สัมผัสธรรมชาติด้วย ต้นไม้ในบ้าน ปลูกได้ในร่ม

บ่อยครั้งที่เราอยากใกล้ชิดธรรมชาติแต่ด้วยชีวิตส่วนใหญ่ก็อาศัยอยู่แต่ในอาคาร ต้นไม้ปลูกในบ้าน จึงถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ให้เราได้สัมผัสกับธรรมชาติมากยิ่งขึ้น

ต้นไม้ปลูกในบ้าน หรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อ “Indoor plant” เป็นที่นิยมมากในปัจจุบันด้วยคนเมืองส่วนใหญ่ใช้ชีวิตอยู่แต่ในอาคาร เลือกที่จะอาศัยอยู่ในคอนโด ทำให้พื้นที่ปลูกต้นไม้มีไม่มากพอ ต้นไม้ในร่มจึงสำคัญเพราะต้นไม้เหล่านี้จะช่วยสร้างบรรยากาศสีเขียว ทำให้เรารู้สึกสดชื่นอีกทั้งต้นไม้บางชนิดยังสามารถช่วยฟอกอากาศไปในตัวได้ด้วยทำให้เสมือนได้รับพลังบวกไปในตัวแม้ว่าจะอยู่แต่ในอาคารก็ตาม

ต้นไม้ในบ้าน

ในโซนยุโรป ต้นไม้ในร่มก็เป็นที่นิยมมากเช่นกัน อย่าง Igor Josifovic and Judith de Graaff  บล็อกเกอร์ชื่อดังจาก Urban Junglre ผู้ที่ชื่นชอบในการตกแต่งภายในบ้านด้วยสีเขียวจากต้นไม้ ได้มีการทำหนังสือชื่อว่า Living and Styling with Plants เพื่อให้เป็นแรงบันดาลใจ ไอเดีย และข้อมูลพืชต่าง ๆ ให้ผู้ที่อยากตกแต่งต้นไม้ภายในบ้านได้มีไอเดียไปเพิ่มสีสันให้แก่บ้านของตัวเอง

•รวม 9 Instagramของมนุษย์ Indoor Plant อยากปลูกต้นไม้ในบ้านต้องตามให้ครบ
•10 วิธีดูแลต้นไม้ในบ้านให้สวยนาน สวยทน

แต่การจะปลูกต้นไม้ในร่มก็มีข้อจำกัดด้วยเช่นกัน โดยต้องเลือกต้นไม้ที่สามารถเติบโตได้ในที่แสงน้อย และด้วยความที่ต้องปลูกในอาคาร เราจึงควรเลือกเป็นไม้กระถางหรือไม้แขวนเพื่อให้ง่ายต่อการดูแล ควรเลือกต้นไม้ที่มีเอกลักษณ์เพราะภายในอาคารด้วยพื้นที่จำกัดทำให้ไม่ควรปลูกต้นไม้หนาแน่นเกินไป วันนี้เรามีไอเดียการปลูกต้นไม้ในบ้าน จากบ้านคุณวิทย์ ศิริวิทย์ ริ้วบำรุง นักจัดสวนจาก Little Tree Garden ผู้เขียนหนังสือ “Everyday with plant” มาฝากกัน

ในบริเวณมุมรับแขกที่เป็นเหมือนหน้าตาของบ้านคอยต้อนรับญาติสนิท มิตรสหาย และเพื่อนฝูงอยู่เสมอ ลองนำนำไม้กระถางเล็ก ๆ จำพวกไม้โชว์ใบ เช่น คล้าม้าลาย คล้าขุนแผน เขียวหมื่นปี เดหลี หรือไทรใบสักใส่กระถางสวย ๆ มาประดับวางไว้บนโต๊ะกลาง หรือข้างโซฟา ก็จะช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียว ทำให้บรรยากาศดูสวยงามผ่อนคลายมากขึ้นได้เลยทีเดียว

บริเวณที่เป็นผนังว่าง ๆ อย่าง โต๊ะทำงาน โต๊ะวางของในห้องรับแขก หรือมุมทางเข้าห้องคอนโด ลองนำตะแกรงมาแขวนไว้บนผนัง สำหรับแขวนเครื่องเขียน การ์ดความจำ แว่นตา หรือกุญแจ แล้วประดับด้วยรูปถ่าย ภาพวาด รวมทั้งต้นไม้รากอากาศที่ปลูกโดยไม่ต้องใช้ดิน อย่าง สับปะรดสี หรือทิลแลนด์เซีย เพื่อช่วยให้เกิดจุดเด่น เพิ่มลูกเล่นบนผนังที่ดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

