room x CAFES พื้นที่แห่งการร่วมมือสร้างสรรค์ ในงานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2018

room x SHERA

บ้านและสวนแฟร์ Midyear 2018

พื้นที่พักผ่อนบรรยากาศสบายๆ มีที่มาจาก “ชาน” บ้านเรือนไทย โดยนำมาตีความในรูปแบบร่วมสมัย ผสมผสานกับเทคโนโลยีการก่อสร้างสมัยใหม่ สร้างสรรค์ เป็นมุมนั่งเล่นที่จะพาทุกคนไปสัมผัสประสบการณ์การใช้วัสดุที่สามารถนำมาประยุกต์ได้หลากหลาย ผ่านการใช้งานภายในพื้นที่

“ชาน” เป็นส่วนประกอบสำคัญของบ้านเรือนไทยทำหน้าที่เชื่อมต่อเรือนแต่ละหลังเข้าด้วยกัน กำหนดเส้นทางการสัญจร และเป็นพื้นที่ส่วนกลางสำหรับพักผ่อน นอกจากนี้ยังช่วยเรื่องการไหลเวียนอากาศของพื้นที่ภายในตัวเรือนและระหว่างเรือนแต่ละหลัง

บ้านและสวนแฟร์ Midyear 2018

การออกแบบพื้นที่ครั้งนี้จึงนำเอกลักษณ์ของชานบ้านเรือนไทยเรื่องขนาด สัดส่วน องค์ประกอบ และลำดับการเข้าถึงพื้นที่มาเป็นแนวคิดหลัก โดยวางตำแหน่งพื้นที่นั่งเล่นออกเป็นสองส่วน แล้วเชื่อมต่อกันด้วยชานโล่งตรงกลางสำหรับใช้เป็น “ชานพักผ่อน” ที่ออกแบบให้มีที่นั่งแบบยกพื้น สามารถนั่งห้อยขาได้สบายๆ ล้อมด้วยผนังปิดทึบเพียงบางด้านเพื่อเปิดพื้นที่ต้อนรับผู้มาเยี่ยมเยือน โดดเด่นด้วยการนำองค์ประกอบของผนังแบบ “ฝาปะกน” มาลดทอนดีเทลลงด้วยการใช้แผ่นพื้นไฟเบอร์ซีเมนต์เฌอร่าบอร์ดที่แข็งแรงทนทานมาดัดแปลงอัตลักษณ์ โดยเจาะรูปแบบ CNC เพื่อเพิ่มฟังก์ชันจากผืนผนังแผ่นเรียบทั่วไปเป็นชั้นวางของหรือชั้นวางวัสดุที่มีลูกเล่นสะดุดตา ดึงดูดให้ทุกคนมาหยิบจับและยังสร้างมิติให้พื้นที่โปร่งสบาย

บ้านและสวนแฟร์ Midyear 2018 บ้านและสวนแฟร์ Midyear 2018

ส่วนบริเวณ “ชานโล่ง” ตรงกลาง ออกแบบเป็นม้านั่งแบบแยกชิ้นได้ ปิดผิวด้วยไม้ระแนงเฌอร่าชายน์ไลท์สีโอ๊คที่มาเพิ่มความคมเข้มในลุคสุขุม แต่ดึงดูดสายตาด้วยความวาวของผิวสัมผัสจาก crystal coating ที่เคลือบเงาพิเศษ โดยออกแบบลวดลายการวางให้บรรจบกันแบบโมเดิร์น นำมาจัดวางเข้ามุมกันเป็นรูปทรงสามเหลี่ยมล้อไปกับพื้นที่ แล้วสร้างพื้นที่ปิดล้อมด้วยกระบะปลูกต้นไม้ใช้กำหนดเส้นทางสัญจรไปในตัว

บ้านและสวนแฟร์ Midyear 2018