ไอเดียแต่งบ้านให้เป็นที่อยู่ของธรรมชาติ อากาศ และเสียงเพลง

ตื่นนอน แปรงฟัน อาบน้ำ กินข้าว แต่งตัวไปทำงาน กลับบ้าน กินข้าว ดูหนัง ฟังเพลง อาบน้ำ อ่านหนังสือ เล่นมือถือ เข้านอน กิจวัตรประจำวันของคนส่วนใหญ่ไม่ผิดแผกไปจากนี้เท่าใดนักเมื่อต้องใช้ชีวิตอยู่ที่บ้าน บ้านและสวนขอเสนอไอเดียแต่งบ้านที่นอกจากจะมีฟังก์ชันที่เอื้อประโยชน์ต่อการใช้สอย ยังสามารถเป็นที่อยู่ของธรรมชาติ อากาศ และเสียงเพลงได้อีกด้วยกับ 4 พื้นที่สำคัญของบ้าน ได้แก่ ห้องน้ำ ห้องนอน ห้องครัว และห้องรับประทานอาหาร


ไอเดียแต่งห้องน้ำให้แช่ตัวเพลิน ๆ ในช่วงเวลาผ่อนคลาย

อาบน้ำ แปรงฟัน และขับถ่าย เป็น 3 กิจวัตรประจำวันที่บ่งบอกถึงความจำเป็นสำหรับห้องน้ำที่ทุกบ้านพึงมี ความสำคัญของห้องน้ำเปรียบได้กับพื้นที่อันเป็นจุดเริ่มต้นของวันใหม่ ที่ช่วยสร้างความผ่อนคลาย ช่วยเติมความสดชื่นให้ร่างกายและจิตใจทั้งก่อนออกจากบ้าน และหลังกลับเข้ามาถึงบ้าน นี่คือ 5 ไอเดียแต่งห้องน้ำที่จะช่วยให้ช่วงเวลาสั้น ๆ ในการอาบน้ำเป็นช่วงเวลาผ่อนคลายที่สุดของวัน

ห้องน้ำสไตล์วาบิซาบิ

ห้องน้ำสไตล์วาบิซาบิ

ห้องน้ำสไตล์วาบิซาบิ ไอเดียจากบ้านของคุณชาตรี ลดาลลิตสกุล และคุณกุสุมา ฉันทภาค ห้องน้ำในห้องนอนใหญ่ห้องนี้วางตำแหน่งของอ่างอาบน้ำสีดำสำหรับแช่น้ำสไตล์ญี่ปุ่นไว้ตรงกลาง ผนังด้านหนึ่งเป็นปูนเปลือยกรุหน้าต่างไม้ตะเคียนพร้อมบานเกล็ด ส่วนผนังอีกด้านบิวท์อินด้วยไม้เก่าเป็นชั้นวางของ เคาน์เตอร์ไม้เก่า ท็อปไม้สักทําสีเข้ม เพื่อรองรับฟังก์ชันการใช้งานสำหรับวางของใช้ที่จำเป็น ส่วนด้านบนทำระแนงไม้ นอกจากช่วยกรองแสงแล้ว ยังสร้างลวดลายของเส้นแสงที่แตกต่างตามช่วงเวลา มองแล้วเกิดมิติดูเพลิดเพลินดีไม่น้อย

เจ้าของ-ออกแบบ : คุณชาตรี ลดาลลิตสกุล
อ่านต่อ : THE ESSENCE OF WABI-SABI ดิบ ๆ แต่ทว่าสง่างาม

ห้องน้ำสไตล์โมเดิร์นทรอปิคัล

ห้องน้ำสไตล์โมเดิร์นทรอปิคัล

ไอเดียแต่งห้องน้ำสไตล์โมเดิร์นทรอปิคัลได้มาจากบ้านของคุณ Andra Matin สถาปนิกชาวอินโดนีเซีย เขาออกแบบห้องน้ำชั้นใต้ดินนี้ไว้ใต้ห้องนอนชั้นบน โดยเน้นการออกแบบช่องแสงธรรมชาติที่เหมาะสม เพื่อใช้ประโยชน์จากแสงในตอนกลางวัน ตกแต่งด้วยวัสดุที่มอบความอบอุ่นอย่างไม้ คู่กับวัสดุที่มีความทนทานอย่างคอนกรีตซึ่งใช้วิธีการหล่อในที่ ผนังฝั่งหนึ่งกรุกระจกเงาเพื่อช่วยหลอกความรู้สึกให้ห้องน้ำดูกว้างขึ้น และไม่ทำให้เกิดความเครียดด้วยความรู้สึกของพื้นที่ที่ถูกปิดกั้น

เจ้าของ-ออกแบบ : คุณ Andra Matin
อ่านต่อ : The Neverland of Andra Matin ระหว่างพื้นที่กับการเดินทาง

