6 ทริคพร้อมตัวช่วยงานช่าง แก้ปัญหากวนใจในหน้าฝน

สารพัดปัญหาเรื่องบ้านมักมาในหน้าฝน ไม่ว่าจะเป็นปัญหาใหญ่หนักหน่วงอย่างหลังคารั่วซึ่งต้องแก้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ปัญหาดินทรุดหรือดินรอบบ้านสไลด์จนเห็นโครงสร้างรอบบ้าน หรือจะเป็นเรื่องสัตว์แมลงที่มากับฤดูฝนอย่างเช่นยุง งู ตะขาบ ตลอดจนเรื่องยิบย่อยทำให้คนในบ้านหัวเสียเป็นประจำ

สำหรับหน้าฝนแบบนี้ การดูแลรักษาให้ส่วนต่างๆ ในบ้านพร้อมใช้งานอยู่เสมอนั้น เป็นเสมือนสวรรค์ที่คุณพ่อบ้านต้องการอย่างแน่นอน อย่างงานซ่อมก็มา งานทำความสะอาดก็มี งานเช็ดงานถูนี่ต้องทำตลอด ซึ่งเรามีตัวช่วยให้ได้เบาแรง จนต้องรู้สึกว่างานซ่อมงานบ้าน เป็นเรื่องง่ายมากๆ กับ 6 ทริคพร้อมตัวช่วยงานช่างที่จะช่วยเปลี่ยนบ้านให้กลับมาเหมือนใหม่และปลอดภัยยามใช้งาน

 

หมวดงานซ่อม ทำง่ายไม่เปลืองแรง

1 อุดรอยน้ำซึมรอบๆ ประตูหน้าต่างกระจกใส

เป็นธรรมดาของวัสดุทุกชนิดที่จะเสื่อมตามสภาพตามกาลเวลา ประตูหน้าต่างกระจกใสก็เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นกระจกเทมเปอร์ กระจกลามิเนต หรือแม้กระทั่งกระจกเขียวทั่วไปล้วนแต่มีรอยต่อกับวงกบที่เป็นวัสดุอื่นๆ ทั้งสเตนเลส ไวนิล เหล็ก ไม้ โดยมีวัสดุยึดประสานอย่าง อีพ๊อกซี่ พุตตี้ และซิลิโคน ทำหน้าที่ยึดให้ทั้งสองส่วนแนบติดกัน แต่เมื่อวัสดุยึดประสานเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน จึงเกิดปัญหารอยรั่วและน้ำฝนซึมตามรอยขอบเข้าสู่ภายในบ้านได้ ทำให้ผนังขึ้นลาหลุดล่อนตามมาในที่สุด ฉะนั้น หากอุดรอยรั่วบริเวณนี้สำเร็จจะช่วยลดปัญหาที่จะตามมาอีกหลายข้อได้มากทีเดียว

วิธีแก้ไข

3m

ใช้กาวซิลิโคน 3M Glass Silicone Sealant (Crystal Clear) ซึ่งเป็นซิลิโคนสำหรับติดกระจกโดยเฉพาะ ชนิดกรดเนื้อใสคริสตัล แห้งเร็ว ไม่ก่อให้เกิดรอยกาวขัดตา อุดรอยต่อระหว่างกระจกและวงกบ โดยต้องเช็ดทำความสะอาดพื้นผิวก่อนเสมอเพื่อให้เนื้อซิลิโคนยึดเกาะเต็มประสิทธิภาพ


