เปลี่ยนความกลัวในวัยเด็กให้เป็นพลังแห่งการช่วยเหลือสัตว์โลกด้วย “เสียงแห่งศิลปะ” กับ “พะยูน-ปัณพัท”

ขึ้นชื่อว่า “งานศิลปะ” ก็ยากที่จะคาดเดาว่าจะออกมาในรูปแบบไหน และนำไปทำอะไรได้บ้าง แต่ที่แน่ ๆ คือศิลปะสามารถจรรโลงโลกของเราให้ดียิ่งขึ้นได้ เหมือนกับโครงการดี ๆ “The Echo of Nature with Bang & Olufsen” กิจกรรมเพื่อสังคม (CSR) จากแบรนด์เครื่องเสียงยี่ห้อดังจากเดนมาร์คอย่าง ลำโพง B&O (Bang & Olufsen)

งานนี้ Bang & Olufsen จึงเชิญชวนทุกคนมาร่วมประมูล ลำโพง B&O รุ่น beoplay A9 คอลเล็คชั่นพิเศษที่มีเพียง 3 ชิ้นในโลกเท่านั้น โดยความพิเศษอยู่ที่งานศิลปะบนลำโพงโดยฝีมือการออกแบบของ คุณพะยูน-ปัณพัท เตชเมธากุล ศิลปินไทยชื่อดังที่มีลายเส้นเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายทั้งหมดจะนำไปมอบให้แก่โครงการช่วยเหลือช้างไทยโดยกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF) สำหรับผลิตปลอกคอวิทยุของช้างป่า ใช้สำหรับเก็บข้อมูลเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างช้างกับเกษตรกร

“เป็นโอกาสที่ดีที่ผลงานของเราจะได้ออกไปช่วยเหลือคนอื่น ยิ่งอันนี้เป็นเรื่องของช้างเลยยิ่งน่าสนใจมาก ๆ ตรงที่ว่าโดยส่วนตัวเราเข้ามาอยู่ในเมือง ก็จะไม่รู้ปัญหาของพื้นที่ที่เป็นปัญหากับช้าง ซึ่งจริง ๆ เป็นพื้นที่ที่ช้างใช้เดิน อยู่อาศัย และหากินอยู่แล้ว แต่คนเข้าไปตั้งรกราก ทำเกษตรกรรม จึงเกิดความขัดแย้งกันในพื้นที่ ปลอกคอวิทยุตัวนี้ก็จะเข้าไปช่วยเป็นเครื่องมือที่คอยแจ้งความเคลื่อนไหวของช้าง ทำให้คนและช้างไม่ต้องปะทะกัน ให้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข”

คุณพะยูนเล่าให้เราฟังถึงความตั้งใจที่จะออกแบบชิ้นงานชิ้นนี้ โดยที่ใครจะรู้ว่าเบื้องหลังลายเส้นรูปช้างที่อ่อนช้อย ดูมีความสุขนี้ “ช้าง” เคยเป็นสัตว์ที่คุณพะยูนกลัวและฝังใจมาตั้งแต่เด็ก

“ตอนเด็ก ๆ ตัวเองก็กลัวช้างแหมือนกัน มีความฝังใจเรื่องช้างตกมัน ยิ่งข่าวออกมาเยอะ ๆ เราเลยรู้สึกว่าเขาเป็นสัตว์ที่น่ากลัวเพราะตอนนั้นเราก็ยังเด็ก ก็ยังไม่เข้าใจ แต่คุณพ่อเป็นคนรักสัตว์ ไม่อยากให้เรารู้สึกไม่ดีกับสัตว์ชนิดไหน เลยให้เราดูการ์ตูนเรื่องดัมโบ้ เราเลยเริ่มรู้สึกว่าช้างก็เหมือนคน มีชีวิตมีความรู้สึก เราเลยรู้สึกว่าทุกความขัดแย้ง มักเกิดจากความที่เราไม่เข้าใจกัน”

ด้วยเหตุนี้ผลงานที่ออกมาจึงตั้งใจให้เป็นช้างที่ดูเป็นมิตร นำเสนอผ่าน “ช้างเต้นระบำ” เพราะต้องการสร้างความเข้าใจกับสัตว์โลกตัวโตต่อเด็ก ๆ ในบ้านว่าเป็นสัตว์ที่ไม่ได้น่ากลัว และรู้สึกไกลตัวอย่างที่คิด ซึ่งท่าทางของช้างที่ดูมีความเคลื่อนไหวนี้ คุณพะยูนตั้งใจให้เข้ากับผลิตภัณฑ์ลำโพงที่ใช้เสียงเป็นเครื่องมือสื่อสาร ราวกับเป็น “ศิลปะที่มีเสียง”

สำหรับโทนสีที่เลือกใช้ คุณพะยูนเลือกใช้โทนสีที่ความเป็นไทยเข้าไป แต่ยังคงความคลาสสิค เพราะว่าเป็นของที่ต้องอยู่กับเราไปนานจึงเลือกสีที่ดูแล้วสบายใจ รู้สึกสงบสุข โดยเลือก 3 โทนสีที่ดูเหมือนเครื่องเคลือบมาเป็นตัวแทนในการบอกเล่า ได้แก่ “พระยา” โทนสีฟ้า เปรียบเสมือนแม่น้ำเจ้าพระยา , “พระจันทร์” จากท่าพระจันทร์ สีเหลืองกับสีเขียว และ “อรุณ” จากวัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร จับคู่สีเขียวกับสีแดง ซึ่งทั้งสามสถานที่คือที่ที่คุณพะยูนชอบไป แล้วนำมาเป็นแรงบันดาลใจในการบอกเล่าความเป็นไทยสู่สายตาโลกสากลได้อย่างลงตัว

อีกหนึ่งความพิเศษคือภาพวาดเหล่านี้ถูกนำไปนำไปพิมพ์ด้วยเทคนิคการพิมพ์พิเศษของทาง Bang & Olufsen โดยส่งลายไปพิมพ์ถึงประเทศอังกฤษ เพื่อความคมชัดและคุณภาพที่ดีที่สุด แต่ก็ยังคงไว้ซึ่งภาพวาดมือสไตล์คุณพะยูนไว้อย่างเต็มเปี่ยม

โฉมหน้าของผู้ประมูลลำโพง โทนสี “อรุณ” คุณชลิกา กุลดิลก ที่ได้ลำโพงสวยเก๋ แถมยังได้ช่วยเหลือสัตว์ไปไว้ในครอบครอง

อ่านต่อ ดีไซน์เท่ของลำโพงรุ่นอื่นๆจาก B&O


เรื่อง : woofverine

ภาพ : เอกสารประชาสัมพันธ์