JUMBO ดีไซน์สตูดิโอใหม่เปรี้ยวจี๊ดน่าจับตา

ดีไซน์สตูดิโอ JUMBO สุดเปรี้ยวของสองสถาปนิกเพื่อนซี้ Justin Donnelly และ Monling Lee จากมหานครนิวยอร์ค ที่สะท้อนความสนุกสดใส และคาแรกเตอร์เฉพาะตัว อีกหนึ่งดีไซน์สตูดิโอหน้าใหม่ที่ห้ามพลาดจับตา

Justin Donnelly ดีไซเนอร์หนุ่มจากย่านบรู๊กลินในนิวยอร์ค เขาจบการศึกษาด้านศิลปะจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด และศึกษาต่อด้านสถาปัตยกรรมจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบียและมหาวิทยาลัยแมรี่แลนด์ คอลเล็คชั่นผลงานของเขาเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในนิวยอร์คอย่าง High End Luxury Furniture Fair (ICFF) รวมถึงงานอีเว้นท์ด้านดีไซน์อย่าง Sight Unseen ใน New York Design Week และ Wanted Design นอกจากนี้ยังได้รับเลือกเป็นดีไซเนอร์ไฟแรงจาก NYCxDesign Awards ในปี 2016 อีกด้วย

Justin Donnelly (Photo: jumbo.nyc)

แม้จะคว้าปริญญาด้านสถาปัตยกรรมมาหลายใบ แต่ความสนใจของเขากลับมุ่งไปที่การออกแบบเฟอร์นิเจอร์และไลท์ติ้งอย่างไม่รู้ตัว เมื่อเขาพบว่าตัวเองถนัดการวาดภาพแบบ แอกโซโนเมตริก (Axonometric) หรือการวาดภาพโดยมีแกนหลักตั้งฉากกับเส้นแนวนอน และมีอีกสองแกนจะมีมุมเอียงลึกลงไปทั้งสองข้าง เช่น ภาพไอโซเมตริก ซึ่งมักใช้ในการแสดงภาพสิ่งของ มากกว่าที่จะวาดภาพทัศนียภาพ (Perspective) เพื่อแสดงแนวคิดตามแบบฉบับสถาปนิกทั่วไป และกระบวนการคิดที่แตกต่างนี้เองที่พาให้เขาเริ่มออกแบบชุดเฟอร์นิเจอร์ Faceted ของตัวเองเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2013

Monling Lee (Photo: @monlinglee)

Monling Lee สถาปนิกสาวจากวอชิงตัน ดีซี ที่สนุกกับการเป็นแฟชั่นบล็อกเกอร์ ด้วยสไตล์การแต่งตัวหลากสีสันแซ่บจี๊ดเป็นเอกลักษณ์ ใครเห็นครั้งแรกเป็นต้องจำเธอได้จากซีรีย์ภาพ #COLORINDEX จากอินสตาแกรม @monlinglee จากจุดเริ่มต้นที่เธอตั้งใจถ่ายภาพสีสันสะดุดตาที่พบเห็นทั่วไปในชีวิตประจำวัน มาวันนี้ www.colorindex.us กลายเป็นพื้นที่แห่งแรงบันดาลใจผ่านภาพการผสมผสานระหว่างสไตล์แฟชั่นของเธอกับบริบทสถาปัตยกรรมหลากหลาย โดยมีทั้งแบรนด์แฟชั่น และไลฟ์สไตล์มากมายมาร่วมรังสรรค์

แม้จะห่างหายกันไปพักใหญ่หลังจากเรียนจบ แต่เมื่อเพื่อนเก่า Monling Lee และ Justin Donnelly ได้กลับมาทำงานร่วมกันในโปรเจ็คต์หนึ่ง ทั้งคู่จึงตัดสินใจก่อตั้ง JUMBO ขึ้น ด้วยแนวคิดที่แปลกใหม่ การออกแบบที่ผสานความเป็นศิลปะ รูปทรงแบบประติมากรรม การเลือกใช้วัสดุที่ดูหรูหรารุ่มรวย มากด้วยดีเทล และเทคนิคการผลิตน่าสนใจ จึงสร้างคาแรกเตอร์เฉพาะตัวที่ดูสนุก เปี่ยมจินตนาการเหนือจริงให้แต่ละคอลเล็คชั่นได้ไม่ยาก

(Photo: dezeen)

