เก็บไหมปัก

รวมไอเดียการทำแกนพันไหมปัก ง่ายๆใช้เองจากวัสดุใกล้ตัว

เก็บไหมปัก
เก็บไหมปัก

ใครเป็นคนที่ชอบทำงานฝีมือ โดยเฉพาะพวกงานเย็บปักถักร้อย การมีอุปกรณ์ช่วยทุ่นแรงในการทำงานนั้น ถือว่าเป็นแต้มต่อให้เราย่นระยะเวลาการทำงานให้เสร็จเร็วขึ้น แถมยังช่วยอำนวยความสะดวกให้เราได้อีกเยอะเลยค่ะ  แต่อุปกรณ์พวกนี้ส่วนใหญ่ก็มีราคาแพง อาจจะเกินงบเงินในกระเป๋าไปเสียหน่อย ทำใจซื้อมาใช้ทั้งหมดเลยไม่ไหว

อย่างเช่น แกนพันไหม ปักผ้าค่ะ หากถามว่าจำเป็นต้องมีแกนพันไหมหรือเปล่า ? สำหรับคนรักงานปักผ้าถือว่าจำเป็นมาก ๆ เลยค่ะเพราะไหมปักดี ๆ นั้นก็มีราคาสูงไม่ใช่น้อย หากเผลอทำพันกันยุ่ง ใช้งานไม่ได้มาทีหนึ่งหล่ะก็ รับรองมีน้ำตาไหลแน่นอน เอาล่ะ ! อย่าเสียเวลามาคร่ำครวญกันอยู่เลยค่ะ วันนี้พี่ฮอลล์มาเป็นตัวแทน my home มาแชร์ไอเดียการทำแกนพันไหมปักแบบง่าย ๆ สามารถทำได้ด้วยของใช้รอบตัว แถมด้วยไอเดียการการจัดเก็บที่เก็บอย่างไร ให้ใช้งานได้สะดวกมาบอกกัน

 

แบบงานDIY วิธีจัดระเบียบไหมปักทำแกนพันไหมใช้เอง

 

1. แกนพันไหมปักจากไม้หนีบผ้า

 

แกนพันไหมปักจากไม้หนีบผ้า

ใครจะสะดวกใช้ไม้หนีบผ้าอันใหญ่ หรืออันเล็กก็เลือกได้ตามใจชอบเลยค่ะ ขึ้นอยู่กับปริมาณและความยาวของเส้นไหมที่จะใช้พันในแต่ละครั้งด้วยนะ วิธีการทำ แกนพันไหม จากไม้หนีบผ้านั้น เริ่มจากพันไหมรอบไม้หนีบผ้าจนหมดเส้น ทิ้งปลายไหมสุดท้ายไว้หนีบเก็บเข้ากับไม้หนีบผ้า เพื่อความสะดวกในการใช้งาน  ส่วนวิธีการจัดเก็บ แกนพันไหม จากไม้หนีบผ้านั้น สามารถเก็บใส่ขวดโหลใส ๆ หรือแขวนกับตะปูเรียงเป็นสีให้เห็นเด่นชัดเพื่อความสะดวกในการใช้งานก็ได้ค่ะ

2. แกนพันไหมปักจากไม้ไอติม

แกนพันไหมปักจากไม้ไอติม

ไม้ไอติมเป็นอีกหนึ่งวัสดุที่ใช้ทำงาน DIY ได้สารพัด และกับไอเดียการทำแกนพันไหมปักใช้เองนั้น ไม้ไอติมก็สามารถใช้การได้ค่ะ วิธีทำอย่างแรกนั้นก็คือบากไม้ไอติมให้ในส่วนปลายทั้งสองข้างให้เป็นร่องเล็ก ๆ จากนั้นพันไหมรอบไม้ไอติมจนหมด ปลายไหมสุดท้ายเหน็บไว้ที่รอยบากให้เรียบร้อย อย่าลืมเว้นพื้นที่ด้านบนของไม้ไอติมไว้เขียน หรือ ติดหมายเลขสีไหมด้วยนะคะ เพื่อความสะดวกในการกลับไปซื้อไหมใหม่ ให้มีสีตรงตามสีเดิม ส่วนการจัดเก็บแกนพันไหมจากไม้ไอติมนั้น สามารถใส่ขวดโหลใส ๆ หรือแก้วน้ำทรงสวย เพื่อความสะดวกในการหยิบใช้งาน

 

3. แกนพันไหมปักจากกระดาษ

วิธีแกนพันไหมปัก จากกระดาษ

จัดระเบียบ แกนพันไหมปัก ให้ใช้งานสะดวก

วิธีนี้ง่ายและทำได้หลายตั้งหลายแบบ ทั้งแกนพันไหมแบบสีเดียว แกมพันไหมหลาย ๆ สีเรียงกัน หรือจะน่ารักมุมิโดยตัดกระดาษให้เป็นรูปสัตว์ก็น่ารัก ๆ อย่างพวกเม่น หมา หรือน้องแมว ก็ได้นะ ขั้นตอนการเก็บไหมนั้นก็ง่ายม๊ากกก แค่บากรอยไว้แล้วก็พัน พัน พัน พันจนหมดความยาวของเส้นไหม ทิ้งปลายเส้นไหมสุดท้ายไว้ที่รอบบากเช่นเดิม ส่วนการจัดเก็บนั้นก็ทำได้หลายวิธีเลยไม่ว่าจะเป็นใส่กล่องพลาสติกที่ใสพอจะมองเห็นได้ หรือเจาะรูร้อยใส่ห่วงกุญแจไว้เป็นพวง ๆ ก็พกพาสะดวกดีนะคะ

4.แกนพันไหมปักจากจุกคอร์ก

วิธีทำแกนพันไหมปักจากจุกไม้คอร์ก

วิธีการทำแกนพันไหมวิธีสุดท้ายนี้ สำหรับบ้านไหนที่คุณพ่อชอบดื่มด่ำกับรสไวน์นุ่ม ๆ หลังมื้ออาหาร คงมีจุกไม้คอร์ก กองอยู่ในตะกร้ามากมายแน่ ๆ เลยค่ะ และวิถีแม่บ้านเสียดายของอย่างเรา ก็จะคอยเก็บจุกไม้พวกนี้เอาไว้เสมอ คราวนี้แหละค่ะ ถึงโอกาสได้ใช้งานแล้ว การทำแกนพันไหมปักจากจุดคอร์กนั้น วิธีก็เหมือนกับการทำแกนพันไหมจากไม้ไอติมเลยค่ะ อย่างแรกเลยคือบากจุกคอร์กให้เป็นร่องเพื่อเหน็บปลายไหมด้วย จากนั้นก็ทำการพัน พัน พัน พันไหมหมดเส้นเลยจ้า ทิ้งปลายไหมเสียบไว้ที่รอยบากด้วยนะจ๊ะ การจัดเก็บแกนพันไหม จากจุกคอร์กนั้นก็สามารถใส่ขวดโหลใส ๆ เรียงกันให้เป็นระเบียบ ทำให้เราเห็นสีของไหมปักได้ง่ายจะหยิบใช้แต่ละทีก็สะดวกสุด ๆ ไปเลย

 

story : ลีฬภัทร กสานติกุล

Photo : อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม

Style : แชร์ สวนผัก


ประเภทของไหมพรม

ไอเดียงานปักลงบนปกสมุดทำเองได้ง่ายๆ

เป็นเพื่อนกันเราได้ใน Line@ : https://line.me/R/ti/p/%40slo7204x