แก้ปัญหา ผ้าสีตก ด้วย 4 วิธีง่ายๆ คราบหายไปในพริบตา!

ผ้าสีตก เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ทำให้คุณแม่บ้านต้องปวดใจอยู่เสมอ ไม่ใช่แค่ผ้าสีตกใส่ผ้าสีขาวได้เท่านั้น เพราะผ้าสีก็อาจตกใส่ผ้าสีด้วยกันได้เหมือนกัน

ขั้นตอนของการแยกผ้าก่อนซักถือเป็นเรื่องที่ควรจะต้องใส่ใจเป็นพิเศษ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา ผ้าสีตก ใส่กัน หรือผ้าสีขาวสีหมองเร็ว โดยเฉพาะ หากเราไม่แน่ใจว่าเสื้อตัวใหม่สีเข้ม ๆ ที่เพิ่งซื้อมาจะตกหรือเปล่า ก็ควรทำการแยกซักไว้ก่อนเลยถือว่าปลอดภัยที่สุด ผ้าสีตก

แต่ถ้าหากมีบางชิ้นที่เล็ดรอดออกไปสร้างสีสันใหม่ ๆ ให้กับเสื้อผ้าตัวอื่น ๆ ไม่ต้องวังกลใจไป เพราะปัญหาผ้าสีตกนั้นแก้ไขได้ อย่าเพิ่งด่วนตัดสินใจทิ้งเสื้อผ้าสีตกพวกนั้นไปเสียก่อน มาลองวิธีง่ายๆ เพื่อแก้ปัญหาผ้าสีตกใส่เสื้อตามขั้นตอนนี้ดูกันก่อนเลย

1. แก้สีตกด้วยการต้ม

ตั้งเตาและนำหม้อที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ ใส่น้ำเปล่าลงไปประมาณครึ่งหม้อ จากนั้นเติม น้ำส้มสายชู ลงไปในหม้อ แค่พอให้ได้กลิ่นฉุน ไม่จำเป็นต้องใส่เยอะ เพราะน้ำส้มสายชูมีคุณสมบัติที่จะช่วยดูดเอาสีที่ตกออกไปจากเสื้อได้ จากนั้น ตั้งไฟจนน้ำเดือด แล้วนำผ้าที่สีตกใส่ และต้มลงไปทั้งตัว คอยคนดูจนกว่าสีจะค่อย ๆ จางหายไป จากนั้นก็นำผ้าที่สีตกใส่นี้ ไปซักทำความสะอาด ได้ตามปกติ สามารถใช้วิธีนี้ได้กับทั้งผ้าสีและผ้าขาว

ผ้าสีตก

2. ผ้าสีตก ไม่มาก แก้ด้วยน้ำยาล้างจาน

สำหรับเสื้อผ้าตัวไหนที่สีตกเฉพาะบางส่วน หรือสีตกจากเสื้อผ้าตัวอื่นแบบไม่ได้ตกมากจนกินบริเวณกว้างจนเกินไป สามารถเลือกใช้ น้ำยาล้างจานสูตรดั้งเดิม ผสมเข้ากับ ผงซักฟอก แล้วเติมน้ำลงไปนิดหน่อย กวนให้เป็นเนื้อครีม แล้วป้ายลงบนเสื้อผ้าในบริเวณที่สีตก จากนั้นเริ่มขยี้เบา ๆ แล้วจึงนำเสื้อกลับมาแช่ทิ้งในน้ำยาไว้อีก 1 คืน แล้วค่อยนำเสื้อผ้าตัวนั้นไปซักได้ตามปกติ หากสีตกนั้นยังไม่จางลง ให้ทำซ้ำอีกครั้ง แต่ให้เพิ่ม น้ำยาฟอกผ้าขาว ลงไปด้วยสักนิด

3. น้ำยาซักผ้าขาวและน้ำส้มสายชู

ไม่ว่าจะเป็นน้ำยาซักผ้าขาวชนิดน้ำ หรือ น้ำยาซักผ้าขาวชนิดผง ก็สามารถกำจัดคราบเปื้อนต่าง ๆ บนเสื้อสีขาว ได้อย่างหมดจด เช่นเดียวกับเสื้อผ้าขาวที่โดนสีอื่น ๆ ตกใส่ เพียงแค่เราผสม น้ำยาซักผ้าขาว เข้ากับ ผงซักฟอก และ น้ำส้มสายชู กวนให้สามเข้ากันเป็นเนื้อครีม แล้วป้ายลงไปในบริเวณที่มีสีตกใส่เสื้อผ้า จากนั้น ก็ทำการขยี้เบา ๆ ในบริเวณที่สี่ตกใส่ แล้วนำผ้ากลับมาแช่ในน้ำยาทิ้งไว้  15 – 20 นาที ก็สามาถนำผ้าไปซักได้ตามปกติ รับรองว่าสีที่แปลกปลอมบนเสื้อขาว จะหายไปอย่างแน่นอน

ผ้าสีตก

4. ต้มร้อนแช่เย็น สำหรับผ้าสีตกแบบหนักๆ

วิธีนี้จะคล้าย ๆ วิธีการต้มผ้าให้สีหลุดออกไป แต่เราจะเพิ่มน้ำเย็น และประโคมตัวช่วยทุกอย่างเข้ามาเป็นตัวช่วยอีกแรง เพื่อทำให้สีหลุดออกจากเสื้อผ้าได้เร็วมากขึ้น วิธีการทำก็คือ ให้นำผ้าที่สีตกใส่ไปต้มในน้ำเดือด เป็นเวลา 10 นาที จากนั้นแบ่งน้ำเดือดนั้นมาเทใส่ภาชนะ เติมน้ำส้มสายชู และ น้ำยาซักผ้าขาวลงไปประมาณ 1 ถ้วย ผสมให้ส่วนผสมทุกอย่างเข้ากัน ขณะที่น้ำยังร้อนอยู่ จากนั้นนำผ้าลงไปแช่ในน้ำ คนไปเรื่อย ๆ จนกว่าคราบสีตกนั้นจะจาง เมื่อคราบเริ่มหลุดแล้ว ให้นำผ้าขึ้นมาแช่ในน้ำเย็นจัด ๆ ทันที รอจนอุณหภูมิลดลง ก็นำผ้าขึ้นจากน้ำเย็นได้ บิดพอหมาด  เตรียมภาขนะอีกใบใส่น้ำสะอาด เติมเกลือแกง 3 ช้อนโต๊ะ คนให้เกลือละลาย จากนั้นนำผ้ามาแช่ทิ้งไว้ซักพัก แล้วจึงเติมน้ำส้มสายชูจนหมดขวด แช่ผ้าทิ้งไว้ต่ออีก 20 นาที รอดูจนสีหลุดออกจนหมด จากนั้นก็นำไปซักได้ตามปกติ ผ้าที่โดนสีตกหนักๆ ก็จะกลับมาสดใสและสามารถนำกลับมาใส่ได้สวยอีกครััง

เรื่อง : ออ-ร-ญา


วิธีซักผ้าขาวให้กลับมาขาวจั๊วะเหมือนใหม่

10 วิธีกำจัดคราบเปื้อน บนเสื้อสีขาว

เคล็ดไม่ลับ ทำความสะอาดเครื่องซักผ้า

รวมวิธีทำความสะอาดเครื่องซักผ้าฝาหน้า ให้สะอาดปิ๊งทุกซอก ทุกมุม

ติดตามบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ที่เพจ บ้านและสวน Baanlaesuan.com