teamLab: Tadasu no Mori at Shimogamo Shrine ชมแสงแห่งป่ากลางฤดูร้อน ณ ชิโมกาโมะ

เมื่อสถานที่ศักดิ์สิทธิ์อย่างศาลเจ้าโบราณกลางป่าในเกียวโต ถูกละเลงสีให้มีบรรยากาศแสนสนุกสนาน ราวกับทั้งผืนป่า คือแคนวาสผืนใหญ่ และที่สนุกยิ่งไปกว่านั้น คือคุณเองก็สามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเปลี่ยนสีสันของงานศิลปะชิ้นนี้ได้ เพียงใช้ปลายนิ้วสัมผัส

Tadasu no Mori at Shimogamo งาน Lighting Festival เทศกาลแห่งฤดูร้อน ที่ย้อมสีผืนป่าริมสามเหลี่ยมปากแม่น้ำ Kamogawa ในเกียวโต ให้กลายเป็นอุโมงค์แสงอันน่าพิศวง เกิดจากการรวมตัวของกลุ่มศิลปิน นักออกแบบแสง เสียง ผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่าง ๆ ที่รู้จักกันดีในชื่อ teamLab บริษัทออกแบบสัญชาติญี่ปุ่นที่รวมเอาทั้งศาสตร์แห่งเทคโนโลยียุคดิจิทัล และศิลปะเข้าไว้ด้วยกัน เจ้าของผลงาน Digital art และ Installation หลากหลาย ที่มีชื่อเสียงอย่างมากในขณะนี้

และนี่คือเรื่องเล่า จากหนึ่งในโปรเจคของ teamLab ที่ฉันอยากจะเล่าให้คุณฟัง หรือถ้าคุณอดใจรอไม่ไหวจะข้ามไปดูลายแทงที่ย่อหน้าสุดท้ายเลยก็ไม่ว่ากัน

Tadasu no Mori at Shimogamo Shrine

ในคืนที่เงียบสงัดหลังเทศกาลรำลึกถึงคนตาย อันเป็นเทศกาลสำคัญของเมืองเกียวโต ฉันเดินลัดเลาะเพียงลำพังไปตามแม่น้ำคาโมกาว่า มาจนถึงบริเวณที่แม่น้ำแยกออกเป็นสองสาย หรือที่คนทั่วไปเรียกกันว่า “เดลต้า” บริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำนี้ปกคลุมไปด้วยป่า มีชื่อเรียกขานว่า Tadasu no mori หรือ ป่าทาดาสุ

ณ ใจกลางป่าเป็นที่ตั้งของศาลเจ้าชิโมกาโมะ ศาลเจ้าเก่าแก่ที่ขึ้นชื่อว่าศักดิ์สิทธิ์ที่สุดแห่งหนึ่งของเกียวโต เบื้องหน้าฉันมีถนนสายเล็กๆ ทอดตัวไปสู่ประตูป่า ตามทางมีเพียงแสงสีส้มสลัวจากโคมไฟโบราณ ฉันเดินลึกเข้าไปเรื่อย ๆ ผ่านเสาโทริอิเก่าแก่เป็นตัวกำหนดเขตศักดิ์สิทธิ์ หูแว่วได้ยินเสียงดนตรี ฟังดูเนิบช้าแต่น่าพิศวง ฉันก้มคำนับและพึมพำขออนุญาตเข้าไปรบกวน ตามมารยาทที่เพื่อนชาวญี่ปุ่นเคยสอนไว้

Tadasu no Mori at Shimogamo Shrine

เมื่อก้าวล่วงอาณาเขตเข้าไป ภาพแรกที่เห็นนั้นช่างน่าประหลาดใจ ป่ามืดข้างหน้าฉับพลันกลายเป็นสีแดงจ้า แล้วจู่ ๆ ก็เปลี่ยนก็กลายเป็นสีขาวสว่างวาบ จากนั้นไล่เฉดสีกลายเเป็นเขียว-น้ำเงิน-ชมพู เหมือนเข้าไปอยู่ในหนังเรื่อง Alice in Wonderland

