YUCCIE = YUPPIE + HIPSTER

// WE’RE DOING THE BEST FOR OUR DREAMS! //

ข้ึนชื่อว่ากระแส อย่างไรเสียก็คงหนีไม่พ้นความเปลี่ยนแปลงเช่นเดียวกับกระแส “ฮิปสเตอร์” ที่ถูกประกาศไว้อาลัยอย่างเป็นทางการจากฝั่งอเมริกาไปได้พักใหญ่ และตอนน้ีดูเหมือนกําลังจะได้รับการแทนที่ด้วยกระแสของชาว Yuccie (ยัคกี้) คนกลุ่มใหม่ซึ่งถูกบัญญัติขึ้น โดย David Infante หนุ่มนิวยอร์กนักเขียนไว้หนวดแห่งเว็บไซต์ยอดนิยม mashable.com

ด้วยความที่คนเราไม่สามารถแบ่งแยกประเภทความเป็นตัวเองได้เป๊ะๆ เหมือนเกมทายนิสัยตามกรุ๊ปเลือด เนื่องจากเอกลักษณ์และความเป็นปัจเจกของแต่ละคนมีไม่เหมือนกัน แต่อย่างไรเราก็ยังคงมีความพยายามแบ่งผู้คนท่ีมีลักษณะนิสัย ความเชื่อ และสไตล์การใช้ชีวิตที่คล้ายคลึงกันออกเป็นกลุ่มวัฒนธรรมย่อย (Subculture) ไม่ว่าจะเป็นชาว Hipster ต้นตํารับในยุค 40 มาสู่ยุคบุปผาชนคน Hippie ในช่วงต้นทศวรรษที่ 60 หรือ Yuppie, Geek, Nerd ฯลฯ ทั้งหมดนี้คือตัวอย่างวัฒนธรรมย่อยที่สร้างกระแสให้สังคมในช่วงเวลาต่างๆ อย่างมีที่มาที่ไป

yuccie-02

 

หลายปีก่อนฮิปสเตอร์เคยเป็นเหมือนตัวแทนของขบถสังคมผู้เปี่ยมเสน่ห์ แต่วันเวลาก็พาให้กลับกลายเป็นตลกร้าย เมนสตรีมที่ตกเทรนด์ไปเรียบร้อย ณ ปีน้ี ถ้ามีคน บอกว่าคุณคือ “ฮิปสเตอร์” อาจฟังดูเหมือนคํากระเซ้าเสียดสีมากกว่าเป็นคํานิยามตัวตนที่แตกต่าง ซึ่งเป็นเพราะความ หมายของฮิปสเตอร์ได้ถูกบิดเบือนไปไกลจากจุดเริ่มต้นไลฟ์สไตล์ที่เคยนอกกระแสได้กลายเป็นกิจกรรมสุดเกร่อในระดับแมส การไว้หนวดเข้ม แว่นกรอบหนา กาแฟดริป ยีนสไตล์วินเทจ รอยสักอาร์ตๆ ปั่นจักรยาน ถ่ายภาพด้วยมุมเชยๆ กลายเป็นสิ่งที่ใครๆ ก็ทำ และใครๆ ก็เป็นฮิปสเตอร์ได้ เมื่อเกิดเรื่องราวย้อนแย้งเช่นน้ีขึ้น แล้วบรรดาอดีตฮิปสเตอร์ที่ยังคงพึงพอใจกับการใช้ชีวิตสร้างสรรค์แหวกกรอบ ไม่ตามกระแสล่ะ เราควรเรียกพวกเขาเหล่านั้นว่าอย่างไร

David Infante ขอนําเสนอคําว่า YUCcie ย่อมาจาก Young Urban Creative หมายถึงกลุ่มมนุษย์เมืองเจเนอเรชั่นวาย (Y) ผู้มีจิตวิญญาณหล่อเลี้ยงด้วยความฝัน และความคิดสร้างสรรค์ เดวิดคือตัวแทนของชาวยัคกี้ และ มองว่าประชากรกลุ่มนี้กําลังเร่ิมขยายตัว มีบทบาทที่โดดเด่น จนอาจกลายเป็นอีกหนึ่งวัฒนธรรมย่อยของยุคสมัยน้ี

yuccie-03

yuccie-04


 

YUCCIE คือใคร?

หากย้อนกลับไปเมื่อสิบปีก่อน ยัคกี้ในวันนี้อาจคือ ฮิปสเตอร์ในวันนั้น แต่ด้วยสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป ผนวกกับความก้าวหน้าของโลกอินเทอร์เน็ต ยัคกี้จึงเป็นเหมือนฮิปสเตอร์แห่งยุคมิลเลนเนียม

