MILAN DESIGN WEEK 2016

ถ้าพูดถึงเทศกาลงานดีไซน์ระดับโลกที่คนในแวดวงออกแบบรู้จักกันดีและต้องไปอัพเดตเทรนด์คงหนีไม่พ้น Milan Design Week ซึ่งจัดข้ึนในช่วงสงกรานต์ ระหว่างวันท่ี 12 – 17 เมษายน ท่ีผ่านมา จึงไม่น่าแปลกใจถ้าเหล่าดีไซเนอร์และบรรดาผู้รักงานดีไซน์จะหลบร้อนไปรวมตัวกันท่ีนี่ และ มิใช่เพียงหมู่ชนชิค ๆ ชาวไทย ยังมีผู้คนจากทั่วโลกท่ีหลั่งไหลสู่มิลานเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลงานดีไซน์ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยชีวิตชีวาท่ีสุดแห่งหนึ่งในโลก ตามเราไปอัพเดตภาพบรรยากาศและงานดีไซน์สุดเจ๋งที่ขับเคลื่อนเทรนด์โลก พร้อมแรงบันดาลใจใหม่เอี่ยมที่เราต้ังใจเก็บเกี่ยวมาฝากกันเลย

หนึ่งปีมีครั้งเดียว! งานนี้เรียกว่า “ปิดเมืองโชว์” กันตลอดเกือบหนึ่งสัปดาห์เลยทีเดียว เพราะ Milan Design Week คือ สัปดาห์เทศกาลที่มีงานอีเว้นต์ด้านดีไซน์เกิดข้ึนหลาย ๆ ย่านท่ัวเมืองมิลาน โดยแบ่งออกเป็นสองส่วนหลัก ๆ คือ ส่วนงานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่ง Salone Internazionale del Mobile และ Fuorisalone นําเสนองานดีไซน์อีเว้นต์ในย่านต่าง ๆ ของเมือง

(ซ้าย) ห้องครัวดีไซน์ ของแบรนด์ Rastelli ในโซน EuroCucina (photo by Saverio Lombardi Vallauri) (ขวา) CITCO แบรนด์หินช่ือดัง จากอิตาลี จับมือกับดีไซเนอร์ ดัง ๆ อย่าง Norman Foster ออกแบบชุดโต๊ะเก้าอี้ดีไซน์เก๋ (photo by Saverio Lombardi Vallauri)
(ซ้าย) ห้องครัวดีไซน์ ของแบรนด์ Rastelli ในโซน EuroCucina (photo by Saverio Lombardi Vallauri)
(ขวา) CITCO แบรนด์หินช่ือดัง จากอิตาลี จับมือกับดีไซเนอร์ ดัง ๆ อย่าง Norman Foster ออกแบบชุดโต๊ะเก้าอี้ดีไซน์เก๋ (photo by Saverio Lombardi Vallauri)

 


 

SALONE INTERNAZIONALE DEL MOBILE

เรียกได้ว่าเป็นงานเฟอร์นิเจอร์เก่าแก่ของอิตาลี เพราะปีนี้ถือเป็นปีที่ 55 จัดขึ้นที่ Rho Fiera ศูนย์การแสดงสินค้าใหญ่ยักษ์ย่านชานเมืองมิลาน แต่ละฮอลล์อัดแน่นด้วยบู๊ธแสดงสินค้ารวมกันกว่า 2,500 แบรนด์ จากท่ัวโลกทั้งแบรนด์ใหญ่ช่ือก้องโลก ไปจนถึงแบรนด์ดีไซเนอร์หน้าใหม่ไฟแรง

(ซ้าย) BOSA พาเราไปสนุกกับ คอลเล็คชั่นใหม่ฝีมือดีไซเนอร์ช่ือดังหลากหลาย เช่น Nika Zupanc, Jaime Hayon และ Sam Baron (photo by Saverio Lombardi Vallauri) (ขวา) OFFECT แบรนด์เฟอร์นิเจอร์โมเดิร์นดีไซน์เท่จากสวีเดน มาพร้อมคอลเล็คชั่นใหม่ “Wind Dividers” ของ Jin Kuramoto (photo by Saverio Lombardi Vallauri)
(ซ้าย) BOSA พาเราไปสนุกกับ คอลเล็คชั่นใหม่ฝีมือดีไซเนอร์ช่ือดังหลากหลาย เช่น Nika Zupanc, Jaime Hayon และ Sam Baron (photo by Saverio Lombardi Vallauri)
(ขวา) OFFECT แบรนด์เฟอร์นิเจอร์โมเดิร์นดีไซน์เท่จากสวีเดน มาพร้อมคอลเล็คชั่นใหม่ “Wind Dividers” ของ Jin Kuramoto (photo by Saverio Lombardi Vallauri)

