จุดไอเดีย…รีโนเวทบ้านเก่าให้สวยเหมือนใหม่สไตล์โมเดิร์น ลอฟท์

“บ้านหลังเก่าที่คุ้นเคยที่สมาชิกในครอบครัวอยู่อาศัยร่วมกันมานานกว่า 20 ปี นับตั้งแต่รุ่นคุณพ่อ คุณแม่ จากบ้านปูนชั้นเดียว ตกแต่งตามความนิยมของยุคสมัยด้วยการทาสีขาว กรุผนังเล่นลวดลายด้วยอิฐมอญสีส้ม ตัดกับกรอบประตูหน้าต่างไม้ โทนสีน้ำตาลธรรมชาติ แต่เมื่อวันเวลาผ่านไปบ้านหลังนี้เริ่มทรุดโทรม แล้วจะทำอย่างไรให้บ้านที่เคยอยู่อาศัยร่วมกันด้วยความสุขจากความรักและความอบอุ่นภายในครอบครัวยังคงไว้ซึ่งพื้นที่แห่งความทรงจำในอดีต ภายใต้การปรับปรุงรูปลักษณ์บ้านหลังเก่าให้สวยงามเหมือนใหม่ ทันสมัย และตอบรับกับการเปลี่ยนแปลงแห่งกาลเวลา”

นี่เป็นโจทย์ที่คุณจอย-พิชญ์สุดา สุวรรณประเทศ เจ้าของบ้านหลังสวยแสนอบอุ่นใน จ.ลำปาง พยายามครุ่นคิดหาคำตอบ จนตัดสินใจที่จะทำการรีโนเวทปรับปรุงบ้านหลังเดิม (Home Renovation) เพราะนอกจากจะได้เปลี่ยนแปลงการตกแต่งบ้านใหม่ให้สวยงามตามความชื่นชอบของตนเองและยุคสมัยแล้ว การรีโนเวทบ้านยังถือเป็นการเก็บรักษาบรรยากาศและห้วงอารมณ์ความรู้สึกคุ้นเคยที่มีต่อบ้านหลังเก่าเอาไว้ได้อย่างไม่เสื่อมคลาย

Modern Loft คือสไตล์แบบบ้านที่คุณจอยตกลงปลงใจสำหรับการรีโนเวทในครั้งนี้ ด้วยความชื่นชอบส่วนตัวบวกกับกระแสนิยม ซึ่งแบบบ้านสไตล์นี้กำลังมาแรง ด้วยความสวยงามแบบเรียบๆ แต่มีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัว อีกทั้งในพื้นที่ละแวกใกล้เคียงก็ยังไม่มีบ้านลักษณะนี้ จึงมองว่าบ้านสไตล์ Modern Loft น่าจะช่วยตอบโจทย์ตามความต้องการได้อย่างลงตัวที่สุด

แน่นอนว่า..หากพูดถึงบ้านสไตล์ “Modern Loft” เอกลักษณ์โดดเด่นที่หลายคนนึกถึงก็คือ รูปแบบบ้านทรงเหลี่ยม หลังคาเพิงแหงน เรียบเท่แบบดิบๆ ด้วยผนังปูนเปลือย เน้นการตกแต่งด้วยโทนสีขาวเทา ดังนั้น เพื่อให้ตอบรับกับนิยามความทันสมัยสไตล์ Modern Loft อย่างแท้จริง ผนังบ้านแบบปูนเปลือยจึงเป็นพื้นที่ส่วนแรกที่คุณจอยได้ตัดสินใจเลือกปรับปรุงโดยแฝงลูกเล่นด้วยลวดลายบนพื้นผิวของผนัง เสริมด้วยการใช้หน้าต่างทรงยาวตัดกรอบสีขาวดูแปลกตาไม่เหมือนใคร

ในส่วนของหลังคาก็สำคัญไม่แพ้กันที่จะช่วยเปลี่ยนลุคให้บ้านดูทันสมัยมากยิ่งขึ้น คุณจอยเลือกเปลี่ยนรูปทรงและรูปแบบของหลังคาจากหลังคาทรงจั่วตามแบบบ้านยุคก่อนๆ ด้วยการเพิ่มมิติด้วยการเล่นระดับผืนหลังคาเป็นชั้นๆ ซ้อนเหลื่อมกันดูโดดเด่นน่าสนใจ และเปลี่ยนกระเบื้องจากลอนคู่แบบเดิมเป็นกระเบื้องแบบเรียบเพื่อให้ดูมีความโมเดิร์นมากยิ่งขึ้น

