งานอดิเรกที่รักกับแปลงผักสวนครัวทำเองไม่ง้อช่าง

การมาเยี่ยมชมวิธี แปลงผักสวนครัว ในสวนหลังบ้าน ที่เชียงใหม่ครั้งนี้ เจ้าของบ้านคือคุณมิ้น-มีนาและคุณเอ๋-เชิดศักดิ์ กัลมาพิจิตร พร้อมทั้ง น้องอินดี้และน้องซอมพอ ลูกแฝดชายหญิงของทั้งคู่ เจ้าของบ้านต้อนรับเรา ด้วยสีหน้ายิ้มแย้มและคุ้นเคย

คุณมิ้นพาเราเดินชม แปลงผักสวนครัว ที่อยู่อีกฟากของฝั่งคลอง ซึ่งเธอปรับพื้นที่ทำเป็นแปลง ปลูกผัก ไว้รับประทานเองได้อย่างน่ารัก พื้นที่ 40 ตารางเมตร ประเภทผักที่ปลูกคือ ผักกาด ผักบุ้ง กวางตุ้ง ตั้งโอ๋ ต้นหอม ผักโขม และผักสลัด เช่น เรดโอ๊ก มีห้องทำงานแบบส่วนตัวของคุณเอ๋ให้นั่งรับลมชมสายน้ำ ทั้งยังเป็นมุมโปรดของเด็กๆ ที่มัก วิ่งเล่นซ่อนแอบกันอีกด้วย

แปลงผักสวนครัว

คุณมิ้นเล่าว่า “แต่ก่อนทำงานเป็นไกด์ ต้องพาฝรั่งเที่ยวบ่อยๆ ทั้งเมืองไทยบ้าง ต่างประเทศบ้าง พอเริ่มอยู่กับฝรั่งเยอะๆ เข้า เราก็เริ่มมองเหมือนฝรั่ง อย่างเช่นเมื่อก่อนตอนเด็กๆ ทางไป โรงเรียนต้องเดินผ่านทุ่งนา แต่เราไม่เคยเห็นมันสวยเลย  หรือที่บ้านทำสวนผัก เวลา แม่ให้ไปเก็บผักก็ไม่รู้สึกอะไร แต่พอได้ทำทัวร์พาฝรั่งไปชมสวนผักของชาวบ้านบ่อยๆ เริ่มมองว่าสวนผักเหล่านั้นก็สวยดีนะ

ผักสวนครัว แปลงผักสวนครัว

ปลูกผักสวนครัว แปลงผักสวนครัว

แปลงผักสวนครัว

“คิดว่าทุกคนควรมีงานอดิเรกนะ ติดที่ว่าเราไม่มีเวลาไปปั่นจักรยาน ไปเล่นโยคะอะไร เหมือนคนอื่น เพราะเราไม่มีเวลาแบบนั้น เราชอบการทำแปลงผัก มันเพลินดี เวลาทำอะไร ชอบมันสนุก บางคนถามว่ามีเวลาดูแลแปลงปลูกผักเหรอ เราก็ตอบไปว่า มีเวลาเสมอแหละสำหรับสิ่งที่เราชอบ อีกอย่างเด็กๆ ก็ชอบด้วย บางทีแปลงผัก ก็กลายเป็นสนามฟุตบอลของน้องอินดี้ มีพังไปบ้าง แต่เห็นเขาสนุกเราก็รู้สึกดีนะ”

“บางทีเพาะกล้าผักก็แบ่งเพื่อนไปปลูกบ้าง ทำสวนผักสนุกนะ เพราะว่านอกจากเป็นสวนผักแล้วยังเป็นสวนดอกไม้ด้วย อย่างดอกผักกาดเป็นดอกไม้ที่สวยมาก ดอกเล็กๆ สีเหลือง ออกเป็นช่อตั้งเต็มแปลง ซึ่งเรียกผึ้งได้เยอะมาก บางทีปล่อยต้นให้แก่แล้วก็ยังไม่อยากถอนทิ้งเลยเพราะดอกสวย ส่วนเมนูสำหรับผักกาดก็มีหลากหลาย ตั้งแต่ต้นเล็กๆ ก็เก็บมาต้มใส่กระดูกหมู พอโตขึ้นมาหน่อยก็ทำเป็นผักกาดจอ พอแก่ใบเหลืองหน่อยเราก็นำไปตากแดด แล้วต้มเก็บไว้กินได้นาน เป็นการถนอมอาหารอย่างหนึ่ง”

แปลงผักสวนครัว

กระถางปลูกผัก

ระหว่างที่ฟังคุณมิ้นเล่า เรามองเห็นแววตาแห่งความสุขในงานอดิเรกที่เธอรักและยังรู้ซึ้งถึงความคุ้มค่าของการทำแปลงผักเล็กๆ ที่นอกจากผลผลิตแล้ว ยังได้รับผลตอบแทนอื่นๆ กลับมามากมาย นั่นคือมิตรภาพของการแบ่งปันและความอบอุ่นภายในครอบครัวเล็กๆ ครอบครัวนี้

 

เรื่อง : “อิศรา แพงสี” ภาพ : ปรัชญา จันทร์คง

เจ้าของ : คุณมีนา -คุณเชิดศักดิ์-ด.ญ.ส่องหล้า -ด.ช.หงสา กัลมาพิจิตร


โรงเรือนปลูกผักออแกนิค สร้างสวนหลังบ้านให้เป็นอาหารชั้นดี

มารู้จัก ปุ๋ยอินทรีย์ กันเถอะ

เรื่องเล่าจาก “แปลงผัก” ในสวนข้างบ้านขนาดเล็ก