HAPPY HOUR ON THE ROOF GARDEN เวลาดีๆที่ สวนดาดฟ้า

เวลาดีๆที่ สวนดาดฟ้า

สิ่งจําเป็นอันดับต้นๆที่ทุกคนขาดไม่ได้คือต้นไม้และพื้นที่สีเขียว นอกจากจะให้อากาศบริสุทธิ์แล้ว ยังช่วยผ่อนคลายความเหนื่อยล้าของชีวิตคนเมืองในปัจจุบัน ซึ่งทุกวันนี้ มักใช้ชีวิตอยู่บนตึกสูงและแทบไม่มีเวลาสัมผัสกับต้นไม้ใบหญ้า เราจึงหาไอเดียการเนรมิตชั้นดาดฟ้าให้กลายเป็นสวนหย่อมเล็กๆ ไม่ว่าจะเป็นดาดฟ้าอพาร์ตเมนต์หรือออฟฟิศก็สามารถทํา สวนดาดฟ้า ได้

สวนดาดฟ้า
สวนดาดฟ้าไม่ได้เป็นแค่สวน แต่ยังเป็นฉนวนกันความร้อนให้บ้านได้ นอกจากนี้การทําบ่อน้ําเล็ก ๆ มีน้ําไหลตลอดเวลา ยังช่วยเพิ่มความชื้นให้ต้นไม้ ทําให้บรรยากาศร่มรื่นเย็นสบาย

 

บางคนอาจคิดว่า การทำสวนดาดฟ้าเป็นเรื่องยาก แต่เชื่อไหมว่า ง่ายกว่าที่คุณคิดเสียอีก เพียงแค่มีพื้นที่นั่งเล่นประมาณ 3 x 4 เมตรเป็นต้นไป (ตามแต่พื้นที่นั้น ๆ จะสามารถทําได้) จากนั้นยกระดับพื้นให้สูงกว่าปกติเล็กน้อย เพื่อความแข็งแรงอาจเทพื้นปูนคอนกรีตยกระดับขึ้นมาประมาณ 50-80 เซนติเมตร ปูไม้ระแนงในส่วนนั่งเล่นและทางเดิน แล้วก่อกระบะปูนเปลือยต่างขนาดลดหลั่นกันใช้สําหรับปลูกต้นไม้น้อยใหญ่ ทําบ่อน้ําเล็กๆไว้ด้านข้าง เพื่อช่วยสร้างบรรยากาศให้สวนหย่อมดูร่มรื่นเย็นสบาย

 

สวนดาดฟ้า
ลองนําพืชสมุนไพรอย่างตะไคร้มาปลูกประดับสวนร่วมกับ ไม้ดอกอื่นๆ ก็ดูลงตัวดี ทั้งยังสามารถนํามาปรุงอาหารได้ด้วย

แน่นอนว่า ต้นไม้ที่นำมาปลูกต้องเป็นไม้ทนแดดได้ค่อนข้างมาก เพราะต้องอยู่กลางแจ้งตลอดทั้งวันไม่ต่างจากสวนบนพื้นดิน พรรณไม้ที่แนะนํา คือ หมากแดง กล้วยแดง ไอริสน้ำ และพลับพลึง เน้นโชว์ใบที่สวยงาม แทรกด้วยไม้ดอกอย่าง ลั่นทม แก้วมุกดา และแววมยุรา เพื่อเพิ่มสีสันให้กับสวนดาดฟ้า โดยอาจแบ่งพื้นที่ปลูกเป็นสองกลุ่มใหญ่ๆ คือ กลุ่มไม้ทนแดดได้ทั้งวัน และกลุ่มไม้ทนแดดปานกลาง สําหรับไม้กลุ่มหลังนี้ แนะนำให้ปลูกในบริเวณมุมนั่งเล่นที่มีหลังคาและระแนงไม้กันแดด เพื่อช่วยถนอมต้นไม้ ลดการคายน้ํา เมื่อต้องอยู่กลางแจ้งนานๆ แถมมุมนี้ยังจะได้รับความชื้นจากบ่อน้ํารอบๆด้วย ส่วนทิศตะวันตกที่มีแดดจัดแนะนําให้ปลูกลั่นทม ไม้ดอกลําต้นสูง เพื่อช่วยบังแดด แล้วปลูกต้นไม้อื่นตามใจชอบ เพียงเท่านี้คุณก็จะมีสวนดาดฟ้าไว้นั่งเล่นในวันอากาศดีๆแล้วละ

 

01 หมากแดง 02 ระแนงไม้กันแดด 03 กล้วยแดง 04 ลั่นทม 05 แก้วมุกดา 06 ตะไคร้ 07 แววมยุรา 08 ไอริสน้ํา 09 พลับพลึง
01 หมากแดง  02 ระแนงไม้กันแดด  03 กล้วยแดง  04 ลั่นทม  05 แก้วมุกดา  06 ตะไคร้  07 แววมยุรา  08 ไอริสน้ํา  09 พลับพลึง

TIP : การวางกระถางหรือก่อกระบะปลูกต้นไม้ ควรวางอยู่ในตำแหน่งแนวคาน เพื่อช่วยรองรับน้ำหนัก ไม่ควรวางกระบะปลูกที่บรรจุดินจํานวนมากไว้ตรงกลางพื้นที่ที่ไม่มีแนวคานรองรับ เพราะจะทําให้พื้นทรุดหรือพังลงมาได้ แต่ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ คุณต้องเสริมแนวคาน เพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้พื้นก่อนลงมือทำสวนดาดฟ้า

พรรณไม้สวนดาดฟ้า