Minigreen mininal สวนสวยขนาดเล็กกับชีวิตที่ลงตัว

เช้าวันที่อากาศแจ่มใส คงจะดีถ้ามี สวนขนาดเล็ก ให้ออกไปสูดอากาศบริสุทธิ์ นั่งจิบกาแฟอุ่น ๆ รับลมนอกบ้าน และเดินเหยียบสนามหญ้านุ่ม ๆ ก่อนออกไปทำงาน ทั้งหมดเกิดขึ้นบน สวนขนาดเล็ก กับชีวิตที่ลงตัวของ คุณอ้อ -ชุตินทร สัตย์ธรรม เจ้าของบ้านซึ่งอาศัยอยู่ที่นี่ตั้งแต่จำความได้เลยค่ะ

my home พามาชมสวนขนาดเล็กสไตล์มินิมัลสวย ๆ ที่ถึงแม้จะไม่ได้มีขนาดที่ใหญ่โตมาก แต่ สวนขนาดเล็ก ที่นี่นั้นน่ารักทะลุขนาดที่มีอยู่อย่างกำจัดออกมาเลยค่ะ จะถูกใจสายมินิมัลขนาดไหน ตามไปดูได้เลยค่ะ

 

สวนขนาดเล็ก บ้านสีขาว ทางเดินในสวน ชานบ้าน

ต้นน้ำเต้าญี่ปุ่น รั้วต้นไม้ สวนขนาดเล็ก แผงเหล็ก พื้นที่กึ่งเอ๊าต์ดอร์

“เดิมที่นี่เป็นบ้านปูนสองชั้นที่ค่อนข้างทรุดโทรมเพราะอยู่มาหลายปี รอบบ้านมีต้นมะม่วง กระพี้จั่น ที่คุณพ่อกับคุณแม่ปลูกไว้ตั้งแต่ผมยังเด็ก ปัจจุบันบ้านหลังนี้ถูกรื้อและสร้างใหม่ให้แข็งแรงกว่าเดิม ผมเป็นคนหนึ่งที่ติดตามนิตยสารบ้านและสวนมาโดยตลอดและมีสไตล์สวนที่ตัวเองชอบอยู่ในใจ ครั้งนี้ผมมีโอกาสจัดสวนในพื้นที่ซึ่งไม่ใช่พื้นที่ใหญ่มากนัก แต่ก็คิดว่าน่าจะเพียงพอที่จะสร้าง สวนขนาดเล็ก และมุมนั่งเล่นให้กับสมาชิกในบ้านได้บ้าง เลยคิดว่าสวนสไตล์มินิมัลเรียบ ๆ แบบไม่ต้องดูแลมากน่าจะเหมาะกับบ้านและไลฟ์สไตล์ของผมด้วย พอได้เห็นผลงานการจัดสวนของ คุณบอย – ธวัชชัย ศักดิกุล และ คุณพลอย – พลอยทับทิม สุขแสง สองนักออกแบบจัดสวนจาก บริษัทกิ่ง ก้าน ใบ ก็ตรงกับความต้องการของผมพอดี หลังจากที่ได้ติดต่อพูดคุยกันผมให้โจทย์ไปว่าอยากให้มีน้ำ เพราะจะได้มีการเคลื่อนไหว และมีมุมนั่งเล่นนอกบ้าน”

พื้นที่กึ่งเอ๊าต์ดอร์ รั้วต้นไม้ เฉลียงบ้าน สวนขนาดเล็ก

แน่นอนครับว่า ภายในพื้นที่ขนาดจำกัดเช่นนี้ การใส่ฟังก์ชันหรือมุมต่าง ๆ นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ด้วยประสบการณ์ของคุณบอยจึงทำให้สวนแห่งนี้มีรูปแบบที่ลงตัวได้อย่างไม่น่าเชื่อ “เราพยายามใส่ฟังก์ชันให้ครบเหมือนกับบ้านที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ เริ่มจากตัวบ้านบริเวณห้องกินข้าว ที่เมื่อเปิดประตูออกมานอกสวนคุณจะเจอพื้นที่กึ่งเอ๊าต์ดอร์ที่อยู่ติดกับตัวบ้านเป็นเฉลียงยื่นออกไป วางเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวให้ปรับเปลี่ยนได้ตามกิจกรรม

