Material Matters เลือกใช้วัสดุที่ดี เพื่อบ้านที่ยั่งยืน

บ้านเป็นสินทรัพย์ที่เพิ่มมูลค่าและยังเป็นทรัพย์สินที่มีอายุยาว ดังนั้นการเลือกซื้อบ้านจึงไม่เพียงแต่ต้องดูต้องศึกษาเรื่องทำเลที่ตั้ง เพื่อนบ้านข้างเคียง ดีไซน์ที่ชอบ และเงินในกระเป๋าเท่านั้น แต่การซื้อบ้านโดยเฉพาะบ้านจากโครงการของแบรนด์ต่างๆ ยังต้องคำนึงถึงเรื่องวัสดุที่ใช้การก่อสร้างและตกแต่งอีกด้วย เพราะการเลือกใช้วัสดุที่ดีจะทำให้บ้านมีอายุยืนยาวขึ้น รวมทั้งยังลดปัญหาจุกจิกต่างๆ ให้น้อยลงอีกด้วย
เช่นเดียวกับการตกแต่งภายในที่ควรเลือกใช้วัสดุที่ดีมีคุณภาพ แต่เพราะเราไม่ได้จบการศึกษาทางด้านนี้หรืออาจจะไม่มีความถนัดงานด้านนี้ หลายคนจึงไม่รู้ว่าต้องเลือกใช้วัสดุตกแต่งแบบไหนจึงจะทำให้บ้านของเราเป็นบ้านที่สมบูรณ์ โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่หลายคนที่มักตัดสินใจออกแบบและเลือกวัสดุตกแต่งด้วยตนเอง แต่วันนี้เรามีไอเดียง่ายๆ ในการเลือกวัสดุให้เหมาะกับบ้าน เพื่อให้บ้านของเราเป็นบ้านที่ยั่งยืนมาฝากกัน

2

• เห็นด้วยตา เลือกที่ถูกใจ
เพราะการเห็นด้วยตา ไม่ว่าจะเป็นสีสันและเทกเจอร์ของวัสดุที่ถูกใจเป็นเรื่องง่ายเรื่องแรกของการเลือกซื้อวัสดุตกแต่งบ้าน ปัญหาข้อหนึ่งของการเลือกวัสดุด้วยตนเองคือ ความกังวลว่าวัสดุที่เลือกไปนั้นจะไม่เข้ากันกับสไตล์ที่ชอบหรือดีไซน์ที่วางไว้ เคล็ดลับง่ายๆ ที่ช่วยให้คุณเลือกวัสดุตกแต่งได้ง่ายขึ้นคือ พยายามเลือกวัสดุด้วยการคลุมโทนสีและสไตล์ เช่น หากจะตกแต่งบ้านให้ดูเรียบหรู โดยเลือกกระเบื้องปูพื้นเป็นหินอ่อนสีขาวลายสวย ก็ควรเลือกตกแต่งผนังด้วยวัสดุสีน้ำตาลเข้มหรือสีเทาที่ดูเรียบหรูเช่นเดียวกัน หรือหากเลือกปูพรมสีน้ำตาลที่มีลวดลาย

3

แฝงความหรูหราเอาไว้ วัสดุที่เลือกมาปิดผิวตู้โชว์หรือผนังห้องก็ควรเป็นโทนสีน้ำตาลอ่อนที่มีเทกเจอร์ที่ให้ความรู้สึกหรูหราเช่นเดียวกัน เป็นต้น

• เลือกใช้วัสดุให้เหมาะกับพื้นที่
หลังจากได้วัสดุที่ถูกใจแล้ว สิ่งต่อมาคือการคำนึงถึงความเหมาะสมของวัสดุนั้นกับพื้นที่ที่เลือกใช้ หรือการเลือกใช้วัสดุให้เหมาะกับพื้นที่นั่นเอง เช่น หินแกรนิต เป็นวัสดุตกแต่งที่เหมาะสำหรับนำมาปูพื้นและผนังบ้าน เพราะหินแกรนิตสามารถรับน้ำหนักและทนต่อแรงเสียดทานได้ดี ขณะเดียวกันก็มีอัตราการการดูดซึมน้ำต่ำ เช่นเดียวกับปูนเปลือยที่กำลังเป็นที่นิยมในขณะนี้ ซึ่งเหมาะกับการใช้งานในส่วนของผิวผนังและพื้น หรือพื้นห้องน้ำที่มีความชื้นและมักเปียกน้ำอยู่เสมอ ก็ควรเลือกใช้กระเบื้องแบบกันลื่น เป็นต้น