บนชั้นวางของที่เต็มไปด้วยของใช้และของสะสมมากมาย ลองแทรกต้นไม้ขนาดเล็ก ๆ ที่มีลักษณะโดดเด่น เช่น ลิ้นมังกร กวักมรกต กระบองเพชร หรือต้นไม้ที่มีลักษณะห้อยย้อย อย่าง พลูด่าง เคราฤาษี เดปกระดุม ก็จะช่วยให้ดูน่าสนใจและช่วยเปลี่ยนของสะสมเก่า อย่าง ถ้วย ชาม กระถางให้มีประโยชน์มากยิ่งขึ้น

นอกจากเหล่าต้นไม้ฟอร์มสวยที่บรรจงคัดสรรเลือกกันมาอย่างดีแล้ว การเลือกกระถางที่มีขนาด วัสดุ และรูปทรงสวยงามแตกต่างกันมาจัดเรียงให้ดูมีมิตินั้น ก็ช่วยเพิ่มสีสันให้ห้องนอน หรือมุมต่าง ๆ ภายในบ้านดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้นด้วย

แม้ว่าพื้นที่ภายในบ้านจะค่อนข้างจำกัด แต่การเลือกไม้กระถางขนาดเล็กที่มีฟอร์มของต้นไม้ที่สวยงามและดูแลง่าย อย่าง ริปซาลิส ยูโฟเบีย ทิลแลนด์เซีย ก็ช่วยทำให้มุมเล็ก ๆ ของบ้านดูสดชื่นขึ้นมาได้

การเลือกไม้โชว์ใบ เช่น คล้าแววมยุรา คล้าขุนแผน บัวดอย เปปเปอร์โรเมีย มาตกแต่งบริเวณห้องน้ำ จะช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวและทำให้เกิดความสวยงามมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังดูแลง่าย เหมาะสำหรับพื้นที่ที่มีแสงแดดค่อนข้างน้อย แต่มีความชื้นอยู่ตลอดเวลา

เปลี่ยนมุมโต๊ะทำงานธรรมดา ๆ ให้กลายเป็นโต๊ะทำงานสีเขียวที่ช่วยปลุกพลังความสดชื่น จินตนาการ และพลังในการทำงานได้ ด้วยการปลูกไม้กระถางที่หลากหลายตามความชอบ เช่น พญาไร้ใบ มะเขือม่วง กระบองเพชร เฟิน บอนสีโดยเลือกรูปฟอร์มใบที่แตกต่าง ใส่ในกระถางที่หลากหลาย จัดวางในมุมที่แตกต่างกัน เช่น แขวนติดผนัง วางบนโต๊ะ หรือวางไว้ข้างโต๊ะทำงาน จะช่วยเพิ่มลูกเล่นให้โต๊ะทำงานดูน่าสนใจและน่าใช้งานมากยิ่งขึ้น

เลือกไม้กระถาง เช่น ริปซาลิส พญาไร้ใบ กระบองเพชร มาวางประดับตกแต่งไว้ตามพื้นที่ว่าง เช่น หลังตู้ มุมบ้าน เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวและทำให้เกิดความรู้สึกใกล้ธรรมชาติมากขึ้น

ทั้งนี้สามารถดูไอเดียต่าง ๆ ในการจัดวางต้นไม้ในบ้านได้จากหนังสือ “Everyday with Plant” หนังสือที่อัดแน่นด้วยแรงบันดาลใจในการแต่งบ้านด้วยต้นไม้ สั่งซื้อได้ที่ สำนักพิมพ์บ้านและสวน


เรื่อง ชุติญา บัวใหญ่

ภาพ คลังภาพบ้านและสวน

เจ้าของบ้าน คุณศิริวิทย์ ริ้วบำรุง


ไปช้อป ” 11 ต้นไม้ในร่ม ” ที่สวนจตุจักรกัน!

10 ต้นไม้ อยู่ในบ้านก็ได้ อยู่นอกบ้านก็ดี

10 ตลาดต้นไม้ในกรุงเทพฯ สวรรค์ของคนรักสวน