รวม “มุมโปรด” โดนใจเจ้าของบ้าน ครึ่งปี 2559

“บ้าน” ไม่ว่าจะหลังเล็กหรือหลังใหญ่ อย่างน้อยต้องมีสักห้องหนึ่งหรือมุมหนึ่ง ที่คุณสามารถพักผ่อนเอนกาย หรือทำกิจกรรมโปรดได้อย่างสบายใจและมีความสุขมากที่สุด นี่เองกลายเป็นคำถามให้เราสงสัยว่า แล้วบรรดาเจ้าของบ้านสุดเท่ที่เคยลงในนิตยสาร room ในครึ่งปีแรกนี้ เขาและเธอมี “มุมโปรด” เป็นมุมไหน และเหตุใดจึงโปรดปรานมุมนี้เป็นพิเศษ ตามไปชมกันเลย

 

black-sketch-on-living-canvas-04

ชีวิตประจำวันส่วนใหญ่ของคุณแดร็กอยู่ในพื้นที่รับแขกหน้าโทรทัศน์เป็นส่วนใหญ่ เรียกว่าเป็นมุมโปรดก็ว่าได้ เพราะนอกจากจะเป็นนักชมภาพยนตร์ตัวยงแล้ว กิจกรรมอื่นๆก็ล้วนแล้วแต่รวมอยู่ในบริเวณนั้นท้ังส้ิน ทั้งนั่งเล่นกีตาร์และอ่านหนังสือ ซึ่งท้ังสองอย่างก็เป็นของสะสมด้วย ส่วนงานอดิเรกล่าสุดที่ทําให้ตอนน้ีเขาอยู่ติดบ้าน ก็คือ การเลี้ยงปลา
เจ้าของ-ออกแบบ : คุณวิกรม สุวรรณประทีป
ฉบับ : กุมภาพันธ์ 2559
อ่านต่อ : BLACK SKETCH ON LIVING CANVAS ลายเส้นดำในห้องขาว

 

HOF-Home-Office-12

มุมโปรดของผมคือห้องนั่งเล่น ชอบมานั่งเล่นตรงนี้ จําได้ว่ามีช่วงหนึ่งอากาศดีมาก วันนั้นมีปาร์ตี้เล็กๆท่ีบ้าน ผมลองเปิดประตู เปิดหน้าต่าง มีลมพัดผ่าน ได้เห็นสวนสีเขียวๆ รู้สึกว่าได้บรรยากาศอบอุ่นและโฮมม่ีดีครับ”
เจ้าของ : คุณสรกิจ กิจเจริญโรจน์
ออกแบบ : Integrated Field Co., Ltd.
ตกแต่ง : คุณวงศ์ณิชา วงศ์สืบชาติ
ฉบับ : มกราคม 2559
อ่านต่อ : HOF : HOME & OFFICE เพราะชีวิตไม่ได้มีแค่ด้านเดียว

 

cave-man-02

บ้านหลังเล็กที่แยกออกมาจากบ้านหลังใหญ่สำหรับทำงานอดิเรกที่รัก อย่างการซ่อมเครื่องยนต์เรือ หรือมอเตอร์ไซด์ ซึ่งการทําพื้นที่เปิดโล่ง และระบายอากาศได้ดีจะช่วยให้คุณชาตรีทํางานอดิเรกในมุมโปรดได้อย่างเพลิดเพลิน บวกกับการทําพื้นและผนังแบบปูนเปลือยขัดมันช่วยเสริมลุคให้เข้ากับกิจกรรมแมนๆ โดยยังควบคุมงบประมาณให้ออกมาได้อย่างพอดี
เจ้าของ : คุณชาตรี อำมาตริยกุล
ออกแบบ : คุณคำรน สุทธิ จากบริษัท อีโค่ อาร์คิเทค
ฉบับ : กุมภาพันธ์ 2559
อ่านต่อ : MANCAVE ถ้ำลับของคนรักงานอดิเรก

 

house156-16

“เรารักด้วยการใช้ชีวิตแบบสุนทรีย์ เรียกว่าขาดความสุนทรีย์ไม่ได้ เพราะฉะนั้นเมื่อมีเวลาเรามักชอบฟังเพลง เพราะรู้สึกว่าเพลงเป็นพลังขับเคลื่อนในการใช้ชีวิต รวมท้ังการเล่นดนตรี นั่งจิบกาแฟ อ่านหนังสือ วาดรูป จึงสร้างสเปซช้ัน 4 ข้ึนมา เพื่อให้เป็นพื้นท่ีส่วนตัว แอบซ่อนตู้สะสมแมลงไว้ท่ีมุมเล็ก ๆ รวมทั้งภาพศิลปะต่าง ๆ ที่เก็บสะสมไว้ เช่น ภาพของจิตรกรคนโปรดอย่าง Rothko ภาพ Butterfly Collection ภาพผ้าปัก แอนทีค และสะดึงลูกไม้ที่นั่งทําไว้ตกแต่งตอนงานแต่งงาน”
เจ้าของ-ออกแบบ : คุณเกศชนก จีระวัฒนา ธาดาสีห์ และคุณวิภวิน ธาดาสีห์
ฉบับ : กุมภาพันธ์ 2559
อ่านต่อ : HOME IS WHERE THE HEART IS

