ไม้เลื้อยดอกสวย

ไม้เลื้อยชื่อ “พวง” ดอกสวยหลายสี ปลูกเพิ่มความสดใสให้สวน

ไม้เลื้อยดอกสวย
ไม้เลื้อยดอกสวย

เมื่อเข้าสู่หน้าร้อน ก็คงต้องมองหาร่มเงาเพื่อหลบร้อนให้สวนให้บ้าน และหากถามถึงพรรณไม้ที่ให้ร่มเงาได้ทั้งวันนั้น คำตอบก็คงเป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ที่ให้ร่มเงารอบ ๆ บ้าน ไม้เลื้อยดอกสวย

แต่ ไม้เลื้อยดอกสวย ก็เป็นอีกทางเลือกในการปลูกเพื่อบังแสงแดดให้กับตัวอาคาร หรือพื้นที่ในสวนได้ นอกจากจะให้ร่มเงาแล้ว ดอกสีสวยของไม้เลื้อยยังสร้างความสวยงามให้แก่สวนยิ่งขึ้นด้วย

•ปลูก ไม้เลื้อย ช่วยป้องกันฝุ่นและมลพิษได้นะ !

•ขั้นตอนการเพาะเมล็ดและปักชำกิ่งไม้เลื้อย

จึงไม่แปลกใจที่ไม้เลื้อยจะเป็นที่นิยมชมชอบ ไม่ว่าจะเป็น ไม้เลื้อยดอกหอม ไม้เลื้อยทนร้อน วันนี้เรารวม 8 ไม้เลื้อยที่มีชื่อขึ้นต้นด้วยพวง มาเป็นอีกหนึ่งทางเลือกปลูกในสวนอย่างที่รู้จักกันทั่วไป เช่น พวงชมพู พวงแสด เเละพวงคราม แต่ไม่ได้มีแค่นั้น ยังมีไม้เลื้อยที่ชื่อขึ้นต้นด้วยพวงอีกหลายชนิดที่เหมาะนำมาปลูกในสวน เพื่อเพิ่มความสวยงามและสร้างความร่มรื่นไปพร้อม ๆ กัน

1 | พวงโกเมน New Guinea Creeper

พวงโกเมน

เป็นไม้เลื้อยขนาดใหญ่ที่มีอายุหลายปี  โตไว มีดอกสีส้มแดงเป็นช่อขนาดใหญ่ ออกในช่วงเดือนมกราคมถึงมีนาคม ชอบดินร่วนปนทรายและแสงแดดเต็มวัน ถ้าหากอยากให้ดอกมีสีสด ควรปลูกในที่มีอากาศเย็น และความชื้นสูง

วิธีปลูกเลี้ยงพวงโกเมน

2 | พวงชมพู Pink Vine

พวงชมพู ไม้เลื้อยดอกสวย

มีใบเป็นรูปหัวใจ ดอกออกเป็นช่อกระจุก กลีบดอกสีขาวหรือชมพู โดยมีโคนกลีบเชื่อมติดกัน ชอบดินร่วนที่ระบายน้ำดี แต่ไม่ชอบน้ำขังแฉะ มีดอกตลอดปี แต่จะดอกดกในช่วงฤดูร้อน ความพิเศษของพวงชมพูคือ สามารถนำช่อดอกอ่อนมารับประทานได้อีกด้วย

วิธีปลูกเลี้ยงพวงชมพู

3 | พวงแก้ว หรือ พวงเงิน Glory Tree

พวงแก้ว ไม้เลื้อยดอกสวย

เป็นไม้เลื้อยอีกชนิดที่มีอายุหลายปี ออกดอกเป็นช่อกระจุกตามซอกใบและปลายยอด มีดอกสีขาว กลีบเลี้ยง 5 กลีบรูปหัวใจ แถมยังออกดอกทั้งปีอีกด้วย พวงแก้วนั้นชอบดินร่วน ระบายน้ำดี และชอบแสงแดดทั้งวัน ทนร้อนได้ดี

วิธีปลูกเลี้ยงพวงเงิน

4 | พวงแก้วแดง Pagoda Flower

พวงแก้วแดง ไม้เลื้อยดอกสวย

มีลักษณะคล้ายพวงแก้วแต่มีดอกสีแดงเข้ม โคนกลีบเชื่อมติดกันเป็นหลอด ปลายแยกออกเป็น 5 กลีบ มีเกสรเพศผู้สีชมพูเป็นเส้นยาวยื่นออกมาพ้นดอก และออกดอกตลอดทั้งปีเช่นกัน พวงแก้วแดงโตเร็ว ปลูกเลี้ยงง่าย ขยายพันธุ์ง่ายด้วยการเพาะเมล็ดและตอนกิ่ง ชอบแสงเต็มวัน ทนร้อนได้ดีเหมาะที่จะปลูกเป็นซุ้มบังแดด