 

ภายในงานประกอบด้วยโซนเฟอร์นิเจอร์โซนเครื่องครัวและเทคโนโลยีสําหรับห้องครัว โซนสินค้าตกแต่ง โซนเฟอร์นิเจอร์ และวัสดุสําหรับห้องน้ํา ไปจนถึงส่วนจัดแสดงนิทรรศการต่างๆ ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้ชมงานอย่างล้นหลามหลายๆ แบรนด์ เปิดตัวคอลเล็คชั่นใหม่ท่ามกลางเทรนด์ Collaboration ระหว่างแบรนด์ใหญ่ ๆ กับดีไซเนอร์ชื่อดังอย่าง Nendo x Glas Italia หรือ Jasper Morrison x Vitra ในขณะที่บางแบรนด์เลือกนําเสนอโปรดักต์รุ่นคลาสสิกหรือยอดนิยมที่นํามาปรับลุค เปลี่ยนสีและวัสดุเสียใหม่ เช่น Cassina นําอาร์มแชร์ระดับไอคอนของสถาปนิก Gerrit Rietveld มาปรับโฉมใหม่ด้วยผ้าบุลายสดใสของ Bertjan Pot นอกจากนี้แบรนด์เฟอร์นิเจอร์ ไทยช้ันนํา ก็ไม่พลาดจับมือพา กันไปแสดงผลงานในงานน้ีด้วย ภายใต้ธีม Sweet Tooth ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ Craftfactor, Mobella, Deesawat, Kenkoon, Performax หรือ Kun

ในส่วนของ EuroCucina เทรนด์ห้องครัวปีนี้เน้นสไตล์มินิมัลเผยวัสดุพื้นผิวธรรมชาติ โลหะ และวัสดุไฮเทคโนโลยี เปิดประสบการณ์การใช้งานครัวที่เข้ากับไลฟ์สไตล์ยุคใหม่ มีฟังก์ชันที่เพิ่มข้ึนภายใต้พื้นที่จํากัด เช่นเดียวกับโซน International Bathroom Exhibition หลาย ๆ แบรนด์ นําเสนอห้องน้ําท่ีเป็นมากกว่าห้องน้ํา ด้วยฟังก์ชันรูปแบบใหม่ในตัวสุขภัณฑ์ ใช้วัสดุระดับพรีเมียม สะท้อนให้เห็นรูปแบบเทรนด์การพักผ่อนที่คนยุคปัจจุบันต้องการ

(ซ้าย) โต๊ะ รุ่น Mew ออกแบบ โดย Zaha Hadid ผู้ล่วงลับ ถือเป็นดีไซน์สุดท้ายที่เธอสร้างสรรค์ไว้ให้กับแบรนด์ Sawaya & Moroni (sawayamoroni.com) (ขวา) “Happy Endings” ชุดโต๊ะเก้าอี้สตูลอะลูมิเนียม โดย Jerszy Seymour ออกแบบให้แก่แบรนด์ Magis ท่ีเพิ่งฉลองครบรอบ 40 ปีไปหมาดๆ มีดีท่ีน้ําหนักเบา จัดเก็บง่าย (magisdesign.com)
(ซ้าย) โต๊ะ รุ่น Mew ออกแบบ โดย Zaha Hadid ผู้ล่วงลับ ถือเป็นดีไซน์สุดท้ายที่เธอสร้างสรรค์ไว้ให้กับแบรนด์ Sawaya & Moroni (sawayamoroni.com)
(ขวา) “Happy Endings” ชุดโต๊ะเก้าอี้สตูลอะลูมิเนียม โดย Jerszy Seymour ออกแบบให้แก่แบรนด์ Magis ท่ีเพิ่งฉลองครบรอบ 40 ปีไปหมาดๆ มีดีท่ีน้ําหนักเบา จัดเก็บง่าย (magisdesign.com)
(ซ้าย) “Pla- teau Collection” คอลเล็คชั่นสุขภัณฑ์ดีไซน์เก๋ของ Sebastian Herkner ออกแบบมาสําหรับแบรนด์ Ex.t (ex-t.com) (ขวา) โซฟาเดย์เบด “Triclinium” พนักพิงดีไซน์เหมือนบีนแบ็ก ผลงานของ Studio Front จากสวีเดน ออกแบบให้แก่แบรนด์ Moroso (moroso.com)
(ซ้าย) “Pla- teau Collection” คอลเล็คชั่นสุขภัณฑ์ดีไซน์เก๋ของ Sebastian Herkner ออกแบบมาสําหรับแบรนด์ Ex.t (ex-t.com)
(ขวา) โซฟาเดย์เบด “Triclinium” พนักพิงดีไซน์เหมือนบีนแบ็ก ผลงานของ Studio Front จากสวีเดน ออกแบบให้แก่แบรนด์ Moroso (moroso.com)

