YEAR RING ภาชนะไม้ที่สะท้อนความสำคัญของวงปีจาก DEESAWAT

ผลิตภัณท์จากไม้เป็นความเชี่ยวชาญของ Deesawat มาช้านานก็จริง แต่คราวนี้คุณจิรชัย ตั้งกิจงามวงศ์ เลือกที่จะท้าทายการออกแบบให้กับแบรนด์ในมุมต่างออกไป  โดยการออกแบบผลิตภัณท์ ” จานไม้ “ให้มีความแตกต่างจากผลิตภัณท์ที่มีอยู่ในท้องตลาดปัจจุบัน

Year Ring คือ จานไม้ ใส่ของที่ผลิตจากไม้ในลักษณะคลื่นที่ให้มุมมอง ผิวสัมผัส และรูปฟอร์มที่ต่างออกไปจากภาชนะไม้ที่เราเคยเห็นหรือคุ้นตา โดยเป็นผลงานของ Toshihiro Terai นักออกแบบชาวญี่ปุ่นที่ร่วมมือกับ Deesawat สร้างสรรค์ขึ้นภายใต้แนวคิดที่สะท้อนความสำคัญของวงปี

จานไม้ วงปี

วงปี หรือ Year Ring ถือเป็นหลักฐานที่บ่งบอกระยะเวลาการเติบโตของต้นไม้ได้ดีที่สุด ภาชนะใส่ของ รุ่น Year Ring จึงเป็นการสร้างวงปีที่นำมาประสานกันเพื่อเน้นย้ำถึงความสำคัญของวงปี และการออกแบบที่มีการประสานที่แตกต่างและมีความเป็นต้นกำเนิด หรือ original ในอีกมุมมอง

Year Ring ผลิตจากไม้สนที่มีการปลูกขึ้นเพื่อใช้งาน (ด้านการผลิตของตกแต่ง) โดยเฉพาะ อีกทั้งยังเป็นการใช้ไม้ที่มีความคนทนต่อการใช้งาน จึงเป็นการออกแบบที่เน้นความเรียบง่าย สามารถใช้ได้ง่ายในทุกกลุ่มอายุ โดยที่ยังสามารถจัดส่งให้ลูกค้าที่สั่งซื้อเป็นลักษณะชิ้นส่วน เพื่อนำไปประกอบด้วยตนเองได้ และเพื่อให้สินค้านั้นเกิดคุณค่าทางจิตใจมากขึ้นในตัว

จานไม้

Year Ring เป็นผลงานที่ได้รับรางวัลสินค้าไทยที่มีการออกแบบดี ปี 2561 หรือ DEmark Award 2018  ประเภท กลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์ พร้อมคว้าโอกาสในการเข้าร่วมการประกวดรางวัล Good Design (G-mark) ณ เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ต่อไป

// Design Excellence Award (DEmark) คือหนึ่งในเวทีประกวดรางวัลที่ได้รับการยอมรับในกลุ่มอุตสาหกรรมการออกแบบสินค้าของประเทศไทย นับตั้งแต่ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2551 เพื่อเปิดโอกาสให้นักออกแบบและผู้ประกอบการไทยได้แสดงศักยภาพไปสู่ตลาดโลก //

จานไม้ ใส่ของ ถ้วยไม้

จานไม้ แก้วไม้

ออกแบบ : Deesawat x Toshihiro Terai


เรื่อง : Nawapat เรียบเรียง
ภาพ : sotsusei-toshi.tumblr.com
อีเมล์: [email protected]
เว็บไซต์ : www.deesawat.com, sotsusei-toshi.tumblr.com

อ่านต่อ : DEmark Award 2018 ผลรางวัลสินค้าไทยที่มีการออกแบบดี ปี 2561