TRIANGLE HOUSE บ้านสามเหลี่ยมบนที่ดินสามเหลี่ยม

บ้านหลังนี้มีชื่อน่ารักอันมีที่มาจากลักษณะที่ดินรูปสามเหลี่ยมและจุดเด่นของหลังคาบ้านในมุม 45 องศา  ซึ่งเห็นได้ชัดเจนจากริมถนน  เพื่อนบ้านจึงขนานนามบ้านนี้ว่า “บ้านสามเหลี่ยม”  และเบื้องหลังก็ยังมีแนวคิดน่าสนใจของ“สามเหลี่ยม” ที่ดูเหมือนเป็นหัวใจของ บ้านโมเดิร์นชั้นเดียว หลังนี้

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Anonym

พราะตั้งใจออกแบบบ้านให้อยู่สบายทั้งครอบครัว และตอบโจทย์ชีวิตหลังเกษียณ บ้านชั้นเดียว 2 หลังจึงเป็นคำตอบที่ใช่ ด้วยขนาดพื้นที่กว่า 5 ไร่ ทำให้ได้คอร์ตยาดสีเขียวขนาดใหญ่ระหว่างกลางเป็นของแถม
เพราะตั้งใจออกแบบบ้านให้อยู่สบายทั้งครอบครัว และตอบโจทย์ชีวิตหลังเกษียณ บ้านชั้นเดียว 2 หลังจึงเป็นคำตอบที่ใช่ ด้วยขนาดพื้นที่กว่า 5 ไร่ ทำให้ได้คอร์ตยาดสีเขียวขนาดใหญ่ระหว่างกลางเป็นของแถม

บ้านสามเหลี่ยมบนที่ดินสามเหลี่ยม ไม่ได้มาเพราะอยากหวือหวากว่าใคร แต่เกิดจากความตั้งใจของหัวหน้าครอบครัวรุจจนเวท ที่ต้องการอยู่ใกล้ชิดกับพี่น้องท้องเดียวกันหลังเกษียณ จึงตัดสินใจซื้อที่ดินสามเหลี่ยมชายธงซึ่งติดกับบ้านญาติที่สุด บวกกับความช่างคิดของ คุณพงศ์ภัทร เอื้อสังคมเศรษฐ์ สถาปนิกคนเก่งแห่ง Anonym ที่ต้องการออกแบบบ้านให้เรียบง่ายไม่ซับซ้อน และอยู่สบายสมกับเป็นบ้านหลังเกษียณ จึงดีไซน์ออกมาเป็น บ้านโมเดิร์นชั้นเดียว ที่มีหลังคาลาดเอียง 45 องศาช่วยให้โปร่งสบาย เหมาะกับสภาพอากาศบ้านเรา ยิ่งตัวชายคาที่ถูกออกแบบให้สูงกว่ารั้วบ้านเล็กน้อย ทำให้ก้อนอาคารดูลอย ใครผ่านไปผ่านมาเห็นก็เตะตาจนเรียกกันติดปากว่า “บ้านสามเหลี่ยม”

“เจ้าของบ้านให้โจทย์มาว่าต้องการสร้างบ้าน 2 หลัง เพราะว่ามีลูกสาวลูกชาย ส่วนตัวคุณพ่อเองท่านก็ชอบทำครัว เราเลยคิดว่าหลักๆ บ้านหลังนี้เป็นบ้านที่เขาจะมาใช้ชีวิตอยู่หลังเกษียณ บ้านชั้นเดียวจึงเป็นชอยส์ที่โอเค เพราะเดินไปไหนก็สะดวกไม่ต้องขึ้นบันได บวกกับขนาดที่ดิน 1 ไร่ครึ่งก็ค่อนข้างเพียงพอในการจัดวางบ้านชั้นเดียว 2 หลังได้อย่างไม่อึดอัด”

สถาปนิกยังแก้ปัญหาพื้นที่มุมแหลมด้านทิศใต้ซึ่งอยู่ด้านในสุดของที่ดินด้วยการทำบ่อน้ำธรรมชาติ ก่อนสร้างบ้าน 2 หลังบนพื้นที่ที่เหลือทั้งหมด โดยจัดวางตำแหน่งบ้านหลังใหญ่ที่เป็นรูปตัว L ติดกับบ่อน้ำ กับบ้านหลังเล็กเป็นรูปตัว I ซึ่งอยู่ติดกับถนนด้านหน้าที่ดิน โดยแต่ละหลังประกอบไปด้วยห้องนั่งเล่น ห้องครัว ห้องกินข้าว ห้องน้ำ ห้องนอนใหญ่ และห้องนอนเหมือนกัน แต่ต่างตรงที่หลังเล็กจะสว่างและโมเดิร์นดูวัยรุ่น เน้นไม้โอ๊คสีอ่อน ส่วนหลังใหญ่จะเน้นความสุขุมแบบผู้ใหญ่ เลือกใช้ไม้สีเข้มเพื่อดึงความขรึมให้บ้านเล็กน้อย มีระเบียงไม้ริมบ่อน้ำไว้ให้คุณพ่อนั่งดื่มกับเพื่อน และห้องครัวขนาดใหญ่ให้คุณพ่อทำอาหารได้ไม่มีเบื่อ