2 ประตูฝืดเปิดยาก

นอกจากปัญหาเรื่องบานประตูไม้บวมเพราะความชื้นในอากาศทำให้บานประตูไม้เกิดการยึดหดตัวแล้ว ยังมีอีกหนึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นกับบานประตู หน้าต่างบานพับคือข้อต่อบานพับฝืด เปิดปิดมีเสียงดังเอี๊ยดอ๊าดรำคาญใจ ซึ่งส่วนใหญ่ปัญหานี้มาจาก 2 สาเหตุใหญ่ๆ คือวัสดุที่ใช้ทำบานประตูมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นอันเนื่องจากความชื้น และวัสดุบานพับที่เป็นโลหะไม่มีสารหล่อลื่นในข้อต่อทำให้เกิดแรงฝืดเสียงดังเมื่อยามเสียดสี เช่นเดียวกับลูกบิด หรือกลอนประตูที่พอใช้งานนานไปก็จะเกิดปัญหานี้เช่นกัน

วิธีแก้ไข

3m

 

ใช้ 3M Multi-Purpose Lubricant Spray ซึ่งเป็น ผลิตภัณฑ์หล่อลื่นอเนกประสงค์ ไม่มีกลิ่นฉุน ฉีดพ่นบริเวณบานพับ กลอนประตู จะช่วยลดเสียงดังจากการเสียดสีและคลายเกลียวน๊อตให้ใช้งานได้คล่องขึ้น ทั้งยังไล่ความชื้นและล้างคราบสนิมได้ด้วย แต่ก่อนฉีดพ่นสเปรย์อย่าลืมสวมหน้ากากป้องกันเพื่อความปลอดภัยในยามใช้งาน


หมวดงานบ้าน ทำความสะอาดแบบสบายๆ

3 คราบน้ำเกาะกระจก

คราบน้ำบนกระจกเหมือนจะเป็นเรื่องเล็กๆ แต่กลับเป็นปัญหากวนใจไม่หยุดหย่อนเพราะเจ้าคราบน้ำเป็นเม็ดๆนี้ไม่ได้ทำความสะอาดกันได้ง่ายๆ สาเหตุนั้นมาจากหินปูน ฝุ่นละออง ที่ปนเปื้อนอยู่ในน้ำฝนเมื่อน้ำระเหยไปในอากาศก็ทิ้งเพียงคราบของหินปูนทิ้งไว้ ถามว่าหินปูนมาจากไหน คำตอบคือฝุ่นละอองของหินปูนกระจายตัวอยู่ทุกที่เมื่อเกิดฝนตกน้ำฝนก็ดูดซับฝุ่นละอองเหล่านั้นมาด้วย หากคราบไม่เกาะติดแน่นก็สามารถเช็ดทำความสะอาดด้วยน้ำยาเช็ดกระจกที่มีค่าความเป็นกรดซึ่งมีจำหน่ายทั่วๆ ไป แต่หากแก้ไม่หายและไม่อยากให้ปัญหานี้กลับมาอีกต้องทำความสะอาดให้หมดจดและป้องกันคราบน้ำเกาะไปพร้อมๆ กัน

วิธีแก้ไข

3m

 

ขั้นตอนทำความสะอาด ใช้น้ำยาเช็ดกระจกฉีดพ่นบริเวณที่มีคราบติด จากนั้นใช้ สก๊อตช์-ไบรต์® แปรงเช็ดกระจก พร้อมที่ปาดแบบด้ามยาวปรับได้ ปาดจากบนลงล่างหรือซ้ายขวาสลับกัน เช็ดกระจกให้แห้งและมั่นใจว่าปราศจากฝุ่นละออง


4 บันได ทางเดินระวังลื่น

อันตรายอย่างหนึ่งที่มากับฤดูฝนคืออุบัติเหตุจากการลื่นล้ม ทั้งจากทางเดินที่มีน้ำขัง หรือจุดอันตรายของบ้านอย่างบันไดขึ้นลง ซึ่งอุบัติเหตุสามารถป้องกันได้โดยใช้ความระมัดระวังในการใช้งาน และเตรียมพื้นที่ให้ช่วยลดอันตรายที่อาจจะเกิดเพราะลื่นล้มได้