บนทางเดินมีวัตถุทรงประหลาดรูปไข่ยักษ์ตั้งอยู่หลายใบ เด็กคนหนึ่งเอามือแตะเจ้าไข่ใบนั้น พลันมันก็เปลี่ยนเป็นอีกสี เมื่อหลายคนต่างลองจับบ้าง ไข่ใบอื่น ๆ ก็เปลี่ยนสีตามกันไปเรื่อย ๆ อย่างสอดประสานกัน เกิดเป็นภาพที่แปรเปลี่ยนสีไปเรื่อย ๆ โดยไม่เคยซ้ำกัน

Tadasu no Mori at Shimogamo Shrine

ผู้ที่สร้างสรรค์สิ่งนี้ขึ้น คงต้องการสื่อสารกับผู้ชมถึงผลสะท้อนที่เกิดจากแรงกระทำของการอยู่ร่วมกันระหว่างมนุษย์ และธรรมชาติแวดล้อม ผ่านการเชื่อมโยงของแสง สี และเสียงดนตรี  และพอรู้สึกตัวอีกที มนุษย์จำนวนมากรอบตัวฉันต่างเดินกันด้วยท่าทางที่ผิดปกติ ทุกคนเดินแหงนคอมองด้านบน บางคนไม่ยอมแม้แต่จะมองภาพตรงหน้าด้วยสายตาของตัวเอง กลับมองผ่านช่องมองภาพในมือถือ ด้วยคงกลัวว่าอีกประเดี๋ยว ภาพอันสวยงามนั้นจะหายไป

Tadasu no Mori at Shimogamo Shrine

ฉันค่อย ๆ เดินตามผู้คนมากมาย ผ่านอุโมงค์ป่าที่ถูกย้อมด้วยแสงสีอันสดใส ที่ปรับเปลี่ยนไปตลอดช่วงเวลา จนพบกับประตูศาลเจ้าชิโมกาโมะที่อยู่ด้านลึกที่สุดของป่า ในบริเวณศาลเจ้านั้นอัดแน่นด้วยไข่ประหลาดจำนวนมาก บางอันก็ลอยตุ๊บป่อง บางอันก็เข้าไปแออัดกันอยู่บนศาลเจ้าอย่างน่าเอ็นดู และที่น่ารักเอ็นดูกว่านั้นคือ ปฏิกริยาของบรรดามนุษย์รอบตัวฉัน คู่กิ๊ก เด็ก ครอบครัว คู่คุณลุงคุณป้า ซาราลี่มัง ฯลฯ ที่สีหน้าดูแสนมีความสุข และชี้ชวนกันเล่นกับเจ้าไข่เรืองแสงเหล่านั้น

Tadasu no Mori at Shimogamo ShrineTadasu no Mori at Shimogamo Shrine

…และแน่นอนว่าไม่มีใครเล่นกับฉัน นอกจากเจ้าไข่เรืองแสง ที่เปลี่ยนสีรับรู้ได้ถึงการมาของฉัน ฉันเดินเล่นกับพวกมันไปตามลำพัง ก่อนจะแอบเข้าไปขอพรในมุมลึกสุดของศาลเจ้า แล้วค่อย ๆ เฟดตัวออกมา โดยที่ไม่ลืมที่จะโค้งคำนับเสาตรงทางออกอีกครั้ง พร้อมพูดว่า “ขออภัยที่รบกวนค่ะ” ตามธรรมเนียม แถมในใจ “อย่าลืมที่หนูขอนะคะ”

หากตอนนี้คุณบังเอิญอยู่ที่เกียวโตเหมือนกัน ในช่วงวันที่ 17 ส.ค. – 2 ก.ย. นี้ ฉันอยากชวนคุณไปสัมผัสประสบการณ์เดินเล่นในงานศิลปะที่สัมผัสได้ชิ้นนี้ แค่นั่งรถไฟสาย Keihanไปลงที่สถานี Demachiyanagi และปล่อยให้แสงไฟนำทาง หรือดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.teamlab.art/e/shimogamo-lightfestival2018

หรือถ้าโชคดี ปีหน้าเราอาจจะได้เจอกัน 😉

Tadasu no Mori at Shimogamo Shrine

เรื่อง และ ภาพ: ID19

teamLab – ทำความรู้จัก ULTRA-TECHNOLOGIST เจ้าของงานศิลปะสุดล้ำ

เป็นเพื่อนกันเราได้ใน Line@ : https://line.me/R/ti/p/%40slo7204x