บ้านจัดเอง

House with a View สร้างวิวสวน ในบ้านสวย

บ้านจัดเอง
บ้านจัดเอง

เหตุผลหลัก ๆ ของการจะเริ่ม รีโนเวทบ้าน ที่เราอยู่มานานนนน ซักครั้งหนึ่งคงเป็นเพราะ ปัญหาที่แก้ไม่หาย หรือเกินจะเยียวยา อย่างบ้านเก่า เริ่มมีการชำรุด ผุพัง แต่บ้านสวย ๆ หลังนี้ถูกแต่งตัวใหม่ ให้สวยสดใส ขึ้นมาอีกครั้ง แต่เหตุผลของการรีโนเวทบ้านหลังนี้จะเป็นเพราะอะไร ตามเราเข้าบ้านมาก่อนค่ะ เดี๋ยวเล่าให้ฟัง

my home พามาดูการ รีโนเวทบ้าน สวย ๆ ที่เคยส่งประกวดในโครงการ Show me your home แค่เราเห็นภาพบ้านหลังนี้ ก็อดรนทนไม่ไหว อยากจะไปเยี่ยมบ้านที่ทั้งน่ารัก จากไอเดียการตกแต่งบ้าน  และสัมผัสได้ถึงความอบอุ่น ที่สะท้อนออกมาจากภาพถ่ายบ้านหลังนี้

 

รีโนเวทบ้าน
บริเวณหน้าบ้าน

เมื่อเราอยู่ที่ไหนไปนาน ๆ เราก็มักจะคุ้นชินกับสภาพแวดล้อมนั้น ๆ ยิ่งถ้าเป็นบ้านที่อยู่มาตั้งแต่เกิด ถนนหนทางที่คุ้นเคย ทั้งเพื่อนบ้าน ตลาด และสถานที่ต่าง ๆ แลกกับการต้องโยกย้ายเพื่อเรียนรู้สิ่งรอบตัวใหม่  การสร้างบ้านใหม่บนที่ดินเดิมจึงเป็นทางเลือกที่ลงตัวสําหรับครอบครัวนี้ คุณนนท์-นรินทร   วัฒนคุลัง และคุณพ่อ-คุณแม่ มาช่วยกันบอกเล่าถึงจุดเริ่มต้นของบ้านหลังนี้ “ วางแผนว่าจะทําการรีโนเวทบ้านไว้นานแล้ว พอดีกับตอนนั้นเป็นช่วงปี 54 ก็คิดว่าน้ำต้องท่วมแน่ ๆ แถมเป็นบ้านชั้นเดียว ถ้าน้ำท่วมก็จะเสียหายทั้งหมด และที่บ้านมีคนแก่ด้วย ก็เลยเก็บของไปฝากไว้บ้านญาติ แต่สุดท้ายน้ำก็ไม่ท่วม พอหลังจากนั้นก็เลยคิดว่าไหน ๆ ก็เก็บของแล้ว เริ่มลงมือทําบ้านเลยละกัน 5555555 ”

รีโนเวทบ้าน
บริเวณห้องนั่งเล่น

เมื่อมองจากหน้าบ้านจะเห็นถึงความแตกต่าง จากบ้านที่อยู่ในซอยเดียวกัน ข้างหลังรั้วบ้านสีเทามีต้นมะม่วงต้นใหญ่แทรกตัวขึ้นมาจากหลังกําแพง ถ้าไม่บอกก็คงไม่มีทางรู้ว่าก่อนหน้าบนที่ดินนี้เคยมีบ้านแบบไหน “ เดิมเป็นบ้านจัดสรรชั้นเดียว 2 หลัง บนพื้นที่ 96 ตารางวา ทำให้ห้องต่าง ๆ มีจํานวนคูณ 2 ทั้งห้องครัวก็มี 2 ห้อง ห้องนั่งเล่นก็มี 2 ห้อง คือจำนวนห้อง มีมากเกินความจําเป็นสําหรับ 1 ครอบครัว และไม่สามารถจะดัดแปลงต่อเติมอะไรต่อได้ จึงตัดสินใจที่จะทุบทิ้ง และ เริ่มสร้างใหม่ทั้งหมด ”

บ้านจัดเอง
บริเวณโต๊ะกินข้าว

ส่วนของตัวบ้านให้เพื่อนช่วยออกแบบ โดยเราก็ให้รายละเอียดว่า จะใช้พื้นที่แบบไหน พื้นที่ของเราเป็นยังไง และส่วนของพ่อกับแม่ซึ่งเกษียณแล้วก็จะอยู่บ้านนานขึ้น มีการใช้พื้นที่ชั้นล่างมากขึ้น แต่โจทย์สําคัญเลยคือ ทํายังไงก็ได้ให้ช่วงกลางวันไม่ต้องเปิดแอร์ อยากให้ลมพัดผ่านบ้านได้สะดวก ซึ่งเมื่อออกแบบมาแล้วตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี อย่างเช่น ตรงกลางบ้านที่เป็นช่องหน้าต่างตรงกัน เราจะรู้สึกได้ถึงลมพัดผ่านตลอดเวลา บางคืนที่อากาศเย็น ๆ หลังฝนตก คุณพ่อคุณแม่บอกว่านอนได้สบาย ๆ โดยไม่ต้องเปิดแอร์เลย คือบ้านหลังใหญ่ขึ้น แต่ค่าไฟลดลง

รีโนเวทบ้าน
สวนเขียวๆ ในบริเวณบ้าน
รีโนเวทบ้าน
ตรงบันไดของบ้าน มีไม้ประดับอยู่ทั่วไป

พื้นที่ชั้นล่างเปิดโล่ง ต่อเนื่องกันระหว่างส่วนนั่งเล่น และ ส่วนกินข้าว เน้นการตกแต่งด้วยไม้เป็นหลัก ให้ความรู้สึกอบอุ่น เหมาะแก่การพักผ่อน และ จุดเด่นประจําบ้านก็คือ สวนสวยสีเขียวที่ทอดยาวเป็นวิวธรรมชาติขนาดใหญ่ ที่คุณนนท์ กับ คุณพ่อบรรจงปลูกและดูแลด้วยตัวเอง “ ถนนหน้าบ้านค่อนข้างแคบ บ้านแต่ละหลังก็อยู่ใกล้ ๆ กัน ข้างนอกก็ไม่มีวิวเลยสร้างวิวไว้ในบ้านแทน บ่อปลาก็ให้ช่างขุดเตรียมเอาไว้ที่เหลือก็ช่วยกันทํา อย่างอิฐที่พื้นคุณพ่อเป็นคนเรียงเองทั้งหมด น้ำตกก็ทําเอง ต้นไม้ก็ค่อย ๆ มีเพิ่มมาเรื่อย ๆทีละต้นสองต้น ส่วนมากจะเป็นเฟิน โฮย่า หม้อข้าวหม้อแกงลิง ติดระบบสเปรย์น้ำเข้าไปเพื่อเพิ่มความชื้น พอต้นไม้สดชื่นพวกมอสส์ เฟินต่าง ๆ ก็จะโตไปได้เอง ”

>>ชมมุมอื่นของบ้าน หน้าถัดไปค่ะ<<