BAB Art Workshop

BAB Art Workshop  ที่งานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2018 : เมื่อใครๆก็สร้างงานศิลปะได้

BAB Art Workshop
BAB Art Workshop

ยังคงเป็นที่จับตามองและได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่องสำหรับเทศกาลศิลปะ Bangkok Art Biennale 2018 หรือเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอกอาร์ต เบียนนาเล่ ที่เรียกสั้นๆว่า BAB ซึ่งกำลังจะจัดขึ้นในช่วงเดือนตุลาคม 2561 จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2562

นับเป็นหนึ่งงานสำคัญในหน้าประวัติศาสตร์ของวงการศิลปะไทยที่จะเกิดขึ้นในกรุงเทพฯและจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในเมืองไทย โดยมีคอนเซ็ปต์หลักสื่อถึงพลังของศิลปะ คือ “Beyond Bliss สุขสะพรั่ง พลังอาร์ต”

ความงดงามทางศิลปะและวัฒนธรรมในเทศกาลครั้งนี้จะกระจายอยู่ในหลายจุดตามสถานที่สำคัญของกรุงเทพฯ อาทิ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรวิหาร วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร พื้นที่ในบริเวณอาคารอีสต์เอเชียติก หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี ศูนย์การค้าสยามพารากอน One Bangkok และสวนลุมพินี แสดงให้เห็นถึงความไร้ขอบเขตในเรื่องสถานที่ ไม่มีการแบ่งแยกทางวัฒนธรรม หากแต่ทุกหนแห่งสามารถสร้างงานอาร์ตเพื่อมอบความสุขให้เบ่งบานได้เฉกเช่นคอนเซ็ปต์ของงานในครั้งนี้

BAB

เมื่อศิลปะไร้ขอบเขต ทุกหนทุกแห่งจึงเป็นแหล่งสร้างสรรค์งานศิลปะได้ เช่นเดียวกับงานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2018 ในบู๊ธBAB ได้สอดแทรกกิจกรรมBAB Art Workshop และเป็นพื้นที่บอกเล่าถึงเทศกาลที่กำลังจะเกิดขึ้นในช่วงปลายปีนี้  โดยมีข้อมูลบางส่วนบรรจุในBAB Mag นิตยสารแบบฟรีก็อบปี้ที่รวบรวมทุกเรื่องราวที่กำลังจะเกิดขึ้นในงาน Bangkok Art Biennale 2018 และที่สำคัญกิจกรรมครั้งนี้ยังได้ทำหน้าที่ตอกย้ำเจตนารมณ์ของศิลปะอย่างแท้จริง นั่นคือเป็นสิ่งที่ทุกคนเข้าถึงได้

กิจกรรม BAB Art Workshop #1 สนับสนุนโดยบริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครืออมรินทร์ ได้เริ่มขึ้นหลังจากที่ปล่อยให้ BAB Talk เวทีเสวนาของเหล่าศิลปินแซงหน้าไปถึง 13 ครั้ง แต่ก็ต้องยอมรับว่า BAB Art Workshop #1 ได้สร้างปฏิสัมพันธ์กับคนทั่วไปได้อย่างทั่วถึง โดยเปิดโอกาสให้ผู้ที่ไม่มีทักษะความรู้ด้านศิลปะได้เข้ามาร่วมสร้างสรรค์ผลงานศิลปะในแบบของตัวเอง ด้วยการสร้างภาพพิมพ์ แบ่งเป็น 3 กิจกรรมด้วยกัน คือ การพิมพ์ภาพแกะไม้ การพิมพ์ภาพแบบ Mono Print และการพิมพ์ภาพแบบ Lino cut

 

ทั้ง 3 เทคนิคนี้ได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์ถาวร โกอุดมวิทย์ และคุณจักรี คงแก้ว ผู้เคยสร้างผลงานภาพพิมพ์ พระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร แจกในงานบ้านและสวนแฟร์เมื่อปี 2560 พร้อมนักศึกษาปริญญาโท คณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ร่วมสอนขั้นตอนการทำอย่างละเอียด ตั้งแต่การแกะแบบบนแผ่นกระเบื้องยางซึ่งใช้แทนแผ่นไม้ ขั้นตอนการกลิ้งสีบนแบบพิมพ์ และพิมพ์ภาพลงบนกระดาษ สำหรับเป็นงานศิลปะตกแต่งผนังบ้าน และพิมพ์ลงบนกระเป๋าผ้าบ้านและสวนเป็นไอเท็มเก๋ๆ ที่ทุกคนได้ใช้จริง ซึ่งบอกเล่าได้ชัดว่าศิลปะไม่ใช่เรื่องเข้าถึงยาก และไม่ยากเกินกว่าจะสร้างสรรค์ได้

ใครอยากได้ภาพพิมพ์ในแบบฉบับของตัวเอง สามารถลงทะเบียนร่วมเวิร์คชอปได้ที่บู๊ธ BAB ฮอลล์ 103 หน้าประตูทางเข้าหลักของงานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2018  ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กิจกรรมมีทุกวันจนถึงวันที่ 12 สิงหาคมศกนี้ เปิดวันละ2 รอบ คือ 13.00 น. – 15.00 น. และ 17.00 น. – 19.00 น. ลงทะเบียนฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

แต่สำหรับใครที่เป็นแฟนคลับของ BAB Talk  วันเสาร์ที่ 11 สิงหาคมนี้ ขอเชิญพบกับ BAB Talk ครั้งที่ 14 โดย คุณตั้ม – วิศุทธิ์ พรนิมิตร ศิลปินไทยผู้สร้างอาร์ตคาแร็กเตอร์สุดน่ารักอย่าง “น้องมะม่วง” ได้ที่งานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2018 อย่างแน่นอน


Bangkok Art Biennale 2018 เนรมิตกรุงเทพฯให้เป็นเมืองแห่งศิลปวัฒนธรรม

รอชมผลงาน 15 ศิลปินระดับนานาชาติ ที่มาแน่ๆ ใน Bangkok Art Biennale 2018

5 ภัณฑารักษ์ แห่ง Bangkok Art Biennale 2018 ผู้คัดเลือกศิลปินเข้าร่วมสร้างสรรค์