ท่อตันแก้ได้ด้วยงูเหล็ก ไม่ต้องทุบรื้อให้ยุ่งยาก

งูเหล็ก เครื่องมือที่ควรมีติดบ้านสำหรับแก้ปัญหาท่อระบายน้ำตันแบบไม่ซับซ้อน โดยไม่ต้องทุบพื้นให้เป็นเรื่องใหญ่ มีทั้งงูเหล็กแบบมือหมุนที่ทำเองได้ และมีบริการแก้ท่อตันด้วยงูเหล็กไฟฟ้าด้วย

งูเหล็ก คือเครื่องมือสำหรับทำลายหรือย่อยสลายวัสดุต่างๆ ที่ไปอุดตันท่อระบายน้ำ โดยไม่จำเป็นต้องทุบหรือรื้อพื้นทิ้ง ซึ่งมีจำหน่ายตามร้านจำหน่ายวัสดุก่อสร้างทั่วๆไป เป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่ช่วยแก้ปัญหาท่อตันเช่นเดียวกับ น้ำยาล้างท่ออุดตัน ลูกยางปั้ม

ช่างทะลวงท่อตันด้วยงูเหล็กไฟฟ้า

หากใช้น้ำยาล้างท่ออุดตัน ลูกยางปั้มแล้วปัญหาไม่หายไป หรือไม่รู้จุดที่ท่อตัน จนแก้ปัญหาเองไม่ได้ ยังมีช่างทะลวงท่อตันโดยใช้งูเหล็กแบบไม่ต้องทุบรื้อ เป็นอีกหนึ่งประเภทของช่างทำหน้าที่แก้ปัญหาเรื่องนี้โดยเฉพาะ ช่างทะลวงท่อที่ชำนาญจะวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างแม่นยำ รวมถึงการรับประกันที่จะไม่เกิดปัญหานี้ซ้ำซ้อนอีกด้วย

งูเหล็ก

การทะลวงท่อน้ำทิ้งด้วยงูเหล็ก

ขั้นตอนการทำงานของช่างแก้ปัญหาท่อตันโดยใช้งูเหล็กไฟฟ้า

  • ขั้นแรกเจ้าของบ้านต้องเล่าลักษณะการใช้งานและบริเวณที่อุดตันแก่ผู้ให้บริการ
  • ช่างจะวิเคราะห์และเตรียมเครื่องมือมาดำเนินการดึงหรือทำลายสิ่งที่อุดตันภายในท่อ
  • เจ้าหน้าที่จะเปิดฝาท่อระบายน้ำ แล้วนำเครื่องมอเตอร์ใส่ลวดเกลียวหรือที่เราเรียกว่า งูเหล็ก ติดหัวสว่านให้ตรงกับประเภทของสิ่งอุดตันที่จะทำลาย
  • จากนั้นก็จะปั่นลงไปในท่อระบายน้ำ แล้วจึงเกี่ยวสิ่งที่อุดตันขึ้นมา หรืออาจปั่นย่อยสลายไปเลยกรณีที่วัตถุมีขนาดใหญ่ แต่ไม่แข็งจนเกินไป
  • อาจใช้การปั่นอัดลมแรงดันสูง ยิงอัดลงไปในท่อ เพื่อให้สิ่งที่อุดตันอยู่ไหลลงไปยังท่อระบายน้ำ
  • ค่าบริการนั้นราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 1,000-1,500 บาทต่อจุด ตามความยากง่ายในแต่ละจุด (หากสนใจซื้อเครื่องทะลวงท่อไฟฟ้า (แบบช่างทะลวงท่อใช้) มาใช้งานเองได้ ราคาประมาณ 13,000 ++ บาท (ขึ้นอยู่กับกำลังปั่น)
งูเหล็ก
หัวสว่านงูเหล็กแบบต่างๆ

งูเหล็ก

งูเหล็กแบบมือหมุน

งูเหล็กแบบมือหมุนสามารถใช้ทะลวงท่ออ่างล้างหน้า อ่างล้างจานที่อุดตัน และสามารถทำได้เอง ดีกว่าการใช้สารเคมี ส่วนราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 300 – หลักพันบาท ขึ้นอยู่กับความยาวและคุณภาพ เป็นอีกอุปกรณ์ที่ควรมีติดบ้านกันไว้


เรื่อง JOMM YB.,

ภาพ คลังภาพบ้านและสวน

ข้อมูล บ้านและสวนฉบับตุลาคม 2551


ท่ออ่างอาบน้ำตัน ซ่อมอย่างไร

แก้ปัญหา (ท่อน้ำทิ้ง) อ่างซิงค์อุดตัน ไม่ยากอย่างที่คิด

รู้ไว้ใช่ว่า ราคาค่าแรงช่างตามมาตรฐาน

ติดตามบ้านและสวน www.facebook.com/baanlaesuanmag