Neotenic คอลเล็คชั่นล่าสุดที่ได้แนวคิดการออกแบบมาจากทฤษฎีความน่ารัก (Cuteness) ของนักศึกษาพฤติกรรมสัตว์ระดับรางวัลโนเบลอย่าง Konrad Lorenz ซึ่งกล่าวไว้เมื่อปี 1943 ที่เชื่อว่าลักษณะทางใบหน้าและร่างกายที่มีสัดส่วนเฉพาะ เช่น หน้ากลม ตาโต ร่างกายอ้วนเตี้ย จะสร้างปฏิกิริยาพึงใจให้สิ่งมีชีวิตผู้ใหญ่โตเต็มวัย ให้รู้สึกอยากดูแลปกป้อง เหมือนเวลาที่มนุษย์เราอยากดูแลเด็กเล็กๆ หรือลูกสุนัขตัวน้อย

(Photo: dezeen)

คอลเล็คชั่นนี้ประกอบด้วย 4 ชิ้น ได้แก่ เก้าอี้เล้านจ์ โคมไฟตั้งพื้น โคมไฟตั้งโต๊ะ และโคมไฟติดผนัง โดดเด่นด้วยรูปทรงเรียบง่าย กลมมน อวบอ้วน ให้ความรู้สึกน่ารักเหมือนเป็นเด็ก ทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกอยากโอบอุ้มดูแลโดยอัตโนมัติ แต่ละชิ้นขึ้นรูปด้วยท่อเหล็ก ทำสีพ่นเรียบเนียน มันวาว น่าสัมผัส

อีกหนึ่งความโดดเด่นคือการออกแบบพื้นที่จัดแสดงที่สอดแทรกแนวคิดทางสถาปัตยกรรม นอกเหนือไปจากการใช้สีสันจัดจ้าเพื่อบอกเล่าแนวความคิด วิธีการจัดแสดงยังถูกออกแบบให้สะท้อนถึง “ขนาด” หรือ “สเกล” ของชิ้นงาน ที่จะถูกเปรียบเทียบด้วยสิ่งที่เราคุ้นเคย อย่างขั้นบันไดหรือร่างกายมนุษย์

 

(Photo: A/D/O)

 

Counterpoise คอลเล็คชั่นโคมไฟที่ได้แรงบันดาลใจจากการออกแบบเครื่องประดับที่โดดเด่นด้วยวัสดุผิวสัมผัสมันวาวอย่างทองเหลืองและทองแดงกลึง ในคอลเล็คชั่นประกอบด้วย 4 ชิ้น ได้แก่ โคมไฟแขวนแบบคู่ โคมไฟแขวนแบบเดี่ยว โคมไฟติดผนัง และโคมไฟตั้งโต๊ะ

แต่ละชิ้นสามารถปรับทิศทาง ระยะความสูงได้ด้วยกลไกแมนน่วลซึ่งซ่อนอยู่อย่างแนบเนียนอย่างรอก เดือย น้ำหนักถ่วงที่สร้างความสมดุล ซึ่งมาจากความตั้งใจของนักออกแบบที่ต้องการเชื้อเชิญให้ผู้ใช้งานมีปฏิสัมพันธ์กับโคมไฟในหลากหลายรูปแบบ มากกว่าที่จะตัดขาดจากทุกสิ่งด้วยเทคโนโลยีไร้สัมผัสในทุกวันนี้

(Photo: A/D/O)

 

อีกผลงานที่สะท้อนถึงสไตล์เฉพาะตัวของ JUMBO คือการได้รับเชิญให้ออกแบบนิทรรศการสำหรับ Sight Unseen Presents เมื่อฤดูใบไม้ผลิปี 2017 โดยแปลงโฉมร้านแฟชั่น Anthom บนถนน Mercer ใน Soho ให้กลายเป็นสเปซแห่งสีสัน โดยใช้แผ่นโลหะลอนสร้างระนาบผนัง และเสาใช้สำหรับดิสเพลย์สินค้า เพื่อล้อกับเสาเหล็กแบบโรมันด้านหน้าร้าน เพื่อสร้างบรรยากาศขัดแย้งระหว่างความเก่า และความใหม่ ความโบราณ และความร่วมสมัยอย่างลงตัว

JUMBO
(Photo: IG @jumbo.nyc)

 

JUMBO
(Photo: IG @jumbo.nyc)

 

JUMBO
(Photo: IG @jumbo.nyc)

 

JUMBO
(Photo: IG @jumbo.nyc)

ติดตามผลงานของพวกเขาได้ทาง www.jumbo.nyc
ติดตามเทรนด์งานดีไซน์อัพเดทจากทั่วโลกที่ baanlaesuan.com/room


อ่านต่อ : Pastel Terrazzo เทรนด์วัสดุมาแรง เทอร์ราซโซสีพาสเทล

เรื่อง : MNSN