triangle-house-04 บ้านโมเดิร์นชั้นเดียว
แก้ปัญหาที่ดินสามเหลี่ยม โดยการทำบ่อน้ำธรรมชาติบริเวณทิศใต้ที่เป็นมุมแหลม ก่อนระเบียงกว้างริมบ่อน้ำหลังบ้านสำหรับรับลมธรรมชาติแบบสบายๆ และสังสรรค์ในวันสุดพิเศษ
านสองหลังเชื่อมถึงกันด้วยระเบียงไม้
บ้านหลังใหญ่ของคุณพ่อ และบ้านหลังเล็กของลูกเชื่อมถึงกันด้วยระเบียงไม้

“อาจมองเหมือนว่าเป็นมินิมัล  แต่ไม่ใช่เลย…เราแค่ดึงเอาเรื่องสไตล์หรือเทรนด์ออกไปเท่านั้น” คุณบอย -พงศ์ภัทร  เอื้อสังคมเศรษฐ์  ผู้ออกแบบบ้านหลังนี้กล่าวขึ้น  “บ้านนี้มีความเรียบง่ายที่ตรงไปตรงมา  เราอยากจะทำให้มันง่ายที่สุดทั้งเข้าใจง่ายและใช้งานง่าย  จึงเน้นการใช้งานอย่างไม่คำนึงถึงสไตล์  การออกแบบภายในเองก็สอดคล้องกับแนวคิดนี้  คือออกแบบไปพร้อมกันงานตกแต่งจึงไม่ใช่สิ่งที่จะพบได้ในบ้านหลังนี้สักเท่าไร”

อีกเหตุผลหนึ่งที่คุณบอยออกแบบบ้านให้มีรูปลักษณ์อย่างที่เห็นก็มาจากการดึงเอาความชอบของคุณไชยยันต์  รุจจนเวท  เจ้าของบ้าน  ซึ่งเป็นคุณพ่อของคุณปาน-ปานดวงใจ  รุจจนเวท  ผู้ออกแบบภายในของบ้านหลังนี้  และภรรยาของคุณบอย  คุณไชยยันต์เคยเป็นวิศวกรและชื่นชอบในรูปทรงเรขาคณิตที่เรียบง่าย  บ้านหลังนี้จึงมีรูปแบบเถรตรงดังรูปทรงเรขาคณิตนั่นเอง

“รูปทรงสามเหลี่ยมแรก คือ  ที่ดินรูปสามเหลี่ยมแปลงนี้ที่เราเลือกปลูกบ้านด้วยทำเลของจังหวัดนครปฐมซึ่งมีอากาศดี  เพื่อนๆ ของคุณพ่อก็อยู่แถวนี้สามเหลี่ยมที่สองคือ  ลักษณะหลังคา 45 องศา  เป็นหลังคาทรงสูงที่เหมาะกับ
สภาพอากาศของประเทศไทย  จะเห็นว่าบ้านหลังนี้ดูเผินๆ เหมือนจะเป็นสถาปัตยกรรมโมเดิร์น  แต่จริงๆ แล้วเราพยายามสร้างสถาปัตยกรรมไทยในรูปลักษณ์ที่สอดคล้องกับสภาพภูมิอากาศเสียมากกว่า  ไม่ว่าจะเป็นหลังคาสูงชายคาชาน  ระเบียง  ทางเดิน  หรือการเปิดรับแสงธรรมชาติที่สะท้อนมาจากสวนกลางบ้าน  เพราะฉะนั้นในความเป็นโมเดิร์นเหล่านี้จะไม่มีการพยายามเติมสิ่งที่มากกว่าความจำเป็นแต่อย่างใด  ซึ่งก็เป็นแนวคิดที่อยู่ใน สามเหลี่ยมก้อนสุดท้าย คีย์เวิร์ดสามคำในการออกแบบ ประกอบด้วย Function การเลือกเอาแต่การใช้งาน Orientation ความสอดคล้องกับบริบท Connection การที่ผู้อยู่อาศัยมีความสัมพันธ์กับธรรมชาติ และมีความสัมพันธ์ต่อกันและกัน เพราะจะเห็นได้ว่าในบ้านทั้งสองหลังที่วางตัวโอบล้อมสวนกลางบ้านอยู่นั้น  ทุกคนยังรู้สึกเชื่อมโยงถึงกันผ่านมุมมองและลักษณะการจัดวาง  เพราะเราเป็นครอบครัวที่ทั้งพ่อแม่ของคุณปาน  ตัวผมกับคุณปานเอง  และน้องชาย  ทุกคนต่างมีมุมของตัวเองในบ้านหลังนี้  แต่ก็ยังมีพื้นที่ร่วมกันอยู่”