วิธีปลูกเลี้ยงพวงแก้วแดง

5 | พวงแสด หรือพวงแสดเครือ Fire Cracker Vine

พวงแสด

ใบมีลักษณะคล้ายไข่ มีดอกสีส้มอมเหลือง โคนดอกเชื่อมติดกันเป็นหลอด ออกดอกเดือนพฤศจิกายนถึงมีนาคม และที่ต่างจากต้นอื่น ๆ คือ มีผลฝักรูปขอบขนาน สีน้ำตาล พวงแสดชอบดินร่วนปนทราย หากอยากให้พวงแสดมีดอกดกควรหากปลูกในที่มีอากาศเย็น แต่ควรได้รับแดดเต็มวัน

วิธีปลูกเลี้ยงพวงแสด

6 | พวงแก้วมณี หรือพวงวิวาห์ Japanese Clematis

พวงแก้วมณี ไม้เลื้อยดอกสวย

ลำต้นจะทอดเลื้อยไปได้ไกล ใบมีลักษณะที่คล้ายการประกอบของขนนก  ออกดอกเป็นช่อ ไม่มีกลีบดอก แต่จะมีเกสรเพศผู้สีเหลืองอ่อนจำนวนมาก ดอกบานพร้อมกันทั้งช่อ บาน 2 วันแล้วโรย มีกลิ่นที่หอม มีผลรูปใบหอกแบน เมื่อแก่สีน้ำตาล ที่ปลายมีขนสีขาวเป็นพู่ ชอบแสงแดดทั้งวัน หากในพื้นที่ที่มีอากาศเย็นจะเติบโตได้ดี ออกดอกในช่วงเดือนมกราคมถึงมีนาคม

วิธีปลูกเลี้ยงแก้วมณี

7 | พวงครามหรือช่อม่วง Purple wreath

พวงคราม

เป็นต้นไม้ที่มีสีน้ำตาลอ่อน มีใบรูปไข่กลับแกมรูปรี ดอกดอกออกเป็นช่อกระจุกแยกแขนงขนาดใหญ่ ดอกและใบมีขนปกคลุม มีผลรูปไข่ขนาดเล็ก ชอบดินร่วน แต่ชอบน้ำปานกลาง ไม่ชอบน้ำขังแฉะ รับแสงแดดได้เต็มวัน เหมาะกับการปลูกเป็นซุ้มไม้เลื้อย ออกดอกทั้งปีแต่จะมากช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนกุมภาพันธ์

วิธีปลูกเลี้ยงพวงคราม

8 | พวงประดิษฐ์ หรือพญาโจร Lavender Wreath

พวงประดิษฐ์

เป็นอีกชนิดที่สามารถน้ำใบมาต้มเป็นน้ำดื่มแก้ไอ แก้ปวดเมื่อย ขับปัสสาวะได้ โดยพวงประดิษฐ์แตกก้าน ปลายกิ่งทอดเลื้อยลงเป็นพุ่ม มีดอกขนาดเล็กหลุดร่วงง่าย ดอกและใบไม่ขมปกคลุม มีผลขนาดเล็ก โตไว ปลูกได้กลับดินทุกชนิด แต่ถ้าเป็นดินร่วนระบายน้ำดีจะเติบโตได้เร็ว และชอบแสงแดดเต็มวัน

วิธีปลูกเลี้ยงพวงประดิษฐ์

9 | พวงแส Little Blue Hat

พวงแส

ไม้เลื้อยเนื้อแข็งขนาดเล็ก ใบสลับเป็นรูปหัวใจ ดอกสวยออกดอกเป็นช่อกระจะตามซอกใบ รูปดอกกรวยตื้น กลีบดอกสีฟ้าอมม่วง ปลายแผ่บาน ดูคล้ายดอกผักบุ้ง ออกดอกทั้งปี ปลูกเลี้ยงง่าย โตเร็ว ชอบแสงแดดเต็มวัน พวงแสมียางสีขาวทุกส่วนจึงควรระวังหากปลูกเป็นซุ้มบังแดด

วิธีปลูกเลี้ยงพวงแส

10 | พวงหยก Emerald Creeper

พวงหยก

พวกหยก ไม้เลื้อยขนาดใหญ่ดอกมีสีเขียวเหมือนหยกสวยแปลกตา ซึ่งไม่ค่อยได้เห็นกันบ่อยนักด้วยเป็นไม้เลื้อยที่ชอบอากาศเย็น ชอบแดดรำไร และโตช้า ดอกพวงหยกออกดอกห้อยจากปลายกิ่ง ดอกย้อยคล้ายดอกถั่ว กลีบเลี้ยงเป็นรูประฆัง ออกดอกช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงมกราคม หากอากาศเย็น มีความชื้นสูง ดอกจะมีเขียวเข้มขึ้น

วิธีปลูกเลี้ยงพวงหยก

เรื่อง ญาณิกา เกียรติโอภาส

เรียบเรียง JOMM YB

ภาพ Plant Liblary 

เป็นเพื่อนกันเราได้ใน Line@ : https://line.me/R/ti/p/%40slo7204x