ภูอันนา ฟาร์มสเตย์ บ้านดิน ท่องเที่ยวธรรมชาติ

ภูอันนา อีโค่เฮาส์ ภูธรรมชาติ ภูแห่งความสุข

ภูอันนา ฟาร์มสเตย์ บ้านดิน ท่องเที่ยวธรรมชาติ
ภูอันนา ฟาร์มสเตย์ บ้านดิน ท่องเที่ยวธรรมชาติ

ภูอันนา อีโค่เฮาส์อีกหนึ่งสถานที่ ที่ถ้ามีโอกาสขึ้นมาเที่ยว มาใกล้ชิดธรรมชาติที่อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่แล้ว อยากให้แวะมาเป็นที่สุดเลยค่ะ เพราะนอกจากจะได้พักผ่อนท่ามกลางบรรยากาศดี ๆ วิวสวย ๆ แล้วนั้น ยังได้ความอิ่มอกอิ่มใจแน่นอน

วันนี้ my home ขอพาลัดเลาะ แวะมาพักผ่อน เติมพลังชีวิต กันที่อำเภอฮอด ในจังหวัดเชียงใหม่กัน ภาพแรกของใครหลายคน เมื่อพูดถึง อำเภอฮอดนั้น อาจเป็นภาพอุทยานแห่งชาติออบหลวง หรือ สวนสนที่สวยงาม การจะมีธรรมชาติที่สวยงามแบบนี้นั้น ต้องเกิดจากตัวเราเอง เราก็ต้องทำหน้าที่รักษาสภาพแวดล้อมไปพร้อม ๆ กันด้วย นี่คือสิ่งที่ได้เรียนรู้จากที่นี่ที่ “ ภูอันนา อีโค่เฮาส์ ”

ภูอันนา บ้านดิน ฟาร์มสเตย์

ภูอันนา บ้านดิน ฟาร์มสเตย์

“แต่ก่อนบริเวณนี้เป็นนาข้าวนะ ภู แปลว่าดินแดน ส่วน อันนา แปลว่าข้าว เมื่อรวมกัน ภูอันนาก็คือ ดินแดนแห่งข้าว แล้ววันนี้พี่อยากให้พวกเราช่วยกันหว่านข้าวด้วยนะ ดีมั๊ย ” พี่โบเล่าเรื่องราวแถมเอ่ยชักชวนเราเป็นบทสนทนาแรก ๆ ก่อนที่เราจะได้ทำความรู้จักกับ ภูอันนา อีโค่เฮาส์ อย่างเต็มรูปแบบ

ภูอันนา บ้านดิน ฟาร์มสเตย์

จากส่วนต้อนรับที่ร่มรื่นไปด้วยต้นไม้ใหญ่ เดินผ่านทางเดินที่มองเห็นวิวกว้าง ก็จะพบกับอาคาร 2 ชั้น สีส้มอมแดง ซึ่งเป็นสีที่ได้มาจากการใช้ดินในพื้นที่ ผสมกับคอนกรีต ฉาบไปทั้งอาคาร ทุกห้องพักที่นี่ถูกวางตำแหน่งหันหน้าไปทางทุ่งนา และ ภูเขา เป็นภาพที่คนรักธรรมชาติต้องหลงรักแน่นอน

ห้องนอนสีขาว ม่านลูกไม้ ภูอันนา ฟาร์มสเตย์

ภูอันนา ฝาไหล ฟาร์มสเตย์
ฝาไหล ที่กั้นระหว่างชานและระเบียงห้องพักแต่ละห้อง ที่ได้ความเป็นส่วนตัว แต่อากาศก็ยังไหลผ่าน ทำให้ไม่ร้อนอีกด้วย

“ที่นี่เรามีห้องพัก 8 ห้อง ในแต่ละส่วนใช้วัสดุ และ ช่างท้องถิ่น ซึ่งการตกแต่งมีรายละเอียดที่แตกต่างกัน ถ้าจะให้เราตอบทีละจุดคงจะไม่ไหว เมื่อเวลาที่มีแขกเข้าพักเยอะ พี่เลยเลือกใช้ QR CODE ให้แขกที่เข้าพักสามารถแสกนดูที่มาที่ไปของงานออกแบบ ว่าเป็นมาอย่างไร แถมยังสนุกอีกด้วย ”