triangle-house บ้านโมเดิร์นชั้นเดียว
เปิดโล่งฝ้าเพดานในบ้านโชว์รูปทรงสามเหลี่ยมของโครงหลังคา นอกจากจะช่วยเรื่องการไหลเวียนของอากาศในหน้าร้อน และระบายน้ำในหน้าฝนแล้ว ยังสร้างคาแรกเตอร์เท่ๆ ให้บ้านอีกด้วย เน้นการแทนที่ผนังทึบด้วยประตูบานเฟี้ยมกระจกใจพับเปิดเข้ามุมได้สุดเพื่อรับลมเต็มแรง!
triangle-house บ้านโมเดิร์นชั้นเดียว
รูปฟอร์มแบบตรงไปตรงมาทั้งภายนอกและภายในของบ้าน  เป็นภาษาที่สถาปนิกเลือกใช้เพื่อสื่อถึงทุกคนในครอบครัวผ่านรูปทรงเรขาคณิตที่เข้าใจง่าย
triangle-house บ้านโมเดิร์นชั้นเดียว
สีสัน  รูปทรง  วัสดุ  และช่องเปิด  ได้รับการออกแบบผ่านการทำความเข้าใจลักษณะการใช้งาน  เรียงร้อยเข้าเป็นห้องต่างๆในบ้าน  ทุกพื้นที่จึงใช้งานได้ดี  แต่ยังคงความเรียบง่ายและสะอาดตาไปพร้อมกัน

triangle-house บ้านโมเดิร์นชั้นเดียว
ชานระเบียงเป็นพื้นที่สัญจรรอบตัวบ้าน  ออกแบบให้ยื่นชายคาออกมาเพื่อสร้างร่มเงา  แสงแดดและฝนไม่สาดเข้าไปจนถึงพื้นที่อยู่อาศัย  ห้องนั่งเล่นจึงเปิดรับธรรมชาติได้เกือบตลอดเวลา
triangle-house บ้านโมเดิร์นชั้นเดียว
กำหนดปริมาณแสงธรรมชาติที่เข้ามาในแต่ละห้องได้ผ่านการออกแบบช่องเปิดหลากหลายขนาด  ช่องเปิดใหญ่สำหรับห้องนั่งเล่น  และช่องเปิดขนาดเล็กลงมาสำหรับห้องรับประทานอาหาร  สัดส่วนที่แตกต่างสร้างจังหวะแสงและการรับรู้ต่อพื้นที่ที่แตกต่างกันไป

นอกจากเรื่องจากการแก้ปัญหาที่ดินสามเหลี่ยมได้อย่างฉลาด เหตุผลที่ทำให้ชอบบ้านหลังนี้ คือ การสร้างความเป็นส่วนตัวให้กับสมาชิกในครอบครัวทุกคน โดยแยกบ้าน 2 หลังออกจากกันมาพอที่จะสร้างคอร์ตยาดสีเขียวอิ่มๆ ตรงกลาง แต่กลับไม่รู้สึกเหินห่าง แถมยังอบอุ่นกว่าเดิมด้วยซ้ำ เพราะหนึ่ง สถาปนิกได้ดีไซน์ทางเดินไม้เล็กๆ เชื่อมต่อบ้าน 2 หลังเข้าไว้ด้วยกัน  และสอง สถาปนิกแทนที่ความทึบตันของตัวอาคารด้วยประตูบานเฟี้ยมกระจกใสตลอดแนวผนังทำให้สมาชิกในบ้านสามารถมองเห็นความเป็นไปของบ้านอีกหลังได้เสมอ แถมยังช่วยเรื่องการหมุนเวียนอากาศภายในบ้าน ยิ่งฤดูหนาวหากเปิดประตูบานเฟี้ยมเข้ามุมจนสุดก็สามารถรับลมเย็นสะใจแบบไม่ต้องง้อแอร์ ไปพร้อมๆ กับเทควิวสวนสวยฝีมือคุณพ่อ กับบ่อน้ำที่ชุกชุมไปด้วยปลาในเวลาเดียวกัน !

