“แสนสิริ” จับมือแบรนด์ Lasvit

ถ่ายทอดศิลปะบนเครื่องแก้วผ่านแชนเดอเลียร์ ส่งต่อความหรูหราอันทรงพลังแห่งงานดีไซน์ระดับโลก ที่เป็นครั้งแรกในการทำผลงานที่ให้กับที่อยู่อาศัยของ Lastvit ผ่านโครงการ เดอะ โมนูเมนต์ ทองหล่อ

เพราะศิลปะไม่ได้ถูกจำกัดเพียงแค่ภาพวาดจิตรกรรม ประติมากรรม หรือสถาปัตยกรรมเท่านั้น ความงดงามของศิลปะสามารถพบเห็นได้ในทุกๆ วัตถุรอบตัวเรา เช่นเดียวกับ “แชนเดอเลียร์คริสตัล (Chandelier)” ที่มักพบเห็นได้ตามอาคารสถานที่ที่มีความสำคัญ สถานที่หรูหรา ต่างๆ  หรือแม้แต่ในบ้านพักอาศัย ซึ่งแชนเดอร์เลียร์ไม่ใช่เพียงแต่อุปกรณ์ส่องสว่าง แต่ถือเป็นหนึ่งในผลงานศิลปะที่ถูกรังสรรค์อย่างประณีตจากผู้เชี่ยวชาญ

แต่ไหนแต่ไรมาความรู้สึกหรือมุมมองของคนทั่วที่มีต่อสินค้าอย่ำง “แชนเดอเลียร์” ก็คือ โคมไฟระย้าที่ห้องลงมาจากเพดานสูง และได้ถูกพัฒนารูปแบบมาเรื่อยๆ จนเป็นแชนเดอเลียร์หรูหราหลากสไตล์  เพื่อให้เข้ากับการตกแต่งตามยุคสมัย แต่ถึงอย่างไรแชนเดอเลียร์ก็ยังคงถูกมองเป็นสินค้าที่แสดงถึงหรูหรา ดูมีฐานะ หรือหลายคนอาจมองว่าเป็นสิ่งที่แสดงถึงความฟุ้งเฟ้อ แต่ขณะเดียวกันอย่าลืมว่าของสิ่งนี้ก็เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความมีรสนิยมของชนชั้นสูงเช่นเดียวกัน โดยจุดเด่นของแชนเดอเลียร์อยู่ที่ความระยิบระยับ วิบวับเป็นประกาย ช่วยให้สถานที่นั้นๆ ดูมีราคา มีรสนิยม และดูแพงขึ้นมาทันตา

ปัจจุบันแชนเดอเลียร์ถูกพัฒนาขึ้นมาอย่างหลากหลาย เพื่อให้เข้ากับยุคสมัย และสไตล์การตกแต่งที่เปลี่ยนไป แต่ถึงอย่างไรกระบวนการผลิตก็ยังคงความคลาสสิคไม่เปลี่ยนแปลง โดยกระบวนการเป่าแก้ว ยังคงเป็นงานศิลปะ ที่นำเอา ดิน น้ำ ลม ไฟ มาสร้างงานด้วยฝีมือคน  ดิน คือ การนำหิน ทราย มาจากดิน มาบดให้ละเอียด แล้วเผาด้วยไฟ จากนั้นเป่าด้วยลม และใช้ น้ำ ในการเปลี่ยนให้เป็นรูปแบบอย่างที่ต้องการ

LASVIT ส่วนผสมอันลงตัว
หากจะพูดถึงการรังสรรค์ผลงานศิลปะบนเครื่องแก้วอย่างแชนเดอเลียร์ ที่เป็นที่รู้จักในระดับโลก คงต้องนึกถึง “LASVIT”  หนึ่งในแบรนด์ประติมากรรมเครื่องแก้วชั้นนำจากสาธารณรัฐเช็ก ด้วยผลงานอันโดดเด่นที่ได้สืบทอดภูมิปัญญาดั้งเดิมในการผลิตศิลปะเครื่องแก้วจากดินแดนโบฮีเมีย ผสมผสานกับทักษะช่างฝีมือ ความคิดสร้างสรรค์ แรงบันดาลใจ จิตวิญญาณ และนวัตกรรมสมัยใหม่ ด้วยส่วนผสมอันลงตัวระหว่างศาสตร์ของงานฝีมือและศิลป์แห่งการออกแบบ ทำให้ผลงานของ LASVIT ได้รับการยอมรับไปทั่วโลกถึงความสวยงาม ล้ำค่า และทรงพลังด้วยเรื่องราวที่เป็นมากกว่าแค่ความสวยงาม แต่กลายเป็นจุดเชื่อมโยงของอดีตในความร่วมสมัย

ถึงแม้ว่าด้วยความเป็นแก้วหรือคริสตัล ความเปราะบาง ก็ต้องมาเป็นของคู่กัน แต่ไม่ใช่กับ LASVIT ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่แบรนด์ได้นำมาประยุกต์ให้สอดคล้องกับวัฒนธรรมการเป่าแก้วแบบดั้งเดิมที่ถูกส่งต่อรุ่นสู่รุ่น ถูกทำให้แข็งแกร่งขึ้นทั้งจากนามธรรมและรูปธรรม ด้วยเรื่องราวความเป็นมาที่ห่อหุ้มอยู่บนพื้นผิวของเครื่องแก้วและเทคโนโลยี