บ่อน้ำล้น กระเบื้องลายหินอ่อน รั้วต้นไม้ พื้นกรวด สวนขนาดเล็ก

มีม้านั่งไม้พร้อมเบาะรองนั่งที่สามารถหยิบยกไปวางรองนั่งกับพื้นก็ยังได้ ใกล้กันนั้นมีบ่อน้ำล้นปูด้วยกระเบื้องลายหินอ่อนช่วยให้มุมนี้ดูสว่างขึ้น ซึ่งถ้านั่งเล่นในบริเวณนี้จะได้ยินเสียงน้ำเบาๆ เหมาะแก่การผักผ่อน แนวกำแพงโอบล้อมด้วยผนังต้นไม้สีเขียวเพื่อช่วยให้พื้นที่ขนาดเล็กดูกว้างขึ้น ซึ่งใช้พรรณไม้สองชนิดด้วยกันคือโมกพวงกับชมพู่ออสเตรเลีย เหตุผลที่ใช้โมกเพราะว่ามีกลิ่นหอม คุณพ่อคุณแม่น่าจะชอบด้วย และก็ยังไม่หลุดคอนเซ็ปต์ที่เราวางเอาไว้”

มุมพักผ่อนในสวน ลานปูนในสวนขนาดเล็กสไตล์มินิมอล สวนขนาดเล็ก

ต้นน้ำเต้าญี่ปุ่น ลานปูนอเนกประสงค์ สวนขนาดเล็ก สไตล์มินิมอล

“ถัดมาเป็นลานกลางแจ้งอเนกประสงค์มีม้านั่งวางอยู่ใต้ต้นน้ำเต้าญี่ปุ่น ข้อดีของการทำพื้นแข็งช่วยให้เก็บกวาดและดูแลทำความสะอาดสวนได้ง่าย โซนสุดท้ายเป็นสนามหญ้าเชื่อมต่อไปถึงบริเวณลานจอดรถหน้าบ้าน ปลูกหญ้าน้ำพุเป็นแนวช่วยเพิ่มความเคลื่อนไหวให้บริเวณนี้ดูไม่นิ่งเรียบจนเกินไป วัสดุที่ใช้ปูบริเวณต่างๆ ยังเป็นการกำหนดขอบเขตการใช้งาน และทำให้การเดินในสวนเป็นเรื่องไม่น่าเบื่อถึงแม้จะเป็นลานกว้างๆ เพราะผู้เดินจะได้สัมผัสการเดินรูปแบบต่างๆ ทั้งแบบพื้นนุ่มกับพื้นแข็ง ซึ่งให้อารมณ์ที่แตกต่างกัน ในอนาคตเจ้าของบ้านยังสามารถใส่เฟอร์นิเจอร์สนามหรือปูแผ่นทางเดินได้ตามความต้องการ”

ทางเดินในสวนขนาดเล็ก กรวดทางเดิน

แม้ใครจะมองว่าสวนสไตล์มินิมัลดูเรียบง่ายแต่สำหรับเจ้าของบ้านและผู้ออกแบบ เสน่ห์ที่น่าหลงใหลของสวนนี้คือ เส้นสายที่ทำให้เกิดรูปทรงต่าง ๆ การใช้วัสดุช่วยสร้างองค์ประกอบให้สวนดูสมบูรณ์ รวมทั้งพรรณไม้ที่มีฟอร์มเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวถึงแม้จะมีน้อยชนิด แต่เมื่อทุกอย่างได้รับการจัดวางถูกที่ ถูกตำแหน่ง ก็ทำให้พื้นที่ขนาดจำกัดทั้งสวยและเต็มไปด้วยฟังก์ชันการใช้งานไม่แพ้สวนพื้นที่ขนาดใหญ่เลยละครับ

ตามไปดูไอเดียดีๆของสวนนี้ที่หน้าถัดไปค่ะ