TOBACCO ONE รีโนเวตบ้านไม้แสนโทรมอายุกว่า 30 ปีให้กลับมาสวยโมเดิร์นถึงใจ

TOBACCO ONE รีโนเวตบ้านไม้แสนโทรมอายุกว่า 30 ปีให้กลับมาสวยโมเดิร์นถึงใจ

TOBACCO ONE รีโนเวตบ้านไม้แสนโทรมอายุกว่า 30 ปีให้กลับมาสวยโมเดิร์นถึงใจ
TOBACCO ONE รีโนเวตบ้านไม้แสนโทรมอายุกว่า 30 ปีให้กลับมาสวยโมเดิร์นถึงใจ

DESIGNER DIRECTORY :

เจ้าของและสถาปนิก : คุณต้น-ประเสริฐ ชัยสิทธิฤกษ์กุล


“บ้านหลังนี้สร้างมา 30 ปีแล้ว มีความเก่าและทรุดโทรมลงเรื่อย ๆ เราจึงชั่งใจว่าจะ รีโนเวทบ้านไม้ หรือทุบทิ้งดี เพราะถ้าไม่ตัดสินใจทำอะไร บ้านที่ไม่มีคนอยู่ ทิ้งไว้ก็จะยิ่งเก่า จัดการยาก อีกทั้งมีปัญหาเรื่องปลวกด้วย”

ภาพบ้านสีขาวหลังคาหน้าจั่วหลังน้อยดูทันสมัย เรียบง่าย ภายในซอยโรงงานยาสูบ  ที่ตอนนี้แทบไม่เหลือเค้าเดิมของบ้านไม้เก่าทรุดโทรมตามคำบอกเล่าของ คุณต้น-ประเสริฐ ชัยสิทธิฤกษ์กุล เจ้าของบ้านและสถาปนิกผู้ชุบชีวิตด้วยการ รีโนเวตบ้านไม้ ที่คุณพ่อคุณแม่สร้างไว้เมื่อ 30 ปีก่อน ให้กลับมาสดใสอีกครั้ง เพื่อรอเจ้าของบ้านรุ่นใหม่อย่าง น้องธีร์ ลูกชายตัวน้อยอายุ 3 ขวบ และ คุณอ้อ -ภุมมรี บวรวิวุฒิ ภรรยา ในวันข้างหน้าที่ต้องมีการขยับขยายพื้นที่เกิดขึ้น

ส่วนของหลังคาใช้โครงสร้างเดิม แต่ครอบวัสดุใหม่เข้าไปอีกที เพื่อช่วยกันความร้อนอีกชั้นหนึ่ง รวมถึงส่วนของผนังบ้านที่มีโครงคร่าวไม้ผุได้เปลี่ยนเป็นโครงคร่าวเหล็กแทนแล้วใส่ฉนวนเพิ่มเติม ตามด้วยการปิดผิวยิปซัมและหุ้มด้วยเมทัลชีทเป็นชั้นสุดท้าย

ก่อนหน้านี้คุณต้นได้รีโนเวตบ้านหลังใหญ่ที่มีอายุกว่า 50 ปี ในพื้นที่บริเวณเดียวกันนี้ไปแล้ว และเมื่อตัดสินใจรีโนเวตบ้านหลังนี้เพิ่มจึงตั้งใจให้มู้ดแอนด์โทนแตกต่างจากบ้านหลังใหญ่อย่างสิ้นเชิง ถึงแม้พื้นที่เดิมจะมีขนาดเล็กมากเพียง 50 ตารางเมตรเท่านั้น แต่เขาก็เลือกที่จะต่อเติมพื้นที่และปรับผังข้างในเสียใหม่ จนได้พื้นที่ใช้สอยขนาด 80 ตารางเมตร ที่ยังคงให้ความรู้สึกว่าเป็นบ้านหลังเล็กดูอบอุ่นน่าอยู่

