3 คาเฟ่น่านั่งใกล้ชิดธรรมชาติ GREEN IS THE WARMEST COLOR

ในวันที่เหนื่อยล้า เราเชื่อว่าสถานที่เติมพลังของหลาย ๆ คนคงหนีไม่พ้นน้ําตก ทะเล ภูเขา นั่นอาจเพราะธรรมชาติน้ันอ่อนโยนในความรู้สึก และสามารถเติมชีวิตชีวาให้ใจชุ่มชื่นได้อีกครั้ง จนเราอดไม่ได้ที่จะชวนทุกคนไปอิ่มท้อง พร้อมสูดอากาศกับ 3 ร้านน่านั่งที่นําธรรมชาติเข้ามาเป็น ส่วนหนึ่งได้อย่างน่ารักน่าหยิก

 

01 A’LA CAMPAGNE

best-place-01

วิ่งเล่นไปบนทุ่งหญ้าเขียวชอุ่ม รับลมเย็น และชิมส้มตําสุดแซ่บไม่เกรงใจใครใน A’ La Campagne หมู่บ้านชวนฝันที่สร้างขึ้นจากความประทับใจ ที่สะสมจากเมื่อคร้ังท่องเท่ียวตามย่านชนบทเก่าแก่ในยุโรปของ คุณเก๋ – ชมพูนุท อิ่มอุดม และ คุณก้อง – อรรณพ ชาญเชี่ยววิชัย

สถาปัตยกรรมยุโรปท่ีสวยคลาสสิกสมจริงเสมือนผ่านกาลเวลามาเนิ่นนาน ถูกเติมแต่งด้วยเรื่องราวสนุก ๆ ท่ีพวกเขาใส่ลงไปในทุกรายละเอียด ตั้งแต่ร้านส้มตําภายในโบสถ์เก่าที่ดูเหมือนค้นพบโดยแม่ครัวคนอีสาน มิกซ์ความเป็นไทยเข้ากับสไตล์กอทิกได้อย่างลงตัว หรือจะเป็นคาเฟ่ในโรงงานน้ําชาแถบศรีลังกาก็สร้างความประทับใจได้ไม่แพ้กัน นอกจากนี้ ยังมีบ้านพักบาทหลวงที่รีโนเวตให้ กลายเป็นร้านรวงสําหรับขายงาน Art & Craft และผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก ทั้งหมดน้ีตั้งอยู่ท่ามกลางต้นไม้น้อยใหญ่และฟาร์มออร์แกนิก รวมพื้นที่กว่า 11 ไร่ ชวนให้เราเพลิดเพลินไปกับการเดินเล่นถ่ายรูป จนลืมเวลากลับบ้านกันเลยทีเดียว

ติดต่อ :
21/2 หมู่ 2 อําเภอสัตหีบ ชลบุรี (อยู่ตรงข้ามสำนักงานอัยการจังหวัดพัทยา ก่อนสี่แยกห้วยใหญ่)
โทร. 06-1441-5181
Facebook A’ La Campagne-Pattaya

 

อิ่มท้องแล้วแวะช็อปที่ Shop & Gallery ภายในบ้านบาทหลวงเก่า ที่ดูสมจริงด้วยเส้นสายอ่อนช้อยดูคลาสสิก และสีที่ไม่ฉูดฉาดจนเกินไปจากปูนเปลือย และหินธรรมชาติ
อิ่มท้องแล้วแวะช็อปที่ Shop & Gallery ภายในบ้านบาทหลวงเก่า ที่ดูสมจริงด้วยเส้นสายอ่อนช้อยดูคลาสสิก และสีที่ไม่ฉูดฉาดจนเกินไปจากปูนเปลือย และหินธรรมชาติ
ผสมผสานงานหัตถกรรมพื้นถิ่นแดนอีสานอย่างการตกแต่งฝ้าเพดานด้วยเครื่องจักสาน การจัดวางฝาชี กระติ๊บข้าวเหนียวบน โต๊ะไม้หน้าตาเรียบง่าย เข้ากับโบสถ์สไตล์กอทิกซึ่งมีโครงสร้างหน้าต่างโค้งแหลม และช่องแสงลวดลายวิจิตร
ผสมผสานงานหัตถกรรมพื้นถิ่นแดนอีสานอย่างการตกแต่งฝ้าเพดานด้วยเครื่องจักสาน การจัดวางฝาชี กระติ๊บข้าวเหนียวบนโต๊ะไม้หน้าตาเรียบง่าย เข้ากับโบสถ์สไตล์กอทิกซึ่งมีโครงสร้างหน้าต่างโค้งแหลม และช่องแสงลวดลายวิจิตร
รับประทานส้มตําจานโปรดในวิหารปูนเปลือย โอ่อ่าด้วยเสาโรมัน ประตูโค้งขนาดใหญ่ ทอดสายตาออกไปยังพื้นที่สีเขียวได้เต็มตา
รับประทานส้มตําจานโปรดในวิหารปูนเปลือย โอ่อ่าด้วยเสาโรมัน ประตูโค้งขนาดใหญ่ ทอดสายตาออกไปยังพื้นที่สีเขียวได้เต็มตา

