สวนสวย

สร้างสัมพันธ์ในสวนสวยด้วยต้นไม้

สวนสวย
สวนสวย

ประโยชน์จาก สวนสวย ไม่ได้มีเพียงพื้นที่สีเขียวที่ให้ความรู้สึกสบายตาเวลามองเท่านั้น เพราะถ้าเพิ่มฟังก์ชันการใช้งานในพื้นที่สวนได้อย่างเหมาะสม สวนยังกลายเป็นห้องพักผ่อนกลางธรรมชาติและห้องกิจกรรมที่ดีของครอบครัวได้ในเวลาเดียวกัน

ภาพ สวนสวย และความน่ารักๆ ของครอบครัวที่กำลังใช้พื้นที่ศาลาในสวนเป็นห้องเรียนสอนธรรมชาติให้ลูกๆ ทำให้เด็กได้รู้จักความแตกต่างของต้นไม้แต่ละชนิด มองเห็นความเคลื่อนไหวของปลาที่ว่ายไปมาอยู่ในบ่อ เพลิดเพลินกับเสียงน้ำไหลและร่มเงาของต้นไม้ใหญ่ ทั้งหมดน่าจะยืนยันความคิดนี้ได้เป็นอย่างดี

สวนสวย ศาลา

•ข้อควรรู้สำหรับการค้ำยันต้นไม้

คุณตุ๊ย -ธีรพัฒน์ ชื่นชม เจ้าของสวนสวยแห่งนี้บอกกับเราว่า “เราเคยมีสวนที่บ้านหลังเก่ามาแล้ว แต่ตอนนั้นเป็นสนามหญ้าค่อนข้างเยอะและสวนก็ดูแลยาก ยิ่งไม่มีเวลาดูแล สวนก็โทรมไม่สวยเหมือนในตอนแรก พอย้ายมาบ้านใหม่หลังนี้ที่โครงการได้จัดสวนไว้ให้เหมือนกัน ผมเลยคิดว่าจะเปลี่ยนสนามหญ้าให้มีฟังก์ชันอย่างอื่น เช่น ศาลา น่าจะดีกว่า ก็เลยลองหาข้อมูลนักจัดสวน ทำให้ได้เจอแนวทางการออกแบบสวนและศาลาของบริษัทดีไซน์ สวนสบาย จำกัด ซึ่งทำออกมาได้ลงตัว ทั้งเรื่องความสวยงามและระบบต่างๆ ในสวน ผมก็เลยติดต่อให้เขามาช่วยออกแบบสวนให้ครับ”

สวนสวย ศาลา บ่อปลา

คุณยุ้ย – ศิรเมศร์ จิรโพธิสิทธิ์ แห่งบริษัทดีไซน์ สวนสบาย จำกัด เล่าถึงแนวคิดในการออกแบบสวนนี้ว่า “พื้นที่สวนเดิมมีต้นแคนา จิกน้ำ และกันเกรา ซึ่งยังคงเก็บไว้ให้เหมือนเดิม ส่วนที่ออกแบบเพิ่มคือพยายามเน้นความสัมพันธ์ระหว่างภายในบ้านกับภายนอกให้กลมกลืนทั้งเรื่องวัสดุ โครงสร้าง และโทนสี คือที่นี่มีพื้นที่ด้านข้างค่อนข้างเยอะ เจ้าของอยากได้สวนที่ใช้งานได้จริงและดูแลง่าย ก็เลยทำศาลาเพิ่มเป็นมุมพักผ่อนในสวน มีชิงช้าให้เด็กๆ นั่งเล่น ตัวศาลายกลอยให้เด่นขึ้นจากพื้นประมาณ 20 เซนติเมตร หรือประมาณหนึ่งขั้นบันไดเท่านั้นพอ ทางเดินเน้นให้ดูกว้างเหมาะกับการใช้งานของสมาชิกทุกวัยในบ้าน เพิ่มพื้นผิวของทรายล้างช่วยกันลื่นได้เวลาเปียกน้ำ ส่วนพื้นที่ด้านหลังเป็นห้องอาหารที่เจ้าของอยากให้มีความเป็นส่วนตัว เลยออกแบบฉากบังตาเพิ่มเข้ามา“