 


 

SALONE SATELLITE

อีกโซนไฮไลท์ที่น่าสนใจ จัดขึ้นเป็นพิเศษให้เหล่าดีไซเนอร์รุ่นใหม่จากทั่วโลกได้มา แสดงศักยภาพกันอย่างเต็มที่ ทั้งดีไซเนอร์อิสระและทีมนักเรียนดีไซน์จากหลากหลายประเทศ ซึ่งมีสัดส่วนของแบรนด์จากฟากฝั่งเอเชียเราอยู่ไม่น้อยทีเดียว

โดยปีน้ีมาพร้อมธีม “New Materials> New Design” ผลงานส่วนใหญ่ดูเก๋ไก๋ไม่แพ้รุ่นใหญ่ งานหลายชิ้นโดดเด่นด้วยการนํานวัตกรรรมเชิงวัสดุมาสร้างสรรค์ให้เกิดดีไซน์ใหม่ท่ีน่าสนใจ นอกจากน้ียังมีการจัดประกวด Salone Satellite Award 2016 โดย Studio Philipp Beisheim จากเยอรมนี เป็นผู้คว้ารางวัลท่ีหน่ึงไปกับโปรเจ็กต์ท่ีมี ชื่อว่า “Inflatable Sidetable”

(ซ้าย) ภาพบรรยากาศโซน Salone Satellite (photo by Andrea Mariani) (ขวา) Studio Nito เจ้าของรางวัลที่สามจาก Salone Satellite Award 2016 กับผลงาน “Bobina Chair” งานคราฟต์ที่ดูสะดุดตาด้วยรูปทรงและสีสัน ทําจากวัสดุธรรมดาอย่างเส้นฝ้าย เพิ่มความแข็งแรงด้วยเรซิน เพื่อคงรูปทรงไว้ดังเดิม (studionito.com)
(ซ้าย) ภาพบรรยากาศโซน Salone Satellite (photo by Andrea Mariani)
(ขวา) Studio Nito เจ้าของรางวัลที่สามจาก Salone Satellite Award 2016 กับผลงาน “Bobina Chair” งานคราฟต์ที่ดูสะดุดตาด้วยรูปทรงและสีสัน ทําจากวัสดุธรรมดาอย่างเส้นฝ้าย เพิ่มความแข็งแรงด้วยเรซิน เพื่อคงรูปทรงไว้ดังเดิม (studionito.com)
(ซ้าย) “Cirkel Wall Light” โคมไฟติดผนังเรียบง่ายของแบรนด์ Daphna Laurens จากเนเธอร์แลนด์ สะท้อนสไตล์ดัตช์ออกมาได้ชัดเจน (daphnalaurens.nl) (ขวา) Ini Archibong ดีไซเนอร์ จากสวิตเซอร์แลนด์พาคอลเล็คชั่น “Galilee” และ “Orion Tables” มานําเสนอ โดดเด่นด้วยท็อปหินอ่อนบนขาโต๊ะแก้วไล่เฉดสี ได้แรงบันดาลใจมา จากโลกเหนือจินตนาการของ เขาเอง (designbyini.com)
(ซ้าย) “Cirkel Wall Light” โคมไฟติดผนังเรียบง่ายของแบรนด์ Daphna Laurens จากเนเธอร์แลนด์ สะท้อนสไตล์ดัตช์ออกมาได้ชัดเจน (daphnalaurens.nl)
(ขวา) Ini Archibong ดีไซเนอร์ จากสวิตเซอร์แลนด์พาคอลเล็คชั่น “Galilee” และ “Orion Tables” มานําเสนอ โดดเด่นด้วยท็อปหินอ่อนบนขาโต๊ะแก้วไล่เฉดสี ได้แรงบันดาลใจมา จากโลกเหนือจินตนาการของ เขาเอง (designbyini.com)