วิธีแก้ไข

3m

3m 1 จุดที่มีน้ำขังอย่างพื้นระเบียงใช้ 3M Scotch-Brite® SPONGE MOP ไม้ม็อบฟองน้ำที่ผลิตจากเซลลูโลสธรรมชาติ สามารถปาดน้ำได้หมดจด ไม่ทิ้งคราบน้ำไว้บนพื้นผิว ถูทำความสะอาดเช็ดน้ำให้หมดจด

3m

2 ส่วนบันไดทางเดินให้ทำความสะอาดโดยใช้น้ำยาขัดพื้นตามแต่ชนิดของวัสดุ จากนั้นใช้ 3M Scotch-Brite® Scrub Mop General Duty ซึ่งเป็นไม้ม็อบขัดพื้นพร้อมใยขัด ขัดถูจนคราบดำ เชื้อรา ตะไคร่น้ำหลุดล่อน ล้างออกด้วยน้ำสะอาด เช็ดให้แห้ง แล้วติดด้วยเทปกันลื่น 3M Anti-Slip Tape บริเวณขอบลูกนอนบันไดป้องกันการลื่นล้ม ซึ่งมีทั้งแบบใช้เพื่องานภายนอกและงานภายใน สำหรับงานภายนอกนั้น เนื้อเทปจะมีความหยาบสูง ใช้สำหรับงานภายนอกอาคารที่ใส่รองเท้าเหยียบเท่านั้น มีความแข็งแรง ทนทาน กาวติดแน่น ไม่หลุดง่าย และควรตัดขอบมนเพื่อการติดที่ทนทานยิ่งขึ้น


5 พรม ผ้าม่าน โซฟา มีกลิ่นอับสะสมฝุ่น

ความชื้นนอกบ้านมีผลต่อภายในบ้าน โดยเฉพาะกับวัสดุที่ทำจากผ้า ไม่ว่าจะเป็นโซฟา ผ้าม่าน และพรมปูพื้น ยิ่งหากต้องทำความสะอาดด้วยแล้วยิ่งไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ปล่อยไว้ไม่ใช่เรื่องดีเพราะผ้าเหล่านั้นเป็นแหล่งสะสมฝุ่นละออง เชื้อโรค รวมถึงไวรัสและแบคทีเรียบางชนิดด้วย

วิธีแก้ไข

3m

1 สวมหน้ากากอนามัย 3M ที่มีชั้นกรองคาร์บอน ซึ่งทำจากเส้นใยสังเคราะห์ PP ป้องกันละอองน้ำและกรองเชื้อแบคทีเรีย (BFE) ขนาดอนุภาคเฉลี่ย 3 ไมครอน ได้ถึง 95% สามารถระบายอากาศและความชื้นได้ดีและสามารถกรองกลิ่นไม่พึงประสงค์ และไอของสารเคมีได้ แล้วใช้เครื่องดูดฝุ่นกำจัดฝุ่นบนพื้นผิวพรม

3m

3m

2 จากนั้นใช้  Scotchgard™ Fabric & Carpet Cleaner ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผ้าและพรม ฉีดพ่นให้ทั่วทิ้งไว้สักครู่แล้วเช็ดออกด้วยผ้าชุบน้ำหมาดๆ ทิ้งไว้ให้แห้ง

3m

3 หลังจากพรมแห้งให้ใช้ Scotchgard™ Fabric Protector ผลิตภัณฑ์ปกป้องเนื้อผ้าฉีดพ่นป้องกันคราบฝังลึกไม่ให้จับตัวที่เนื้อผ้าจนยากในการทำความสะอาด ฉีดพ่นให้ทั่ว 2 รอบ รอให้แห้งสนิทจึงสามารถสัมผัสได้


