7 เคล็ด (ไม่) ลับจัดระเบียบห้องน้ำให้สุขสบายของคนพื้นที่จำกัด

ไม่ว่าใครที่อาศัยอยู่อพาร์ตเม้นท์ คอนโดกลางเมือง หรือบ้านขนาดกะทัดรัด คงต้องประสบปัญหากับเจ้าห้องน้ำขนาดเล็กจิ๋ว ที่เข้าไปทีไรก็อึดอัดคับแคบไปหมด จนหาความลงตัวไม่ได้ วันนี้เรามี 7 เคล็ด (ไม่) ลับ ในการแต่งห้องน้ำไซส์เล็กของคุณ ให้ดูดี มีสไตล์ และลงตัว

room1

สุขภัณฑ์สำคัญที่สุด

การเลือกสุขภัณฑ์ในห้องน้ำให้มีขนาดที่เหมาะสมกับเนื้อที่ เป็นเรื่องสำคัญที่สุด พยายามเลือกใช้สุขภัณฑ์แบบที่ไม่กินเนื้อที่ แต่ก็อย่าใช้ขนาดเล็กจนเกินมาตรฐาน ควรคำนึงเรื่องการใช้งานเป็นหลัก เช่น เลือกอ่างล้างหน้าชนิดแขวนผนังจะเหมาะสมกว่าแบบตั้งพื้น และถ้าไม่มีเคาร์เตอร์ใต้อ่างก็จะทำให้ห้องน้ำดูโล่งขึ้นได้อีก หรือการติดกระจกเงาบานใหญ่ ช่วยให้ห้องน้ำขนาดเล็กดูมีมิติ และกว้างขึ้น นอกจากขนาดแล้วการเลือกรูปแบบของสุขภัณฑ์ที่ทันสมัย และง่ายต่อการใช้งานยังเป็นการเพิ่มความสวยงาม และความสะดวกสบายให้ห้องน้ำของเราด้วย

room2

 

เพิ่มที่เก็บของ

ลองเปลี่ยนจากตู้เก็บของแบบเดิมๆ มาเป็นตู้เก็บของแบบฝังผนัง นอกจากจะเป็นการใช้พื้นที่ผนังให้เกิดประโยชน์มากยิ่งขึ้นแล้ว ชั้นวางของก็ช่วยให้ห้องน้ำของคุณดูสวยแปลกตามากยิ่งขึ้น และเดี๋ยวนี้ผู้ผลิตเขาก็ใส่ใจในรายละเอียดการออกแบบทำให้ชั้นวางของธรรมดาๆ กลายเป็นเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งห้องน้ำอย่างดี ทั้งสวยทั้งจัดเก็บของเป็นระเบียบแบบนี้น่าสนใจมากเลยจริงไหม

room3

กระเบื้องใครว่าไม่สำคัญ

สำหรับห้องน้ำที่มีพื้นที่จำกัด ควรใช้กระเบื้องแผ่นใหญ่จะทำให้มีรอยต่อของกระเบื้องน้อย ทำให้พื้นห้องน้ำดูเป็นผืนเดียวกันทั้งห้อง ให้ความรู้สึกว่าห้องน้ำของเรามีขนาดใหญ่ขึ้น และการเลือกกระเบื้องสีโทนสว่างก็จะยิ่งทำให้ห้องดูกว้าง และสะอาดตาขึ้นไปได้อีก แต่ต้องคำนึงด้วยว่า กระเบื้องที่เลือกใช้นั้นไม่ลื่นจนเป็นอันตรายเมื่อถูกใช้งาน

เรื่องของสี

การเลือกใช้สี ตั้งแต่สีของกระเบื้องพื้น กระเบื้องผนัง สุขภัณฑ์ ไปจนถึงสีทาเพดาน ควรเป็นโทนสีสว่าง และเป็นโทนสีเดียวกันทั้งหมด เพื่อลวงตาให้ห้องน้ำดูกว้างขึ้น ช่วยให้ห้องน้ำดูสงบ และผ่อนคลาย แต่ถ้าต้องการเพิ่มความสะดุดตาก็สามารถเล่นลวดลายหรือสีได้ในพื้นที่เล็กๆ เช่น บานประตู ขอบหน้าต่าง กรุยเชิงผนัง และคิ้วเพดาน เป็นต้น

