อยู่สบาย…ที่เดียวกัน

             เมื่อบ้านและที่ทำงานอยู่ใกล้กัน ชีวิตในแต่ละวันคงมีเวลาเพิ่มขึ้นและไม่ต้องเครียดกับเรื่องการเดินทาง ด้วยไอเดียนี้ทำให้คุณอรวรรณ ตันคงคารัตน์ หนึ่งในทายาทร้านขายขนมเปี๊ยะ “ตั้งเซ่งจั้ว” เจ้าอร่อยของจังหวัดฉะเชิงเทรา ตัดสินใจใช้พื้นที่ข้างร้านเป็นที่ปลูกบ้านหลังใหม่ซึ่งอยู่ในบริเวณเดียวกับบ้านของครอบครัวน้องชายด้วย
เดิมบริเวณนี้เป็นพื้นที่ว่าง จึงให้ คุณวิชัย โพธิรัชต์ สถาปนิกที่รู้จักคุ้นเคยกันอยู่แล้ว มาออกแบบบ้านหลังใหม่ และคุณนภาภรณ์ โพธิรัชต์ ทำหน้าที่เป็นมัณฑนากร ตัวบ้านมีขนาดพอเหมาะ มีสระว่ายน้ำกลางบ้านสำหรับคุณแม่และหลานๆ และคงต้นไม้ใหญ่เดิมไว้ สิ่งแรกที่คำนึงถึงคือการเข้าถึงสะดวกจากทางหลักภายในบ้านที่เชื่อมถึงบ้านน้องชายและร้านค้าได้
นอกจากนี้สถาปนิกยังคำนึงถึงทิศทางการวางตัวบ้านตามความเหมาะสม โดยหันหน้าบ้านไปทางทิศเหนือเพื่อให้สัมพันธ์กับทิศทางลมและแสงแดด ออกแบบตัวบ้านเป็นรูปตัวแอล (L) ล้อมสระว่ายน้ำให้อยู่ตรงกลาง เปิดระเบียงรอบให้ลมพัดผ่านตลอดทั้งวัน รวมถึงยื่นชายคาไม้ไผ่เพิ่มในบางส่วน เพื่อกรองปริมาณแสงแดดจัดๆที่จะส่องเข้าบ้านโดยตรง เพราะได้โจทย์จากเจ้าของบ้านว่า “ไม่อยากใช้เครื่องปรับอากาศเยอะ ต้องการใช้เท่าที่จำเป็น”
บ้านสามชั้นหลังนี้ออกแบบในสไตล์โมเดิร์น เน้นความเรียบและฟังก์ชันใช้สอย พื้นที่ชั้นล่างเปิดโล่งถึงกันหมด เพื่อเป็นพื้นที่พักผ่อนและทำขนม ซึ่งเป็นงานอดิเรกของเจ้าของบ้าน โดยกำหนดให้ส่วนแพนทรี่อยู่ด้านหน้าต่อเนื่องกับโรงจอดรถ แยกส่วนครัวไทยออกไปอีกด้าน ก่อนเดินเข้าด้านในสู่ส่วนรับประทานอาหาร ส่วนนั่งเล่น และห้องทำงานของคุณแม่
ชั้นสองเป็นห้องนอนใหญ่ ห้องนอนคุณแม่ และห้องอเนกประสงค์สำหรับรับรองญาติๆหรือเพื่อนที่มาเยี่ยม ส่วนชั้นสามมีเพียงห้องสำรองไว้เก็บของชิ้นใหญ่ๆ
เมื่อเดินชมรอบๆบ้านแล้วรู้สึกได้ถึงความสบายและน่าอยู่ ทั้งโทนสีที่ใช้และวัสดุไม้ที่แทรกอยู่ในทุกส่วนของบ้าน บางส่วนก็ใช้ไม้เก่าซึ่งเป็นของสะสมของครอบครัว เช่น พื้นส่วนรับประทานอาหาร ขั้นบันได เสานอกบ้าน ระเบียงรอบสระว่ายน้ำ การตกแต่งภายในเป็นการมิกซ์แอนด์แมตช์กันของเฟอร์นิเจอร์สไตล์จีน ตุรกี และคันทรี
ส่วนพื้นที่รอบบ้านก็จัดสวนสไตล์ทรอปิคัล พร้อมปลูกพืชผักสวนครัว เช่น ใบเตย มะละกอ เพิ่มความหอมแบบธรรมชาติและสามารถเก็บกินได้ตลอดเวลา ทั้งยังช่วยให้บ้านร่มรื่นทั้งวัน รวมถึงสร้างบรรยากาศที่เป็นส่วนตัว และกลายเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้บ้านหลังนี้น่าอยู่ไม่น้อยไปกว่าการได้อยู่ใกล้ชิดกับครอบครัว ทำให้ทุกวันเหมือนมีเวลามากกว่า 24 ชั่วโมง

Design Details
A. น้ำตก ออกแบบรางน้ำตกไม้เป็นรูปตัววี (V) ยื่นยาวออกมาจากโครงระแนงไม้หน้าห้องเครื่อง
B. โคมไฟ ตกแต่งในส่วนแพนทรี่และส่วนรับประทานอาหาร ให้กลิ่นอายย้อนยุคสไตล์ตุรกี เจ้าของบ้านซื้อจากร้าน Tea Light ที่คริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์
C. ไม้หมอนรถไฟ นำมาทำเป็นโครงตู้วางทีวี โชว์เท็กซ์เจอร์ความดิบของเนื้อไม้
D. ไม้เก่า ใช้เป็นฐานของราวกันตกเหล็ก ช่วยลดความแข็งกระด้างของคอนกรีต
E. ผนังกระเบื้องดินเผา วางเรียงกระเบื้องดินเผาสับหว่างกัน และทาสีขาว (เป็นสีน้ำทาภายใน) ทับ ให้ความรู้สึกเรียบร้อยสะอาดสะอ้าน แต่คงทนแข็งแรงและเป็นวัสดุที่ถ่ายเทความร้อนได้ดี
F. ขั้นบันได ออกแบบโครงสร้างเป็นคอนกรีต โดยเว้นระยะให้ต่ำกว่าปกติประมาณ 1 นิ้ว สำหรับวางแผ่นไม้ทับผิวหน้าอีกชั้น เพื่อให้เป็นระยะก้าวและระยะเดินที่พอดี

รนภา นิตย์
ฤทธิรงค์ จันทองสุข