ปากีสถานจัดงาน “Pakistan: Single Country Exhibition” ครั้งแรกในไทย

รัฐบาลสาธารณรัฐอิสลาม ปากีสถาน จัดงาน “ Pakistan : Single Country Exhibition” นำผู้ประกอบการกว่า 100 บูธ จัดแสดงสินค้าระดับพรีเมียม

พร้อมจัดเวทีสัมมนาเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ และเจรจาจับคู่การค้า หวังเพิ่มมูลค่าการซื้อขายไทย-ปากีสถานให้เติบโตก้าวกระโดด พร้อมเผยตัวเลขการนำเข้าสินค้าปากีสถานของไทยครึ่งแรกปี 2561 มีมูลค่าสูงถึง 125.8 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้นกว่า 101.05%

 นาย เมียน มิสบา อู รีฮะมาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สาธารณรัฐอิสลาม ปากีสถาน กล่าวว่า รัฐบาลสาธารณรัฐอิสลาม ปากีสถาน ได้จัดงานแสดงสินค้า “Pakistan: Single Country Exhibition” ระหว่างวันที่ 13 – 15 กรกฎาคม 2561 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เวลา 10.00 – 20.00น. เพื่อเป็นการส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างไทย และปากีสถาน โดยงานนี้เป็นหนึ่งในโครงการ Emerging Pakistan ที่สนับสนุนการค้าการลงทุน การท่องเที่ยวของสาธารณรัฐสลาม ปากีสถาน ไปยังประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ถือเป็นการจัดงานครั้งแรกในประเทศไทย โดยภายในงานประกอบด้วยผู้ประกอบการชั้นนำจากสาธารณรัฐอิสลาม ปากีสถาน จำนวนกว่า 100 บูธ นำสินค้า พรีเมียมของสาธารณรัฐอิสลาม ปากีสถาน มาจัดแสดง อาทิ อาหารทะเล, สิ่งทอ, เครื่องหนัง, เครื่องประดับ, หินอ่อน, อุปกรณ์การแพทย์, เฟอร์นิเจอร์, อาหาร, งานฝีมือ และอื่น ๆ อีกมากมาย

ทั้งนี้ยังมีการจัดสัมมนาในหัวข้อที่น่าสนใจเกี่ยวเนื่องกับการค้าการลงทุนในปากีสถาน อาทิ หัวข้อโอกาสการลงทุนในประเทศปากีสถาน โดย นายซาจจาด ฮัสเซน อธิบดีการส่งเสริมการลงทุนปากีสถาน หัวข้อศักยภาพการลงทุนกลุ่มอัญมณีและเครื่องประดับ, การสัมมนาเกี่ยวกับการท่องเที่ยวในประเทศปากีสถาน: “คนใจดี, สถานที่สวยงาม, การผจญภัยไม่จำกัด”, การเสวนาหัวข้อมุมมองของไทยต่อการค้าการลงทุนในประเทศปากีสถาน

นอกจากนี้ยังมีการเดินแฟชั่นโชว์ และการจับคู่ทางธุรกิจ โดยรัฐบาลของสาธารณรัฐอิสลามปากีสถาน คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 10,000 คน และเชื่อว่าจะมีเงินสะพัดภายในงานไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท และการจัดงานในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มดุลการค้าของทั้งสองประเทศให้เติบโตยิ่งขึ้น

ด้านนายสกนธ์ วรัญญูวัฒนา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ของไทย กล่าวว่าไทย และปากีสถาน มีความสัมพันธ์อันดีระหว่างกันมาเป็นเวลาช้านาน โดยในปี 2560 ปากีสถานเป็นคู่ค้าอันดับที่ 29 ของไทย ซึ่งทั้งสองฝ่ายมีมูลค่าการค้ารวมระหว่างกันกว่า 1,550 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยเป็นการส่งออกของไทยที่มูลค่า 1,403.3 ล้านเหรียญสหรัฐ และการนำเข้าจากปากีสถานมูลค่า 146.7 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปปากีสถาน เช่น รถยนต์ อุปกรณ์เคมีภัณฑ์ และเม็ดพลาสติก และสินค้าสำคัญที่ไทยนำเข้าจากปากีสถาน เช่น เส้นด้าย เส้นใย สัตว์น้ำ และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ ซึ่งเติบโตอย่างต่อเนื่องในทุก ๆ ปี ขณะที่ตัวเลขการค้าในปี 2561 ระหว่างเดือนมกราคม – พฤษภาคม 2561 พบว่ามีมูลค่าระหว่างกันกว่า 755.2 ล้านเหรียญสหรัฐ แบ่งเป็นการนำเข้าสินค้าจากปากีสถานที่มูลค่า 125.8 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 101.05% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และการส่งออกสินค้าไทยที่มูลค่า 629.4 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 5.40% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

“การจัดงาน Pakistan: Single Country Exhibition ในครั้งนี้ซึ่งเป็นการจัดงานในครั้งแรก ของประเทศไทย ถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญสำหรับการค้าการลงทุนของทั้งสองประเทศที่นอกจากผู้ประกอบการไทยจะได้พบกับผู้ผลิตสินค้าโดยตรงจากปากีสถานแล้ว ยังได้มุมมอง และโอกาสในการลงทุนในประเทศปากีสถานในทุกมิติจาก กูรู และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จากทั้งไทย และปากีสถานอีกด้วย ซึ่งจะนำมาสู่การเพิ่มดุลการค้า และพัฒนาเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ” นายสกนธ์กล่าว