 

CHEF’S TALK
อาหารอีสานที่นี่จะมีความ Juicy มาก เช่น คอหมูย่าง ก็เน้นเนื้อนุ่มชุ่มฉ่ำจากวิธีการหมักสูตรเฉพาะของร้าน ส่วนเมนูซิกเนเจอร์อย่างส้มตําวิลล่า เด่นท่ีเน้ือแซลมอนกับกุ้งทะเลสด คลุกเคล้าด้วยน้ํายําตําสดจากวัตถุดิบท่ีปลูกในฟาร์มของเราเอง

(ซ้าย) คอหมูย่าง คอหมูย่างมันน้อย เน้ือนุ่มชุ่มฉ่ำ หวานน้ําซอสสูตรพิเศษท่ีหมักจนเข้าเนื้อ (ขวาบน) ยําใบบัวบกใบบัวบกใครว่าขม ต้องลองจานนี้ เมนูสุขภาพตํารับพม่า แต่กลับหวานอร่อยนัวลิ้นจนต้องขอเพิ่ม (ขวาล่าง) ส้มตําวิลล่า ส้มตําคาแร็คเตอร์ไม่ซ้ำใครด้วยแซลมอน และกุ้งทะเลสดใหม่จากทะเล
(ซ้าย) คอหมูย่าง คอหมูย่างมันน้อย เน้ือนุ่มชุ่มฉ่ำ หวานน้ําซอสสูตรพิเศษท่ีหมักจนเข้าเนื้อ
(ขวาบน) ยําใบบัวบก ใบบัวบกใครว่าขม ต้องลองจานนี้ เมนูสุขภาพตํารับพม่า แต่กลับหวานอร่อยนัวลิ้นจนต้องขอเพิ่ม
(ขวาล่าง) ส้มตําวิลล่า ส้มตําคาแร็คเตอร์ไม่ซ้ำใครด้วยแซลมอน และกุ้งทะเลสดใหม่จากทะเล

 


 

02 INMINDHAMLET

best-place-06

ลืมภาพห้องอาหารญี่ปุ่นแบบเดิม ๆ ท่ีเคยรู้จักไปก่อน เพราะร้านอาหารญี่ปุ่นในคอมมูนิตีน้องใหม่ใจกลางอารีย์อย่างร้านนี้ เขาเสิร์ฟข้าวปั้นสดสะอาดและซะชิมิเนื้อปลาสดเกรดพรีเมียมท่ามกลางทุ่งดอกไม้สีสันสดใสของ คุณป๊อป – ฐานวัฒน์ สุวินัย พฤษเบ็ญจะ เจ้าของโครงการ

ณ ที่นี้คุณป๊อปได้ทดลองนําเทคนิคการจัดดอกไม้ในแจกันมาใช้กับการจัดสวนเป็นครั้งแรก โดยตั้งใจให้ดอกไม้ทุกดอกแข่งกันอวดสีสันตาม ธรรมชาติแบบสวนของโมเนต์ และเติบโตอย่างท่ีควรจะเป็น ก่อนเติมเรื่องราวด้วยของสะสมเล็ก ๆ น้อย ๆ ของเขาเอง

นอกจากร้านอาหารญี่ปุ่นแล้ว ท่ีนี่ยังมีร้านอาหารไทย อิตาลี ร้านดอกไม้ ของแต่งสวน และกําลังจะมีแกลเลอรี่เล็ก ๆ สําหรับแสดงงานศิลปะในอนาคตอีกด้วย

ติดต่อ :
ซอยอารีย์ 3 ถนนพหลโยธิน เขตพญาไท กรุงเทพฯ
โทร. 0-2270-3341

 

เคาน์เตอร์บาร์ติดกับสวนดอกไม้ที่ได้แรงบันดาลใจจากหนังสือของ รศ. พญ.ปรีญาจิต เจริญวงศ์ ว่าด้วยเรื่องสวนของ Claude Monet
เคาน์เตอร์บาร์ติดกับสวนดอกไม้ที่ได้แรงบันดาลใจจากหนังสือของ รศ. พญ.ปรีญาจิต เจริญวงศ์ ว่าด้วยเรื่องสวนของ Claude Monet

 

CHEF’S TALK
นอกจากวัตถุดิบคุณภาพ อาหารญี่ปุ่นของเรายังสร้างสรรค์โดยเชฟรุ่นใหม่ ทําให้มีความหลากหลายครบเครื่องและตื่นตาตื่นใจในเวลาเดียวกัน

(ซ้ายบน) Salmon on Set เด่นที่ความครบเครื่อง เพราะมีทั้ง Salmon Sashimi สดใหม่ ข้าวปั้น Ama Ebi Foie Gras Engawa และ Salmon Spicy Roll คําโต (ขวาล่าง) Shirao Salad สลัดปลาเงินกรุบกรอบ หวานหอมน้ําครีมสลัด รับประทานกับผักสดกรอบ (ขวา) Ebi Tempura กุ้งเทมปุระ กรอบนอกนุ่มใน เสิร์ฟตัวใหญ่พอดีคํา
(ซ้ายบน) Salmon on Set เด่นที่ความครบเครื่อง เพราะมีทั้ง Salmon Sashimi สดใหม่ ข้าวปั้น Ama Ebi Foie Gras Engawa และ Salmon Spicy Roll คําโต
(ขวาล่าง) Shirao Salad สลัดปลาเงินกรุบกรอบ หวานหอมน้ําครีมสลัด รับประทานกับผักสดกรอบ
(ขวา) Ebi Tempura กุ้งเทมปุระ กรอบนอกนุ่มใน เสิร์ฟตัวใหญ่พอดีคํา

