DEmark Award 2018 ผลรางวัลสินค้าไทยที่มีการออกแบบดี ปี 2561

Design Excellence Award (DEmark) คือหนึ่งในเวทีประกวดรางวัลที่ได้รับการยอมรับในกลุ่มอุตสาหกรรมการออกแบบสินค้าของประเทศไทย นับตั้งแต่ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2551 เพื่อเปิดโอกาสให้นักออกแบบและผู้ประกอบการไทยได้แสดงศักยภาพไปสู่ตลาดโลก

ล่าสุด กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ ประกาศผลรางวัลสินค้าไทยที่มีการออกแบบดี ปี 2561 หรือ DEmark Award 2018  ออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้วทั้ง 6 ประเภท คือ กลุ่มสินค้าเฟอร์นิเจอร์, กลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์, กลุ่มความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมผลิตภัณฑ์แฟชั่นเครื่องแต่งกาย, กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม, กลุ่มออกแบบบรรจุภัณฑ์ และกลุ่มสินค้ากราฟิกดีไซน์ และนี่คือส่วนหนึ่งของนักออกแบบและผู้ประกอบการไทยที่คว้ารางวัลนี้มาได้ พร้อมคว้าโอกาสในการเข้าร่วมการประกวดรางวัล Good Design (G-mark) ณ เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ต่อไป

กลุ่มสินค้าเฟอร์นิเจอร์

เก้าอี้บาร์สตูล SIM STEEL จาก TAKEHOMEDESIGN
ออกแบบ: คุณปภพ ว่องพาณิชย์

แนวคิด: จากความสามารถในการผลิตเหล็กขึ้นรูปของโรงงานพับเหล็ก ที่มีตู้เอกสารเป็นผลิตภัณฑ์หลัก TAKEHOMEDESIGN ต่อยอดกระบวนการผลิตนั้นมาสู่เก้าอี้บาร์สตูล SIM STEEL โดยใช้ความสามารถของโรงงานในการพับเหล็กขึ้นรูปให้มีรูปทรงที่เรียบง่าย เฉียบคม ผสมผสานกับขาไม้สักท่อนที่น้อยแต่ทรงคุณค่า SIM STEEL จึงเป็นเก้าอี้ที่สะท้อนความเป็นงานอินดัสเทรียลคราฟต์ ที่แข็งแรงและคงทน

อีเมล์: [email protected]
เว็บไซต์: takehomedesign.com

 

เก้าอี้ Water Weed จาก Sumphat Gallery
ออกแบบ : คุณรัฐ เปลี่ยนสุข

แนวคิด: เก้าอี้ Water Weed ออกแบบขึ้นเป็นพิเศษสำหรับโครงการบ้านพักอาศัย Bann Ing Phu หัวหิน โดยให้สอดคล้องกับแนวความคิดที่เน้นวิถีเกษตรในบ้านพักที่ทันสมัย และสะดวกสบาย

การผลิตเก้าอี้ตัวนี้เป็นการพัฒนาต่อยอดจากโครงการงานหัตถกรรมผักตบชวาร่วมกับช่างหัตถกรรม จ.สุพรรณบุรี โดยพัฒนารูปแบบจากการสานแผ่นรองจานนำมาเข้าทรงสานบนเก้าอี้ยุค 90’s รับด้วยโครงสร้างขาสแตนเลสทำสีทองแดงให้สอดรับกับสีของวัสดุสาน ด้วยรูปทรงที่เป็นมาตรฐาน บวกกับวัสดุที่มีความเป็นธรรมชาติ ซึ่งมีกลิ่มหอมของเส้นใย จึงทำให้เก้าอี้ตัวนี้ไม่เพียงนำวัสดุที่สร้างปัญหามาสร้างมูลค่า แต่ยังเป็นการกระจายรายได้จากงานก่อสร้างสู่ช่างหัตถกรรมชุมชน ในรูปแบบที่เหมาะสมกับการใช้งานในปัจจุบัน

อีเมล์: [email protected]
เว็บไซต์: www.facebook.com/sumphatgallery