หมวดยานยนต์ ดูแลรถที่รักให้ขับขี่ปลอดภัย

6 อุบัติเหตุจากยานยนต์ป้องกันไว้ตั้งแต่อยู่บ้าน

อันตรายอย่างหนึ่งในหน้าฝนคืออุบัติเหตุจากยานยนต์บนท้องถนน ไม่ว่าจะเป็นถนนลื่นหรือทัศนวิสัยแย่ขณะขับขี่ แม้ว่าปัญหานี้จะอยากต่อการควบคุมแต่สามารถป้องกันได้ด้วยการเตรียมความพร้อมให้รถยนต์ก่อนออกจากบ้าน อย่างการเปลี่ยนใบปัดน้ำฝนที่เสื่อมสภาพ และป้องกันเม็ดฝนเกาะกระจกหน้ารถ

วิธีแก้ไข3m

1 เปลี่ยนใบปัดน้ำฝนอันเดิมโดยเลือกใช้ใบปัดน้ำฝน 3M รุ่นซิลิโคน Frameless ซึ่งใบปัดน้ำฝนทั่วไปจะมีอายุการใช้งานประมาณ 6-12 เดือนเท่านั้น หากที่ปัดน้ำฝนเสื่อมภาพในช่วงจังหวะที่ฝนตกหนักย่อมก่อให้เกิดอันตรายจากอุบัติเหตุได้ ใบปัดน้ำฝน 3M รุ่นซิลิโคน Frameless ทำจากซิลิโคนคุณภาพสูง อ่อนโยนต่อกระจกหน้ารถ ใบปัดน้ำฝนติดตั้งง่าย โค้งพอดีกับรูปร่างตามธรรมชาติของกระจกรถยนต์ ปัดเศษน้ำและแมลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ทิ้งรอยขีดข่วนหรือทำให้กระจกหน้ารถเสียหาย ทนทานต่อรังสี UV และทนความร้อน หรือสภาพอากาศที่รุนแรงได้เป็นอย่างดี

3m

2 ป้องกันน้ำเกาะกระจกหน้ารถ ทำความสะอาดกระจกหน้ารถ โดยใช้น้ำยาเช็ดกระจกฉีดพ่นแล้วเช็ดด้วยสก๊อตช์-ไบรต์® แปรงเช็ดกระจก โดยใช้ส่วนที่เป็นฟองน้ำขัดเบาๆ ให้ทั่ว แล้วใช้แปรงปาด ปาดจากบนลงล่างหรือซ้ายขวาสลับกัน จนมั่นใจว่ากระจกสะอาดหมดจด

3m

3 จากนั้นเคลือบด้วย 3M™ GLASS COATER WINDSHIELD ผลิตภัณฑ์เคลือบกระจกป้องกันหยดน้ำเกาะ โดยเทผลิตภัณฑ์ ลงบนผ้าสำลี ทาวนเป็นวงกลมบนกระจกจนขึ้นฝ้าขาวจำนวนสองรอบ แล้วใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์หรือผ้าขนนุ่มเช็ดจนกระจกสะอาดใสอีกครั้ง หากเจอสภาพฝนตกจะเห็นเม็ดฝนกลิ้งเป็นหยด ไม่เกาะติด ไม่บดบังทัศนวิสัยขณะขับขี่รถยนต์

 

นอกจาก 6 จุดเจ้าปัญหาในหน้าฝนแล้ว ยังมีส่วนอื่นๆ อีกหลายอย่างที่เกิดขึ้นกับบ้าน แต่ทั้งนี้อย่าลืมว่าการดูแลแต่ละส่วนให้แข็งแรงใช้งานได้อย่างปลอดภัย คือสิ่งจำเป็นและสำคัญพอๆ กับการซ่อมแซมเลยทีเดียว ว่าแล้วก็เริ่มลงมือดูแลบ้านกันเลย


ไอเดียที่แขวนของติดผนังสุดเท่ห์ ไม่ต้องตอก ทุบ เจาะ ทำร้ายผนัง

ห้องสวยเดอะซีรี่ย์ ตอนที่ 3 เสกสรรหรรษา by 3M