 


 

FUORISALONE

เดินชมแฟร์กันจนเหนื่อย ย้ายมาเปลี่ยนบรรยากาศเอ๊าต์ดอร์กันบ้าง Fuorisalone คือเทศกาลท่ีรวมดีไซน์อีเว้นต์กว่าหนึ่งพัน งานรอให้เราเข้าชมได้แบบฟรี ๆ มีต้ังแต่แบรนด์ใหญ่ระดับสากลไปจนถึงศิลปิน ดีไซเนอร์อิสระที่มาเปิดตัวคอลเล็คชั่นใหม่จัดแสดงผลงานและจัดกิจกรรมปาร์ตี้สร้างเครือข่ายธุรกิจ มีทุกแขนงของงานดีไซน์ท่ีเกี่ยวกับการใช้ชีวิตของเรา ต้ังแต่อาหารไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่ง และรถยนต์ อยู่ในย่านหลักๆ อย่าง Ventura Lambrate, Tortona, Brera, 5vie art + design ฯลฯ

“Space Frames” สร้างแสงสีให้กับสเปซในรูปแบบที่แตกต่าง วัสดุท่ีใช้มีเพียงไม้อัดและสิ่งทอพอลิเอสเตอร์ ออกแบบให้เป็นรูปทรงที่ได้แรงบันดาลใจจาก สถาปัตยกรรม งานนี้จัดแสดงอยู่ในนิทรรศการ Maybe Blue Would Have Been Better โดย Studio Mieke Meijer (miekemeijer.com)
“Space Frames” สร้างแสงสีให้กับสเปซในรูปแบบที่แตกต่าง วัสดุท่ีใช้มีเพียงไม้อัดและสิ่งทอพอลิเอสเตอร์ ออกแบบให้เป็นรูปทรงที่ได้แรงบันดาลใจจาก สถาปัตยกรรม งานนี้จัดแสดงอยู่ในนิทรรศการ Maybe Blue Would Have Been Better โดย Studio Mieke Meijer (miekemeijer.com)

 

#VENTURA LAMBRATE

ย่านน้ีส่วนใหญ่จะเป็นโกดังสินค้าหรือโรงงานท่ีพร้อมใจกันยกให้เหล่าศิลปิน ดีไซเนอร์มาเช่าโชว์ผลงาน ส่วนใหญ่จะเป็นผลงานของ Young Designer นักเรียนดีไซน์หรือศิลปินอิสระที่ ยกทีมกันมา ย่านนี้จึงเต็มไปด้วย ชีวิตชีวาเปี่ยมด้วยความคิดสร้างสรรค์ของวัยรุ่น มีปาร์ตี้ข้ามคืน ทั้งยังมีโซนสังสรรค์มันๆ กันอย่างเป็นเรื่องเป็นราว

(ซ้าย) บรรยากาศภายในโกดังที่ใช้จัดแสดงผลงาน (ขวา) แบรนด์ไทยเราก็มาแสดงผลงานด้วยเช่นกัน ภายใต้การนําทีมของกรมส่งเสริม การส่งออก ไม่ว่าจะเป็น Labrador, ease, Galvanii ฯลฯ
(ซ้าย) บรรยากาศภายในโกดังที่ใช้จัดแสดงผลงาน
(ขวา) แบรนด์ไทยเราก็มาแสดงผลงานด้วยเช่นกัน ภายใต้การนําทีมของกรมส่งเสริมการส่งออก ไม่ว่าจะเป็น Labrador, ease, Galvanii ฯลฯ

 

#TORTONA DESIGN WEEK

ย่านน้ีเรียกได้ว่าเป็นย่านสุดฮิปที่เคยเป็นโรงงานและโกดังเก่ามาก่อน งานนี้มีแบรนด์ดังๆ เข้าคิวมาสร้างสรรค์นิทรรศการกันแบบไม่กั๊ก และไม่ได้มีเฉพาะแบรนด์เฟอร์นิเจอร์หรือดีไซน์แบรนด์เท่าน้ัน เพราะ Consumer Brand อย่าง Lexus, Citizen, Land Rover หรือแม้แต่ Pepsi ก็ทําให้รู้ว่าโลกของความคิดสร้างสรรค์อยู่ได้ในทุกที่