ห้องน้ำลุคโมเดิร์น เรียบหรูแต่เท่มาก

ห้องน้ำลุคโมเดิร์น เรียบหรูแต่เท่มาก

ห้องน้ำสีดำสุดโมเดิร์น ไอเดียนี้มาจากบ้านของคุณอรณิชา ดุริยะประพันธ์ และคุณพัชระ วงศ์บุญสิน สถาปนิกจากบริษัทพอ สถาปัตย์ จำกัด ภายในห้องน้ำคุมธีมสีดำเป็นหลัก แยกส่วนเปียกกับแห้งออกจากกันอย่างชัดเจน อีกทั้งลดการเปิดไฟด้วยการกรุผนังกระจกที่ด้านหนึ่ง แล้ววางกระถางต้นไม้แบบเว้นระยะเพื่อช่วยพรางสายตา แสงธรรมชาติจึงยังคงส่องเข้ามาได้อย่างทั่วถึง อีกทั้งยังช่วยลดความอับชื้นได้ดีอีกทางหนึ่งด้วย

เจ้าของ-ออกแบบ : ของคุณอรณิชา ดุริยะประพันธ์ และคุณพัชระ วงศ์บุญสิน
อ่านต่อ : FORM FOLLOWS FUNCTION บ้านที่ไม่ได้สร้างมาเพื่อถ่ายรูป

ห้องน้ำพร้อม Walk in Closet สไตล์โมเดิร์นกลิ่นอายอินดัสเทรียล

ห้องน้ำพร้อม Walk in Closet

ห้องน้ำขนาดใหญ่พร้อม Walk in Closet ไอเดียนี้มาจากบ้านของคุณคณิณ จันทรสมา ซึ่งออกแบบโดย Hypothesis ที่มุ่งเน้นการแบ่งพื้นที่ออกเป็นสองฝั่งด้วยอ่างล้างหน้าคู่ กรุผิวเคาน์เตอร์ด้วยกระเบื้องหินโทนสีน้ำตาลอ่อนดูอบอุ่นสบายตา เข้ากับพื้นไม้ที่ปูต่อเนื่องจากห้องนอนจนมาถึงส่วนแห้งและห้องแต่งตัว หน้าบานตู้เสื้อผ้ากรุกระจกเงาย้อมสีให้ดูเก่าช่วยสะท้อนหลอกตาให้ห้องมีมิติกว้างขวางขึ้นอีกด้วย ส่วนห้องอาบน้ำกรุผนังรอบ ๆ ด้วยกระเบื้องสีขาวแผ่นเรียบสับหว่างกันเหมือนลายผนังอิฐ ตัดเส้นด้วยยาแนวสีดำดูน่าสนใจ เช่นเดียวกับการปูลายบนพื้นซึ่งเลือกใช้โทนสีขาว – ดำเหมือนกัน

เจ้าของ : คุณคณิณ จันทรสมา
ออกแบบ : Hypothesis
อ่านต่อ : THE RUSTIC INDUSTRIAL บ้านเหล็ก กลิ่นไม้

ห้องน้ำสไตล์ลอฟต์

ห้องน้ำสไตล์ลอฟต์

ไอเดียออกแบบห้องน้ำให้ดูโปร่งโล่งนี้ได้มาจากห้องน้ำที่บ้านของคุณ Liew Jun Keong ออกแบบโดย Studio Bikin ผนังห้องชาวเวอร์กรุกระจกใส ช่วยให้ไม่รู้สึกอึดอัดเวลาใช้งาน อ่างอาบน้ำก่อคอนกรีตเป็นขอบโดยยกขึ้น เหนือพื้นเล็กน้อย เป็นระดับที่นั่งบนขอบอ่างได้สบายๆ เพิ่มลูกเล่นส่วนผนังเหนืออ่างอาบน้ำด้วยก่ออิฐสีขาว หรือจะประดับด้วยกรอบรูปงานศิลปะสร้างกิมมิกก็ช่วยเติมบรรยากาศให้ห้องน้ำดูมีเสน่ห์ยิ่งขึ้น

เจ้าของ : Liew Jun Keong
ออกแบบ : Studio Bikin
อ่านต่อ: บ้านอิฐสีขาว ในบรรยากาศที่ปลอดโปร่งและเงียบสงบ 

ได้ชมไอเดียแต่งห้องน้ำให้อาบน้ำ แช่ตัวกันเพลิน ๆ แล้ว ถ้าได้เพลงเพราะ ๆ มาเปิดคลอบรรยากาศไปพราง ๆ ด้วย คงยิ่งสร้างความเพลิดเพลินเป็นทวีคูณเลยว่าไหม

ดาวน์โหลดเพลย์ลิสต์สำหรับฟังเพลงในห้องน้ำแบบเพลินๆ ได้ฟรีตามนี้เลย

ดูไอเดียแต่งห้องนอนหน้า2