How To จัดบ้านอย่างไร…ให้น่าอยู่

หลายครั้งที่เวลาเปิดนิตยสารแต่งบ้าน เรามักเห็นบ้านตัวอย่างที่มีการตกแต่งที่สวยงาม ดูน่าอยู่ ครั้นจะนำมาประยุกต์ใช้กับบ้านของตัวเองก็ไม่รู้จะเริ่มต้นจากตรงไหน วันนี้เราจึงได้นำ How To ง่ายๆ ที่จะช่วยจัดบ้านให้น่าอยู่มาฝากชาวบ้านและสวนกัน รับรองทำตามได้ไม่ยากเลยครับ

เลือกโทนสีให้ลงตัว
เคยสังเกตไหมครับที่ห้องตัวอย่างหรือบ้านตามนิตยสารต่างๆ มีการตกแต่งออกมาดูสวย ดูน่าอยู่ ส่วนใหญ่แล้วพวกเขาจะมีการคุมโทนสีโดยรวมของทั้งห้องให้ออกมาดูกลมกลืนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ดังนั้นถ้าหากเราอยากมีบ้านที่น่าอยู่ สามารถจัดแต่งให้เข้าได้กับหลากหลายสไตล์ การเลือกโทนสีกลางๆ เช่น ขาว เทา ครีม เบจ ฟ้าอ่อน ก็ถือเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ช่วยเพลย์เซฟได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ถ้าหากบ้านไหนที่มีพื้นที่ค่อนข้างจำกัด การเลือกใช้โทนสีสว่างกับตัวบ้านย่อมทำให้พื้นที่โดยรวมดูโล่ง โปร่ง และน่าอยู่มากยิ่งขึ้น

เพิ่มพื้นที่ให้กับผนัง
การเพิ่มพื้นที่ให้กับผนังนั้นถือเป็นการตกแต่งบ้านที่ได้ประโยชน์ใช้สอยไปในตัว ซึ่งถ้าหากบ้านเรามีพื้นที่ที่ค่อนข้างจำกัด การเพิ่มพื้นที่ให้กับผนังจะช่วยให้เราเหลือพื้นที่บริเวณในตัวบ้านพร้อมกับสามารถจัดการข้าวของให้เป็นระเบียบได้เพิ่มมากขึ้น

จัดการข้าวของให้เป็นหมวดหมู่
การจัดข้าวของให้เป็นหมวดหมู่หรือเก็บให้เข้าที่เข้าทางนั้น จะทำให้เราได้พื้นที่ใช้สอยภายในบ้านกลับคืนมา นอกจากนี้การจัดการข้าวของให้เป็นหมวดหมู่ยังเอื้อต่อการหาของในยามที่เราต้องการใช้ ทำให้ไม่ต้องรื้อข้าวของต่างๆ ออกมาให้รกบ้านอีกด้วย

ชั้นวางจาน แบบติดผนัง KWH-DR001
Link สินค้า: www.homepro.co.th/product/1073705

เพิ่มลูกเล่นให้กับพื้นที่ภายในบ้าน
การเพิ่มลูกเล่นเล็กๆ น้อยๆ ให้กับพื้นที่ต่างๆ ภายในตัวบ้าน ก็ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้บ้านของเราน่าอยู่เพิ่มมากขึ้น เช่น การติดกระจกบริเวณผนังห้องเพื่อช่วยทำให้บ้านดูโล่ง โปร่ง หรือการเล่นกับพื้นที่บริเวณใต้บันไดโดยใช้เฟอร์นิเจอร์ชิ้นเล็กๆ อย่างโต๊ะหรือตู้เก็บของแนวๆ มาตั้งเอาไว้ เป็นต้น

กระจกเงา กรอบไม้ VM-1301
Link สินค้า: www.homepro.co.th/product/1020687

เพิ่มมุมหนังสือ
หนังสือเป็นสิ่งที่ช่วยเสริมสร้างประสบการณ์และเพิ่มความรอบรู้ให้กับผู้อ่านเป็นอย่างดี ยิ่งโดยเฉพาะบ้านไหนที่มีมุมหนังสือเล็กๆ เป็นของตัวเองยิ่งทำให้บ้านนั้นดูน่าอยู่และบ่งบอกถึงความใฝ่รู้ของเจ้าของบ้านได้เป็นอย่างดี ชาวบ้านและสวนลองเจียดเวลาหามุมเล็กๆ สักมุมหนึ่งภายในบ้าน พร้อมนำหนังสือทุกเล่มที่มีมาจัดเรียงเสียใหม่ นอกจากจะกลายเป็นมุมหนังสือสุดเท่แล้วยังช่วยทำให้ตัวบ้านดูเป็นระเบียบมากยิ่งขึ้น

ชั้นวางของ SPACER X9031 NATURAL
Link สินค้า: www.homepro.co.th/product/1089683

ลองอะไรใหม่ๆ
คงไม่ดีสักเท่าไหร่ถ้าหากเราแต่งบ้านตามนิตยสารเป๊ะๆ จนไม่กล้าที่จะหลุดออกจากกรอบ การลองอะไรใหม่ๆ ตามความชอบของเราก็ถือเป็นความท้าทายอย่างหนึ่ง ที่ท้ายที่สุดแล้วอาจจะไม่ได้สวยงามไปเสียหมดแต่ก็ช่วยเพิ่มความน่าอยู่ทางด้านจิตใจให้กับเราได้อย่างเต็มเปี่ยมก็เป็นได้ครับ

ข้อมูลประกอบ: www.homepro.co.th