เปลี่ยนลานหน้าบ้านจากเดิมที่เคยเป็นลานซักล้างให้เป็นมุมนั่งเล่นเอ๊าต์ดอร์ ประดับด้วยไม้กระถางและกระถางแขวนได้มุมสีเขียวสบายตา หรือจะนั่งเล่นชิล ๆ ยามเย็นก็สดชื่น
รื้อพื้นชั้น 1 เดิมที่เป็นโครงสร้างพื้นไม้ออกทั้งหมด แล้วถมดินเพิ่มเพื่อปรับระดับ จากนั้นเทปูนให้ช่วยรัดโครงสร้างตัวบ้านและสะดวกต่อการใช้งาน สำหรับผนังหน้าบ้านจากที่เคยทึบตันได้เปลี่ยนเป็นช่องแสงเต็มบาน เพิ่มกิมมิกด้วยบานกรอบเหล็กสีดำได้บรรยากาศบ้านสไตล์ลอฟต์
ห้องทานข้าว
เสาไม้เดิมคงไว้บางต้นที่ยังใช้งานได้ แล้วเปลี่ยนบางต้นที่ผุพังเป็นเสาเหล็กแทน จากนั้นปิดผิวด้วยไม้อัดลายไม้เพื่อพรางเสาที่อยู่กลางบ้านให้ดูไม่เกะกะ อีกทั้งเป็นการแบ่งสเปซภายในบ้านได้อย่างลงตัว
ห้องครัว
มุมแพนทรี่คุมโทนสีดำ มีตู้บิลท์มีขนาดพอดีดูเป็นระเบียบ อีกทั้งยังเลือกกรุกระเบื้องชิ้นเล็กช่วยให้พื้นที่ดูกว้างขึ้น พร้อมกับช่องเปิดสกายไลท์ด้านบนที่ดึงแสงเข้ามาอย่างเต็มที่
ห้องน้ำหรู
แบ่งห้องน้ำเป็นสองห้องแยกส่วนแห้งและเปียกอย่างชัดเจน ช่วยให้ทำความสะอาดง่ายและเป็นสัดส่วนมากขึ้น (จากเดิมที่รวมสองส่วนเป็นห้องเดียวกัน) นอกจากนี้ยังกรุกระเบื้องสีขาวและสุขภัณฑ์ขนาดเล็กช่วยให้ห้องน้ำดูไม่อึดอัด
รื้อบันไดเดิมออกทั้งหมด เปลี่ยนเป็นแม่บันไดและลูกตั้งเหล็กเพื่อความแข็งแรง แต่ยังคงใช้ลูกนอนไม้เดิมเพื่อทิ้งร่องรอยความทรงจำและการใช้งานที่ผ่านกาลเวลามานาน

รีโนเวตบ้านไม้

งานรีโนเวตหลัก ๆ คือการเลือกเก็บโครงสร้างไม้เดิมที่ยังใช้ได้ไว้ให้มากที่สุด เช่น เสา คาน ตง และพื้น สำหรับบางส่วนที่ผุพังก็ทำการเปลี่ยนวัสดุเสียใหม่ โดยใช้เหล็กและคอนกรีตที่มีความแข็งแรงทนทานต่อปลวก ในด้านของการวางผังพื้นที่ชั้น 1 ที่เคยถูกแบ่งซอยเป็นห้อง ก็ทำการรื้อผนังออกพร้อมกับต่อเติมส่วนที่เคยเป็นชานบ้าน จนได้ห้องนั่งเล่นที่มีสเปซโปร่งโล่ง และมุมแพนทรี่ขนาดกำลังดีใต้หลังคาสกายไลท์  ส่วนพื้นที่ชั้น 2 จากเดิมที่เคยแบ่งเป็น 3 ห้องนอน ก็ได้รับการยุบรวมให้เหลือเพียง 2 ห้องนอน

พื้นชั้น 2 ยังคงคานและตงไม้เดิมไว้ รื้อส่วนพื้นไม้ออกแล้วปูแผ่นวีว่าบอร์ดจากนั้นค่อยปูด้วยกระเบื้องยางทับอีกชั้นหนึ่ง ทำให้ได้พื้นเรียบเนียนในบรรยากาศโมเดิร์น
มุมทำงาน
แชร์พื้นที่หัวเตียงเป็นมุมทำงานขนาดกะทัดรัด แยกพื้นที่ทำงานออกจากส่วนพักผ่อนไปในตัว

ห้องนอนขนาดเล็ก ห้องน้ำครึมๆ

แม้ว่าการตกแต่งภายในหลัก ๆ จะเป็นโทนสีดำที่คุณอ้อชื่นชอบ แต่ก็ไม่ได้ทำให้บ้านน้อยหลังนี้ดูอึดอัดแม้แต่น้อย เพราะคุณต้นบาลานซ์สัดส่วนของสีขาว-ดำได้อย่างลงตัว เสริมด้วยการเพิ่มช่องแสงต่าง ๆ เพื่อดึงแสงธรรมชาติให้เข้าสู่ตัวบ้านมากที่สุด

 

เจ้าของ-ออกแบบ : คุณประเสริฐ ชัยสิทธิฤกษ์กุล โทร. 0-8581-0005-0
โครงสร้าง : บริษัท เอช เดคคอเรชั่น จำกัด โทร. 0-8632-8888-5

ตามไปดู บ้านหลังใหญ่สีดำอีกหลังในพื้นที่ คลิก


เรื่อง : foryeah!
ภาพ : นันทิยา