สวนผักลอยฟ้า

เพิ่มพลังชีวิต ภายในสวนบำบัดลอยฟ้า โรงพยาบาลรามาธิบดี

สวนผักลอยฟ้า
สวนผักลอยฟ้า

สวนผักลอยฟ้า ในเมืองที่แออัดเต็มไปด้วยป่าคอนกรีตอย่างกรุงเทพฯ การเข้าหาธรรมชาตินับเป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยให้เราผ่อนคลายทั้งกายและใจจากความวุ่นวายทั้งหลาย แม้พื้นที่เพียงเล็กน้อยทุกคนต่างก็ต้องการสร้างธรรมชาติขึ้นมาเพื่ออยู่ร่วมกันในชีวิตประจำวัน ไม่ต่างกับศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตน์ในโรงพยาบาลรามาธิบดี

สวนผักดาดฟ้า เมื่อขึ้นไปสู่ชั้น 10 จากดาดฟ้าที่เราคิดว่าเป็นพื้นที่โล่งธรรมดาทั่วไปเหมือนตึกอื่นๆ แต่เมื่อเปิดประตูไปก็พบกับธรรมชาติย่อมๆ บนพื้นที่ขนาด 1,500 ตารางเมตร ซึ่งความพิเศษของสวนนี้ไม่ใช้แค่เป็นเพียงสวนสาธารณะหรือสวนหย่อมทั่วไป หากเป็น สวนบำบัด ฝีมืออาจารย์กชกร วรอาคม ภูมิสถาปนิกแห่ง LANDPROCESS ที่ตั้งใจออกแบบให้สวนแห่งนี้เป็นพื้นที่เยียวยาคนไข้ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ หรือแม้กระทั่งบุคลากรในโรงพยาบาล การได้รับลมโชย สีเขียวเย็นตาจากต้นไม้ สีสันจากซุ้มไม้ดอก เส้นสายที่โค้งดูอ่อนช้อยสบายตา จึงเป็นสิ่งที่สวนแห่งนี้ตอบโจทย์ได้ดีทีเดียว

สวนผักดาดฟ้า

การใช้ธรรมชาติเพื่อการบำบัดคนของโรงพยาบาลรามาธิบดีไม่ใช่เป็นเพียงแค่การเลือกพรรณไม้ต่างๆ มาปลูกประดับตามแต่ละพื้นที่ แต่ยังคิดคำนึงถึงผู้ใช้งานในทุกบริบท ทั้งการเลือกใช้พรรณไม้ที่มีสีสันสบายตา มีกลิ่นหอมและสัมผัสที่ดี องค์ประกอบต่างๆ ที่มีเส้นสายอ่อนโยนไม่แข็งกระด้าง หรือแม้กระทั่งพื้นที่ที่ช่วยผ่อนคลายร่างกายให้กับผู้ป่วย ซึ่งแต่ละพื้นที่ใช้งานหลักๆ ภายในสวนต่างมีความน่าสนใจที่แตกต่างกันและรองรับผู้ใช้งานได้ครบถ้วนทุกเพศ ทุกวัย แต่ภายในสวนบำบัดแห่งนี้มีส่วนไหนกันบ้าง ไปดูพร้อมๆ กันเลยครับ

ทางเดินสวนไม้หอม

ทางเดินกายภาพบำบัดที่โรยด้วยหินกรวดขนาดเล็กใหญ่ สวนไม้ดอกหอมขนาบข้างตลอดเส้นทางที่มีทั้งปลูกลงแปลง และการใช้ขยะอนินทรีย์อย่างถุงน้ำเกลือกว่า 700 ถุงเป็นกระถางสำหรับปลูกประดับต้นไม้เป็นเสมือนสวนแนวตั้ง พาสู่มุ่งสู่อุโมงค์ซุ้มเหล็กสีม่วงให้ความงดงามและร่มเงาเป็นอย่างดี จนสุดลานสนามหญ้าโล่งสีเขียวสบายตา ส่วนนี้ติดตั้งราวจับไม้ตลอดทางเดินที่ไม่ได้เป็นเพียงแค่ราวจับช่วยพยุงตัวธรรมดา แต่มีผิวสัมผัสเป็นอักษรเบรลล์ บทเพลงพระราชนิพนธ์ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มีเนื้อหาและท่วงทำนองเป็นเพลงรัก ให้ผู้พิการทางสายตาได้รื่นรมย์ในตลอดเส้นทางเดิน

อ่านต่อหน้า 2