ดาดฟ้ารั่ว

ดาดฟ้ารั่วซึม…เรื่องเล็กๆ ที่อาจกลายเป็นปัญหาใหญ่หากไม่รีบแก้ไข

ดาดฟ้ารั่ว
ดาดฟ้ารั่ว

บริเวณดาดฟ้าอาคารพานิชย์เก่าสภาพทรุดโทรม มักพบปัญหาน้ำรั่วซึม โดยหลังจากทำความสะอาดและใช้  TOA PU WATERPROOF จะทำให้ปัญหารั่วซึมหมดไป ทั้งยังคืนชีวิตให้ดาดฟ้ากลับมาสวยงาม น่าใช้งานอีกครั้ง

หากเป็นเมื่อสมัยก่อนเราคงไม่ใช้ประโยชน์จากพื้นที่ดาดฟ้ามากนัก แต่ปัจจุบันดาดฟ้ากลายเป็นพื้นที่อเนกประสงค์ ไม่ว่าจะเป็นมุมปาร์ตี้ของครอบครัว นั่งเล่น ตากผ้า หรือจัดสวน ในเมื่อต้องใช้งานดาดฟ้าเป็นประจำก็จำเป็นต้องดูแลให้ดีเพื่อให้ใช้งานได้นาน ๆ และปลอดภัยจากปัญหาที่จะส่งผลต่อตัวบ้านหรืออาคาร  พูดถึงดาดฟ้าแล้วในช่วงฤดูฝนก็เป็นช่วงเวลาที่ควรตรวจเช็คเพื่อให้พร้อมรับมือสู้ฝน สำหรับปัญหาของดาดฟ้าที่มักจะพบเป็นประจำคือการรั่วซึมตามจุดต่าง ๆ โดยเฉพาะตึกแถวหรืออาคารพานิชย์เก่าที่วัสดุมีการเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา แม้จะดูเหมือนเป็นเรื่องเล็ก ๆ แต่หากไม่รีบแก้ไข นานวันเข้าอาจเป็นอันตรายถึงโครงสร้างบ้านจนบานปลายกว่าเดิม

สังเกตอาการรั่วซึมจากดาดฟ้าและหลังคา

ปัญหารั่วซึมบริเวณดาดฟ้านั้นมักจะเกิดจากบริเวณพื้นหรือรอยต่อดาดฟ้ามีรอยแยก รอยแตก หรือรอยร้าว จนทำให้น้ำ ไม่ว่าจะน้ำฝน หรือน้ำซักล้างซึมลงมาด้านล่าง ส่งผลให้ฝ้าเพดาน เฟอร์นิเจอร์ และข้าวของต่าง ๆ ชำรุดเสียหาย หากอาการเริ่มต้นยังไม่มากนักจะสังเกตเห็นรอยคราบน้ำเล็กน้อยให้รีบแก้ไขเสียแต่เนิ่น ๆ เพราะหากปล่อยทิ้งไว้นานจนน้ำซึมเข้าไปถึงโครงสร้างเหล็กด้านใน อาจจะเห็นรอยกระเทาะของคอนกรีตบางส่วน วิธีตรวจสอบเบื้องต้นสำหรับปัญหารั่วซึมสามารถทำได้ง่าย ๆ ดังนี้