4

• ใส่นวัตกรรมให้บ้าน เลือกใช้วัสดุเพื่อความยั่งยืน

นอกจากการเลือกวัสดุที่มีความคงทน เหมาะกับการใช้งาน และมีดีไซน์ที่ถูกใจแล้ว การเลือกใช้วัสดุที่แฝงนวัตกรรมสีเขียวก็เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่ดีที่คุณไม่ควรมองข้าม โดยในปัจจุบันมีวัสดุที่แฝงนวัตกรรมสีเขียวเพื่อบ้านหลายประเภทเป็นตัวเลือกให้เรามากมาย เช่น การใส่นวัตกรรมถ่ายเทอากาศและคลายความร้อนให้บ้านด้วยการติดแผ่นฉนวกกันความร้อนที่ช่วยให้บ้านเย็นขึ้น ส่งผลให้ประหยัดการใช้ไฟฟ้าในบ้าน รวมทั้งการเลือกใช้วัสดุที่ดีต่อสุขภาพ อย่างผนังที่มีคุณสมบัติช่วยดูดซับกลิ่นและปรับสมดุลความชื้นในบ้านที่เรียกว่า Healthy Wall Covering เป็นต้น

5

และแนวคิดการสร้างบ้านที่ยั่งยืนโดยเลือกใช้วัสดุดีมีคุณภาพทั้งดีไซน์และฟังก์ชั่นก็เป็นอีกหนึ่งแนวคิดของ เดอะ โมนูเมนต์ สนามเป้า” (THE MONUMENT SANAMPAO) ซึ่งนำเสนอรูปแบบการอยู่อาศัยภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘The Monument to Generations’ การส่งต่อทำเลที่มีคุณค่าจากรุ่นสู่รุ่น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกหากเดอะ โมนูเมนต์ สนามเป้าจะใส่ใจและคัดสรรวัสดุคุณภาพเพื่อบ้านที่ยั่งยืน ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้กระจกชนิด Insulated กระจกที่มีคุณสมบัติช่วยป้องกันความร้อนและลดเสียงจากภายนอก ซึ่งเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมสีเขียวที่เดอะ โมนูเมนต์ สนามเป้าเลือกใช้ โดยใช้กับกระจกหน้าต่างทั้งหมดของห้องพัก หรือด้านหน้าอาคารที่ตกแต่งด้วยแผงระแนงหินแกรนิต ‘Diamond Black’ ซึ่งปูยาวเต็มตลอดแนวสูงถึง 8 ชั้น เพิ่มลูกเล่นด้วยการซ่อนไฟ Lighting Experience  ช่วยเพิ่มความโดดเด่นให้อาคาร

6

ส่วนการตกแต่งภายในอื่นๆ นั้น เดอะ โมนูเมนต์ สนามเป้าก็เลือกวัสดุมาตกแต่งอย่างพิถีพิถันไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็นพื้นไม้ลายสานหกเหลี่ยม (Hexagon Basket Weave) ที่ปูในส่วนของ The Library และ Tea Room โดยเพิ่มความพิเศษด้วยวัสดุไม้สักที่มีความคงทน มาพร้อมกับลายไม้สวยอย่างเป็นธรรมชาติ โดยต่อลายไม้ผสานด้วยงานฝีมือ หรือ White River แผงหินอ่อนสีขาวจากอิตาลี ซึ่งใช้ตกแต่งในส่วนเชื่อมต่อของ Lobby Lounge ซึ่งรับกับดีไซน์ Double Volume และเหมาะกับคอนเซ็ปต์ของโครงการ แม้กระทั่งสระว่ายน้ำแบบ Infinity Edge Pool ของเดอะ โมนูเมนต์ สนามเป้า ยังสร้างเอกลักษณ์ด้วยการปู ‘Sliver Grey Quartzite’ หินสีเทาที่มีแร่เงิน สร้างความหรูหรามีประกาย พร้อมให้ผิวสัมผัสที่แตกต่างจากหินทั่วไป เป็นต้น

room-san

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : THE MONUMENT SANAMPAO สนใจโทร 1685 หรือ www.sansiri.com