room4

แสงและเงาสร้างบรรยากาศ

นอกจากสีห้องน้ำที่ช่วยเรื่องอารมณ์ที่ผ่อนคลายแล้ว การจัดแสงไฟก็ช่วยสร้างบรรยากาศที่น่ารื่นรมย์ และสร้างมิติให้กับห้องน้ำได้ด้วย เช่น การใช้แสงสาดลงมาที่ผนังด้านใดด้านหนึ่งเพื่อเน้นผนังด้านนั้นให้โดดเด่น วิธีการนี้แสงที่ถูกสาดมากระทบกับผนังจะสะท้อนไปมาในห้องทำให้ทั้งห้องมีแสงนวลตา รู้สึกผ่อนคลาย หรือการติดตั้ง Skylight เปิดรับแสงจากธรรมชาติก็สามารถทำให้พื้นที่ภายในห้องน้ำดูกว้างขึ้นได้

room5

จัดการความยุ่งเหยิง

ด้วยพื้นที่จำกัด ภายในห้องน้ำควรใช้สิ่งอำนวยความสะดวกให้เกิดประโยชน์สูงสุด อะไรที่ไม่จำเป็นควรเก็บออกมา เพื่อเป็นการเพิ่มพื้นที่ใช้สอย เพราะถ้าจำนวนของกับพื้นที่ไม่สัมพันธ์กัน จะยิ่งทำให้ห้องน้ำดูรก เช่น พวกอุปกรณ์แต่งหน้า ดูแลความงาม ควรวางหรือเก็บไว้ในที่ๆ สามารถมองเห็น และหยิบใช้ได้อย่างสะดวก เนื่องจากเป็นของที่ใช้เป็นประจำ ควรหลีกเลี่ยงการวางของใช้บริเวณอ่างล้างหน้า เพราะทำให้ห้องน้ำดูไม่เป็นระเบียบ เป็นต้น

ไม่ทิ้งสไตล์ของตัวเอง

จะเนรมิตห้องน้ำใหม่ของตัวเองทั้งที ไอเดียหนึ่งที่น่าสนใจคือการเติมลวดลายให้สะดุดตา เติมรายละเอียดของการตกแต่งเพื่อเพิ่มความรู้สึกพิเศษ ซึ่งปัจจุบันสุขภัณฑ์มีให้เลือกมากมายหลายแบบ ตามความต้องการ และสไตล์ของผู้ใช้ เช่น ก๊อกน้ำที่โดดเด่นด้วยรูปทรงแปลกตา หรือชุดฝักบัวที่มีรูปทรงแปลกๆ หรือการติดตั้งฝักบัวฝังฝ้าก็จะทำได้สัมผัสใหม่ๆ ในการอาบน้ำ

room6

หากใครอยากจะปรับปรุงห้องน้ำเก่า ปัจจุบันนี้ทางเลือกสำหรับห้องน้ำขนาดเล็กมีมากขึ้น  ทั้งชุดสุขภัณฑ์อ่างล้างหน้า อ่างอาบน้ำแบบประหยัดพื้นที่ ตู้-ชั้นเก็บของดีไซน์หลากหลาย การใช้สี วัสดุ รวมถึงการใช้แสงเงาเข้ามาช่วย ต่างก็เป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้ห้องน้ำขนาดเล็ก กลายเป็นห้องน้ำที่แสนสุขสบายได้เหมือนกัน อย่างไรก็ตามการเลือกเครื่องสุขภัณฑ์แต่ละชิ้นควรคำนึงถึงรูปแบบที่เข้ากันในแต่ละประเภท เช่น ก๊อกน้ำกับอ่างล้างหน้า เพื่อการใช้งานที่ลงตัว และเพิ่มความสวยงามให้กับพื้นที่ส่วนตัวของคุณ

มาเติมเต็มความฝัน จัดระเบียบห้องน้ำให้ฟินในแบบคุณได้แล้ว! ในงาน 7 WONDERS บุญถาวร BATHROOM SUPER SALE ลดกระหน่ำถึง 70% พร้อมโปรโมชั่นพิเศษสุดคุ้ม ‘ช็อปปั๊ป รับเกินคุ้ม’ และบริการส่งสินค้าฟรี ครอบคลุมทุกพื้นที่ ระยะถึง 200 กม. ก็ของมันใช่… จะรอช้าอยู่ทำไม? ไปเลย! ที่บุญถาวรทุกสาขา ตั้งแต่วันนี้ – 31 ก.ค. เชื่อเถอะว่างานนี้จะช่วยให้คุณได้ใช้จินตนาการตกแต่งห้องน้ำอย่างไม่มีขีดจำกัด