ดาดฟ้ารั่ว
สภาพพื้นเดิมบนดาดฟ้าที่มีรอยแตกร้าว ส่งผลให้น้ำรั่วซึมลงไปบริเวณชั้นล่าง
  • สำรวจรอยแยก รอยแตก และรอยร้าวต่าง ๆ บนพื้นดาดฟ้ารวมทั้งรอยต่อแต่ละจุด นอกจากรอยแตกร้าวที่เห็นได้ชัดแล้วยังอาจเกิดจากการที่ไม่ได้ทำกันซึมรองรับบริเวณแนวระบายน้ำ รวมทั้งคอนกรีตเกิดการยืดหดตัวจากการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิเวลากลางวันและกลางคืน
  • หากมีการรั่วซึมจะสังเกตเห็นรอยบริเวณฝ้าเพดาน ผนังบริเวณชั้นล่างใต้ดาดฟ้ามีคราบน้ำ คราบสนิม และร่องรอยสีโป่งพองออกให้รีบตรวจสอบหาสาเหตุทันที
  • หากพบว่ามีเศษพื้นชั้นบนกระเทาะ แสดงว่าน้ำซึมเข้าไปถึงโครงสร้างด้านในจนเป็นสนิม เมื่อโครงสร้างเหล็กเกิดสนิมจะขยายตัวดันคอนกรีตให้กระเทาะหลุดออกมา และเกิดการผุกร่อนตามมา ซึ่งเป็นอันตรายอย่างมากต่อโครงสร้างของบ้าน  
  • หากบ้านไม่มีดาดฟ้า แต่เป็นหลังคากระเบื้องให้สังเกตอาการเดียวกัน ทั้งร่องรอยบนฝ้าเพดาน และผนัง เป็นต้น สำหรับรอยรั่วของหลังคากระเบื้องมักพบจุดรั่วบริเวณหัวสกรู รอยต่อกระเบื้อง รอยต่อกระเบื้องและตัวอาคาร รอยแตกร้าวของปีกนก

อุดรอยรั่ว แก้ปัญหารอยซึมอย่างตรงจุด

1. เมื่อสำรวจพบรอยแตกรอย แยก หรือรอยร้าว ซึ่งเป็นสาเหตุของการรั่วซึมแล้ว ก่อนอื่นให้ทำความสะอาดพื้นผิวโดยกวาด และล้างให้สะอาด การทำความสะอาดพื้นผิวจะช่วยให้น้ำยารองพื้นติดสนิท เพราะคราบฝุ่นคือปัญหาสำคัญในการทำให้น้ำยารองพื้นไม่ติดผิวนั่นเอง นอกจากนี้หากพบพื้นผิวเดิมมีวัสดุกันซึมเสื่อมสภาพให้ลอกออกให้หมด ส่วนที่เกิดเชื้อราและตะไคร่น้ำควรขัดล้างด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อราและตะไคร่น้ำ TOA 113 ไมโครคิล และหากบริเวณนั้นมีรอยแตกร้าวให้ซ่อมแซมด้วย TOA PU Sealant ทิ้งให้พื้นผิวแห้งสนิทจึงลงขั้นตอนต่อไป

ดาดฟ้ารั่ว
ทำความสะอาดพื้นผิวทั้งคราบตะไคร่ และเชื้อราต่าง ๆ สามารถใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง หรือใช้แปรงขัดทำความสะอาด
ดาดฟ้ารั่ว
ขูดลอกสี รวมทั้งน้ำยาเก่าที่เสื่อมสภาพออกให้หมด
ดาดฟ้ารั่ว
ซ่อมแซมรอยแตกร้าวด้วย TOA PU Sealant

2. ลงรองพื้นโดยผสม TOA PU 3 ส่วน ต่อ น้ำ 1 ส่วน ทารองพื้น สามารถปูตาข่าย TOA ไฟเบอร์เมซ บริเวณรอยต่อ รอยแตกร้าว เพื่อเสริมความแข็งแรงระหว่างทารองพื้นขณะที่ยังเปียกอยู่ แล้วทิ้งให้แห้งประมาณ 1 ชั่วโมง

ดาดฟ้ารั่ว
ลงรองพื้นโดยผสม TOA PU 3 ส่วน ต่อ น้ำ 1 ส่วน ปูตาข่าย TOA ไฟเบอร์เมซ บริเวณรอยต่อ รอยแตกร้าว เพื่อเสริมความแข็งแรง

3. ทา TOA PU WATERPROOF ทีโอเอพียูวอเตอร์พรูฟ  พียูกันซึม ที่มีความยืดหยุ่นสูง และกันซึมได้ดี รอบที่ 1 โดยไม่ต้องผสมน้ำ ทิ้งให้แห้งประมาณ 2 ชั่วโมง