 

sanctuary-of-mind-09

“ที่นี่ลูกๆ ได้ใกล้ชิดธรรมชาติมากขึ้น เพราะเราเช่ือว่าธรรมชาติจะช่วยให้เขาเป็นเด็กอารมณ์ดีและติดดิน จริงๆไม่ต้องอะไรมากมาย แค่ยกเก้าอี้มาต้ังแล้วนั่งมอง ท้องฟ้า ดูน้ําทะเล จิตใจก็ดีขึ้นได้ง่ายๆ สุดท้ายความสุขในชีวิตคนเราก็แค่นี้เอง”
เจ้าของ : คุณยุพิน สุวรรณโสภณ มินซิ่ง และคุณริชาร์ด พอนทุส มินซิ่ง
ออกแบบ – ตกแต่ง : คุณบี วิทยถาวรวงศ์ จาก Beautbureau Co., Ltd. 
ฉบับ : เมษายน 2559 
อ่านต่อ : THE ALPINE บ้านพักร้อนริมทะเลของครอบครัว

 

brotherhood-hideaway-09

เพราะคุณตั้วชื่นชอบการทำอาหารและการสังสรรค์เป็นชีวิตจิตใจ มุมโปรดจึงหนีไปพ้นครัวและโต๊ะรับประทานอาหารตัวยาวที่ต่อออกจากไอส์แลนด์ครัวสไตล์อินดัสเทรียลดิบเท่ สะท้อนคาแร็กเตอร์ของเจ้าของบ้านอย่างชัดเจน เก้าอี้ฝั่งหนึ่งเป็นม้านั่งยาวหน้ากว้าง จึงไม่ต้องหวั่นใจแม้จะมีแขกมาร่วมปาร์ตี้มากมาย
เจ้าของ : คุณกิตติวัฒน์ และคุณสุทธิพงษ์ พงษ์ภาวสุทธิ์
ออกแบบ : Alkhemist Architects
ฉบับ : เมษายน 2559
อ่านต่อ : หลบหลีกความวุ่นวายในรีสอร์ตส่วนตัว BROTHERHOOD’S HIDEAWAY

 

modern-farmhouse-07

คุณพ่อชื่นชอบห้องนั่งเล่นเป็นพิเศษ เพราะท่านสามารถใช้เวลาจากมุมโปรดนี้ สำหรับชื่นชมสวนสวยๆ ได้ในเวลากลางวัน ส่วนกลางคืนก็เงียบสงบ เรียกว่าสามารถอยู่ที่ห้องนั่งเล่นได้ทั้งวัน ในฐานะลูกชายซึ่งเป็นผู้ออกแบบจึงถือว่าบ้านหลังนี้เป็นความสำเร็จทั้งในเรื่องของการทํางานและคุณค่าทางจิตใจอย่างแท้จริง
เจ้าของ : ครอบครัวกิกคาวะ
ออกแบบ : คุณมาซาชิ กิกคาวะ และคุณอิเคดะ ฮิซาชิ
ฉบับ : เมษายน 2559
อ่านต่อ : MODERN FARMHOUSE บ้านไม้กลางฟาร์ม

 

more-is-more-04

เพราะเป็นคนชอบเดินทางท่องเที่ยว เดินดูฟลีมาร์เก็ตที่ต่างประเทศ มุมโปรดของคุณโด๊ตจึงหนีไม่พ้นชั้นวางงานเครื่องกระเบื้องซึ่งเป็นสีขาว-น้ำเงิน การออกแบบมุมนี้จึงกําหนดค่าสีหลักในบ้านสองสี คือ สีน้ําเงิน Great Harbor และสีม่วง Debutante Violet ของ Ralph Lauren ซึ่งได้มาจากสีวอลล์เปเปอร์ ของ Hermès Paris ที่คุณโด๊ตชอบและซื้อเก็บไว้
เจ้าของ : คุณภาวิศ สิมะกุลธร
ตกแต่ง : คุณวัฒนา โกวัฒนาภรณ์ Balance Interior Design and Contractor Co.,Ltd.
ฉบับ : พฤษภาคม 2559 
อ่านต่อ : More Is More ยิ่งเยอะ ยิ่งหลงรัก

 


 

รวบรวม : skiixy
ภาพ : แฟ้มภาพนิตยสาร room