RESIDENCE W รีโนเวตคอนโดด้วยวัสดุธรรมชาติ

RESIDENCE W คือ ชื่อของอพาร์ตเมนต์ขนาด 145 ตารางเมตร ณ เมืองซินเตียน ที่ตั้งอยู่บริเวณตอนเหนือของประเทศไต้หวัน ซึ่งได้รับขนานนามให้เป็น New Taipei City เมืองสำคัญทางเศรษฐกิจแห่งใหม่ รีโนเวทคอนโด

เหตุผลที่เจ้าของบ้านเลือกเมืองซินเตียนเป็นที่พักนี้ ไม่ใช่แค่เพราะการเติบโตทางเศรษฐกิจหรือมูลค่าที่ดินที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่เพราะเจ้าของบ้านซึ่งประกอบด้วยสามีภรรยาที่ยังอยู่ในวัยหนุ่มสาวมีความผูกพันกับแม่น้ำซินเตียนมาตั้งแต่สมัยเด็ก ๆ  หลังจากไปใช้ชีวิตอยู่ต่างประเทศมาหลายปี เมื่อมีโอกาสกลับมาพวกเขาจึงตัดสินใจสร้างครอบครัวที่อบอุ่นยังเมืองแห่งนี้ พร้อมกับสมาชิกตัวน้อยลูกชายวัยสองขวบ ด้วยการ รีโนเวตคอนโด แห่งนี้ รีโนเวทคอนโด

รีโนเวตคอนโด แบบห้องครัว
รวมไอส์แลนด์คิตเช่นและแพนทรี่ขนาดเล็กสำหรับประกอบอาหารแบบง่าย ๆ ไว้ในพื้นที่ส่วนกลางแบบโอเพ่นแปลน เอื้อต่อการใช้งาน และไลฟ์สไตล์ของเจ้าของบ้าน

รีโนเวตคอนโด แบบห้องนั่งเล่น

โจทย์เพียงหนึ่งเดียวจากทางเจ้าของบ้านที่ให้แก่ผู้ออกแบบฝีมือดีจาก KC Design Studio คือต้องการห้องที่ให้ความรู้สึกสบาย ผ่อนคลาย และอบอุ่น แต่เนื่องจากเป็นห้องเก่าจึงจำเป็นต้องรีโนเวตใหม่ทั้งหมด เพื่อให้มีฟังก์ชันและการตกแต่งภายในที่สะท้อนตัวตนของเจ้าของบ้านเต็มที่ ภายใต้ข้อจำกัดเรื่องโครงสร้างที่ต้องคงไว้ตามเดิม แม้ความสูงภายในห้องจะสูงถึง 3 เมตร แต่คานคอนกรีต โครงฝ้าเดิมที่ทำจากเหล็ก รวมถึงท่องานระบบต่าง ๆ ค่อนข้างกินพื้นที่บนเพดานมากพอสมควร แถมยังไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้  ผู้ออกแบบจึงแก้ปัญหาเรื่องฝ้าเพดานและความไม่สวยงามของงานระบบเดิมด้วยการทำฝ้าแบบโค้ง และเลือกกรุฝ้าตามแนวโค้งด้วยการก่ออิฐโชว์แนวแทนการกรุฝ้าด้วยวัสดุทั่วไป โดยให้จุดต่ำสุดของฝ้าทั้งสองด้านอยู่ในระดับเดียวกันกับท้องคาน เพื่อลบความรู้สึกแตกต่างของคานให้กลมกลืนไปกับองค์ประกอบอื่น ๆ ของห้อง เช่นเดียวกับการเดินท่องานระบบใต้ฝ้าเพดานใหม่ เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยสามารถซ่อมบำรุงและดูแลได้ง่ายในอนาคต

รีโนเวตคอนโด แบบห้องนั่งเล่น

รีโนเวตคอนโด ห้องนั่งเล่น
มุมมองจากประตูทางเข้าต่อเนื่องไปถึงพื้นที่ระเบียงด้านหลัง สามารถมองทะลุถึงกันได้หมดโดยไม่มีผนังกั้น แต่ใช้การจัดวางเฟอร์นิเจอร์เพื่อช่วยกำหนดทิศทางการสัญจร และลำดับการเข้าถึง ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะกลมสำหรับรับประทานอาหาร ไอส์แลนด์คิตเช่น และโซฟาชิดผนังคนละฝั่ง

เมื่อข้อจำกัดด้านโครงสร้างได้รับการแก้ไขด้วยงานดีไซน์ ผู้ออกแบบจึงเริ่มออกแบบฟังก์ชันการใช้งาน โดยแบ่งออกเป็น 3 ส่วนตามลักษณะการใช้งานและการเข้าถึง เช่น พื้นที่ส่วนกลาง ประกอบด้วยส่วนนั่งเล่นและรับประทานอาหาร ถัดมาคือห้องนอนและห้องแต่งตัวขนาดใหญ่ ช่วยทำหน้าที่แบ่งสัดส่วนห้องนอนของเจ้าของบ้านและลูกชายออกจากกัน  และส่วนสุดท้ายคือส่วนของครัวหนักใช้ประกอบอาหารที่มีกลิ่นและควัน รวมไปถึงส่วนซักล้างที่อยู่ติดกัน

รีโนเวตคอนโด
คานเหล็กเดิมพ่นคอนกรีตสร้างเท็กซ์เจอร์ ช่วยทำหน้าที่แบ่งพื้นที่การใช้งานและสัดส่วนของฝ้าเพดานแบบโค้งออกเป็นสองฝั่ง

ชมพื้นที่ส่วนอื่นๆต่อ คลิก