แต่ด้วยการรีโนเวทบ้านนั้นใช้โครงสร้างเดิมบางส่วนจึงได้เฟ้นหาวัสดุที่ตอบโจทย์ทั้งดีไซน์และน้ำหนักที่ไม่หนักจนเกินไป เป็นที่มาของการเลือกใช้ “หลังคาไฟเบอร์ซีเมนต์ เอสซีจี รุ่น Ayara Modern สี Marble Grey”  ที่มีน้ำหนักเบา ไม่กระทบโครงสร้างเดิมมากนัก อีกทั้งยังสามารถใช้กับรูปทรงหลังคาแบบใหม่ได้เป็นอย่างดี โดยเลือกเฉดสีเทาอ่อนช่วยเติมเสน่ห์ความทันสมัยตามนิยามของบ้านสไตล์ Modern Loft ได้อย่างสมบูรณ์

“เราเลือกหลังคาเป็นขั้นตอนสุดท้าย พยายามเลือกหาที่เข้ากับสไตล์และตัวบ้านที่เป็นปูนเปลือยให้มากที่สุด จนมาเจอหลังคาเอสซีจี รุ่น Ayara Modern สี Marble Grey ที่ทั้งสีและดีไซน์แบบเรียบๆ เข้ากับตัวบ้านได้พอดี ทั้งยังมีน้ำหนักเบาที่โครงสร้างบ้านเดิมรองรับได้ไหว”

ในส่วนของการตกแต่งทั้งภายในและภายนอกบ้าน คุณจอยได้นำเอาของเก่าที่มีอยู่แต่เดิมมาประยุกต์ใช้เพื่อให้เข้ากับดีไซน์ใหม่ของบ้านได้อย่างลงตัว อย่างชุดเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่นำกลับมาซ่อมแซมทำสีใหม่ กระถางต้นไม้และอ่างบัวรอบบ้านที่ดัดแปลงมาจากโอ่งดินเผาสมัยก่อน รวมไปถึงการเก็บรักษาเอาไว้ซึ่งบ่อน้ำบาดาลตามความเชื่อของชาวเหนือโบราณ เพียงแค่นำมาปรับดีไซน์เพิ่มเติมให้เหมาะกับสไตล์บ้านและสวนน้ำตกหน้าบ้าน

“เมื่อรีโนเวทบ้านเรียบร้อยแล้วเรียกว่าเป็นอะไรที่ถูกใจมากๆ ใครเห็นก็บอกว่าแทบจะลืมภาพบ้านหลังเก่าไปเลย บางคนนึกว่าเราสร้างบ้านใหม่ บางครั้งถึงขนาดต้องเปิดรูปบ้านเก่าให้ดูเลยทีเดียวถึงจะเชื่อ แต่เราก็ภูมิใจที่มีบ้านหลังใหม่บนพื้นที่เดิม บรรยากาศเดิมที่เราคุ้นเคย”

หากจะเปรียบไปแล้วนั้น การรีโนเวทปรับปรุงบ้านเก่าก็เหมือนการเลือกเปลี่ยนชุดเสื้อผ้าสวยๆ มาสวมใส่ ถึงภายนอกจะเปลี่ยนไปอย่างไร แต่ภายในก็ยังคงความเป็นตัวตนของเราไว้ไม่เปลี่ยนแปลง ดังเช่นบ้านแห่งความทรงจำของคุณจอยหลังนี้ ที่แม้จะถูกเปลี่ยนลุคภายนอกใหม่ให้ออกมาสวยงาม ทันสมัยเพียงใด หากแต่ความรู้สึกของความรักและความอบอุ่นภายในครอบครัวก็ยังคงอบอวลอยู่ในทุกอณูของบ้าน เติมเต็มให้ผู้อยู่อาศัยได้อิ่มเอมใจในทุกช่วงเวลาที่หวนนึกถึง

ตัวอย่างหลังคา Ayara รุ่น Modern

รายละเอียดสินค้า : http://bit.ly/2wrR7FO
แคตตาล็อกสินค้า : http://bit.ly/2BMm6Ce