สวนสวย ศาลา สวนสวย น้ำตก

ต้นไม้ใหญ่ที่ให้ร่มเงาของบ้านก็ยังเน้นฟอร์มใบสวยและโปร่งเพื่อเปิดพื้นที่หน้าบ้านให้ดูสบายตา คุณตุ๊ยได้เล่าเสริมแนวคิดนี้ว่า “เดิมทีผมรื้อต้นไม้ใหญ่ที่บังหน้าบ้านสองต้นออกไป แต่ทางผู้จัดสวนแนะนำว่าอยากให้หาต้นไม้มาแทนเพื่อไม่ให้ดูโล่งเกินไป ตรงนี้ทำให้เราได้มีส่วนร่วมในการเลือกต้นไม้ที่ชอบมาแต่งสวนด้วย อย่างเช่นต้นมะขามเทศด่างที่ผู้ออกแบบแนะนำมา ผมไม่ผิดหวังเลยนะ ด้วยธรรมชาติของใบที่ไม่แน่นเกินไป กิ่งก้านเยอะแต่โปร่ง ตัวใบยังมีเอกลักษณ์สีเขียวสลับขาว ยิ่งเวลาแตกยอดออกใหม่จะมีสีชมพูทั้งต้นเลย สวยมาก ให้ความรู้สึกที่ดีมากๆ โดยเฉพาะเวลาเพื่อนบ้านผ่านมาหยุดทักทายถามเรื่องต้นไม้ ทำให้เกิดการสร้างสัมพันธ์ที่ดีในหมู่บ้านด้วย”

นอกจากศาลาที่กลายเป็นจุดเด่นในสวนแล้ว ยังมีบ่อปลาคาร์ฟที่ถูกใจน้องมิลิน ลูกสาวเจ้าของบ้านที่ชื่นชอบและตื่นเต้นกับการให้อาหารปลาทุกครั้งที่ไปเที่ยวสวนสาธารณะหรือตามเขตวัด เลยตั้งใจว่าถ้ามีบ่อปลาที่บ้าน ลูกสาวก็จะได้สนุกกับการให้อาหารปลาที่บ้านได้ทุกวัน

สวนสวย สวนหน้าบ้าน สวนสวย ศาลา

“จริงๆ ผมก็ศึกษาเรื่องการทำบ่อปลาคาร์ฟมาเหมือนกันว่าต้องลงทุนเรื่องระบบดูแลรักษาเยอะ ต้องใช้คนล้างบ่ออย่างน้อย 2 คน และใช้เวลาทั้งวัน แต่ทางผู้จัดสวนให้ใช้เครื่องกรองที่วางกับพื้น เราสามารถทำความสะอาดระบบกรองเองได้ง่ายๆ สัปดาห์ละครั้งหรือสองครั้ง ไม่ต้องจ้างคนมาดูแล ช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้น” เจ้าของบ้านเล่าอย่างมีความสุข และยังทิ้งท้ายไว้ด้วยว่า

สวนสวย ทางเดินในสวน สวนสวย ชิงช้า

“สวนที่สามารถออกมาใช้งานได้เต็มที่แบบนี้ ทำให้เรารู้สึกว่ากลับบ้านแล้วมีความสุขทุกครั้ง แม้แต่ตอนค่ำผมชอบเปิดไฟในสวนไว้ตลอดเลย ตั้งแต่ทางเดิน บ่อปลา ศาลา และไฟส่องต้นไม้ เป็นอีกบรรยากาศที่ดูแล้วชื่นใจ ไม่ต้องเดินทางไปหาดูตามรีสอร์ต อยู่กับสวนในบ้านนี่แหละครับ มีธรรมชาติให้เราได้เรียนรู้อีกมากมายเลย”

เรื่อง : “อิสรา”

ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล

เจ้าของ : คุณธีรพัฒน์ ชื่นชม และคุณพรภิมล อุษณรัศมี

จัดสวน  : บริษัทดีไซน์ สวนสบาย จำกัด โดยคุณศิรเมศร์ จิรโพธิสิทธิ์ โทรศัพท์ 08-1722-4665


ซึบซับธรรมชาติใกล้ตัวภายในสวนเมืองร้อน

แบบสวนเรียบง่าย สไตล์มินิมัลตอบโจทย์การใช้งานอย่างลงตัว

จัดสวนรอบบ้าน ผสมหลากสไตล์

เป็นเพื่อนกันเราได้ใน Line@ : https://line.me/R/ti/p/%40slo7204x