สวนผักลอยฟ้า

เพิ่มพลังชีวิต ภายในสวนบำบัดลอยฟ้า โรงพยาบาลรามาธิบดี

สวนผักลอยฟ้า
สวนผักลอยฟ้า

ลานหินบำบัด

ลายหินบำบัด

ลานวงกลมที่มีพื้นผิวเป็นหินกรวดขนาดเล็กใหญ่ ช่วยการกดจุดใต้เท้าให้กับผู้ทำกายภาพบำบัด หรือแม้กระทั่งผู้ป่วยที่ต้องการผ่อนคลายสภาพจิตใจด้วยการเดินทำสมาธิอย่างช้าๆ และยังมีพื้นที่นั่งสำหรับนั่งนวดคลายกล้ามเนื้อไปในตัว หากอยากสัมผัสถึงความผ่อนคลายแล้ว ให้ถอดรองเท้าเดินรอบๆ ก็รู้สึกสบายขึ้น

สวนเกษตรลอยฟ้า

สวนผักลอยฟ้า

เป็นสวนที่ตั้งใจให้ผู้ป่วยหรือบุคลากรในโรงพยาบาลมีส่วนร่วมในการปลูกผักสวนครัว อีกหนึ่งวิธีคลายเครียด ให้ได้มาสัมผัสดิน สัมผัสต้นไม้ ในห้องเรียนรู้พรรณไม้สวนครัว เป็นการบำบัดที่ใช้ประสาทสัมผัสต่างๆ ร่วมกับธรรมชาติโดยตรง อีกทั้งพื้นที่สวนครัวแห่งนี้ยังถูกยกสูงให้อยู่ในระดับผู้ที่นั่งรถเข็นสามารถร่วมทำกิจกรรมได้สะดวก

อัฒจันทร์ทำกิจกรรม

ลานวงกลมกลางแจ้งขนาดใหญ่ที่เป็นลานสันทนาการคลายความเครียดโดยสามารถมานั่งพบปะพูดคุยกัน ทำกิจกรรมต่างๆร่วมกัน บางวันก็มีเล่นดนตรีให้ผู้ป่วยรับฟังกัน นอกจากนี้ที่นั่งบนอัฒจันทร์ยังสามารถนั่งชมบรรยากาศของเมืองกรุงเทพฯ ผ่อนคลายกับลมโชยในยามเย็น

นอกจากองค์ประกอบใหญ่ๆน่าสนใจภายในสวนบำบัดโรงพยาบาลรามาธิบดีที่ได้พูดถึง ยังมีในจุดอื่นๆที่มีความน่าสนใจไม่แพ้กันทั้งโซนเล่นหมากรุกไว้ให้คนไข้ฝึกสมอง หรือแม้กระทั่งโซนเล่นทรายสำหรับเด็ก ถือเป็นสวนบำบัดที่ใช้ไอเดียจากธรรมชาติมาช่วยฟื้นฟูสภาพกายและใจ ให้พลังแก่ผู้ป่วยได้เป็นอย่างดี ซึ่งถ้ามีสวนบำบัดแบบนี้อยู่ในหลายพื้นที่ของเมือง กรุงเทพฯคงเป็นสถานที่ที่ผู้คนมีความสุขมากขึ้นกว่านี้

 

เรื่อง : Gott

ภาพ  : ศุภกร ศรีสกุล


สวนดาดฟ้า เชื่อมพื้นที่ของสองตึก

ต้องการจัดสวนบนดาดฟ้าควรเตรียมพื้นที่อย่างไรไม่ให้พื้นรั่วซึม