และด้วยผลงานแก้วเป่าจาก LASVIT ที่มีความอ่อนช้อยสวยงาม แวววาว คงเอกลักษณ์ของความเป็นแก้ว ในขณะเดียวกันก็ทำให้รู้สึกถึงความแข็งแกร่ง มั่นคง อันเป็นเอกลักษณ์ที่ยากจะหาใครเหมือน ความละเอียดอ่อน พิถีพิถันที่แทรกซึมอยู่ในทุกรายละเอียด เป็นสิ่งที่สามารถสัมผัสได้ตั้งแต่แรกเห็น และยังเปรียบเสมือนความแข็งแกร่ง มั่นคงภายใต้ความสวยงาม หรูหรา ทำให้ผลงานเป็นที่ยอมรับและได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายทั่วโลก ตลอดจนถึงในไทย

สำหรับในเมืองไทย ล่าสุด แสนสิริ ได้นำผลงานของ LASVIT มาตกแต่งในโครงการคอนโดมิเนียม ย่านทองหล่อ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าสนใจอย่างมาก โดยเฉพาะคนที่สนใจงานศิลปะจากแชนเดอเลียร์ โดยโปรเจกท์ความร่วมมือของ แสนสิริ กับ LASVIT ในครั้งนี้ เป็นการนำเอาผลงานประติมากรรมศิลปะล้ำค่ามาตกแต่งภายในคอนโดฯ ใจกลางเมือง ผ่านโครงการ เดอะ โมนูเมนต์  ทองหล่อ ความหรูหราที่อาศัยได้ สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์อันเหนือระดับ

การจับมือของ LASVIT และแสนสิริ เป็นการร่วมกันออกแบบผลงานให้กับกลุ่มที่พักอาศัยเป็นครั้งแรกของโลก โดยครั้งนี้คนไทยจะได้พบกับความวิจิตรที่เต็มไปด้วยเรื่องราว และความพิถีพิถันที่แทรกซึมอยู่ในทุกรายละเอียดจากโครงการฯ เนื่องจากแสนสิริมีความใส่ใจในการสร้างสรรค์ ความเข้าใจจริง ปราณีต และพิถีพิถันในศิลปะศาสตร์แห่งที่อยู่อาศัย ผลงานครั้งนี้ จึงเป็นแกนสำคัญและเป็นจุดมุ่งหมายของทั้ง LASVIT และแสนสิริ แบบชัดเจน ผ่าน  คอนโด เดอะ โมนูเมนต์  ทองหล่อ คอนโดฯ ตึกสูง 45 ชั้น ที่บ่งบอกถึงความ premium และ exclusive ได้เป็นอย่างดี

“The Fluidum” ความอ่อนช้อยของสายน้ำ ผ่านศิลปะบนเครื่องแก้ว
“ในระหว่างที่ออกแบบงานชิ้นนี้ ฉันได้สเก็ตรูปน้ำในแบบต่างๆ และได้ค้นพบ “The Fluidum” สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่นมากที่สุด สำหรับงานประติมากรรมแก้วชิ้นนี้ ก็คือ รูปทรงของตัวแก้ว ที่ดูเหมือนจะถูกประกอบจากแก้วหลากหลายรูปทรง อีกทั้ง เทคนิคพิเศษที่ถูกนำมาใช้ในงานชิ้นนี้ เรายังได้เลือกใช้น้ำที่เป็นปัจจัย ที่ทำให้เกิดความสวยงามของโครงสร้างที่อยู่ในตัวแก้วอีกด้วย

ช่างทำแก้ว จะเริ่มจากการขึ้นรูปทรงต้นแบบก่อน ระหว่างนั้น ช่างก็จะนำแก้วไปแช่ในน้ำ เพื่อให้เกิดรอยแตกร้าว แต่ตัวแก้วก็ยังคงเกาะตัวกันอยู่อย่างสวยงาม เมื่อแชนเดอร์เลียร์ถูกแสงส่องกระทบก็จะเกิดประกายแสง ระยิบระยับ สวยงามมากยิ่งขึ้น ในความเชื่อของฉัน งานประติมากรรม “The Fluidum” ชิ้นนี้จะช่วยสร้างบรรยากาศที่ เงียบสงบ หรูหรา และความประทับใจให้แก่ผู้ที่มาเยี่ยมชม อย่างแน่นอน

นี่เป็นคำกล่าวของผลงาน คือVěra Soukupová ดีไซน์เนอร์ชื่อดังชาวเช็ก ผู้รังสรรค์ผลงานแชนเดอเลียร์ที่สง่างามอันเป็นเอกลักษณ์ชิ้นล่าสุด ภายใต้ชื่อ “The Fluidum”  ให้กับคอนโด เดอะ โมนูเมนต์ ทองหล่อ ของแสนสิริ ในครั้งนี้

