พื้นกันลื่นกรวดล้างทรายล้าง

กรวดล้าง ทรายล้าง วัสดุธรรมชาติ

พื้นกันลื่นกรวดล้างทรายล้าง
พื้นกันลื่นกรวดล้างทรายล้าง

พื้นนอกบ้าน ลานจอดรถ และทางเดินในสวน นิยมทำพื้น กรวดล้าง ทรายล้าง มาดูความแตกต่าง ข้อดีข้อเสีย รวมไปถึงการนำมาใช้กัน

กรวดล้าง ทรายล้าง

กรวดล้าง ทรายล้าง คือ หิน-กรวด-ทราย นำมาผสมกับปูนซีเมนต์ขาวแล้วนำมาปูพื้นหรือฉาบผนัง แล้วทำการล้างคราบซีเมนต์ออก เพื่อเผยให้เห็นผิวสัมผัสของหินธรรมชาติ สามารถเลือกขนาดหินได้ตามต้องการ โดยเบอร์หินยิ่งมากขนาดหินยิ่งเล็ก ซึ่งปกติแล้วถ้านำมาใช้สำหรับงานพื้นจะอยู่ที่เบอร์ 5 ส่วนสำหรับงานผนังจะอยู่ที่เบอร์ 6 นอกจากนี้ยังมีส่วนผสมอื่นๆเพื่อเพิ่มความสวยงามเข้าไปด้วยอย่าง สีผสมซีเมนต์ เปลือกหอย หรือเศษกระจก การใช้งานหลายบ้านนิยมนำมาใช้ภายนอก เพราะด้วยพื้นผิวมีสัมผัสที่หยาบกันลื่นได้ดี จึงเหมาะกับการนำมาใช้ตรงบริเวณพื้นที่เปียกหรือลานจอดรถ

กรวดล้าง ทรายล้าง

ข้อดี-ข้อเสีย

ข้อดี มีความแข็งแกร่งทนทาน ผิวสัมผัสหยาบป้องกันการลื่นได้ดี สามารถสร้างสรรค์ลวดลายและสีสันให้ดูเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวได้ไม่จำกัด อีกทั้งลวดลายขนาดใหญ่ได้ต่อเนื่องอีกด้วย

ข้อเสีย เนื่องจากกรวดล้างทรายล้างมีร่องมาก จึงยากต่อการทำความสะอาดเพราะเชื้อรา ตะไคร่น้ำ หรือมีของเหลวบางชนิดหกใส่อย่างน้ำมันเครื่อง จะเกิดคราบสกปรกฝังตัวลึกทำให้ดูเก่าเร็ว และหากเสียหายและซ่อมแซม สีสันจะไม่เหมือนกับของเดิม

•วิธีกำจัดตะไคร่น้ำบนพื้นคอนกรีต
กรวดล้าง ทรายล้าง

กรวดล้างกับทรายล้าง แตกต่างกันอย่างไร

ทั้งสองประเภทนี้มีขั้นตอนการทำเหมือนกันแบบข้างต้นที่บอกไว้ จะต่างกันที่วัสดุตั้งต้นเช่น ทรายเม็ดหรือหินกรวด

  • กรวดล้าง มีแหล่งที่มาจากทะเล รูปทรงมีลักษณะก้อนกลมมน และสีที่แตกต่างกันหลากหลายสีเช่น น้ำตาลนวล เหลืองเข้ม เหลืองอ่อน เขา เทา ดำ
  • ทรายล้าง มีแหล่งที่มาจากน้ำจืด รูปทรงมีลักษณะเป็นเกร็ดละเอียด มีขนาดและสีให้เลือกใช้เพียงแบบเดียวคือ สีน้ำตาลแดงเหมือนทรายทั่วไป
กรวดล้างสีดำ

ควรรู้ก่อนทำ กรวดล้างทรายล้าง

  • ขั้นตอนล้างคราบซีเมนต์ ให้นำกรดเกลือมาผสมให้เจือจาง แล้วเทล้างคราบปูนซีเมนต์บนทรายล้างให้ดูสีสันสดใสสวยงาม หากไม่ผสมให้เจือจางจะทำให้ปูนซีเมนต์และทรายล้างหลุดออกเยอะ  จากนั้นควรเคลือบผิวด้วยน้ำยาป้องกันตะไคร่น้ำและเชื้อรา รวมถึงสิ่งสกปรกต่างๆ และไม่ควรใช้น้ำยาทำความสะอาดที่มีฤทธิ์เป็นกรด
  • เมื่อทำลวดลายรูปแบบไหน ขนาดไหนก็ตาม ทั้งพื้นและผนัง ควรมีเส้นแบ่งพื้นที่ที่ทำจากวัสดุทองเหลือง อลูมิเนียม หรือพีวีซี (PVC) เพราะเวลาเกิดรอยร้าวนั้นจะเกิดตามเส้นที่แบ่งไว้ เวลาซ่อมแซมก็จะซ่อมเฉพาะบริเวณที่เสียหายตามพื้นที่ที่แบ่งไว้ ง่ายต่อการทำงานมากขึ้น

จะทำพื้นกรวดล้างทรายล้าง ต้องมีงบประมาณเท่าไหร่?

ราคากรวดล้างทรายล้างขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่นปริมาณหินล้าง ปริมาณทรายล้าง และชนิดของหินล้างที่เลือกใช้ โดยการทำนั้นจะรวมเหมาค่าแรงเพียงอย่างเดียว หรือรวมเหมาค่าแรง+ค่าของ ขึ้นอยู่กับการคุยตกลงกัน

  • พื้นผิวกรวดล้าง (รวมปูนทราย ฝังเส้นพีวีซี) ราคา ตร.ม. ละ 300 บาท  
  • พื้นผิวทรายล้าง กรวดล้าง (รวมปูนทราย ฝังเส้นพีวีซี) ราคา ตร.ม. ละ 257 บาท  

(อ้างอิง: บัญชีราคาค่าวัสดุก่อสร้างและค่าแรง ปีงบประมาณ 2565 กลุ่มงานออกแบบและก่อสร้าง กระทรวงศึกษาธิการ)

เรื่อง : Gott


วิธีกำจัดตะไคร่น้ำบนพื้นคอนกรีต

ปูพื้นโรงจอดรถ ด้วยวัสดุแบบไหนดี?

ติดตามบ้านและสวน