(ซ้าย) Geoluxe แบรนด์ใหม่จาก SCG ขนนวัตกรรมวัสดุหินใหม่ล่าสุดไปจัดแสดงในรูปแบบประติมากรรม โดยฝีมือการออกแบบนิทรรศการของ Naoto Fukasawa ภายใต้แนวคิด ความขัดแย้งระหว่างวัสดุสมัยใหม่กับบริบทเก่าสไตล์ยุโรป สร้างความน่าสนใจได้เป็นอย่างดี (ขวา) นิทรรศการ Time is Time ของแบรนด์ Citizen กลไกนาฬิกาชิ้นเล็กๆกว่า 120,000 ช้ิน ได้รับการนํามาเรียงร้อยต่อกันเพื่อสร้างสเปซที่สะท้อนแสงไฟวิบวับอย่างน่าอัศจรรย์ เหมือนเราหลุดเข้าไปอยู่ในโลกของเวลาท่ียากจะแยกออกได้ว่า นี่คือ “ปัจจุบัน” หรือ “อนาคต”
(ซ้าย) Geoluxe แบรนด์ใหม่จาก SCG ขนนวัตกรรมวัสดุหินใหม่ล่าสุดไปจัดแสดงในรูปแบบประติมากรรม โดยฝีมือการออกแบบนิทรรศการของ Naoto Fukasawa ภายใต้แนวคิด ความขัดแย้งระหว่างวัสดุสมัยใหม่กับบริบทเก่าสไตล์ยุโรป สร้างความน่าสนใจได้เป็นอย่างดี
(ขวา) นิทรรศการ Time is Time ของแบรนด์ Citizen กลไกนาฬิกาชิ้นเล็กๆกว่า 120,000 ช้ิน ได้รับการนํามาเรียงร้อยต่อกันเพื่อสร้างสเปซที่สะท้อนแสงไฟวิบวับอย่างน่าอัศจรรย์ เหมือนเราหลุดเข้าไปอยู่ในโลกของเวลาท่ียากจะแยกออกได้ว่า นี่คือ “ปัจจุบัน” หรือ “อนาคต”

 

#29 BRERA DESIGN DISTRICT

ย่านนี้เรียกได้ว่าเป็นย่านไฮโซก็ว่าได้ นอกจากร้านรวงเก๋ๆแล้ว งานน้ียังรวบรวมแบรนด์ไฮเอนด์มาจัดนิทรรศการให้เราได้ชมกันด้วย

(ซ้าย) Reality or Illusion? นิทรรศการของ Foscarini แบรนด์ไลติ้งชั้นนําของโลกที่จัดแสดงคอลเล็คชั่นใหม่ในสเปซท่ีเต็มไปด้วยกราฟิก ท้าทายสายตาว่า อะไรลวงอะไรจริง ออกแบบดิสเพลย์โดย Ferruccio Laviani (ขวา) Lumieres Out of the Box อีกหนึ่งอีเว้นต์หรูของ Baccarat จัดขึ้น ณ Accademia di Brera มาพร้อมประวัติศาสตร์กว่า 250 ปีของแบรนด์ และคอลเล็คชั่นใหม่จากดีไซเนอร์ดัง (baccarat.com)
(ซ้าย) Reality or Illusion? นิทรรศการของ Foscarini แบรนด์ไลติ้งชั้นนําของโลกที่จัดแสดงคอลเล็คชั่นใหม่ในสเปซท่ีเต็มไปด้วยกราฟิก ท้าทายสายตาว่า อะไรลวงอะไรจริง ออกแบบดิสเพลย์โดย Ferruccio Laviani
(ขวา) Lumieres Out of the Box อีกหนึ่งอีเว้นต์หรูของ Baccarat จัดขึ้น ณ Accademia di Brera มาพร้อมประวัติศาสตร์กว่า 250 ปีของแบรนด์ และคอลเล็คชั่นใหม่จากดีไซเนอร์ดัง (baccarat.com)

 


 

เรื่อง : monogomilan
ภาพ : mnsd, ภาพประชาสัมพันธ์
คอลัมน์ : special report
room magazine : June 2016 No.160