triangle-house บ้านโมเดิร์นชั้นเดียว
แม้ว่าผู้ออกแบบจะใช้รูปลักษณ์และวัสดุอย่างครัวฝรั่งที่มีความโมเดิร์น  แต่ก็ไม่ลืมเรื่องการระบายอากาศ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของครัวไทย  ไม่ว่าจะเป็นบานเปิดขนาดใหญ่เต็มผนังด้านหนึ่ง  หรือช่องเปิดบริเวณเตาที่ช่วยระบายกลิ่นและควันจากการประกอบอาหารได้ดี  ทำให้ครัวไทยสามารถอยู่ภายในบ้านได้  และกลายเป็นอีกหนึ่งมุมทำกิจกรรมร่วมกันของครอบครัว

triangle-house บ้านโมเดิร์นชั้นเดียว

เพราะเจ้าของบ้านชื่นชอบการทำอาหารจึงออกแบบเคาน์เตอร์ไอส์แลนด์ขนาดใหญ่เอาไว้ อีกทั้งจัดวางตำแหน่งห้องครัวให้อยู่ใกล้กับบริเวณประตูทางเข้า ทำให้ผู้สูงอายุในบ้านไม่ต้องเดินหิ้วของที่ซื้อจากตลาดมาไกลๆ
เพราะเจ้าของบ้านชื่นชอบการทำอาหารจึงออกแบบเคาน์เตอร์ไอส์แลนด์ขนาดใหญ่เอาไว้ อีกทั้งจัดวางตำแหน่งห้องครัวให้อยู่ใกล้กับบริเวณประตูทางเข้า ทำให้ผู้สูงอายุในบ้านไม่ต้องเดินหิ้วของที่ซื้อจากตลาดมาไกลๆ
บ้านหลังเล็ก หรือบ้านตัว I เน้นการตกแต่งเรียบง่ายมินิมอล และเฟอร์นิเจอร์ไม้โอ๊คสีอ่อน ต่ากจากบ้านหลังใหญ่ที่เน้นสีเข้มเคร่งขรึม
บ้านหลังเล็ก หรือบ้านตัว I เน้นการตกแต่งเรียบง่ายมินิมอล และเฟอร์นิเจอร์ไม้โอ๊คสีอ่อน ต่ากจากบ้านหลังใหญ่ที่เน้นสีเข้มเคร่งขรึม
ห้องนอนเรียบง่ายอบอุ่นสบายตา ด้านหลังเป็นบานตู้สูงจรดฝ้าเพดานจึงใช้งานพื้นที่ในทางดิ่งได้อย่างคุ้มค่า
ห้องนอนเรียบง่ายอบอุ่นสบายตา ด้านหลังเป็นบานตู้สูงจรดฝ้าเพดานจึงใช้งานพื้นที่ในทางดิ่งได้อย่างคุ้มค่า

ไม่ใช่ว่าบ้านไทยๆ จะต้องเป็นเรือนไม้ยกใต้ถุนสูงเสมอไป  และไม่ใช่ว่าสถาปัตยกรรมโมเดิร์นจะตอบสนองการใช้งานในสภาพภูมิอากาศอย่างไทยไม่ได้เสียทีเดียว  ในบ้านเรียบง่ายหลังนี้ ยังมีไอเย็นจากสายลมที่พัดผ่านบ่อน้ำหลังบ้านมาสู่สวนกลางบ้าน  ถือเป็นตัวอย่างที่ดีของสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ที่ไม่ลืมตอบโจทย์ความเป็นบ้านพักอาศัยในสภาพภูมิอากาศร้อนชื้นแบบบ้านเรา

สร้างความต่อเนื่องโดยการทอนแผ่นพื้นคอนกรีตของโรงรถเป็นช่องกริดสี่เหลี่ยมแทรกด้วยการปลูกหญ้า  ตีระแนงไม้เป็นหลังคาคลุมด้านบน  เพื่อเชื่อมต่อไปยังพื้นทางเดินไม้

เจ้าของ : ครอบครัวรุจจนเวท
สถาปนิก : คุณพงศ์ภัทร เอื้อสังคมเศรษฐ์ จาก Anonym
ตกแต่งภายใน : คุณปานดวงใจ รุจจนเวท

เรื่อง : polarpoid
ภาพ : Chaovarith Poonphol


HOUSE T : แต่งคอนโด ใจกลางเอกมัย ให้เหมือนอยู่ญี่ปุ่น

HUMBLE Y HOUSE : บ้านโมเดิร์นสีขาว ที่ถ่อมตนกลมกลืนไปกับบริบทรอบๆ