Věra Soukupová ยังได้กล่าวเกี่ยวกับผลงานในครั้งนี้ต่ออีกว่า ความอ่อนช้อยที่งดงามของสายน้ำ ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นสิ่งที่คู่กับความเป็นอยู่ของสังคมไทย จากความหลากหลายอันไร้ขอบเขตของธรรมชาติ ความอ่อนช้อยของน้ำ ที่ถูกถ่ายทอดลงบนความเแข็งแกร่งแต่อ่อนโยนของแก้ว มาสรรค์สร้างชิ้นงานอันเป็นเอกลักษณ์ เป็นการรังสรรค์ผลงานอันงดงามของแชนเดอเลียร์ ที่นับศิลปะเครื่องแก้ว ที่ซ่อนกลิ่นอายในสไตล์โบฮีเมียเอาไว้อีกด้วย

ผลงานดังกล่าวถือเป็นความภาคภูมิใจ ว่าชิ้นงานจะออกมาสวยหรูไม่เหมือนใคร ช่วยสร้างความภาคภูมิใจในความเป็นเจ้าของให้แก่ผู้ที่ซื้อเป็นเจ้าของอย่างแน่นอน

Luxury is space คำนิยามของ คอนโด เดอะ โมนูเมนต์  ทองหล่อ
โครงการ โมนูเมนต์  ทองหล่อ จาก แสนสิริ เป็นตึกสูง 45 ชั้น จำนวน 127 ยูนิต บนที่ดินขนาด 2 ไร่ครึ่ง เหมาะสำหรับคนที่มีครอบครัว ที่ต้องการหาที่พักอาศัยระดับบน ที่สามารถทดแทนการอยู่อาศัยในบ้านเดี่ยวได้  คอนโดนี้เป็นโครงการแรกของแสนสิริ และเป็นไม่กี่โครงการของประเทศไทยที่ใช้กระจกทั้งหมดเป็นผนังอาคาร ซึ่งการเลือกใช้ผนังกระจกนี้บ่งบอกได้ถึงความ luxury อย่างเต็มที่ แถมยังจัดกระจกเป็นกระจก insulated กันทั้งเสียงและความร้อนให้อีกต่างหาก

โครงการนี้ได้นำเสนอการออกแบบในสไตล์ โมโนลิธ ดีไซน์” (Monolith Design) เป็นรูปแบบของตึกสูงตระหง่านอย่างคลาสสิค ทันสมัย ให้ความรู้สึกของความแข่งแกร่ง หนักแน่น ปลอดภัย พร้อมการจัดสรรพื้นที่สีเขียวให้ผู้พักอาศัยได้สัมผัสธรรมชาติลอยฟ้าได้อย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ เดอะ โมนูเมนต์  ทองหล่อ ยังเป็น สิ่งก่อสร้างที่สูงที่สุดในย่านทองหล่อ ในความสูงที่เหนือกว่าระดับ Bird eye view ในมุมมองแบบ 360 องศา เริ่มต้นที่ 128 ตารางเมตร สำหรับห้องขนาดเล็กที่สุด ซึ่งมี Design Statement หลักๆ 3 คำ คือ Prestique, World Class Design และ New Luxury Landmark  สร้างสรรค์ออกมาเป็นดีไซน์อันเหนือระดับ

เกี่ยวกับ LASVIT  ความหรูหราจากแดนโบฮีเมีย
ลาสวิต (LASVIT) แบรนด์แก้ว/คริสตัล จากสาธารณรัฐเช็ก ที่นับว่าเป็นอีกหนึ่งกลไกสำคัญในการคงไว้ซึ่งมรดกทางภูมิปัญญา ในกระบวนการเป่าแก้ว Bohemia Glass แบบดั้งเดิม ด้วยประวัติศาสตร์และเรื่องราวอันยาวนานมากกว่า 800 ปี ก่อตั้งขึ้นในปี 2007 โดย ลีออง ยากิมิก (Leon Jakimic)  ที่ได้สืบทอดภูมิปัญญาแบบเก่าในการผลิต ถือเป็นต้นตำรับการสร้างสรรค์ประติมากรรมจากแสงไฟที่ผลิตขึ้นโดยเฉพาะสำหรับแต่ละบุคคล และศิลปะจัดวางโดยผลิตจากแก้วหลากหลายประเภท ผลงานของลาสวิตเน้นความประณีต ความงดงาม และงานฝีมือ กลั่นกรองจากจินตนาการ การร้อยเรื่องราว และความถูกต้องแม่นยำ ถ่ายทอดผ่านฝีมือของดีไซน์เนอร์ผู้ชี่ยวชาญ

ผลงานของ LASVIT เป็นที่ยอมรับและได้รับความนิยมทั่วโลก และถูกนำไปประดับตกแต่งในหลากหลายสถานที่ชั้นนำ เช่น บริเวณล็อบบี้ของสกายเรซิเดนซ์ แมนฮัตตัน ในนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา, โรงแรมเพนนินซูล่า ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส