HOUNDSTOOTH FOREVER ลายหยักไม่รู้จบ

ถ้าพูดถึงลายผ้าที่โด่งดัง คุณจะนึกถึงลายอะไรกันบ้าง บางคนอาจนึกถึงลายสกอต ลายจุด หรือลายอื่น ๆ อีกมากมาย รวมไปถึงลายหยักสีขาวดําสุดคลาสสิกลายนี้ ที่มองผ่าน ๆ อาจคิดว่าเป็นลายตารางทั่วไป แต่ที่จริงแล้วผ้าลายนี้มีที่มาที่น่าสนใจไม่แพ้กัน

 

houndstooth-01

Houndstooth เป็นลายถักทอบนเสื้อคลุมของกลุ่มคนพื้นเมืองในสกอตแลนด์ เดิมทีลายนี้เป็นเพียงลายเล็กๆ ดูเรียบง่าย จนกระทั่งแบรนด์ De Pinna ซึ่งเป็นแบรนด์เสื้อผ้าระดับไฮเอนด์ได้หยิบลายนี้มาใช้ในการออกแบบเมื่อปี ค.ศ. 1885 และได้รับความนิยมในหมู่ชนชั้นสูงเป็นอย่างมาก แม้แต่ Christian Dior เองก็เคยนําลายนี้มาใช้ในการออกแบบเป็นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1959 ตามด้วยแบรนด์อื่นๆ ที่เริ่มให้ความสนใจไม่แพ้กัน และในช่วงนี้เองลายฮาวนด์สทูธก็ค่อยๆ ปรับเปลี่ยนหน้าตาให้ดูชัดและใหญ่ขึ้น แม้แต่ห้างสรรพสินค้าในออสเตรเลียอย่าง David Jones ก็นําลายนี้ไปปรับใช้กับโลโก้ของห้าง รวมถึงการนําไปใช้กับเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านต่างๆ ในปี ค.ศ. 2011 ลายนี้ก็ได้รับความนิยมอีกครั้ง เมื่อเลดี้กาก้าสร้างปรากฎการณ์ความตื่นตากับชุดลายฮาวนด์สทูธทั้งชุด เปียโนทั้งหลังและไมโครโฟนที่ใช้ร้องเพลงก็ยังพิมพ์ลายนี้ด้วยเช่นกัน

มาถึงวันนี้ เราสามารถการันตีได้ว่า ฮาวนด์สทูธยังคงความเรียบง่ายเข้ากับทุกยุคทุกสมัย ไม่จํากัดแค่การนําไปใช้ตัดเย็บเสื้อผ้าเท่านั้น แต่ยังสามารถนํามาปรับใช้กับสิ่งของต่างๆ ได้หลากหลายรูปแบบไม่รู้จบ

 

เรื่อง : Gobbi Chirawat
ภาพ : จิระศักดิ์
สไตล์ : ประไพวดี
สถานที่ : ร้าน VC Fabric สุขุมวิท 71 โทร. 0-2769-6000