ภูอันนา ฟาร์มสเตย์

ภูอันนา ฟาร์มสเตย์

ภูอันนา ฟาร์มสเตย์ ช่องตาแมว
ช่องตาแมวแสนน่ารัก ที่เพียงเปลี่ยนกระจกฝ้า เป็นกระจกใส แล้วติดผ้าม่านแทน

ในขณะที่พี่โบพาพวกเราเดินขึ้นมาที่ชั้น 2 ของตัวตึก ภาพรวมที่ทำให้ผมสนใจมากคือ รายละเอียดการประหยัดพลังงานในรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งพี่โบบอกกับเราว่า “ เราอยากให้แขกที่มาพักได้ตระหนักถึง energy saving คือการใช้พลังงานที่เหมาะสม ในห้องพักเราก็จะมีข้อมูลในการใช้แสงไฟในห้องพัก เช่น ถ้าจะอ่านหนังสือก็เปิดดวงนี้ก็พอนะ หรือ ถ้าดูโทรทัศน์ จะต้องใช้ไฟดวงไหนจึงเหมาะสม เป็นการบอกเล่าความเข้าใจ เผื่อว่าวันนึงเมื่อเขากลับไปที่บ้านจะนำไปปรับใช้ได้ อีกตัวอย่างหนึ่ง ที่นี่เราเลือกใช้ขวดแก้วแทนขวดพลาสติก ในการบริการแขก ใครจะคิดว่า เราสามารถลดขยะขวดพลาสติกได้ปีละประมาณ 10,000 ขวดเลยนะ”

ภูอันนา ฟาร์มสเตย์
อาหารเช้าที่เลือกสรรของเด็ดจากตลาดท้องถิ่นมารวมกัน พี่โบบอกว่าเป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชนอีกทางหนึ่ง

ภูอันนา ฟาร์มสเตย์ ทดลองทำนา

ไม่นานนัก แดดเริ่มตก พระอาทิตย์กำลังบอกเราว่าได้เวลาที่เหมาะสมแล้ว พี่โบว์ยกข้าวเปลือกมากระสอบใหญ่ “ นี่สำหรับพวกเรานะ หว่านให้หมดด้วยละ ช่วยกัน ” สิ้นประโยคของพี่โบว์ พวกเราก็โอโหกันขึ้นมาเสียงดัง พวกเราเปลี่ยนชุดแปลงร่างเป็นชาวนาเฉพาะกิจ หว่านข้าวกันอย่างสนุก ไม่นานข้าวก็หมดกระสอบ ในช่วงระหว่างที่หว่านข้าวนั้น เราไม่ได้คิดอะไรนอกจากว่าเป็นกิจกรรมที่เราไม่เคยทำกันมาก่อน เหนื่อยแต่ก็สนุก หลังจากหว่านข้าวเสร็จ และ ได้นั่งมองเมล็ดข้าวที่หว่านลงไป ผมก็มีคำถามนึงที่ผมอยากถามพี่โบว์ขึ้นมาทันที

ภูอันนา ฟาร์มสเตย์

“พี่โบครับ ข้าวพวกนี้จะโตเมื่อไหร่ครับ”

“ทำไมเหรอ”

“ผมอยากกลับมาเห็น เมื่อตอนนี้พวกเค้าโตขึ้นครับ”

“ได้สิ จะได้กลับมากินข้าวที่ตัวเองปลูกเนอะ” พี่โบตอบ

วันนึงผมอยากกลับมาที่นี่อีก มาเห็นภาพ “ภูอันนา” ดินแดนที่เต็มไปด้วยข้าว อีกครั้งจริงๆ

 

 

ภูอันนาอีโค่เฮ้าส์ Phu-Anna Eco House

ที่อยู่ : 187 หมุ่9 ต.หางดง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ 50240

Facebook : phuannaecohouse

โทรศัพท์ : 081 716 9109

 

story : พื้นที่ส่วนกลาง

photo : ณัฐวุฒิ เพ็งคำภู


บ้านสีขาวกลางทุ่งนา ที่พักใจของนักศิลปะบำบัด

สายพันธุ์ข้าวของไทย มีอะไรบ้างนะ