ดาดฟ้ารั่ว

4. ทา TOA PU WATERPROOF ทีโอเอพียูวอเตอร์พรูฟ  พียูกันซึม รอบที่ 2 โดยไม่ต้องผสมน้ำ ทิ้งให้แห้งประมาณ 2 ชั่วโมง ปริมาณการใช้งาน 2 กิโลกรัมต่อพื้นที่ 1 ตารางเมตร  เพื่อให้ได้ความหนา 1 มิลลิเมตร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการกันซึมสูงสุด

ดาดฟ้ารั่ว

ดาดฟ้ารั่ว

TOA PU WATERPROOF ทีโอเอพียูวอเตอร์พรูฟ  พียูกันซึม คือ วัสดุกันซึมประเภทโพลียูรีเทนสูตรน้ำ ใช้สำหรับทาเคลือบผิวคอนกรีต ทากันน้ำรั่วซึม สำหรับหลังคา ดาดฟ้า รวมทั้งยังนำไปใช้กับผนัง รางระบายน้ำ ฯลฯ ได้อีกด้วย นอกจากนี้ก็ยังมีคุณสมบัติอื่น ๆ ได้แก่

  • มีความยืดหยุ่นตัวสูง 8 เท่า  ยึดเกาะตัวได้ดีในทุกพื้นผิว ไร้รอยต่อ จึงกันน้ำรั่วซึม 100%
  • ช่วยปกปิดรอยแตกร้าวของคอนกรีต
  • รับแรงเสียดสีจากการสัญจรได้
  • มีความคงทนต่อแสงแดด การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิ ตลอดจนสภาพอากาศที่รุนแรง
  • ทนต่อสารเคมี และน้ำขังได้นานกว่า 30 วัน
  • ไม่มีส่วนประกอบของสารระเหยอันตราย และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
  • อายุการใช้งานยาวนานถึง 10 ปี

ข้อควรรู้ PU Hybrid Waterproof  โพลียูริเทน ไฮบริด คืออะไร ต่างจาก PU Waterproof (Polyurethane 💯%) อย่างไร คลิก https://www.facebook.com/toasolutionsbuilder/photos/pcb.1022701121216037/1022700944549388

ดาดฟ้ารั่ว
บริเวณขอบอาคารที่เป็นรอยต่อระหว่างพื้นและผนัง มักเป็นอีกจุดที่เกิดรอยแยกได้ง่าย จึงควรทากันซึมต่อเนื่องจากพื้นขึ้นมาบนผนัง
ดาดฟ้ารั่ว
ดาดฟ้าเมื่อปรับปรุงแล้วกลายเป็นพื้นที่อเนกประสงค์น่าเข้าไปใช้งาน หมดกังวลกับปัญหารั่วซึมเดิมๆ

TIPS

  • นอกจากบริเวณดาดฟ้าหลังคาแล้ว ตรงระเบียง รางระบายน้ำ หรือบริเวณรับน้ำในจุดต่างๆ เราควรมีการทำระบบกันซึมป้องกันด้วย
  • ปัจจัยสำคัญอีกอย่างคือต้องทำพื้นหลังคาหรือดาดฟ้าให้ลาดเอียง ซึ่งช่วยลดปัญหาน้ำขังซึ่งอาจจะสะสมทำให้คอนกรีตผุกร่อนเร็วจนเกินการรั่วซึมได้ โดยความลาดเอียงที่เหมาะสมคือ 10 ต่อ 50 หรือทุกความยาวหลังคา 50 เซนติเมตรต้องยกเอียงขึ้น 1 เซนติเมตร ก็จะช่วยลดปัญหาน้ำขังได้อีกทางหนึ่ง

สอบถามข้อมูลผลิตภัณฑ์เพิ่มเติม โทรศัพท์ 02-335-5946

https://www.facebook.com/toasolutionsbuilder/videos/999624686857014/

https://www.facebook.com/148559413337/posts/10156671025098338/

www.toagroup.com