เหล็กโครงสร้าง รูปพรรณรีดร้อน

เหตุผลดีๆ ที่คุณต้องใช้โครงสร้างเหล็ก: คุ้มเวลาและค่าใช้จ่าย

เหล็กโครงสร้าง รูปพรรณรีดร้อน
เหล็กโครงสร้าง รูปพรรณรีดร้อน

การออกแบบหรือก่อสร้างอาคารใดๆ มักมีข้อควรกังวลอยู่ไม่กี่อย่าง หนึ่งในนั้นคงหนีไม่พ้นเรื่องงบประมาณการก่อสร้าง ซึ่งคงจะต้องถือเป็นเรื่องใหญ่อันดับต้นๆ ในทุกโครงการ ไม่ว่าอาคารนั้นจะเป็นอสังหาริมทรัพย์ระดับพันล้าน หรือเป็นบ้านขนาดสองร้อยตารางเมตรของหนึ่งครอบครัว

เหล็กโครงสร้าง รูปพรรณรีดร้อน

สำหรับอาคารสูงระฟ้า หรืออาคารสาธารณะขนาดใหญ่ ไม่เป็นที่สงสัยอีกต่อไปแล้วว่าวัสดุที่นักออกแบบและนักลงทุนทั้งหลายนิยมใช้ คือเหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดร้อน เพราะนอกจากคุณสมบัติที่เอื้อให้อาคารดีไซน์ล้ำเกิดขึ้นได้จริง หรือช่วยต่อความสูงอาคารได้สูงยิ่งขึ้นๆ อาคารแล้ว อาคารเล่า เหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดร้อน ยังเป็นวัสดุเดียวในปัจจุบันที่ช่วยให้สามารถสร้างอาคารสูงพร้อมดีไซน์สวยดังว่า ภายในราคาที่เป็นที่ยอมรับได้

เหล็กโครงสร้าง รูปพรรณรีดร้อน

ว่ากันตามตรง ระบบเหล็กโครงสร้างมักถูกเปรียบเทียบกับวัสดุที่หลายคนคุ้นเคยกว่าอย่างโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก และเป็นเรื่องจริงที่ว่า ราคาวัสดุของเหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดร้อนนั้นสูงกว่าราคาวัสดุคอนกรีตในปริมาณเท่ากัน หากแต่เหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดร้อนนั้น เมื่อคิดคำนวณรวมทั้งระบบการออกแบบและก่อสร้าง เป็นที่พิสูจน์มาหลายโครงการแล้วว่าใช้งบประมาณไม่ได้ต่างไปกว่าการสร้างอาคารด้วยระบบโครงสร้างอื่น ซ้ำยังช่วยลดความยุ่งยากในหลายขั้นตอน เพราะเป็นวัสดุผลิตสำเร็จรอประกอบจากโรงงาน ช่วยลดน้ำหนักอาคาร เพราะในขนาดการรับน้ำหนักที่เท่ากัน เหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดร้อนจะใช้น้ำหนักวัสดุน้อยกว่าคอนกรีตเสริมเหล็กมาก ซึ่งช่วยลดปริมาณโครงสร้างเสาเข็มและฐานรากไปด้วยโดยปริยาย

เหล็กโครงสร้าง รูปพรรณรีดร้อน

และที่สำคัญ คือการช่วยประหยัดเวลาซึ่งจะส่งผลต่อค่าแรง เพราะเมื่อสร้างงานเสร็จได้เร็วขึ้น มีการใช้เครื่องจักรเข้ามาช่วยเสริม กำลังคนที่ต้องใช้ก็ย่อมน้อยกว่าซึ่งกล่าวได้ว่าช่วยประหยัดเวลากว่างานคอนกรีตเสริมเหล็กได้มากถึงราว 30% เปรียบเทียบให้เห็นภาพ เหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดร้อนนั้นใช้สร้างโครงสร้างเล็กๆ อย่างที่จอดรถเสร็จได้ภายในเวลาเพียง 1 วัน ในขณะที่หากใช้โครงสร้างปูนอาจต้องใช้เวลาถึง 2 – 3 วันเลยทีเดียว

เหล็กโครงสร้าง รูปพรรณรีดร้อน

หนึ่งในงานออกแบบที่แสดงการใช้เหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดร้อนได้อย่างคุ้มค่า และน่าสนใจคือโครงการอาคารเรียน Silpakorn City Campus เมืองทองธานี ที่ออกแบบโดยบริษัท Geodesic design ซึ่งโดดเด่นที่การใช้เหล็ก SM520 เป็นโครงสร้างรับน้ำหนักโดยส่วนใหญ่ที่พร้อมด้วยคุณสมบัติการประหยัดน้ำหนักโครงสร้าง ซึ่งก็จะตามมาด้วยการประหยัดค่าขนย้าย ค่าแรง ระยะเวลา ที่ช่วยให้ภาพรวมของโครงการประหยัดกว่าการใช้เหล็กสูงสุดถึง 40%

เหล็กโครงสร้าง รูปพรรณรีดร้อน

และสถาปนิกยังเลือกใช้โครงสร้างเหล็กดังกล่าว ประกอบกับการใช้วัสดุสำเร็จอย่างโพลีคาร์บอเนตรวมถึงพื้นสำเร็จรูปเป็นวัสดุประกอบ นำมาซึ่งความรวดเร็วในกระบวนการก่อสร้าง ภายใต้โจทย์ที่ต้องการให้ใช้เวลาให้น้อยที่สุดในการก่อสร้างอาคาร รวมถึงยังเอื้อให้รื้อถอนโครงสร้างต่างๆ ได้ง่ายเช่นเดียวกันหากมีแผนการใดเปลี่ยนแปลงในอนาคตได้อีกด้วย

เหล็กโครงสร้าง รูปพรรณรีดร้อน

DID YOU KNOW?

From Cast-iron To Steel

ก่อนมีการผลิตเหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดร้อนใช้อย่างในปัจจุบัน เหล็กโครงสร้างแรกที่นำมาใช้สร้างอาคารอย่างแพร่หลายคือเหล็กหล่อ หรือ Cast-ironในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 18 โดยเฉพาะในประเทศที่กำลังเจริญก้าวหน้าด้านอุตสาหกรรมอย่างสูงเช่นสหรัฐอเมริกา ซึ่งนับเป็นจุดเปลี่ยนของวงการสถาปัตยกรรมและการก่อสร้าง เพราะเป็นครั้งแรกที่เราเริ่มสร้างอาคารเป็น “ระบบ” จากโรงงานอย่างจริงจัง ทำให้เป็นครั้งแรกเช่นเดียวกันที่เราเริ่มต่อชั้นอาคารได้สูงขึ้น คนเริ่มอยู่อาศัยทางตั้งได้มากขึ้น พร้อมๆ กับที่การก่อสร้างก็เร็วขึ้น ในราคาค่าก่อสร้างที่ถูกกว่า สถาปัตยกรรมเหล็กหล่อ หรือ Cast-iron Architecture จึงนับได้ว่าเป็นต้นแบบของการก่อสร้างอาคารสูงด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ และด้วยเหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดร้อนในปัจจุบัน


ขอขอบคุณข้อมูล

บริษัทเหล็กสยามยามาโตะ จำกัด (SYS)
เลขที่ 1 ถนนปูนซิเมนต์ไทย เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ
โทร. 0-2586-7777 แฟกซ์ 0-2586-2687
E-Mail : [email protected]
www.syssteel.com
Facebook : SYS Steel
Line@ : @syssteel