ชาวยัคกี้เกิดจากการหลอมรวมรูปแบบวัฒนธรรมย่อย ของ Hipster และ Yuppie เข้าด้วยกัน กลุ่มคนเหล่านี้สนุกกับการใช้ชีวิตนอกกรอบและให้ความสําคัญกับความคิดสร้างสรรค์และความฝันของตัวเองเป็นอันดับหน่ึงเหมือนชาวฮิปสเตอร์ แต่ในขณะเดียวกันชาวยัคกี้ก็ยังเชื่อในวิถีทุนนิยม และเชื่อว่าอิสรภาพทางการเงินคือสิ่งที่แสดงถึงความสําเร็จของพวกเขาไม่ต่างจากบรรดายัปปี้ในยุค 80 (หากนึกไม่ออก หรือเกิดไม่ทัน ตัวอย่างยัปปี้ที่ชัดสุด คือ Patrick Bateman จากหนังเรื่อง American Psycho) กลุ่มยัคกี้ไม่ลังเลที่จะทําตามฝัน แต่ก็เรียลพอที่จะยอมรับว่าพวกเขาต้องการที่จะ “ร่ำรวย” อย่างรวดเร็ว และจะภาคภูมิใจอย่างยิ่ง หากพวกเขาสามารถร่ำรวยได้ด้วยความคิดสร้างสรรค์ของตนเอง โดยไม่ถูกกลืนไปกับกระแสทุนนิยม

yuccie-05

 

ตัวอย่างของยัคกี้มีให้เห็นทั่วไปตามเมืองใหญ่ทั่วโลก ท้ังในนิวยอร์ก ซานฟรานซิสโก ฯลฯ หนุ่มสาวครีเอทีฟ ผู้มีไลฟ์สไตล์โดดเด่นไม่ซ้ำใคร ทํางานเก๋ไก๋รายได้ดี ไม่ว่าจะเป็นดีไซเนอร์เจ้าของแบรนด์จักรยานสุดล้ำ ไลฟ์สไตล์ บล็อกเกอร์ หรือแม้แต่ทนายความท่ีผันตัวมาเป็นแฟชั่น ดีไซเนอร์ แม้คนท่ีไม่ปลื้มกับงานประจํานัก ก็ยังยอมทํางานประจําพร้อมสร้างสรรค์อาชีพเสริม เพื่อสร้างรายได้ และเติมเต็มความฝันไปพร้อมกัน คนเหล่านี้กำลังมีบทบาทช่วยขับเคลื่อนสังคม และเป็นกําลังซื้อใหม่ของตลาดโลกที่น่าจับตามอง

 


 

THAI YUCCIE

ย้อนกลับมามองบ้านเรา คนรุ่นใหม่ใจกลางเมืองจำนวนไม่น้อยที่เข้าข่ายเช็กลิสต์เป็นชาวยัคกี้ และก็ไม่ต่างจากทวีปอื่นๆ เมื่อโลกอินเทอร์เน็ตทำให้เส้นทางการออกวิ่งตามฝันของคนกลุ่มนี้มีความเป็นไปได้มากขึ้น ในยุคนี้ต้นทุนชีวิตอาจไม่สำคัญเท่ากับไอเดียเจ๋งๆ ท่ีสามารถสร้างตัวตนให้คุณได้ทันที ก็ในเมื่อพื้นท่ีสําหรับการแสดงออกทางความคิดมีอยู่ท่ัวไปเพียงแค่ปลายนิ้วคลิก! แบรนด์เฟอร์นิเจอร์ดีไซน์และแบรนด์แฟชั่น หน้าใหม่แข่งกันผุดข้ึนยิ่งกว่าดอกเห็ด เจ้าของธุรกิจแนวใหม่ประสบความสำเร็จด้วยอายุที่น้อยลงเรื่อยๆ และหากเทรนด์นี้เกิดฮิตแบบจริงๆ จังๆ ขึ้นมาในบ้านเราก็คงจะดีไม่น้อย ความหวังในการขับเคลื่อนประเทศด้วยเศรษฐกิจที่มีที่มาจากความคิดสร้างสรรค์อาจอยู่ใกล้ความจริงขึ้นอีกนิด

yuccie-06

 

แต่ทุกอย่างล้วนมีสองด้าน เมื่อความสะดวกสบายของอินเทอร์เน็ตเปรียบเหมือนตัวช่วยหลักของการทําธุรกิจ ย่อมไม่ควรถูกใช้เป็นทางลัดไปสู่ความร่ำรวยในทางที่ผิด เมื่อไอเดียหาง่ายเหมือนอยู่ท่ัวไปในอากาศ การหยิบฉวยมาใช้แบบไม่เคารพสิทธิ์คงไม่ใช่หนทางสู่ความสําเร็จที่ยั่งยืน ชาวยัคกี้จึงไม่ใช่คนที่ทะเยอทะยานจะรวยอย่างเดียว จรรยาบรรณ ความซื่อสัตย์ และความหยิ่งทะนงในความคิดสร้างสรรค์ของตนเองต่างหากคือความภาคภูมิใจที่ทําให้พวกเขา แตกต่างจากแก่นอย่างแท้จริง

ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ด้วยกฎแห่งความไม่เที่ยง ไม่ช้าก็เร็ว โลกต้องเปลี่ยนแปลงไปอีกครั้ง คำถามที่ทิ้งไว้คือ เราเรียนรู้อะไรจากแต่ละกระแสที่พัดผ่านมาและผ่านไปบ้าง

 


 

เรื่อง : Monosoda
ภาพ : แฟ้มภาพสํานักพิมพ์บ้านและสวน