บ้านมะขาม

BAAN MAKHAM โอบกอดธรรมชาติใกล้เมืองกรุง

บ้านมะขาม
บ้านมะขาม

เบื่อไหมกับรูปแบบชีวิตในเมืองที่ต้องเร่งรีบและดูเหมือนว่าอะไรรอบ ๆ ตัวก็เร็วไปเสียทั้งหมด จนไม่มีเวลาให้หยุดคิด หรือตกผลึกเรื่องราวที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน ถ้าคุณกำลังรู้สึกอย่างนั้นอยู่ละก็ เราอยากชวนคุณให้ลองมาพักผ่อนที่ บ้านมะขาม  ให้หย่อนกาย เดินทอดน่อง ใช้ชีวิตแบบสโลไลฟ์ที่ บางกระเจ้า ปอดสีเขียวเสี้ยวสุดท้ายใกล้กรุงเทพฯ

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Studio Miti

ท่ามกลางสภาพแวดล้อมของป่าชายเลน แทรกด้วยทางเดินคอนกรีตคดเคี้ยวสลับกับบ้านหลังน้อยใหญ่ให้เดินเล่นชิล ๆ แบบเย็นสบายไปเรื่อย ๆ ก่อนจะได้พบกับต้นมะขามด้านหน้า ซึ่งเป็นที่มาของชื่อโรงแรมสไตล์บูทีคอย่าง “ บ้านมะขาม ” ที่คอยต้อนรับทุกคนด้วยคาเฟ่ขนาดกำลังดีสำหรับนักท่องเที่ยวทั่วไป ไม่ว่าจะมาเดินเล่น หรือปั่นจักรยานก็สามารถแวะเข้ามาหาขนมอร่อย ๆ และเครื่องดื่มเย็น ๆ จิบดับร้อนให้ชื่นใจ

บ้านมะขาม
ให้ต้นไม้ใหญ่รอบพื้นที่ทำหน้าที่เป็นรั้วไปในตัว หากมองจากภายนอกอาจไม่รู้ด้วยซ้ำว่าบ้านไม้เหล่านี้เป็นโรงแรมเนื่องจากใช้ไม้สีธรรมชาติมาเป็นวัสดุหลักจึงดูกลมกลืนไปกับบริบทรอบ ๆ และบ้านของชาวบ้านในพื้นที่นั่นเอง
บ้านมะขาม
ท่ามกลางต้นไม้เขียวชอุ่ม สอดแทรกไปด้วยทางเดินไม้ช่วยให้เดินสัญจรไป-มาได้สะดวก หรือจะออกไปเดินเล่นในพื้นที่รอบ ๆ โรงแรมก็ไม่ต้องกลัวร้อนเพราะมีเงาไม้ปกคลุมไปตลอดทาง

ไฮไลท์เด่นอยู่ที่บริเวณด้านหลังคาเฟ่ ซึ่งซ่อนพื้นที่แห่งการพักผ่อนเสมือนได้เดินทางข้ามมิติเข้ามาอยู่ในวงล้อมเขียวชอุ่มของแมกไม้ในสวน สอดแทรกด้วยบ้านไม้จำนวน 6 หลัง ที่ใช้ไม้เก่าเป็นวัสดุหลักในการก่อสร้าง เพื่อสร้างความกลมกลืนกับบริบทและสภาพแวดล้อมรอบ ๆ  แถมยังให้ความรู้สึกอบอุ่นเหมือนได้พักผ่อนอยู่ในบ้านของตัวเอง มีพื้นที่ล็อบบี้สร้างเป็นอาคารแบบเปิดโล่งอยู่ตรงกลางให้แขกทุกคนได้มานั่งเล่นชิล ๆ โดยทุกพื้นที่เชื่อมต่อกันด้วยทางเดินไม้สำหรับใช้สัญจรภายในโรงแรม

บ้านมะขาม
วางตำแหน่งบ้านแต่ละหลังแบบไม่สมมาตรกัน โดยอิงตำแหน่งของร่องสวนและคันดินเป็นแปลนหลัก เพื่อไม่ให้โครงสร้างขวางทางน้ำขึ้น-น้ำลง น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาจึงยังสามารถไหลเข้ามาหล่อเลี้ยงพืชพรรณในสวนให้เขียวชอุ่มตลอดปี
บ้านมะขาม
ทางเดินไม้นำสายตาไปสู่ห้องพักต่าง ๆ ถูกวางบิดตัวไปมาเพื่อเปิดมุมมองของบ้านไม้ที่สอดแทรกไปกับกลุ่มแมกไม้สีเขียวที่ขึ้นอยู่เดิมในพื้นที่
บ้านมะขาม
ส่วนของล็อบบี้และพื้นที่รับประทานอาหารตั้งอยู่ตรงกลาง ได้รับการออกแบบให้เป็นอาคารไม้แบบเปิดโล่งรอบด้าน และกั้นส่วนหนึ่งไว้สำหรับเป็นพื้นที่เก็บของ เพื่อให้ซึบซับบรรยากาศโดยรอบอย่างเต็มที่
บ้านมะขาม
ด้วยความตั้งใจที่อยากเก็บร่องสวนเดิมไว้เพื่อรักษาอัตลักษณ์ของพื้นที่ ผู้ออกแบบจึงเลือกใช้โครงสร้างขนาดเล็กในการก่อสร้าง ส่งผลให้ทุกโครงสร้างแตะผืนดินอย่างแผ่วเบาที่สุด ไม่ไปกีดขวางทางน้ำที่เข้ามาหล่อเลี้ยงพืชพรรณต่าง ๆ ในพื้นที่
บ้านมะขาม
ดึงรูปแบบชานบ้านไทยสมัยก่อนมาใช้เป็นพื้นที่นั่งเล่นส่วนตัว โดยประยุกต์เข้ากับสถาปัตยกรรมรูปแบบใหม่ ทำให้ได้บ้านพักรูปทรงโมเดิร์น แต่ยังคงไว้ซึ่งพฤติกรรมการใช้งานที่คุ้นเคย
บ้านมะขาม
ภายในห้องพักวางฟูกที่นอนไว้บนพื้นแบบเรียบง่าย มีหน้าต่างกระจกอยู่รอบห้อง ช่วยให้ไม่ว่าคุณจะหลับหรือตื่น ภาพแรกที่ได้เห็นก็คือวิวธรรมชาติสีเขียวสบายตา ให้คุณสูดลมหายใจยามเช้าได้อย่างเต็มปอด

หนึ่งในความตั้งใจของผู้ออกแบบ คือต้องการให้ผู้ที่ก้าวเข้ามาในพื้นที่รู้สึกถึงการลดอัตตาในตัวเอง ให้แขกที่มาพักได้อยู่กับตัวเอง และใช้เวลาอยู่กับธรรมชาติมากที่สุด ผ่านงานออกแบบสเปซและรายละเอียดต่าง ๆ โดยคุณอาจจะไม่รู้ตัว ไม่ว่าจะเป็นทางเดินไม้ขนาดไม่กว้างนักเพื่อให้แขกเดินอย่างมีสติไม่พลัดตกลง พร้อมด้วยการแทรกที่นั่งไว้ตลอดทางเดิน สำหรับนั่งฟังเสียงธรรมชาติรอบ ๆ ตัว หรือแม้กระทั่งดีเทลในการเปิด-ปิดม่านที่ต้องยกขึ้น-ลงช้า ๆ ที่ละขั้นด้วยตัวเอง แทนการดึงม่านแบบเร็ว ๆ ที่ทำกันเป็นประจำ

สำหรับใครที่สนใจขอแนะนำให้คุณโทรจองก่อนล่วงหน้าเพราะที่นี่มีบ้านพักเพียง 6 หลังเท่านั้น แบ่งเป็นบ้านหลังเล็กสำหรับ 2 คน 4 หลัง และบ้านหลังใหญ่สำหรับ 4 คน 2 หลัง แล้วคุณจะได้พบกับวิถีชีวิตง่าย ๆ แบบสโลว์ไฟล์ที่มาพร้อมพื้นที่สีเขียว ช่วยเติมพลังกายพลังใจแบบไม่ต้องไปไหนไกล ก่อนพกพลังงานเต็มหลอดกลับไปลุยงานต่อ

ที่ตั้ง บ้านมะขามบางน้ำผึ้ง
38 หมู่ 2 ตำบลบางน้ำผึ้ง อำเภอพระประแดง
เทศบาลนครสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ
โทร 0-9882-8098-3
www.baanmakham.com
FB: บ้านมะขาม

เรื่อง  ปลากริมไข่เต่า
ภาพ  นันทิยา, ศุภกร
ออกแบบ Studio Miti

อ่านต่อ

บ้านสวนจันทิตา FOREST HOUSE 
IN BACKYARD JUNGLE

เป็นเพื่อนกันเราได้ใน Line@ : https://line.me/R/ti/p/%40slo7204x