 


 

03 PLANTATION

best-place-12

หลังส่ังสมประสบการณ์จากการตะลอนดื่มกาแฟตามคาเฟ่ต่าง ๆ ในกรุงเมลเบิร์นจนได้ท่ี คุณจีฟ – พันธ์เทพ เกษมศรี ณ อยุธยา ก็ตัดสินใจรีโนเวตโกดังเก่าให้กลายเป็นคาเฟ่สไตล์ Warehouse Conversion เพราะอยากคงโครงสร้างและคาแร็คเตอร์เท่ๆของโกดังเอาไว้ ก่อนนําข้าวของท่ีสามารถพบได้ตามโรงงานอุตสาหกรรมมาตกแต่งปรับใช้อย่างน่าสนใจ เช่น การนําไม้พาเล็ต มาประกอบเป็นโต๊ะเข้าคู่กับเก้าอี้เหล็ก เปลี่ยนกําแพงปูนทึบให้กลายเป็นหน้าต่างเหล็กกรุกระจกใส มองเห็นความสดช่ืนของคลองใสและสวนสวย ได้แบบใกล้ชิด แม้คุณจะกําลังเอนจอยบรันช์อยู่ภายในร้านก็ตาม

เพื่อมอบประสบการณ์ใหม่ เมล็ดกาแฟของที่นี่จึงเดินทางมาจากหลายประเทศ ทั้งปานามา บราซิล เอธิโอเปีย ฯลฯ หมุนเวียนตามความชอบของ เจ้าของ คั่วอ่อนกําลังดี ส่วนเมนูหนักท้องก็เน้นอาหารฝรั่งรับประทานง่ายมาทวิสต์ให้ไม่ซ้ำใคร ท้ังในแง่หน้าตาท่ีแปลกใหม่ ช้ันเชิงการปรุงท่ีซับซ้อน และรสชาติสุดเฉพาะท่ีอร่อยจนต้องขอเพิ่มอีกจาน

ติดต่อ :
26/1 หมู่ 9 ถนนคลองลำเจียก แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม กรุงเทพฯ
โทร. 0-2270-3341
Facebook PLANTATION

 

ตกแต่งทางเข้าด้วยเฟินกระถาง ต้นหญ้า และของเหลือใช้ในโกดัง
ตกแต่งทางเข้าด้วยเฟินกระถาง ต้นหญ้า และของเหลือใช้ในโกดัง

 

CHEF’S TALK
เราอยากใส่ความไม่ธรรมดาลงไปในเมนูธรรมดา อาจเป็นรายละเอียดเล็ก ๆ เช่น การนําฟักทองไปอบก่อนปรุงซุปฟักทอง เพื่อดึงความหวาน พร้อมใส่เฟต้าชีสลงไปเพื่อช่วยตัดรส หรือการเสิร์ฟสเต๊กไก่พร้อมฟักทองบดแทนมันฝรั่ง เพราะให้ความหวานมันหอมกว่าเก่า

(ซ้ายบน) Pumpkin Soup เมนูมังสวิรัติหวานหอมจากเนื้อฟักทองเน้นๆ เค็มๆ มันๆ ตัดกันรสกลมกล่อม (ซ้ายล่าง) Egg Benedict พิถีพิถันต้ังแต่การเลือกใช้ไข่ออร์แกนิก ก่อนนําไปแช่ในน้ํา อุณหภูมิ 65 องศาเซลเซียส นาน 45 นาที เพิ่มความอร่อยด้วยซอสสูตรพิเศษ (ขวา) Tomato Soup กลมกล่อมด้วยมะเขือเทศอิตาลี เสิร์ฟพร้อมขนมปังหน้าเชดดาร์ชีสเยิ้มๆ
(ซ้ายบน) Pumpkin Soup เมนูมังสวิรัติหวานหอมจากเนื้อฟักทองเน้นๆ เค็มๆ มันๆ ตัดกันรสกลมกล่อม
(ซ้ายล่าง) Egg Benedict พิถีพิถันต้ังแต่การเลือกใช้ไข่ออร์แกนิก ก่อนนําไปแช่ในน้ํา อุณหภูมิ 65 องศาเซลเซียส นาน 45 นาที เพิ่มความอร่อยด้วยซอสสูตรพิเศษ
(ขวา) Tomato Soup กลมกล่อมด้วยมะเขือเทศอิตาลี เสิร์ฟพร้อมขนมปังหน้าเชดดาร์ชีสเยิ้มๆ

 

เรื่อง : polaproid
ภาพ : ดำรง