ทีมชาติไทยใน World Architecture Festival 2016

จับตามองสถาปนิกตัวแทนจากประเทศไทยจาก 5 โปรเจ็กต์สุดปัง ที่เข้ารอบสุดท้ายชิงรางวัล World Architecture Festival หรือ WAF 2016 จากผู้ถูกเสนอชื่อกว่า 350 รางวัลทั่วทุกมุมโลก และกำลังจะประกาศผลในวันที่ 16-18 พฤศจิกายนนี้ ที่ Arena Berlin ประเทศเยอรมนี

 

naka-phuket-hotel-resort-thailand-duangrit-bunnag-dbalp-designboom-10

หมวดโรงแรม :
The Naka Phuket by Duangrit Bunnag Architect

จากชายหาดกมลา จังหวัดภูเก็ต จรดวิวทิวเขาที่เป็นฉากหลัง วิลล่าส่วนตัวทั้ง 94 หลังจัดเรียงตามความลาดชันของสภาพภูมิประเทศโดยธรรมชาติที่เป็นภูเขา ทุกห้องจึงสามารถสัมผัสทัศนียภาพของท้องทะเลอันดามันแบบพานอรามาได้เต็มตาราวกับเป็นชายหาดส่วนตัวผ่านกระจกสูงจากพื้นจรดฝ้าเพดานทั้งสามด้านของห้องนั่งเล่น วิลล่าทรงกล่องยื่นตัวออกภายใต้การรับน้ำหนักแบบคานยื่นด้วยระยะเฉพาะตัวแต่ละหลัง เมื่ออยู่ร่วมกันจึงสร้างมุมมองแสนมหัศจรรย์

Photo by Wison Tungthunya

 

IMG_0922-Pano

หมวดโรงเรียน :
Baan Huay Sarn Yaw – Post Disaster School  Chiang Rai by Vin Varavarn Architects

หลังจากเหตุพิบัติภัยแผ่นดินไหวที่ไม่คาดฝันครั้งใหญ่ในจังหวัดเชียงราย โปรเจ็กต์ Design for Disaster หรือ D4D จึงมอบหมายให้ Vin Varavarn Architects เป็นผู้ออกแบบอาคารเรียนหลังใหม่ให้กับโรงเรียนบ้านห้วยส้านยาว ภายใต้เงื่อนไขของการป้องกันความเสียหายจากแผ่นดินไหว และก่อสร้างได้ง่ายจากวัสดุในท้องถิ่น ผลสัมฤทธิ์ออกมาเป็นอาคารยกพื้นทรงหน้าจั่วขนาด 3 ห้องเรียน โครงสร้างสร้างเหล็กน้ำหนักเบา ปูพื้น ระเบียง และหลังคาบางส่วนด้วยไม้ไผ่ ใต้ถุนอาคารเป็นพื้นที่กึ่งเอ๊าต์ดอร์สำหรับทำกิจกรรมร่วมกันได้อีกด้วย

Photo by Spaceshift Studio

 

tt160308-001

หมวดช้อปปิ้ง :
The Commons by Department of Architecture

สวนหลังบ้าน พื้นที่ส่วนกลางกึ่งเอ๊าต์ดอร์ของชาวทองหล่อที่ชิลสุดๆ ด้วยการออกแบบของ Department of Architecture ด้วยการออกแบบที่หลอมรวมธรรมชาติเข้ากับการพักผ่อนใจกลางเมือง หัวใจสำคัญอยู่ที่บันไดขนาดยักษ์ที่เป็นเหมือนอัฒจันทร์ขนาดยักษ์ที่เป็นพื้นที่สาธารณะสำหรับกิจกรรมตามอำเภอใจ และด้วยช่องเปิดทรงสูงที่เข้าถึงได้จากทุกทิศทางนี่เอง นอกจากทัศนวิสัยที่มองเห็นได้ทั่วถึงกันทั้งอาคารแล้ว อากาศภายในยังปลอดโปร่งเพราะลมสามารถพัดผ่านเข้ามาได้จากทุกทิศทาง

อ่านเรื่องราวของ The Commons

 

under_the_ficus_shade

หมวดภูมิทัศน์ :
The Garden  at Ad Lib Hotel, Bangkok by TROP : terrains + open space

พลิกข้อจำกัดเรื่องพื้นที่ให้กลายมาเป็นจุดเด่น จากฝีมือของ TROP : terrains + open space สร้างสรรค์ผืนผนังสวนแนวตั้งสูงตลอดแนวยาวของชั้น 1 ซึ่งกลายมาเป็นซิกเนเจอร์ให้กับ Ad Lib Hotel และรายล้อมด้วยพื้นที่สีเขียว เชื่อมโยงธรรมชาติให้เข้าสู่ทุกพื้นที่ของโรงแรม ตั้งแต่ชั้นล่างที่โอบล้อมด้วยผนังสวน ไปจนถึงระเบียงทุกห้องที่สดชื่นด้วยไม้เลื้อย รวมถึงการเก็บรักษาต้นไทรที่อยู่ติดกับที่ดินมาตั้งแต่ดั้งเดิมซึ่งให้ทั้งร่มเงาและรูปฟอร์มที่สวยงามสะดุดตา

อ่านเรื่องราวของ Ad Lib Hotel

Photo by Wison Tungthunya

 

shma_soen_co.ltd._co-create_charoenkrung01_1

หมวดผังเมืองในอนาคต :
Co-Create Chareonkrung by Shma Soen

โครงการในอนาคตที่ต้องการปลุกชีวิตถนนเจริญกรุง ย่านเมืองเก่าริมแม่น้ำเจ้าพระยา ให้กลายเป็นพื้นที่สร้างสรรค์ต้นแบบ จากศักยภาพของพื้นที่ซึ่งเคยเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจของกรุงเทพฯ และได้ชื่อว่าเป็นถนนสายแรกของประเทศไทย จนเกิดการผสมผสานของผู้คนจากต่างศาสนา ศิลปวัฒนธรรม สถาปัตยกรรม และวิทยาการ เสน่ห์ของย่านนี้เข้าตา TCDC และ สสส. จนเกิดโปรเจ็คต์พัฒนาถนนเส้นนี้ โดยมี Shma Soen รับหน้าที่เป็นผู้เนรมิตพื้นที่ที่เคยถูกละเลย ให้กลายเป็นพื้นที่สาธารณะริมน้ำ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดทั้งในเรื่องการปรับปรุงภูมิทัศน์ให้สวยงาม และเชื้อเชิญให้ผู้คนสามารถเข้ามาใช้งานพื้นที่แห่งนี้ได้อย่างเป็นกันเอง

อ่านเรื่องราวแบบเต็มๆ ของ Co-Create ได้ในนิตยสาร room ฉบับเดือนกรกฎาคม 2559

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมของงาน World Architecture Award

 


เรื่อง : skiixy
ภาพ : แฟ้มภาพนิตยสาร room, เอกสารประชาสัมพันธ์