FLOWERS FOR PARTY : ADDING LIVELINESS จัดดอกไม้ในปาร์ตี้สุดชิค

การจัดดอกไม้ เรื่องง่ายๆ ที่คุณก็ทำได้ เนรมิตโต๊ะอาหารให้สวย เพราะงานปาร์ตี้ที่ขาดดอกไม้คงไม่สดใสสักเท่าไร เราจึงนำเคล็ดลับการจัดดอกไม้จาก คุณเติ้ล – ประไพวดี โภคสวัสดิ์ สไตลิสท์ของ room มาเนรมิตบ้านคุณให้สวยเหมือนในแม็กกาซีน

การจัดดอกไม้

TABLESCAPE

สําหรับปาร์ตี้เล็กๆ นอกจากวิวสวยๆ และสเปซสุดชิค ที่แสนอบอุ่นแล้ว ความตื่นตาตื่นใจที่สุดของงานคงหนีไม่พ้นการ “จัดโต๊ะอาหาร” คุณเติ้ลเลือกใช้ดอกไม้เป็นจุดนำสายตา โดยจัดให้มีลักษณะเป็นรูปทรงสามเหลี่ยม คือ มีแจกันขนาดใหญ่ทรงสูง ตั้งเป็นศูนย์กลางของโต๊ะ แล้วเพิ่มแจกันขนาดกลาง หรือเล็ก และเชิงเทียนขนาด ลดหลั่นกันลงมาให้ดูมีมิติรอบด้าน

 

flower-01

FLOWERS

“เติ้ลเลือกใช้ดอกไม้ที่มีขนาด ผิวสัมผัส และรูปทรงที่แตกต่างกัน โปร่งบ้าง ทึบบ้าง เพื่อให้เกิดความหลากหลาย แต่ก็ยังคุมโทนสีใกล้เคียงกัน โดยอาจเลือกไม้ดอกสีสดๆ สักชนิดหนึ่งเพื่อให้เป็นจุดเด่น”

01  ดอกซากุระ* สีขาวละเอียด มีกลิ่นอายสบายๆของชนบท จึงเข้ากับวัสดุไม้ได้เป็นอย่างดี แถมกิ่งก้านยาวโปร่งที่พลิ้วโค้งยังช่วย เพิ่มวอลุ่มให้โถแก้วใบใหญ่ ที่เป็นเซ็นเตอร์พีซบนโต๊ะอาหาร โดยไม่ทําให้ดูแน่นหรือทึบตัน

02  ฟอร์มแปลกตาของก้านดอกซาฟารี* ด้วยลักษณะใบที่ชัดเจน จึงทําให้ดูแตกต่าง และใช้เป็นฉากหลังให้ดอกไม้แจกันอื่นๆได้ เลือกใช้แจกันคอแคบ ทําให้ได้ทรงพุ่มดูสวย โดยไม่ต้องใช้ดอกไม้ในปริมาณมาก

03 ดอกลู่เหลียนหรือโบตั๋นเล็ก*  สีชมพูสดเป็นเหมือนนางเอกของงาน คุณเติ้ลเหลือใบบนก้านดอกด้านบนไว้ เพื่อให้รู้สึกเป็นธรรมชาติ ประกอบกับการจัดแจกัน ที่ใช้ความยาวของก้านดอกใกล้เคียงกัน และการจัดแบบฟรีฟอร์ม จึงทําให้ดูโมเดิร์น

04 สําหรับโต๊ะข้างเล็กๆ หรือมุมบนอ่างล้างมือในห้องน้ํา อาจเลือก ดอกฟรีเซีย* สีขาว2-3ดอก ตัดก้านสั้นๆแซมกับใบเล็บครุฑ ปักในจอกทองเหลืองใบน้อย ช่วยเพิ่มรายละเอียดน่ารักๆ

05 คุณเติ้ลเลือกใช้ ดอกข้าวฟ่างหางกระรอก* นํามาจัดใส่เหยือกเซรามิกสีแดงทรงเตี้ย ด้วยฟอร์มพุ่มที่ดูเหมือนพลิ้วไหวไปข้างหนึ่ง จึงให้ความรู้สึกคล้ายกําลังเคลื่อนไหว ให้บรรยากาศที่ดูนุ่มนวลขึ้น

* ชื่อดอกไม้ที่ใช้เรียกในท้องตลาด

 

TIP : ถ้าอยากให้ดอกไม้อยู่ได้นานหลังจากงานปาร์ตี้ ตอนจัดควรตัดก้านใต้น้ำ ให้เฉียงเยอะๆ เพื่อให้ก้านมีหน้าตัดดูดซึมน้ำได้ปริมาณมาก หมั่นตัดก้านทิ้ง และเปลี่ยนน้ำเป็นระยะ

 


 

เรื่อง : Monosoda, Gobbi
ภาพ : นันทิยา, ดํารง
สไตล์ : ประไพวดี
เรียบเรียง : Parichat K.