื่อสร้างประสบการณ์การอยู่อาศัยที่สมบูรณ์แบบที่สุด วางตำแหน่งเตียงไว้ที่มุมห้องด้านในให้หันหน้าออกสู่ทิศเหนือ สามารถมองเห็นวิวสวนยามเช้าผ่านผนังกระจกได้อย่างเต็มตา ห้องนอนนี้ยังแอบซ่อนอีกหนึ่งความพิเศษไว้ นั่นคือ คานเหล็กหนา 35 เซนติเมตร ที่เชื่อมต่อกันรอบบ้านเสมือนเป็นกรอบรูปขนาดใหญ่ ล้อมรอบสวนสีเขียวไว้ตรงกลาง เมื่อตื่นนอนตอนเช้าจึงสามารถมองเห็นวิวยอดไม้สีเขียวผ่านผนังกระจกใสยาว ได้แบบพานอรามาราวกับเป็นองค์ประกอบหนึ่งของห้องนอน

เจ้าของ-ออกแบบ : ของคุณอรณิชา ดุริยะประพันธ์ และคุณพัชระ วงศ์บุญสิน
อ่านต่อ : FORM FOLLOWS FUNCTION บ้านที่ไม่ได้สร้างมาเพื่อถ่ายรูป

ห้องนอนแบบเรียบง่าย กลิ่นอายดิบขรึม แต่แฝงด้วยความละมุน

ห้องนอนแบบเรียบง่าย กลิ่นอายดิบขรึม

ห้องนอนบรรยากาศสุดเรียบง่าย ไอเดียนี้มาจากห้องนอนของคุณโบ – ธนากร ชินกูล ซึ่งออกแบบโดย คุณแมน – คุณเอ๊ะ วงละอองฟอง มีการเพิ่มลูกเล่นให้ผนังห้องด้วยการใช้วัสดุตกแต่งสองแบบ ทั้งการกรุกระเบื้องสีขาวลายอิฐโชว์แนว และการโชว์ผนังปูนเปลือยทาสีเทาสนิมไม่เหมือนใคร แถมยังเข้ากันดีกับไฟหัวเตียง เปลี่ยนประตูห้องนอนและห้องอื่น ๆ ให้เป็นกระจกลอนลูกฟูกเพื่อสร้างความรู้สึกโปร่งโล่ง แต่ยังได้ความเป็นส่วนตัว ห้องนอนใช้ไม้ลามิเนตปูพื้นและผนังหัวเตียงเพิ่มสัมผัสที่อบอุ่น น่าเข้าไปใช้งาน และแตกต่างจากพื้นอีพ็อกซี่ในส่วนอื่น ผนังมีลูกเล่นสวย ๆ จากวัสดุ 2 แบบ ทั้งการนำกระเบื้องมากรุเรียงกันแบบอิฐโชว์แนว และทำสีผนังปูนเปลือยเป็นสีเทาสนิมให้ห้องนอนดูเท่ ไม่เรียบจนเกินไป

เจ้าของ : คุณโบ – ธนากร ชินกูล
ออกแบบ : คุณแมน – คุณเอ๊ะ วงละอองฟอง

ห้องนอนบรรยากาศโปร่งโล่ง อยู่ร่วมกับลมและแสงธรรมชาติ

ห้องนอนบรรยากาศโปร่งโล่ง

ห้องนอนโปร่งโล่ง หลับสบายแบบไม่ง้อเตียง! ไอเดียนี้มาจากบ้านของคุณโรจน์ กาญจนปัญญาคม สถาปนิกและเจ้าของบ้านผู้ชื่นชอบการฟังเพลงในบรรยากาศเงียบๆ เรียบๆ ง่ายๆ เขาตัดสินใจปรับปรุงบ้านจัดสรรอายุหลายสิบปี ให้กลายเป็นบ้านหลังใหม่บรรยากาศโมเดิร์นตามแบบที่เขาชอบ ซึ่งห้องนอนเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ซึ่งได้รับการปรับปรุงใหม่ด้วยการทลายความทึบตันของผนังเดิมลงจนเหลือแต่โครงสร้างที่มั่นคงแข็งแรง เน้นความเรียบเฉียบด้วยวัสดุที่ตรงไปตรงมาอย่างหลังคาคอนกรีตและพื้นขัดมัน สร้างความปลอดโปร่งด้วยการติดตั้งหน้าต่างและประตูบานเลื่อนตลอดแนวผนังซึ่งเชื่อมต่อไปยังระเบียง และเปิดรับลมผ่านเข้ามาสู่ภายในได้ตลอดวัน

เจ้าของ : คุณโรจน์ กาญจนปัญญาคม
ออกแบบ : ATOM Design
อ่านต่อ : บ้านซอย 4 รีโนเวตบ้านจัดสรรเก่า ให้โมเดิร์นด้วยอิฐดินเผาและสัจวัสดุ

ห้องนอนแบบมินิมัล เรียบ ๆ เนี้ยบๆ สไตล์ MUJI

ห้องนอนแบบมินิมัล

ห้องนอนสำหรับคนชอบงานไม้สไตล์ญี่ปุ่นแบบ MUJI เรียบ ๆ เนี้ยบๆ แต่มองแล้วสบายตา และอยู่สบาย ไอเดียนี้มาจากห้องนอนของคุณวรลักษณ์ สว่างพาณิชย์ ออกแบบโดย คุณอรชุมา สาระยา เน้นสไตล์เรียบง่าย แต่อบอวลด้วยความอบอุ่น ยกพื้นเป็นสเต็ปสองขั้น พร้อมวางฟูกที่นอนที่วางได้หลายอันต่อกัน ส่วนใต้พื้นทำเป็นลิ้นชักเก็บของ ผนังเหนือฟูกที่นอนเป็นดีเทลสนุก ๆ จากการนําไม้วีเนียร์ต่างสี ต่างขนาด มาติดเรียงกันจนเกิดเป็นพื้นผิวที่แปลกตา และด้วยความที่มีขนาดต่างกัน จึงเกิดพื้นที่เหลื่อมล้ำในบางจุดที่ใช้วางของเล็ก ๆ น้อย ๆ ได้อีกด้วย

เจ้าของ : คุณวรลักษณ์ สว่างพาณิชย์
ออกแบบ : คุณอรชุมา สาระยา
อ่านต่อ : WARM CONVERSATION อบอุ่นกรุ่นไอรัก

ได้ชมไอเดียแต่งห้องนอนให้รู้สึกโปร่งสบายกันไปแล้ว มาเติมเต็มช่วงเวลาก่อนหลับตาฝันในยามค่ำคืน และหลังจากลืมตาตื่นมาในยามเช้า ด้วยเพลย์ลิสต์ WARM & COZY กระตุ้นบรรยากาศที่โปร่งสบาย ไว้อิงกายพักกับเสียงเพลงเพราะๆ กันต่อ

ดาวน์โหลดเพลย์ลิสต์สำหรับฟังเพลงในห้องนอนแบบเพลินๆ ได้ฟรีตามนี้เลย

ดูไอเดียตกแต่งห้องครัวหน้า 3